Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


Kính thưa quí bạn 

Xin gởi các bạn vài chuyện computer đọc cho vui

1. Câu chuyện mang máy computer đi sửa gây rủi ro tai hại bất ngờ.
2. Hướng dẫn copy nhạc trong audioCD vào computer

HCD 19-Oct-2020
<!>
--------------

From: Tr  N <123 lcx @hotmail.com>

Sent: Sunday, October 18, 2020 9:25 PM

To: Huynh Chieu Dang <huy017@gmail.com>

Subject: Re: COMPUTER REPAIR STORE: Đem Laptop Đi Sửa Tại Tiệm Sửa Computer.

Thưa Anh Huỳnh Chiếu Đẳng,

Nếu computer của tôi bị hư thì tôi chỉ nhờ Anh hướng dẫn để sửa chứ tôi không bao giờ đem Laptop đến Computer Repair Store để nhờ sửa vì kinh nghiệm sửa chữa Laptop từ một người tôi quen thật tai hại.

Anh này tên là Qxzy Bxxx, thường viết tắc là Q.B. Trong Laptop của Q.B. có một file mã hóa (code file) để lưu giữ những tình tự giữa Q.B. và người tình  của Q.B. như là một bí mật rất riêng.  Vợ của Q.B. nhờ một thám tử lấy cắp chiếc Laptop của Q.B. đem đến một Computer Repair Store để nhờ giải mã. 

Computer Repair Store có quyền giải mã không?  Không, nếu người nhờ sửa không chứng minh được người đó là chủ của chiếc laptop!  Người nhờ sửa để Laptop tại Computer Repair Store và nói trở về nhà lấy Hóa đơn (invoice) của chiếc Laptop để đem đến.  Thế rồi người nhờ sửa đi luôn, không trở lại.  Sau thời gian luật định (thường là ba tháng, tùy theo giá trị của vật dụng thấp hay cao, thấp thì một tháng, vừa thì ba tháng, cao thì sáu tháng) mà người chủ laptop không trở lại thì Computer Repair Store có quyền sử dụng, vứt bỏ hay bán rẽ chiếc laptop đó.  Do vậy, Computer Repair Store đã giải mã code file của chiếc laptop, không ngờ sự thật còn đau lòng hơn là người tình bình thường đã lộ ra.  Người tình của Q.B. không ai khác hơn là người vợ của anh ruột của Q.B.  Trong quan hệ bất chính đó còn có yếu tố chuyển tiền bất hợp pháp cho nên The Owner of the Computer Repair Store phải trình báo (report) cho Cảnh sát ...

Tóm lại, sự việc này có ba yếu tố cần để ý:

1.- Q.B. không bao giờ đưa laptop đến Computer Repair Store để sửa mà người khác đưa đến.

2.- Quá hạn, laptop không có người đến nhận lại nên Chủ của Computer Repair Store có quyền sử dụng chiếc lap top đó.

3.- Khi phát hiện có yếu tố phạm pháp trong laptop thì The Owner of the Computer Repair Store báo cáo cho Cảnh sát!

Xin Anh Đẳng đọc giữa hai hàng chữ nhe.

Kính thân,

Tr…  N…

HCD: Thưa các bạn tên người gởi mva2 tên nhân vật trong chuyện trên đã được tôi thay đổi hết mọi thứ, xin các bạn chớ có nghi ngờ ai đó tội nghiệp người ta. Các hàng kế tiếp tôi viết chữ màu đen.
Thưa anh Tr, câu chuyện của anh rất đáng để ý. Tôi làm thợ sửa computer càng thấy rõ hơn.

Có vài chuyện tôi góp ý thêm cho rậm đám:
1. Thứ nhất chuyện người thợ sửa computer giải mã những files đã mã hóa trong hard disk của cái computer rất hiếm khi xảy ra, gần như không xảy ra. Người thợ càn thì giờ để kiếm tiền, không rảnh để đọc những files không liên hệ tới mình (ở đây khác hơn là khách hàng mang lại nhờ giải mã). Còn thợ computer chỉ sửa cho nó chạy lải là ăn tiền rồi, không tò mò đọc data trong đó. Nhất là data đã mã hóa, giải mã không nhanh được đâu, lâu lắm. 
Thí dụ điển hình là mấy năm trước FBI lấy cái iPhone của một tay tội phạm khủng bố, muốn tìm tài liệu trong đó mà FBI phải cầu cứu với Apple giải mã giùm. FBI đâu phải là tay ngang đâu, chuyên viên thượng thặng, mà cả tháng không mở được cái cell phone lên. Apple lúc đó trả lời không cộng tác, vì sợ mất niềm tin của khách hàng.… Đó chỉ là cái mật mã dùng turn on cell phone thôi mà đã vậy rồi. Mã hóa một file hay một folder thì khó giải vàng mây luôn nếu làm đúng cách, không thợ sửa computer nào muốn giải mã để xem cho biết hết. Nói thêm tôi sửa computer cho nhiều khách hàng nhưng gần như không để ý tới tài liệu hay hình ảnh chứa trong đó. 
Cũng có chuyện vui có thật là trước đây lâu rồi có lần hãng IBM bán tháo ra những máy computer cũ lỗi thời của hãng để thay máy mới.  Người ta đấu thầu mua mão về bán lại. Sau đó nhiều người mua computer cũ của IBM về đọc thấy hồ sơ tài liệu “mật” của IBM trong hard disk . Đó là IBM đã xóa hết, clean sạch hard disk trước khi bán. Tai nạn.

2. Chuyện máy computer hư, bỏ sửa mà không đến lấy thì tiệm sửa sau thời gian qui định được quyền bán nó lấy tiền công. 
Kết luận: 
1. Câu tôi được hỏi cũng thường là làm sao xóa được hết tài liệu trong hard disk của cái computer cũ trước khi mang cho người khác hay bán lại. Câu trả lời dễ ợt:
Tháo lấy cái hard disk ra dùng búa đập nó một cái hay dùng cái khoan khoan xuyên qua nó một lổ là đi đứt. Nhưng thông thường format hay delete cũng yên. Tuy nhiên delete hay format thì người chuyên môn vẫn đọc được dễ dàng. Kỷ hơn thì có software dùng clean hết mọi thứ mà không lấy lại được.

2. Tôi đã nói với các bạn lần thứ 215 rằng thì là đừng có bỏ data “chết người” trong laptop hay desktop. Có thể mất trộm, nhớ có lần một phái đoàn thám hiểm của Đại Học UCI tại Orange County nầy chớ đâu xa, đi thám hiểm Nam Cực, sau hai năm trời tất cả tài liệu thu được ghi vào một cái laptop, mang về trường, rồi thú thứa sao đó cái laptop bị mất cắp. UCI phải đăng báo xin chuộc. Không biết có chuộc được không.
Bỏ data trong external hard disk, trong flash drive… đừng bỏ trong computer hay laptop. Tụi hacker cũng vào đọc được chớ nói chi tới việc đưa cho thợ sửa. 

 ===========

Hướng dẫn copy nhạc trong audioCD vào computer

Hiện giờ nhạc chứa trong AudioCD vẫn là loại nhạc có phẩm chất cao nhất trong cuộc sống thường ngày. Cao hơn tất cả các dạng khác như nhạc trong các Video (như Youtube) hay video chúng ta quay thường ngày, hơn cả  trong DVD nữa. Ngang với HD DVD hay BluRay disc. 

Dĩa AudioCD các bạn đang có rồi đây sẽ hư theo thời gian, muốn giữ lại thì cách hay nhất là copy âm thanh từ AudioCD vào computer, sau đó lưu trử vào trong các dạng storage khác như external hard disk, như flash drive ... 
Trong video nầy tôi hướng dẫn quí bạn copy các bản nhạc từ AudioCD vào hard disk bằng Windows Media Player (có sẳn trong mọi computer).

https://youtu.be/h1uvnlkFo9g

Hướng dẫn Unikey (hai ngày trước)

Các dạng audio nguyên thủy và compress hiện giờ


 

Không có nhận xét nào: