Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 3 tháng 8, 2023

Người Mỹ gốc Á Châu - Nguyễn Tài Ngọc

 

Pew Research Center là một cơ quan ở Mỹ chuyên môn khảo cứu các vấn đề xã hội, chính trị, kinh tế, quân sự, kỹ thuật... Họ thường tổ chức hỏi thăm dò dân ý. Tháng 7 vừa rồi Pew Research Center công bố kết quả của một cuộc thăm dò dân ý với bẩy nhóm người Mỹ gốc Á Châu đông nhất ở Hoa Kỳ.
Dân số người Mỹ gốc Á Châu ở Hoa Kỳ là gần 23 triệu người, khoảng 7% của tổng số dân Mỹ (331.9 triệu người). Bẩy nhóm công dân Mỹ gốc Á Châu đông dân nhất ở Hoa Kỳ là:
<!>

 

Quốc gia nguyên thủy

Dân số (thống  2019)

Tỷ lệ tổng số người Mỹ gốc Á Châu

1

Trung Quốc

5.4 triệu người

24%

2

Ấn độ

4.6 triệu người

21%

3

Phi-Luật-Tân

4.2 triệu người

19%

4

Việt Nam

2.2 triệu người

10%

5

Hàn Quốc

1.9 triệu người

9%

6

Nhật Bản

1.5 triệu người

7%

7

Taiwan

450,000 (không chính xác)

 

 

30% người Mỹ gốc Á Châu ở California (6.7 triệu người). Thứ nhì  New York (1.9 triệu người), thứ ba  Texas (1.6 triệu người).

Câu hỏi  trong bẩy quốc gia trên  Hoa Kỳ  thì họ thích hay không thích nước nào nhấtCâu trả lời  trong bảng dưới đây.

Quan điểm của người nước nào thì liệt  hàng ngang ngay chữ “VIEWS AMONG”. Tên những quốc gia họ nghĩ thế nào liệt  ở cột tay trái thứ nhấtSố  số phần trămTệ nhất  từ mầu nâu đậm đến tốt nhất  mầu xanh  cây đậm.

Lấy thí dụ người Việt Nam. Người Việt Nam thích Mỹ nhất (84%), thích Nhật Bản thứ nhì (77%)…., ghét trung Quốc nhất (11%).)

Theo cuộc thăm dò này thì ba quốc gia người Mỹ gốc Á Châu thích nhất là: 1. Hoa Kỳ (78%), 2. Nhật Bản (68%), 3. Hàn Quốc (62%).

Ba quốc gia người Mỹ gốc Á Châu ghét nhất là: 1. China (20%), 2. Ấn Độ (33%), 3. Việt Nam (37%) và Phi Luật Tân(37%).

Ba quốc gia mà người Mỹ gốc Á Châu thích quốc gia nguyên thủy của họ nhất là: 1. Taiwan (95%), 2. Nhật Bản (92%), 3. Hàn Quốc (86%).

Chỉ có người Mỹ gốc Tầu là không thích nước China của mình (41%). Người Việt thì số người Mỹ gốc Việt thích Việt Nam cũng chỉ vừa hơn một nửa (59%).

Người Mỹ gốc Trung Quốc ghét Ấn Độ nhất, nhì là Phi Luật Tân, ba là Việt Nam.

Người Mỹ gốc Việt ghét Trung Quốc nhất, nhì là Ấn Độ, ba là Phi Luật Tân.

Người Mỹ gốc Hàn ghét Trung Quốc nhất, nhì là Ấn Độ, ba là Việt Nam và Phi Luật Tân bằng nhau.

----------------

Cũng trong cuộc thăm dò dân ý này, một trong năm người Mỹ gốc Việt nói họ có thể trở về Việt Nam sống. Hai lý do chính yếu họ nêu ra là vì ở Việt Nam vật giá rẻ hơn và họ muốn sống gần gia đình:

 

Nguyễn Tài Ngọc

August 2023

https://saigonocean.com/trangNTN.htm

 

 

Tài liệu tham khảo:

 

https://www.pewresearch.org/race-ethnicity/2023/07/19/most-asian-americans-view-their-ancestral-homelands-favorably-except-chinese-americans/

Không có nhận xét nào: