Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:6/7/2024 - Duke Nguyễn


Tân Thủ Tướng Starmer cam kết vực dậy nước Anh bằng nỗ lực cụ thể của Đảng Lao Động Hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Bảy, tân Thủ Tướng Anh Keir Starmer cam kết sẽ có hành động cụ thể thay vì chỉ bằng lời nói để vực dậy đất nước khỏi cơn khủng hoảng hiện tại, đồng thời đưa ra lời cảnh cáo, cả cho các cử tri đã bầu cho Đảng Lao Động thắng cử vẻ vang lẫn cho những người không bỏ phiếu cho đảng ông, rằng những biện pháp cải thiện tình hình đất nước sẽ còn cần tới thời gian để thể hiện, thông tấn xã Reuters đưa tin.
<!>
Đứng bên ngoài văn phòng mới và cũng là dinh cơ mới của mình ở Số 10 Downing Street, ông Starmer, lấy dáng vẻ trịnh trọng, nhìn nhận rằng đảng mới lên cầm quyền của ông sau chiến thắng bầu cử vừa rồi đang phải đối phó với các thách thức lớn lao sau 14 năm cầm quyền, có khi đầy sóng gió, của Đảng Bảo Thủ.

Vị tân thủ tướng được chào mừng bằng những tiếng reo hò hoan hô vang dội và, trước khi đọc bài diễn văn nhậm chức, đã dành thì giờ ra để bắt tay và ôm các phụ tá của mình cùng những kẻ đến chúc lành cho ông đứng dọc theo đại lộ Downing Srteet.

Thủ Tướng Starmer tuyên bố ông hiểu được rằng nhiều người Anh đã vỡ mộng với nền chính trị sau bao năm xảy ra nhiều tai tiếng và lộn xộn dưới quyền cai trị của Đảng Bảo Thủ, và đảng cầm quyền vừa rồi đã bị lòng dân đánh bại trong cuộc bầu cử.

“Sự thiếu thốn niềm tin đó chỉ có thể được đền bù bằng hành động cụ thể, chứ không phải bằng lời hứa suông, tôi biết thế,” ông Starmer nói. “Cho dù quý vị có bầu cho Lao Động hay không, nhất là những người không bầu cho Lao Động, tôi xin nói thẳng với quý vị rằng chính phủ Lao Động của tôi sẽ thật sự phục vụ quý vị.”

Đảng Bảo Thủ của cựu Thủ Tướng Rishi Sunak đã hứng chịu thất bại bầu cử nặng nề nhất trong lịch sử khi cử tri Anh trừng phạt họ về tội để cho giá sinh hoạt tăng cao, các dịch vụ phục vụ công ích giảm sút, và để cho một loạt những vụ tai tiếng chính trị xảy ra.

“Đối với đất nước, trước hết mọi sự, tôi muốn được nói lời xin lỗi,” vị cựu thủ tướng tuyên bố trong bài diễn văn từ giã bên ngoài dinh thủ tướng ở Downing Street, và nói thêm rằng ông chỉ còn ở lại ít lâu nữa trước khi từ chức lãnh tụ Đảng Bảo Thủ trong khi chờ đợi vị lãnh tụ mới được bầu lên.

Ông Stoltenberg hy vọng Ukraina sẽ gia nhập NATO trong vòng 10 năm tới


Tổng thư ký NATO sắp mãn nhiệm Jens Stoltenberg hy vọng rằng Ukraina sẽ gia nhập liên minh trong vòng 10 năm tới, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn DPA được công bố vào ngày 5 tháng 7.

Các quan chức phương Tây nói rằng Ukraina sẽ không nhận được lời mời gia nhập tại hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở Washington nhưng có thể chờ đợi “những cách cụ thể” để đẩy nhanh quá trình gia nhập của mình.

Ukraina đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9 năm 2022, nửa năm sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, nhưng vẫn chưa nhận được thời gian biểu rõ ràng để gia nhập. Hy vọng được mời gia nhập liên minh của Kyiv đã bị dập tắt trong hội nghị thượng đỉnh năm 2023 tại Vilnius.

Ông Stoltenberg trả lời câu hỏi về khả năng mở rộng của NATO trong thập niên tiếp theo: “Tôi rất hy vọng rằng Ukraina sẽ là đồng minh”.

Tư cách thành viên của Ukraina trong liên minh là một vấn đề được tranh luận sôi nổi. Trong khi nhiều nhà lãnh đạo NATO, bao gồm cả ông Stoltenberg, đã nhiều lần nói rằng tương lai của Kyiv nằm trong liên minh, nhưng một số nhân vật hàng đầu dường như vẫn còn do dự.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Time vào tháng 6 rằng hòa bình ở Ukraina không đồng nghĩa với tư cách thành viên NATO.

Tổng thống Volodymyr Zelensky, người đã nhiều lần kêu gọi các đối tác đưa ra lời mời tư cách thành viên cho Kyiv, cho biết Ukraina sẽ chỉ gia nhập NATO sau khi chiến tranh toàn diện của Nga kết thúc, lặp lại lời của Tổng thư ký Stoltenberg.

Các công ty đa quốc gia tại Trung Quốc xem xét việc sơ tán nhân viên người Đài Loan sau lời đe dọa của Bắc Kinh


Sau khi chính quyền Bắc Kinh đe doạ sẽ kết án tử hình những người gọi là “phần tử độc lập Đài Loan”, một số công ty đa quốc gia hoạt động tại Trung Quốc đang xem xét việc sơ tán các nhân viên người Đài Loan khỏi đại lục.

Ngày 4/7, hãng thông tấn Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, sau khi chính quyền Trung Quốc ban hành quy định mới rằng những người gọi là “phần tử độc lập Đài Loan” sẽ có thể bị kết án tử hình, một số kiều dân Đài Loan và công ty đa quốc gia nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc đang xem xét việc chuyển các nhân viên người Đài Loan ra khỏi Trung Quốc.

Ông Lương Văn Kiệt (Liang Wen-chieh), Phó Chủ tịch kiêm Phát ngôn viên của Hội đồng các Vấn đề Đại lục của Đài Loan cho biết: “Sau khi đánh giá tổng thể, chính phủ thấy rằng bắt đầu từ ngày 27 tháng 6 năm nay cần phải nâng mức cảnh báo đi lại đến Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macao lên màu cam và khuyến nghị rằng người dân trong nước tránh đi lại không cần thiết đến Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macao”.

Theo khảo sát của Chính phủ Đài Loan, có khoảng 177.000 người Đài Loan đang làm việc tại Trung Quốc đại lục vào năm 2022; kể từ năm 1991 tới nay, các công ty Đài Loan đã đầu tư hơn 200 tỷ USD vào Trung Quốc.

Nhà bình luận thời sự Đường Tĩnh Viễn nói: “Thực tế, các công ty Đài Loan đang dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực chất bán dẫn và chip. Nếu chính quyền Trung Quốc vì quy định trừng phạt phong trào độc lập Đài Loan của mình mà khiến cho toàn bộ ngành công nghiệp liên quan đến chất bán dẫn và chip do Đài Loan đầu tư phải rời khỏi Trung Quốc, thì việc này sẽ gây ra một đòn đả kích rất nặng nề cho chính chính quyền Trung Quốc”.

Ông Tống Văn Địch (Wen-Ti Sung), nhà nghiên cứu tại Trung tâm Trung Quốc Toàn cầu thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức tư vấn chính sách của Mỹ, cho biết quy định mới sẽ buộc các công ty nước ngoài “hoặc chuyển hoàn toàn hoạt động ra khỏi (Trung Quốc) để giữ chân các nhân tài Đài Loan, hoặc ngừng việc thuê các nhân tài Đài Loan”.

Ông Đường Tĩnh Viên nói: “Việc này cũng sẽ gây ra một hiệu ứng dây chuyền tiêu cực đối với những nước khác. Chính quyền Trung Quốc hiện đang đặt nhu cầu chính trị của mình lên vị trí hàng đầu. Các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài khác có thể sẽ nảy sinh ý định rút lui”.

Việt Nam bỏ lỡ các khoản đầu tư của Intel, LG do thiếu ưu đãi


Theo một tài liệu của Bộ kế hoạch và Đầu tư Việt Nam mà hãng thông tấn Reuters xem được, Việt Nam đã bỏ lỡ các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la của các công ty đa quốc gia bao gồm Intel và LG vì thiếu các ưu đãi đầu tư.

Nhà sản xuất chip Intel của Hoa Kỳ đã đề xuất đầu tư 3,3 tỷ đô la Mỹ vào một dự án tại Việt Nam và yêu cầu “hỗ trợ tiền mặt” 15%, nhưng sau đó quyết định chuyển dự án sang Ba Lan, Bộ kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho biết trong tài liệu ngày 29/6.

Tập đoàn LG của Hàn Quốc cũng đã bỏ qua Việt Nam để đầu tư vào một dự án pin ở Indonesia, sau khi đã yêu cầu Việt Nam chi trả 30% chi phí đầu tư.

Tài liệu của Bộ cho biết: “Gần đây, nhiều tập đoàn lớn đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam nhưng sau đó đã quyết định chuyển sang các quốc gia khác vì Việt Nam thiếu các quy định về hỗ trợ đầu tư”.

Việt Nam, một cơ sở sản xuất quan trọng cho các công ty như Samsung Electronics, Foxconn và Intel, phụ thuộc rất nhiều vào đầu tư nước ngoài để tăng trưởng. Các công ty có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Tài liệu của Bộ kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho biết thêm rằng, nhà sản xuất chất bán dẫn AT&S có trụ sở tại Áo đã quyết định đầu tư vào Malaysia sau khi yêu cầu hỗ trợ đầu tư tại Việt Nam của họ không được đáp ứng. Ngoài ra, Samsung Electronics đang chuyển một số hoạt động sản xuất sang Ấn Độ.

Các công ty đa quốc gia đã theo dõi kế hoạch thành lập quỹ khuyến khích đầu tư của Việt Nam, sau khi quốc hội năm ngoái phê duyệt mức thuế suất thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu do OECD dẫn đầu là 15%, nâng mức thuế thực tế mà các công ty phải trả.

Không có nhận xét nào: