Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2023

Ngày nay bao nhiêu tuổi mới được gọi là già? - Nguyễn Ý Đức


1- Lúc về già mình sẽ tuyệt đối không được chủ quan nghĩ rằng còn khoẻ, còn sung sức để nghĩ và làm những việc như hồi còn trẻ.Lúc về già mình sẽ không tham gia hội đoàn hay bất cứ công việc gì liên quan đến chính quyền. Không phải mình thiếu trách nhiệm, chỉ đơn giản vì thời điểm đó sức khỏe, trí tuệ xuống dốc rồi, tụi trẻ nó làm giỏi hơn. Đầu hai thứ tóc đi tranh việc với một đứa nó làm tốt hơn mình là sao
<!>
2- Lúc về già mình sẽ không bao giờ đến cơ quan cũ nếu như chưa nhận được một lời mời trân trọng, vào những dịp đặc biệt...
Nếu đến mình cũng chỉ cúi đầu lễ phép chào lớp trẻ rồi chuyện phiếm với đồng niên, đồng nghiệp. Mình phải tự dặn mình rằng có nói gì chúng cũng chẳng muốn nghe, vì mọi điều mình nói đã quá lỗi thời, cho dù bên dưới chúng tỏ vẻ chăm chú nhìn, đầu gật gật, rồi vỗ tay rất dài. Và dĩ nhiên chúng nó có báo cáo báo cò gì mình cũng chẳng nên quan tâm, tò mò tìm hiểu, vì đã lâu mình không cập nhật hay update, đâu còn hiểu được thời thế, tốt nhất chỉ cần biết lắng nghe để học hỏi ở lớp trẻ .

3- Lúc về già mình sẽ không sống chung với bất cứ đứa nào, chỉ sống với vợ. Nếu cứ thương con cái, sống với chúng nó thể nào cũng đến lúc mình ở trọ trong chính ngôi nhà của mình. Con không có tiền mua nhà thì thuê, không đủ tiền thuê mình hỗ trợ tùy khả năng của mình, quyet không ở chung, trai gái dâu rể gì cũng vậy hết, cần nhất là không nên đi sâu vào chuyện gia đình và phải biết biết tôn trọng tính riêng tư của con cái, nếu còn khỏe, mộĩ tuần đến thăm nhau một lần vào ngày cuối tuần là đủ..

4- Lúc về già... rất già, mình sẽ phải đặt chỗ ở một trung tâm dưỡng lão nào đó. Tiền ít ở chỗ xoàng, tiền nhiều ở chỗ tươm. Chọn Trung tâm có chăm sóc y tế tốt để không bắt con cháu phục dịch lúc yếu đau. Chúng nó còn phải đi làm. Lúc đi về phía bên kia mặt trời cũng tại Trung Tâm luôn. Con cháu chỉ cần đến nhà tang lễ làm thủ tục theo nghi thức, không khóc cũng không sao, vui càng tốt. Chẳng có lý do gì để khóc. Đó là quy luật của tạo hoá. Bất cứ cái gì tồn tại nguyên vẹn lâu quá chỉ tổ làm cho xã hội trì trệ.

5- Lúc về già mình sẽ chỉ nói hai chữ "ngày xưa" (đúng hơn là những câu chuyện hoài niệm) với bạn đồng niên, tuyệt đối không nói với lũ trẻ, vì chúng sẽ cho mình bị dở hơi. Với tụi trẻ chỉ nói "ngày mai" và chỉ trả lời khi chúng hỏi. Kinh nghiệm và vốn sống (mà nhiều người cho là báu vật) đối với mình khi đó chỉ để chiêm nghiệm chứ không phải để tự quảng cáo, để làm thầy đời, lanh chanh xía vào chuyện của người ta. Cùng lắm là biến nó thành những câu chuyện trào phúng để tự cười cợt mình, cũng chẳng làm ai bực mình còn hơn là bị cho là khoác lác.

6-Lúc về già, mình sẽ cố không nghĩ khác những điều mình đã nghĩ như ở trên. Chẳng biết có làm được không?

Càng lớn tuổi chúng ta càng nhận ra:
* Mang một chiếc đồng hồ $30 hay $300 cũng cùng chỉ một giờ
* Mang một chiếc túi/bóp $30 hay $300 cũng cùng đựng bấy nhiêu tiền
* Uống một chai rượu $15 hay $300 cũng say giống nhau
* Ở trong căn nhà 100 mét vuông hay 1000 mét vuông nỗi cô đơn cũng giống nhau
* Lái chiếc xe $8000 hay $80,000 cũng phục vụ ta cùng mục đích chuyên chở
* Hạnh phúc nội tâm không đến từ vật chất trong thế gian này
* Có những bạn bè, anh chị em, những người nói chuyện, cười đùa, hát xướng tán gẫu với ta đó mới là hạnh phúc ...

6 vị Bác sĩ tốt nhất trong đời:

* Ánh nắng mặt trời
* Nghỉ ngơi
* Thể dục
* Ăn uống điều độ
* Tự tin
* Bạn bè

Hãy giữ 6 vị này cho mọi thời điểm trong đời để tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh

Càng có tuổi chúng ta càng thấy ít đi những điều đáng phải sắp hàng chờ đợi (vì đang sắp hàng vào nhà thương, viện dưỡng lão, và nghĩa trang)

Kính Mời Xem : Bệnh hay quên
Dịch từ bài viết bằng Pháp văn ở dưới.

Theo Giáo sư Bruno Dubois,
Giám đốc của Viện trí nhớ và bệnh Alzheimer (IMMA) tại Pitié-Salpétrière - Bệnh viện Paris.
Từ một thời gian...
1. Tôi quên họ của nhiều người...
2. Tôi không thể nhớ mình đã để một số đồ vật ở đâu...
3. Khi nói thỉnh thoảng bị ngắt quãng, lạc đề những gì tôi đang nói ...

Trước đây, tôi sợ rằng đó là khởi đầu của bệnh Alzheimer... nhưng hôm nay đọc bài này tôi yên tâm hẳn.
“Nếu bất cứ ai nhận thức được vấn đề về trí nhớ của họ, người ấy không mắc bệnh Alzheimer. »

Đây là chứng anosognosia hoặc chứng hay quên tạm thời.
Một nửa số người từ 60 tuổi trở lên có một số các triệu chứng là do tuổi tác
hơn là do bệnh tật.
Nó thường xảy ra ở những người từ 60 tuổi trở lên mà họ phàn nàn rằng trí nhớ của họ làm họ quên :
“thông tin luôn luôn có ở trong não, nhưng sự quên là do "bộ xử lý" . »
Các trường hợp phổ biến nhất là:
- quên tên một người,
- thực tế là đi đến một căn phòng trong nhà và không nghĩ ra tại sao chúng ta đến đó,
- quên hoàn toàn một tiêu đề phim hoặc một diễn viên, một nữ diễn viên,
- mất nhiều thời gian tìm kiếm nơi bạn để mắt kính hoặc chìa khóa .

Sau 60 tuổi,
hầu hết mọi người đều gặp khó khăn như vậy, chứng tỏ rằng nó không phải là một bệnh mà đúng hơn là một đặc điểm do năm tháng trôi qua.
Nhiều người lo ngại về những sự quên này.
Do đó phải nhận tầm quan trọng của tuyên bố sau đây:
“Những người nhận thức được sự đau khổ từ những sự quên này không có vấn đề nghiêm trọng về trí óc. Những người mắc bệnh trí nhớ, bao gồm cả bệnh Alzheimer, không nhận ra những gì đang xảy ra. »

Giáo sư Bruno Dubois, Giám đốc IMMA, trấn an phần lớn những người lo lắng về sự lãng quên của họ:

“Bạn càng phàn nàn về việc mất trí nhớ, thì càng ít có khả năng bạn bị bệnh trí nhớ. »

Bây giờ là một bài kiểm tra nhỏ thần kinh của bạn
Chỉ sử dụng đôi mắt của bạn

1- Tìm chữ C trong bảng dưới đây!

OOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO O
OOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO O
OOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO O
OOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO O
OOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO O
OOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO O
OOOOOOOOOOOOOOOOOOOCOOOOOOOOOO O
OOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO O
OOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO O
OOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO O
OOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOO O

2- Nếu bạn đã tìm thấy chủ C, tiếp theo tìm số 6 trong bảng dưới đây:

99999999999999999
99999999999999999
99999999999999999
9999999999999 9999
99999999999999999
99999999999999999
69999999999999999
99999999999999999
99999999999999999
99999999999999999
99999999999999999
99999999999999999

3- Bây giờ hãy tìm chu N trong bảng bên dưới.
Hãy cẩn thận, hơi khó hơn !

MMMMMMMMMMMMMMNMM
MMMMMMMMMMMMMMMMM
MMMMMMMMMMMMMMMMM
MMMMMMMMMMMMMMMMM
MMMMMMMMMMMMMMMMM

Nếu bạn vượt qua ba bài kiểm tra này mà không gặp vấn đề gì:
- bạn có thể hủy bỏ những cuộc hẹn hàng năm với bác sĩ thần kinh,
- bộ não của bạn đang ở trong tình trạng hoàn hảo!
- bạn còn lâu mới có bất kỳ mối quan hệ nào với bệnh Alzheimer.

Bạn đã già chưa?
Ngày nay bao nhiêu tuổi mới được gọi là già?

May 21, 2023
Henry R. Greenfield
(Cựu cố vấn cấp cao Công nghệ song sinh kỹ thuật số toàn cầu tại Quản lý cơ sở tích hợp (2019–2023)

70+ là lần đầu tiên trong đời bạn già và đây là lý do tại sao. Cho đến lúc đó, tất cả đều là niềm vui và trò chơi.

Hãy để Bill Crystal nói với bạn. Tuyến tiền liệt của bạn bị bắn, bạn đang tìm phòng tắm như Billy Crystal đã nói với Stephen Colbert; bạn sử dụng nó trên đường vào và ra cho dù bạn có cần đi hay không.
Kiểm tra các thập kỷ, nếu bạn trên 70 tuổi, bạn sẽ hiểu.
* Tuổi 20 có thể làm bất cứ điều gì bạn đã làm khi còn trẻ, nhưng nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

* Tuổi 30 chậm lại một chút nhưng thông minh hơn và có kinh nghiệm hơn nhiều, vẫn là những vận động viên ngôi sao.

* 40 tuổi đang ở đỉnh cao về tinh thần, sự nghiệp khôn ngoan, vẫn có thể làm mọi thứ nhưng không nhanh bằng.

* Hầu hết thập kỷ mạnh mẽ của tuổi 50, những năm có thu nhập cao nhất hoặc nếu bạn có một công việc thể chất chậm lại đáng kể thì có thể bạn sẽ nghỉ hưu.

* Những người 60 tuổi vẫn có thể làm được hầu hết mọi việc, có một chút do dự nhưng cũng sẽ chuyển sang giai đoạn nghỉ hưu với rất nhiều điều để mong đợi.

* Những năm 70 đã chạm tường. Chuyện gì đã xảy ra thế. Tất cả đột ngột chao đảo, những người bạn HS của bạn sắp chết, tất cả những dự án xây dựng ngôi nhà đó hiện đang trở nên thực sự khó khăn. Đầu gối bị bắn, bạn cần thu nhỏ lại mọi thứ. Những giấc ngủ ngắn không phải là một điều xa xỉ, mà là một điều cần thiết. Này còn những năm tháng vàng son, bạn cần phải đứng dậy từ từ, làm mọi thứ từ từ.

* Vào giữa những năm 70, bạn đang ở trong trạng thái hoảng loạn hoàn toàn. Bạn đang quên mọi thứ trái và phải, bạn dùng đến cách ghi chú để ghi nhớ những gì bạn vừa nghĩ khoảng 5 phút trước. Bạn đưa họ đến cửa hàng tạp hóa, một danh sách ngay cả khi bạn chưa từng làm trước đây vì bạn sẽ mua những thứ bạn không cần vì chúng đang 'giảm giá' và quên mất một nửa số thứ bạn cần và bằng cách nào đó ngân sách của bạn bị thổi bay.

* Những năm 70 của bạn là những ngày cuối cùng để làm bất cứ điều gì quan trọng về thể chất cho dù đó là quan hệ với đối tác của bạn, trong một dịp hiếm hoi và bạn rất muốn giữ dáng cho dù bạn có thân hình như thế nào. Bạn vui vẻ nhìn lại tuổi 60 của mình như một niềm vui cuối cùng khi mọi thứ đang hoạt động khá tốt.

Và trên hết, ở tuổi 70, bạn biết mình đã già khi nỗi sợ hãi bắt đầu xâm chiếm cuộc sống của bạn. Nỗi sợ hãi rằng dù bạn có khỏe mạnh đến đâu, bạn cũng không còn nhiều thời gian. Bạn thấy những anh chị lớn hơn, những người bạn không còn có thể lái xe, thậm chí có thể tự chăm sóc bản thân khi đi lại với bình dưỡng khí nếu họ là người hút thuốc. Ung thư trở thành một vấn đề lớn, một mối đe dọa thường xuyên đối với toàn bộ con người bạn. Với Google, bạn tra cứu tất cả các loại vấn đề, bệnh tật tiềm ẩn hoặc có thể chỉ cần nhượng bộ và 'uống thuốc của bạn' không còn đựng trong 6 lọ nữa, thay vào đó là một hộp đựng thuốc mà bạn cần cẩn thận đổ đầy vào lúc này nhưng chẳng bao lâu nữa ở độ tuổi 80, người khác sẽ làm điều đó cho bạn, tức là bạn nghĩ nếu bạn làm được điều đó.

Mặc dù mọi người có thể tranh luận về tuổi thọ trung bình và nó đã giảm như thế nào trong thời kỳ COVID, đặc biệt là đối với nam giới ở Hoa Kỳ, nhưng thực tế là ở tuổi 70, bạn cảm thấy già hơn nhưng vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ.

Đó là thập kỷ chuyển tiếp cuối cùng từ con người mà bạn đã từng là trong suốt cuộc đời mình sang con người mà bạn ngày càng trở nên hiện tại. Ở thời điểm này, già đi không chỉ trở thành một trạng thái của tâm trí mà còn là một biểu hiện của thực tế.

Tôi không nói rằng tất cả đều u ám và diệt vong nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy tập trung hơn trong cuộc đời mình vì nhu cầu tận hưởng bất cứ khoảng thời gian nào bạn còn lại với tư cách là một con người có nhận thức không thể đi lại được chưa bao giờ cấp thiết hơn bây giờ.

Lời khuyên của tôi dành cho tất cả những người từ cuối những năm 50 trở đi, hãy tiếp tục với mục đích rõ ràng, đừng tham gia vào những cuộc tranh luận hoặc suy nghĩ vô ích làm hao tổn năng lượng và hãy tận dụng từng khoảnh khắc quý giá mà bạn có được. Và khi bạn không muốn, thì bạn có thể nhìn lại, bây giờ hãy bật nguồn và tận hưởng nó khi bạn có thể.

Anh chàng này có ý tưởng đúng.

Không có nhận xét nào: