Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 14 tháng 10, 2020

Cô Gái Bóng Rổ : Lan tỏa nguồn cảm hứng tích cực đến cộng đồng

 

 Ảnh ghép chụp màn hình: Reuters/sports.ifeng

Qian Hongyan ( 24 tuổi), đến từ huyện Lục Dương, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nổi tiếng với biệt danh “cô gái bóng rổ” kể từ khi bức ảnh cô nhét thân vào một quả bóng rổ để đi lại được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.Qian Hongyan xuất thân từ một gia đình làm nông, kinh tế không mấy dư giả. Năm lên 4 tuổi, bi kịch cuộc đời xảy đến với cô gái khi không may gặp tai nạn giao thông trong lúc băng qua đường. Vụ tai nạn khiến Qian Hongyan chỉ giữ được tính mạng nhưng đã lấy đi đôi chân của cô.

<!>

Mặc dù rất thương con, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không thể mua chân giả cho con gái. Trong cái khó ló cái khôn, ông nội của Qian Hongyan đã nảy ra ý tưởng, đó là cắt một quả bóng rổ lắp vào người cháu gái để cô bé có thể di chuyển bằng 2 cánh tay. Kể từ đó, cô bé đi lại trên quả bóng rổ cùng 2 miếng gỗ ở tay.

Ảnh chụp màn hình: People’s Daily.

Có đôi lúc Qian Hongyan không tránh khỏi phút giây chạnh lòng khi thấy bạn bè đồng trang lứa có thể tung tăng nô đùa. Nhưng cô nàng sớm lấy lại tinh thần lạc quan ngay sau đó khi tự nhủ rằng không có chân nên sẽ không mệt mỏi mỗi khi xỏ giày và buộc dây giày.

Trong suốt 5 năm kể từ ngày mất chân, Qian Hongyan đã đổi tới 8 quả bóng rổ thay cho chân giả. Em cũng được mọi người gọi với các tên trìu mến là “cô bé bóng rổ”. Sau đó, vào năm 2007, Qian Hongyan được tặng một đôi chân giả từ Trung tâm Nghiên cứu Phục hồi Chức năng Bắc Kinh.

Ảnh chụp màn hình: sports.ifeng.com

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Qian Hongyan chỉ được học hết tiểu học. Sau đó, cô bé đã tìm cho mình hướng đi riêng khi quyết định học bơi và gia nhập vào câu lạc bộ bơi lội cho người khuyết tật ở địa phương.

Ban đầu, việc học bơi của Qian Hongyan gặp nhiều khó khăn do bị khiếm khuyết nửa thân dưới. Thế nhưng với sự quyết tâm và kiên trì luyện tập bền bỉ mỗi ngày, cô bé đã nhận được kết quả xứng đáng khi được chọn vào đội tuyển bơi tỉnh Vân Nam năm 2008.

Ảnh chụp màn hình: sports.ifeng.com

Năm 2009, Qian Hongyan giành một huy chương vàng và hai huy chương bạc tại giải thi đấu bơi lội quốc gia dành cho người khuyết tật. Năm 2010, Hongyan tiếp tục giành 3 Huy chương Bạc tại Paralympic (Thế vận hội dành cho người khuyết tật) của Trung Quốc.

Năm 2019, Hongyan được 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng tại Thế vận hội Paralympic Thiên Tân và tiếp tục tham dự Thế vận hội Paralympic Tokyo được tổ chức vào tháng 8-9/2020.

Câu chuyện về Qian Hongyan đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người khuyết tật không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Suốt 17 năm nỗ lực bền bỉ, “cô gái bóng rổ” năm xưa giờ đây trở thành biểu tượng của lòng kiên trì, nghị lực vươn lên nghịch cảnh để bước tới đỉnh vinh quang.

Trần Phong.

Không có nhận xét nào: