Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2020

3 đứa trẻ bán rau trên vỉa hè ở Đà Lạt và câu chuyện cảm động phía sau



Đứa chị đầu tên Huyền mới học lớp 7, còn 2 đứa em trai, đứa học lớp 4, đứa mới lớp lá. Thương mẹ ố.m đ.au, thương cha làm lụng vất vả, sau giờ học, các em dắt díu nhau lên một góc vệ đường Trần Hưng Đạo (Đà Lạt) bán mớ rau, quả bí, để phụ giúp gia đình. 
<!> 
Lâu nay, người dân thành phố Đà Lạt và du khách, mỗi khi đi ngang qua đường Trần Hưng Đạo, đoạn gần Dinh 2 (Phường 10), thường thấy có mấy đứa trẻ, ngồi lúp xúp gọn một góc vỉa hè như những chiếc nấm, vừa học bài, chơi đồ chơi, vừa đon đả bán vài mớ rau, trái bí, quả bơ…Dòng đời hối hả lại – qua, có những bánh xe lăn qua rất vội; có những người dừng lại mua dùm các em bó rau; cũng có những người đồng cảm xót thương, tặng thêm vài đồng lẻ khi các em không có tiền thối, kèm những lời hỏi thăm, động viên…
Người viết bài này cũng đã từng dừng chân ghé lại mua giúp các em bó rau, hỏi thăm hoàn cảnh gia đình, chỗ ở… để tìm hiểu thêm về gia cảnh các em, nhưng các em chỉ lễ phép cảm ơn và không chia sẻ gì hơn.
Sau nhiều lần lòng vòng hỏi thăm, chúng tôi cũng tìm được đến nhà của 3 đứa trẻ bán rau, trong một con hẻm nhỏ ở trên đường Trần Hưng Đạo. Đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh liêu xiêu, nhỏ bé của căn nhà tạm bợ, được che chắn bởi những tấm ván, tấm tôn cũ kỹ, tựa những phận đời bé nhỏ, mong manh!
Tiếp chúng tôi trong căn nhỏ xập xệ, trần nhà loang lổ mảnh vá bằng những tấm ni lông, anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1981), bố của 3 đứa trẻ, tâm sự, vợ chồng anh quê tận Phú Thọ, Thái Nguyên. Sau khi sinh con gái đầu lòng là cháu Nguyễn Thị Huyền (hiện đang học lớp 7A11, Trường THCS Phan Chu Trinh, TP. Đà Lạt), vì gia cảnh quê nhà quá khó khăn nên quyết định dắt díu nhau vào TP. Đà Lạt kiếm kế sinh nhai bằng nghề thợ hồ, nhặt ve chai.
Cuộc sống nơi đất khách quê người tuy nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với tình yêu thương, đùm bọc, chịu thương chịu khó, nên vợ chồng anh cũng sớm thích nghi và bám trụ lại được ở “Xứ sở sương mù” này hơn chục năm và hai cậu con trai kháu khỉnh, lanh lợi lần lượt ra đời, là cháu Nguyễn Hoàng Mạnh Anh, đang học lớp 4A, Trường Tiểu học Hùng Vương và cháu Nguyễn Hoàng Minh Quân, đang học Trường Mầm non phường 10.
“Do nhà đông con nên cách đây mấy năm, vợ chồng tôi tìm thuê được rẻo đất nhỏ trong hẻm này với giá 2 triệu đồng/tháng, dựng lán trại để vừa ở tạm, vừa có chổ để chất ve chai nhặt được. Trong lúc đi làm thợ hồ xin được miếng ván, miếng tôn cũ nào là tôi cất công mang về lắp ghép dần rồi cũng thành gian nhà tạm này để vợ chồng con cái có chổ chui ra chui vào”, ông bố của 3 đứa trẻ kể.
Những tưởng cuộc sống tuy không lấy gì làm khấm khá, nhưng cũng đủ êm đềm của gia đình bé nhỏ này, cứ thế trôi qua, nhưng ông trời lại thử thách lòng người, khi cách đây 2 năm, chị Hoàng Thị Phương, vợ anh Tuấn, bị ung thư tuyến giáp, phải ch.ữa t.rị rất tốn kém và h.oá chất đi.ều trị ảnh hưởng đến sức khoẻ rất nhiều. Thế là ít tiền dành dụm, tích cóp lâu nay phải “đội nón ra đi” để dồn sức ch.ữa t.rị cho chị.
“Tuyến giáp bị ung thư của vợ tôi mới chỉ mổ được một bên, bên còn lại vẫn chưa thể mổ, nên thường xuyên đ.au ố.m. Đã thế, còn bị thêm th.oát vị đĩa đệm, thoái hoá đốt sống cổ thứ 5, nên thường xuyên m.ệt mỏi, đ.au n.hức, không làm được việc gì nặng nhọc. Vài ba tháng lại phải đi tái khám tại TP. Hồ Chí Minh, nên nghèo càng nghèo thêm”, anh Tuấn thở dài. Vừa trở về sau đợt tái khám, chị Phương vẫn rất xanh xao, đôi mắt đượm buồn, ngồi tựa mình vào chiếc ghế xộc xệch, cũ kỹ, chia sẻ, từ ngày tôi bị đ.au bệ.nh, kinh tế gia đình gần như trông chờ vào tiền công phụ hồ của chồng. Đã thế, mấy tháng nay, do dị.ch bệ.nh, các công trình xây dựng phải dừng thi công, nên ảnh lại thất nghiệp, cuộc sống gia đình đã khó lại càng khó hơn.
Nhiều bữa gắng gượng cơn đ.au, chị tranh thủ đi nhặt nắm rau, quả bí của những nhà vườn thu hoạch xong thương tình cho mót lại để mang về cho con đi bán. Rẻo đất nhỏ bên cạnh nhà, cũng được tận dụng trồng luống rau, giàn su su, cái nào ngon nhất đều để dành cho các con mang ra vỉa hè ngồi bán được đồng nào đỡ đồng nấy.
“Niềm an ủi của vợ chồng tôi là mặc dù ba đứa con còn nhỏ nhưng sớm ý thức tự giác học tập, yêu thương lẫn nhau, đỡ đần cha mẹ. Tôi chỉ mong sao bệ.nh tình thuyên giảm để có đủ sức khoẻ chăm lo cho các con và cố gắng làm lụng để vun vén tổ ấm gia đình”, vừa nói người mẹ trẻ vội quay đi để dấu dòng nước mắt.
Theo anh Nguyễn Ngọc Khôi, Bí thư Đoàn Phường 10 (TP. Đà Lạt), tuy gia đình anh Tuấn, chị Phương khó khăn là thế, nhưng các con của anh chị đều rất ngoan ngoan, lễ phép, thật thà. Có lần đến thăm, ngỏ ý muốn tặng các em bộ đồ dùng học tập, bộ đồ chơi và bảo các em cần gì thêm, cứ ghi vào giấy. Thế nhưng bé Huyện chỉ cảm ơn và nói: “Chúng con có đủ để dùng rồi, không xin gì thêm nữa, chỉ mong sao mẹ con sớm khỏi bệ.nh để được ở mãi bên tụi con thôi!”.
Anh Khôi cũng cho biết, các em còn quá nhỏ nên chúng tôi luôn động viên, khuyến khích gia đình ưu tiên dành thời gian cho các em học tập. Việc các em ngồi bán rau trên vệ đường, xét về xuất phát điểm để phụ giúp gia đình là tốt; nhưng xét về các quy định thì chính quyền địa phương phải nhắc nhở, vận động không nên tiếp tục, để đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị và quyền trẻ em. “Ở tuổi các em, bạn bè đồng trang lứa phần lớn đều được sống trong cuộc sống đủ đầy, vô lo, vô nghĩ, vậy mà 3 chị em bé Huyền ngoài việc cố gắng học tập, còn biết biết đỡ đần cha mẹ trong lúc khó khăn, thật là đáng quý. Rất mong các em sẽ đón nhận được sự yêu thương, giúp đỡ từ cộng đồng để có thêm nghị lực vươn lên trong học tập và cuộc sống”, Bí thư Đoàn Phường 10, TP. Đà Lạt, chia sẻ.
Mọi sự hoan hỉ chia sẻ, giúp đỡ cho 3 đứa trẻ bán rau vỉa hè phụ giúp mẹ bị bệ.nh u.ng t.hư, xin liên hệ: Chị Hoàng Thị Phương, số nhà 3B/3 đường Trần Hưng Đạo, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; Số điện thoại: 0978 592 420. Hoặc thông qua anh Nguyễn Ngọc Khôi, Bí thư Đoàn phường 10, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; Số điện thoại: 0932 100 990.

Không có nhận xét nào: