Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

KHI NHÀ BÁO ĐI BIỂU TÌNH - Mai Loan



Trong số hàng ngàn bài viết ở cương vị một nhà báo chuyên nghiệp (được chủ báo, chủ đài trả nhuận bút) trong hơn 20 năm qua, rất ít khi nào kẻ viết bài này nhấn mạnh đến vai trò hoặc sự dấn thân cá nhân mình vào những diễn tiến hoặc sự việc đã xảy ra. Phần lớn là những bài viết tường thuật hoặc phân tích về những điều đã xảy ra, hoặc cung cấp những thông tin hữu ích và cần thiết cho độc giả không có được cơ hội may mắn như mình, nay có thể thu thập được thêm nhiều kiến thức trung thực và đầy đủ. Liên quan đến những sự kiện hoặc diễn biến thời sự trong cộng đồng, nhà báo này cũng chỉ đóng vai trò tường thuật lại một cách xác thực như một quan sát viên độc lập chứ không phải là để cổ động hay chống đối. Hơn nữa, vai trò độc lập và trung thực này rất cần thiết để cho nhà báo giữ vững được uy tín và tiếp tục được lưu dụng dài lâu để cho người đọc có thể tin tưởng và đón đọc các bài kế tiếp.

<!>

Nhưng kể từ khi cơn đại dịch bùng phát vào giữa tháng 3 vừa qua, nhiều tờ báo giấy đã tạm thời ngưng hoạt động nên kẻ này không còn cung cấp các bài phân tích tổng hợp thường xuyên mỗi tuần. Nhờ đó nên mới có cơ hội tham dự vào những trang mạng chia sẻ tin tức và thảo luận khác nhau, và thỉnh thoảng cũng đóng góp nhiều bài viết dài ngắn khác nhau để bày tỏ lập trường của mình một cách dấn thân và tích cực hơn so với những bài phân tích khách quan như bình thường trước đây.

Và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến bài viết này khi nhà báo lại dấn thân tham dự vào một cuộc tụ họp để biểu dương thái độ chính trị trong mùa bầu cử năm nay, và nay xin chia sẻ những điều mắt thấy tai nghe cũng như những tâm tình của những người trong cuộc.

Đã từ lâu, kẻ này thường nêu lên một quan niệm sai lầm vẫn còn hằn in trong suy tưởng của nhiều người Việt với quan niệm cổ điển rằng “Cộng Hoà chống Cộng, Dân Chủ phản chiến” cho dù là nhiều bằng chứng hiển nhiên không thể chối cãi cho thấy thật ra chẳng có đảng nào ở Hoa Kỳ chống Cộng hơn, và cũng chẳng có đảng nào bênh vực cho quyền lợi hay chính nghĩa của VNCH trước đây.

Với tinh thần và đầu óc thực dụng cố hữu, người dân và các chính trị gia Hoa Kỳ đều sẵn sàng từ bỏ những mối quan hệ hay liên minh lâu đời để chạy theo cái mới, miễn sao nó sẽ đem lại lợi ích thiết thực và cụ thể trước mắt cho mình. Rất nhiều những vị dân biểu, nghị sĩ, thống đốc xuất thân hoặc thành danh từ một đảng sau đó có thể đổi sang đảng đối lập nếu như sự thay đổi đó thích hợp với tình thế mới và có lợi ích hơn, với thí dụ điển hình là TT Reagan từ đảng Dân Chủ đổi sang Cộng Hoà. Khi tuyên bố điều này vào năm 1962, ông Reagan còn biện minh một cách rất thực tế và nổi tiếng: “Tôi không rời bỏ đảng Dân Chủ, mà đảng này đã bỏ rơi tôi.”

Những khái niệm về việc “phản đảng” kiểu này không hề bị xem là xấu xa tồi tệ như trong đầu óc của người Á châu. Do vậy người Mỹ cũng không đặt nặng những yếu tố trung thành lâu đời như trong văn hoá của người Việt. Do nhu cầu đòi hỏi và lợi ích trước mặt của việc làm ăn, những nhân viên trung thành lâu đời một sớm một chiều cũng dễ dàng bị sa thải, ngay cả những người sáng lập ra công ty lúc ban đầu có lúc cũng còn bị đuổi, như trường hợp của Steve Jobs đã từng bị đối xử với hãng Apple.

Bắt đầu từ dưới thời TT Bush Con, rất nhiều bài viết của kẻ này thường vạch ra rất nhiều điều sai trái và tồi tệ của chính cá nhân ông và những phụ tá cao cấp như Tổng Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld chê bai thậm tệ phía VNCH. Nhưng tuyệt nhiên không có một tiếng nói được cất lên từ những người Việt theo đảng Cộng Hoà bầy tỏ sự chống đối trước sự hiểu biết nông cạn và suy luận kiểm “đâm sau lưng chiến sĩ” đối với tập thể người Việt quốc gia của hai nhân vật hàng đầu chính quyền Mỹ thuộc phe Cộng Hoà.

Do vậy, kẻ này thường được gán cho mũ là người bênh vực đảng Dân Chủ và chống đối đảng Cộng Hoà, mặc dù trong thực tế rất ít khi chịu khó đi bầu, và đương nhiên cũng không mất thì giờ làm công việc phổ biến hay quảng bá cho các nhân vật hoặc chính sách của đảng Dân Chủ. Bởi vì nói cho cùng, với những người có kiến thức và chịu khó suy nghĩ một cách chính trực, khó ai có thể bênh vực hoặc ủng hộ tuyệt đối cho một nhân vật hay chính đảng nào vì bao giờ những người hay chính đảng nào cũng có những khiếm khuyết, và những hành động hay chính sách của họ cũng có những điểm gây bất lợi cho một số thành phần khác trong xã hội.

Trong thời gian gần đây, kẻ này có dịp tham dự nhiều hơn trên các diễn đàn trao đổi thông tin trên mạng như Facebook và thỉnh thoảng đóng góp những bài viết dài ngắn khác nhau tuỳ theo chủ đề tranh luận. Và cũng qua đó biết thêm nhiều người khác, vốn là người quen hoặc thân hữu lâu năm, lại có những nhận định và lập trường mang tính “phò Trump tích cực”, thường được gọi một cách ngắn gọn nhưng cũng không sai sự thật là “cuồng Trump”. Nhưng đồng thời cũng chứng kiến và làm quen được với nhiều người bạn và những ngòi bút đa dạng khác đã mạnh dạn lên tiếng phản bác lại những lập luận ngây ngô, nông cạn và ấu trĩ đây cảm tính nông nổi của những người “cuồng Trump”, tiếp tục tìm đủ cách để biện minh cho hành động và quyết định ủng hộ Trump trong mọi tình huống.

Trước đây, kẻ viết bài này thường rất cô đơn vì nằm trong số những ngòi bút hiếm hoi đưa ra những nhận định không mấy tốt đẹp về TT Trump, dù rằng đó là những thông tin đúng sự thật được kiểm chứng và tường thuật bởi rất nhiều các diễn đàn truyền thông chính mạch. Đại đa số những ngòi bút khác trên các diễn đàn truyền thông tiếng Việt có phần thiên vị và ủng hộ ông Trump nhiều hơn, một phần cũng có thể do tâm lý ủng hộ theo quan niệm truyền thống “Cộng Hoà chống Cộng, Dân Chủ phản chiến”. Đa số những người không đồng tình với những lời nói và chính sách của ông Trump thường chỉ chia sẻ riêng với kẻ này qua một câu nói ngắn là “Tôi không phải là người ủng hộ TT Trump”, chứ ít khi nào muốn lên tiếng bầy tỏ công khai nhận định của mình. Có lẽ đó là tâm lý chung của nhiều người, vì không muốn trở thành mục tiêu tấn công và chụp mũ của những người “cuồng Trump” như kẻ này, đã hứng chịu từ nhiều năm qua với những từ ngữ thô tục cùng với những lời dựng đứng để nhục mạ hay phỉ báng vô cớ.

Tuy nhiên gần đây, trên nhiều diễn đàn mạng Internet cũng như trên Facebook đã xuất hiện càng ngày càng đông những tiếng nói bầy tỏ sự chống đối mạnh mẽ và quyết liệt đối với cá nhân cũng như chính sách của vị đương kim tổng thống Mỹ. Điều đáng chú ý là những tiếng nói can đảm và đứng đắn này lại đến từ đủ mọi thành phần và tuổi tác trong xã hội, thậm chí có cả rất nhiều người đã không ngần ngại kể rằng họ đã là người từ lâu theo đảng Cộng Hoà nhưng lần này nhất quyết từ bỏ và mạnh dạn chống đối ông Trump, với những lời lẽ chỉ trích xác đáng. Rất nhiều người trong số họ có những lời lẽ hoặc bài viết đứng đắn, rõ ràng và thông thạo ở cả hai ngôn ngữ Việt, Anh với những lập luận vững chắc để biện hộ cho lập luận của họ. Điều này cũng dễ hiểu vì phần đông những người này đều là những người có kiến thức dồi dào và kinh nghiệm sống đa dạng do đảm trách nhiều công việc và chức vụ đáng kể trong xã hội. Nó ngược với đa số những người “cuồng Trump” thường chỉ lập lại hoặc phát tán những bài viết của một vài ngòi bút bóp méo sự kiện để lèo lái câu chuyện một cách sai lầm (thường gọi là “misleading”) để hướng dẫn dư luận theo chiều hướng sai trái và đầy thiên kiến.

Do đó, những tổ chức tự kết hợp và thu hút số đông thành viên tham dự bỗng mọc ra và phát triển nhanh chóng. Họ lấy những cái tên rất đầy đủ ý nghĩa như Vietnamese Americans Against Trump (VAAT), Vietnamese and Friends for Biden, Vietnamese Americans for Biden, Doctor Fauci Fan Club, Sự Thật Lề Đường, Thời Cuộc Ngày Nay, Bàn Luận Chính Trị v.v. mỗi ngày đưa ra rất nhiều bài viết phân tích mau chóng các diễn biến thời sự nổi bật, với nội dung hoàn toàn bất lợi cho TT Trump. Điều này cũng không có gì lạ do bởi sự thật hiển nhiên là hầu hết các lời nói, hành động và chính sách của chính quyền Trump đều gây tai tiếng không tốt cho chính mình xuyên qua những gì đã được tường thuật đầy đủ trên các diễn đàn truyền thông chính mạch, kể cả những cơ quan có khuynh hướng bảo thủ kiên định như đài Fox News, tờ nhật báo Wall Street Journal v.v.

Con số thành viên của những nhóm này đều thấp hơn nhiều so với nhiều nhóm ủng hộ Trump cuồng nhiệt. Nhưng có lẽ đa phần họ là những người sinh sống tại Hoa Kỳ, và cũng hiểu biết rõ ràng và xác thực về hiện tình chính trị nước Mỹ, trong khi những nhóm hoặc cá nhân ủng hộ Trump có đông ủng hộ viên đa phần là những người sinh sống bên ngoài nước Mỹ, nhất là tại Việt Nam, vốn thiếu trình độ tiếng Anh và không hiểu rành về nước Mỹ nhưng có chung một nỗi niềm là chống Tầu Cộng và do đó dễ bị dụ dỗ hoặc lầm tin vào chiêu bài mị dân của ông Trump về chuyện chống Trung Cộng, bắt đầu bằng chiến thuật tăng thuế mậu dịch.

Từ nhiều tháng qua, nhiều thành viên thuộc các nhóm chống Trump này đã tự động phát động những chiến dịch trên mạng để chống lại những kẻ “cuồng Trump” quá khích như trong vụ chống lại những người Việt can đảm bầy tỏ sự ủng hộ với phong trào BLM như trường hợp của anh Lê Hoàng Nguyên và cô Nguyễn Trâm, dân biểu tiểu bang tại Massachusetts khi họ là nạn nhân của những đòn tấn công và chụp mũ nặng nề của phe “cuồng Trump”. Kết quả tích cực là nhiều người đã lên tiếng bầy tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ và tích cực đối với 2 người trẻ can đảm này. Sự đóng góp của nhóm chống Trump còn tích cực và hiệu quả hơn khi họ đã biết sử dụng kiến thức rộng rãi để điều tra ra được lý lịch của những kẻ cuồng Trump như cô Bảo Châu Kelly và thông báo cho chủ nhân của cô là công ty mua bán địa ốc Keller Williams về những lời nói sặc mùi kỳ thị chủng tộc của cô ta, dẫn đến việc công ty Keller Williams đã phải đoạn giao hợp tác với cô.  

Lần này, sự việc bắt đầu bằng một cá nhân là Gene Trương gửi lời thông báo trên mạng Facebook để giới thiệu buổi tập họp tại Houston để yểm trợ cho liên danh Biden-Harris, được thực hiện tại một địa điểm mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đó là bãi đậu xe một khu thương xá ở ngã tư sầm uất về thương mại nhất của người Việt tại địa phương, ngay góc hai đường Bellaire và Boone. Chính nơi đây cũng có đặt tấm bảng hiệu thật to có hàng chữ “Lifelong Republican for Biden”, kèm theo giòng chữ bên dưới là “Country Over Party”. Nội dung tấm bảng này rõ ràng nói lên một thực tế phũ phàng không thể chối bỏ: đó là càng ngày càng có nhiều người thuộc phe Cộng Hoà nhưng lần này lại cương quyết bỏ phiếu ủng hộ cho Joe Biden, bởi vì họ biết đặt quyền lợi của đất nước Hoa Kỳ lên trên quyền lợi của đảng, thay vì một số lớn các vị dân biểu, nghị sĩ, thống đốc phe Cộng Hoà đã nhắm mắt làm ngơ và coi như tiếp tay, đồng loã để cho ông Trump tác oai tác quái, phá tan tất cả những truyền thống và thành quả tốt đẹp của nước Mỹ chỉ để phục vụ quyền lợi cá nhân và của riêng đảng phái mình.

Cá nhân kẻ này đã lập tức bắn tiếng là sẽ góp mặt trong cuộc tập họp này, dù biết chắc chắn rằng họ sẽ không thu hút đông đảo người tham dự như những cuộc tập họp của những người ủng hộ Trump tại Houston với số lượng đông gấp mấy chục lần hơn nhiều.

Thật ra tại thành phố Houston và tỉnh hạt Harris County, đa số cử tri đã bỏ phiếu nghiêng về phe Dân Chủ bắt đầu từ năm 2008, và càng ngày càng vượt xa số người ủng hộ cho phe Cộng Hoà. Kết quả hiển nhiên đã được biểu hiện rõ rệt sau cuộc bầu cử năm 2018 khi phe Dân Chủ toàn thắng tất cả các chức vụ trên toàn tỉnh hạt, hất cẳng toàn bộ các chức vụ thẩm phán phe Cộng Hoà dù là những người tại vị lâu năm do bởi luật lệ về bỏ phiếu “straight ticket” cho phép cử tri chỉ cần bấm một nút là lựa chọn tất cả ứng viên cùng đảng. Nhờ vậy mà có 2 ứng viên gốc Việt lần đầu tiên đắc cử chức vụ thẩm phán tại Houston với mỗi người nhận được khoảng 650,000 lá phiếu từ phía khối cử tri phe Dân Chủ tại Harris County.

Sự kiện này cũng tương tự như tại tiểu bang California có số cử tri ủng hộ phe Dân Chủ cao hơn phe Cộng Hoà ít nhất là vài triệu phiếu; vì thế nên những màn hô hào của một nhúm nhỏ những người Việt phò Trump tại khu phố Bolsa thật ra chẳng nhằm nhò gì, có chăng là khiến cho đại đa số cư dân tại đây có thể nhìn vào khối người Việt và tưởng lầm rằng họ là một phần tử kỳ quái, khác thường so với đại đa số cư dân trong vùng. Ngay cả như toàn tỉnh hạt Orange County, từ mấy chục năm qua được xem là thành trì của phe bảo thủ mầu Đỏ từ thời TT Nixon, lẻ loi trong một tiểu bang rộng lớn đã ngã theo phe Dân Chủ, nhưng giờ đây cũng đã chuyển mình một cách ngoạn mục sang mầu Xanh khi tất cả các chức vụ dân biểu liên bang đều lọt về tay phe Dân Chủ trong kỳ bầu cử năm 2018.

Do vậy, việc biểu dương sự ủng hộ cho ông Biden kỳ này tại Houston cũng như tại California có thể được xem là điều không cần thiết vì mọi người đều biết chắc kết quả sau cùng sẽ ra sao, với tỉ lệ ủng hộ Biden lần này còn cao hơn cả tỉ lệ ủng hộ bà Hillary Clinton vào năm 2016.

Nhưng sự có mặt của kẻ viết bài trong cuộc tập họp này là để ủng hộ việc làm của giới trẻ, tuy không nói rành tiếng Việt, nhưng đã biết cách ứng xử và dấn thân đứng đắn, khôn ngoan và tốt đẹp trong một sinh hoạt chính trị nghiêm túc, đáng khen so với đại đa số giới trẻ vốn thường không mấy tích cực trong những chuyện bầu cử thường xuyên. Chúng tôi biết có rất nhiều người Việt khác, nhất là thuộc giới trung niên và cao niên, tuy chống đối ông Trump mạnh mẽ, nhưng cũng ngần ngại bầy tỏ công khai sự ủng hộ ông Biden vì nhiều lý do khác nhau, nhất là họ không muốn trở thành mục tiêu tấn công và chỉ trích, miệt thị thậm tệ và vô cớ từ phía những người “cuồng Trump”.

Sự lo ngại của kẻ này quả đúng sự thật khi chỉ có một nhúm khoảng hơn 20 người có mặt trước giờ bắt đầu, dù rằng sự tham dự của ông dân biểu tiểu bang Gene Wu là một đóng góp to lớn rất đáng kể. Sau đó có thêm một số người khác lần lượt đến dự, với tổng cộng vào khoảng từ 30 đến 40 người. Khi đến nơi, một người bạn khác là Ngọc Tân có chia sẻ rằng cô đã phải bỏ tiền túi ra để thuê mướn các nhân viên bảo vệ an ninh để phòng bất trắc có thể xảy ra từ những phần tử cuồng Trump quá khích trong bối cảnh phân hoá cùng cực hiện nay trên chính trường và xã hội nước Mỹ.

Diễn tiến của cuộc tụ tập lần này cũng không có gì khác biệt đáng nói, với nhiều diễn giả được mời phát biểu, từ đại diện ban tổ chức là anh Lê Alex, một sinh viên trẻ đang theo học cấp Cao Học, đến dân biểu Gene Wu là diễn giả danh dự, sau đó là một số bạn trẻ và trung niên khác. Điều đáng nói là đa số những người tham dự đều là những người rất thành công trong xã hội, với những công việc đáng kể như kỹ sư, bác sĩ; có cả một người làm thẩm phán về di trú vừa mới từ tiểu bang xa dọn về Houston, đã đi cùng với vợ và 2 con nhỏ, mang theo những tấm biểu ngữ được làm kiểu thủ công với hàng chữ rất dễ thương: “Nguyen 4 Biden”, được hiểu theo kiểu Mỹ là “Nhà họ Nguyễn Ủng hộ cho Biden”.

Về mặt truyền thông, có hai đài tiếng Việt có gửi người đến làm phóng sự là đài VietTV tại địa phương và đài SBTN được phát hình trên toàn quốc. Nhưng đáng chú ý hơn hết là tờ Houston Chronicle, nhật báo lớn hàng đầu tại Texas, cũng đã gửi một ký giả đi cùng với một phóng viên đến chụp hình và phỏng vấn nhiều người trong cuộc.

Điều ngạc nhiên lý thú nhất, vượt qua sự mong ước của mọi người, là sau đó buổi tụ họp này đã được tường thuật ngay trên tờ Houston Chronicle, cùng với nhiều tấm hình chụp khác, trong đó có tấm hình chính rất đẹp với lá cờ vàng của VNCH đập vào mắt mọi người. Xin được ghi lại đây bài viết tường thuật trên báo địa phương.

Tờ đại nhật báo Houston Chronicle, với số lượng độc giả hàng ngày khoảng 825,000 người, đã có bài tường thuật về buổi vận động cho liên danh Biden-Harris vào trưa thứ Bảy 10/10 vừa qua tại một khu thương mại ngay ở ngã tư hai đường Bellaire và Boone là nơi sầm uất nhất của sinh hoạt thương mại người Việt. Đây cũng là nơi có treo tấm bảng thật to của ông Lê Hoàng Nguyên quảng cáo về việc một cử tri phe Cộng Hoà lâu đời nhưng lần này bỏ phiếu ủng hộ ông Biden.

Nhà báo Anna Bauman đã dẫn lời của cô Khổng Linh, một bác sĩ nhãn khoa nhập cư vào nước Mỹ từ năm 1980. Cô Linh cũng là người theo phe Cộng Hoà từ lâu nhưng lần này sẽ dẹp bỏ mọi bận rộng để nhất quyết bỏ phiếu cho ông Biden, và do đó cô đã không ngần ngại đến tham dự cuộc tụ họp và mang tấm poster ủng hộ. Trong số khoảng hơn 30 người tham dự tại đây, có mặt ông Gene Wu, dân biểu tiểu bang tại một đơn vị kế cận. Theo lời ông, trong những năm gần đây, cộng đồng gốc Á là khối người có mức tăng trưởng cao nhất tại vùng Houston, cao hơn mức tăng trưởng của cộng đồng gốc Latino. Và dân biểu Wu đã kêu gọi mọi người bỏ phiếu ủng hộ ông Biden vì đây là “ứng cử viên sẽ tôn trọng cộng đồng gốc Á và bảo vệ chúng ta.”

Đại diện ban tổ chức là anh Lê Alex, 23 tuổi, một sinh viên cao học về y tế công cộng, nói rằng mọi người chúng ta, dù là theo phe Dân Chủ, Cộng Hoà, Độc Lập, cũng là những con người; mọi người đều có dự phần trong cuộc lựa chọn lần này.

Một phụ nữ khác là Đinh Thu, hiện là kỹ sư và di cư đến Hoa Kỳ hơn 30 năm trước, nói rằng bà ủng hộ ông Biden vì đức tính chân thật và hảo tâm, trong khi ông Trump là một mối nguy hiểm cho nước Mỹ: “Ông Trump muốn đàn áp giới truyền thông và tấn công bất cứ ai chống đối ông, và muốn giành giật quyền hành càng nhiều càng tốt, chẳng khác gì những chế độ cộng sản.”

Một cuộc thăm dò trên toàn quốc mới đây cho biết cử tri gốc Việt bỏ phiếu cho TT Trump nhiều hơn so với ông Biden với tỉ lệ 48% trên 36%. Tuy nhiên, trong cộng đồng gốc Á tổng hợp gồm Nhật Bản, Nam Hàn, Trung Hoa, Phi Luật Tân, Ấn Độ v.v., tỉ lệ bỏ phiếu ủng hộ cho ông Biden lại cao đến 54% so với 30% ủng hộ TT Trump.


Thật ra đây không phải là một cuộc tụ họp tự phát bởi một vài cá nhân, mà đúng hơn là một nỗ lực của các bạn trẻ muốn thực hiện một chuỗi những cuộc tụ họp liên-tiểu-bang đồng tổ chức cùng ngày tại 6 thành phố là Westminster, California; Seattle, Boston, Falls Church, Atlanta và Houston.Tấm hình bà Nguyễn Thi Thu trong cuộc tụ họp ủng hộ Biden ở Houston, được ông Joe Biden đưa lên trang Instagram của mình.

Tại Boston, anh Lê Hoàng Nguyên đã cùng có mặt chung với cô dân biểu Nguyễn Trâm để xác định một lần nữa thái độ lựa chọn việc bỏ phiếu chống Trump lần này. Tại Falls Church, nhóm những người ủng hộ Biden cũng thường xuyên tổ chức việc tụ họp với sự tham dự của dân biểu tiểu bang Kathy Trần, tương tự như có mặt ủng hộ của cô dân biểu Nguyễn Bee tại Atlanta với nhóm cử tri gốc Việt ủng hộ liên danh Biden-Harris. Và cuộc tụ họp tại Westminster, California đã được tường thuật rộng rãi nhất ngay sau đó với chi tiết nổi bật là nhóm khoảng 50 người ủng hộ Biden đã bị bất ngờ bao vây bởi một đám đông hơn nhiều thuộc thành phần “cuồng Trump” đúng nghĩa.

Những người này đã dùng những ngôn từ thô tục, có những hành động thô bạo như không thèm đeo mặt nạ để phòng chống dịch Covid-19 mà lại còn lấn lướt, xấn xổ như muốn tấn công và cướp lấy những tấm bảng của những người tổ chức ủng hộ Biden. Trong số họ có những kẻ cao niên ăn mặc một cách dị hợm rẻ tiền như quần áo theo kiểu lá cờ Mỹ, hoặc đồng phục rằn ri của VNCH nhưng lại đi kèm theo những phụ tùng phơi bày lộ liễu sự ấu trĩ và lố bịch như còn dính bảng giá tiền chưa tháo (chắc là mới chạy mua ở tiệm Army’s surplus và sau đó sẽ đem trả), đôi giầy trận thuộc loại dùng cho chiến tranh vùng sa mạc, đeo tên và phù hiệu ngược đời, trên hai bàn tay còn có mang theo hai chiếc găng cao-su (giống như là đang rửa chén trong nhà và vội chạy ra để tham dự biểu tình đánh hôi). Trong số họ cũng còn một tay sau này được phát giác ra là một mục sư tại một hội thánh Tin-lành ở Santa Ana, khoe về học lực cấp Cử nhân và Cao học về Thần học, nhưng trong suốt cuộc đụng độ này đã sử dụng những ngôn từ quá khích, cực đoan, chụp mũ nặng nề người khác khiến cho mọi người, nhất là những con chiên và đồng đạo trong Hội thánh của ông chắc phải xấu hổ đến chết người khi được dịp chứng kiến những lời nói thô tục và mất dạy như vậy, rõ ràng không thể xứng đáng cương vị của một lãnh tụ tôn giáo.

Nhưng thật ra cuộc tụ họp tại Houston có lẽ là được tiếng vang tốt đẹp nhất, và có lẽ cũng là thành quả to lớn nhất của ban tổ chức nếu như mục đích chính của những cuộc vận động quần chúng là phổ biến rộng rãi hơn trong cộng đồng về sự ủng hộ cho một ứng viên hay một đảng phái nào đó. Chỉ với vài người trẻ biết cách vận động hữu hiệu, và không tốn một đồng xu nào, họ đã biết lôi cuốn được sự ủng hộ của một dân biểu tiểu bang và một tờ đại nhật báo trong vùng để có được một bài tường thuật và những hình ảnh tốt đẹp đi cùng để cho cả triệu độc giả người Mỹ có thể đọc được.

Trong khi đó, vào tuần trước, một cuộc tụ họp to lớn hơn cũng ngay ở góc đường này quy tụ đông đảo người Việt tham dự hơn để cổ động cho TT Trump, với hàng trăm chiếc xe mang khẩu hiệu và cờ xí, cùng với kinh phí to lớn bao gồm nhiều máy bay trên trời kéo theo bảng hiệu ủng hộ. Nhưng lại không hề có được sự tham dự nào của giới truyền thông dòng chính để được tường thuật. Dù rằng nó được rất nhiều nhóm người Việt khắp nơi chú ý hoặc tham dự ủng hộ, và sau đó được chiếu đi cho khán giả khắp nơi xem, nhưng đa số khán thính giả cũng chỉ là người Việt, thậm chí phần đông lại là những người không sinh sống ở Mỹ, tức là không thể dự phần vào cuộc bầu cử lần này. Nhưng tuyệt nhiên không có một đài truyền hình hay một tờ báo nào của giới truyền thông chính mạch có mặt để ghi lại những diễn biến và hình ảnh. Điều này tự nó có lẽ đã nói lên trình độ nhận thức và làm việc hiệu quả giữa hai thế hệ, một bên là giới phụ huynh thường chê trách thế hệ con em là non nớt, thiếu kinh nghiệm v.v. nhưng thực chất là họ còn thiếu hiểu biết và kinh nghiệm làm việc bằng các con em của mình vốn được hấp thụ kiến thức và kinh nghiệm trong học đường và xã hội Hoa Kỳ.  

Phải chăng đa số những người Việt “phò Trump” rất tự hào với thành tích “tự sướng” như vậy, không biết rằng họ không hề tạo ảnh hưởng chút nào với cả cộng đồng bên ngoài nói chung? Nếu đúng là vậy thì cũng đáng buồn, vì sau hơn 45 năm được sinh sống ở Mỹ mà vẫn không học hỏi được điều gì ích lợi hay chăng?

MAI LOAN

Houston, Texas, ngày 18 tháng 10/2020 anhtuantaberd74@gmail.com

Tái bút: Chỉ vài ngày sau cuộc tụ họp tại Houston, tấm hình “lịch sử” trên tờ Houston Chronicle đã được chính ông Joe Biden đưa lên trang mang Instagram của ông cùng với những giòng chữ cám ơn và khích lệ những người tham dự: “Việc Hoa Kỳ có khả năng thu hút nhiều người rất chăm chỉ làm việc đến từ nhiều nguồn văn hoá và quốc gia khác nhau đã khiến quốc gia chúng ta hùng mạnh hơn. Đã đến lúc cần phải nâng cao tiếng nói của cộng đồng gốc Á và tiếng nói đại diện của họ trong chính quyền. Xin cám ơn quý vị đã đồng hành cùng chúng tôi trong cuộc tranh đấu này.”

Rõ ràng đây là một lời hứa đầy khích lệ của một ứng cử viên tổng thống với cộng đồng người Việt và gốc Á. Trong khi đó, TT Trump cho đến giờ này chỉ có hình ảnh cầm lá cờ Việt Cộng phe phẩy cười toe toét để đáp trả lại tấm thịnh tình của số đông những người Việt cuồng Trump đã bỏ ra biết bao công sức và tiền bạc để ủng hộ ông. 

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

"... và nay xin chia sẻ những điều mắt thấy tai nghe..." của nhà báo Mai Loan toàn là chia sẻ
fake news của TRUYỀN THÔNG DÒNG CHÍNH Mỹ nhai đi nhai lại đến nhàm chán. Trong khi những tin bất lợi cho phe ta thì lờ đi như tin cái laptop của Hunter Biden để cổ võ cho sleepy Joe!