Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

Tòa xử vụ kiện Trump không muốn tiết lộ giấy tờ khai thuế - Nguyễn Tài Ngọc

Trump's taxes and his IRS 
          Thứ Ba 12 Tháng 5 vừa rồi Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ nghe vụ kiện Trump thưa không đồng ý New York và Quốc Hội bắt nhà băng và công-ty kế toán phải tiết lộ giấy tờ tài chính và khai thuế của Trump. 
        Để hiểu rõ vụ kiện này, tôi xin trình bày chi tiết:
A. Thuế ở Hoa Kỳ:
        Đại đa số lợi tức thu vào ngân sách Hoa Kỳ hàng năm là thuế. Tổng số thuế thu nhập năm 2019 của Hoa Kỳ là 3500 tỷ dollars. Ba thứ thuế nhiều nhất đóng góp vào thu nhập này là:
        - Thuế lợi tức cá nhân (50%, 1700 tỷ).
        - Thuế lương bổng (36%, 1200 tỷ dollars, công ty và cá nhân đóng. Số tiền này dùng để trả Social Security và Medicare).
        - Thuế lợi tức công-ty (7%, 230 tỷ dollars).
<!>
 

        Khi một người đi làm lãnh lương mỗi tuần hay mỗi hai tuần, tiền lãnh ra là lương đã trừ tiền thuế. Mỗi năm một lần vào trước ngày 15-Tháng Tư, mọi người phải khai thuế với Liên Bang lẫn Tiểu Bang, trình bày tất cả tiền lợi tức hoặc chi tiêu được trừ thuế để xem trong năm mình có thể đóng dư hoặc thiếu thuế. Dư thì chính phủ trả lại tiền dư, thiếu thì mình phải đóng thêm vào
.
        Đại, đại, đại đa số mọi người lương thiện, tiết lộ thu chi không giấu diếm khi khai thuế. Thế nhưng nếu một số ít cá nhân hay công ty muốn trốn thuế, muốn cố tình khai gian, đặc biệt là những người hay công-ty giầu có mướn kế toán viên hay luật sư thâm niên chuyên nghiệp thì Sở Thuế khó bắt được họ. Một lý do nữa là Sở Thuế không tài nào khảo sát tất cả mọi người khai thuế: năm 2018 có 196 triệu cá nhân & công ty khai thuế, thế mà Sở Khai Thuế Liên Bang IRS (Internal Revenue Service) chỉ khảo sát một triệu đơn khai. Có nghĩa là trong 200 người khai thuế, IRS chỉ xem xét lại một hồ sơ khai thuế.

 

B. Trump và thuế má:
        Tổng Thống phải là người lương thiện, không gian dối tiền bạc. Mặc dù không luật pháp nào bắt buộc, tất cả Tổng Thống Mỹ đều công bố giấy tờ khai thuế của mình, bắt đầu từ Richard Nixon. Đây là một hành động ứng cử viên Tổng Thống Mỹ chứng tỏ họ không sợ báo chí hay dân chúng soi bói, lục lọi xem mình có kiếm tiền bất chánh hay không.
     
Tất cả Tổng Thống đều đưa thuế cá nhân của mình ra cho mọi người dân có quyền duyệt xét, ngoại trừ Donald Trump.
     
Khi Trump có ý định tranh cử Tổng Thống, năm 2011, 2014, 2015, 2016 Trump liên tục hứa cả mấy chục lần là sẽ công bố giấy thuế của mình. Thế nhưng đó chỉ là điều nói láo vì Trump đưa ra đủ mọi lý do không làm theo lời hứa, với lời nói láo trắng trợn nhất là Trump đang bị Sở Thuế khám xét nên không thể công bố giấy thuế của mình. Ba điều sau đây chứng tỏ lời Trump nói là láo:
     
1. Ủy Viên Thuế Vụ tuyên bố không có luật pháp nào ngăn chận một công dân tiết lộ giấy tờ khai thuế của mình trong khi đang bị IRS khảo sát.
     
2. Richard Nixon công bố giấy tờ khai thuế của mình cho công chúng, mặc dù đang bị IRS khảo sát.
     
3. Nếu thật sự đang bị khảo sát, thời gian chỉ vài tuần hay tháng là cùng. Ngược lại, Trump dùng lý do này năm này sang năm khác.
     
Một khi đã đắc cử Tổng Thống, không cần phải o bế dân chúng để xin phiếu, Trump trở nên sỗ sàng: Trump sẽ không tiết lộ giấy thuế của mình vì chuyện thuế má của Trump, Trump nói là "không phải chuyện của tụi bay" - "none of your business", mọi người không mắc mớ gì mà dây dưa vào.
     
Vì không có luật pháp nào bắt Tổng Thống tiết lộ giấy tờ khai thuế, Trump càng trở nên kênh kiệu, dù rằng chính mình hứa bao nhiêu lần là sẽ công bố giấy khai thuế.
     
Với Trump là vua nói láo, chuyện đến đây không phải là hết. Sau khi nhậm chức, bao nhiêu hành động kinh doanh nghi ngờ Trump đã làm trước và sau khi làm Tổng Thống khiến cho Quốc Hội và New York đưa trát tòa yêu cầu Deutsche Bank (ngân hàng Trump giao dịch) và Mazars USA (hãng kế toán của Trump) cung ứng tất cả giấy tờ tài chính và khai thuế liên hệ đến Trump.

C. 3 vụ án tòa liên hệ đến Trump:  
        1. Trump đối chọi với Mazars USA, LLP (công-ty kế toán của Trump):
     
Vào Tháng 2 năm 2019, cựu luật sư riêng của Trump, Michael Cohen, điều trần trước Quốc Hội là Trump thường thay đổi trị giá tài sản và nợ nần tài chính mà công-ty kế toán của Trump, Mazars USA, LLP soạn thảo cho Trump, với mục đích là để trốn thuế.  Quốc Hội cũng khám phá là Trump trả tiền cho Cohen không khai báo, như tiền Trump trả Cohen để ếm nhẹm việc Trump ngủ với gái Playboy và gái đóng phim con heo.  Quốc Hội sau đó ra lệnh cho Mazars phải cung ứng tất cả giấy tờ tài chính, giấy tờ khai thuế liên hệ đến Trump và kinh doanh Trump từ năm 2011 cho đến hiện tại để xem:
     
Trump có hành động bất chánh hay không?

- Có những xung đột lợi ích (conflict of interest) mà Trump dấu không khai báo?
       
- Trump có xâm phạm Emoluments Causes trong Hiến Pháp hay không. (Emoluments Causes -Article I, Section 9, Paragraph 8-  cấm nhân viên chính phủ nhận tiền bạc, của cải từ một quốc gia khác).
     
Tháng 9 năm 2019,  Trump thưa, không cho phép Mazars USA tiết lộ giấy tờ khai thuế của mình cho Quốc Hội.
        Tháng 10 năm 2019,  tòa D.C. Circuit xử Trump phải làm theo. Trump chống đối, kháng án lên Tối Cao Pháp Viện.

        2. Trump đối chọi với Vance (New York):
    
Vance là Cyrus Vance, District Attorney của New York County. Tháng 9 năm 2019, trong khi điều tra giao dịch kinh doanh của Trump, kể cả Trump trả tiền ếm nhẹm việc Trump ngủ với gái Playboy và gái đóng phim con heo, Vance ra lệnh công-ty kế toán của Trump, Mazars USA, cung ứng tám năm giấy tờ khai thuế của Trump. Trump thưa không cho Mazars tiết lộ thuế má của mình, viện lẽ luật pháp cho phép Trump được miễn khởi tố trong khi đang tại chức Tổng Thống.
     
Liên tiếp trong hai tháng kế tiếp 10 và 11, Tòa Kháng án xử Trump thua. Trump kháng án lên Tối Cao Pháp Viện.
     
Trong cả hai vụ án 1 và 2, Quốc Hội lẫn New York đòi công ty kế toán Mazars USA của Trump cung ứng giấy tờ khai thuế của Trump.
        3. Trump đối chọi với Deutsche Bank AG & Capital One (Deutsche Bank là ngân hàng Trump dùng giao dịch kinh doanh):
        Vào tháng 7 năm 2019, nhằm mục đích điều tra quốc gia bên ngoài (Nga) trong kỳ bầu cử Tổng Thống Mỹ vừa rồi có thể âm mưu bất hợp pháp vào nội chính Hoa Kỳ giúp cho Trump đắc cử, đặc biệt là tham gia với các ngân hàng rửa tiền, che dấu tiền bạc,  Quốc Hội ra lệnh Deutsche Bank và Capital One (cho Trump mượn tiền) cung ứng tất cả giấy tờ tài chính liên hệ đến cá nhân, công-ty, và con cái của Trump.
        Trump không đồng ý, thưa. Nhưng cả hai tòa District Court và Second Circuit đồng ý với Quốc Hội. Trump kháng án lên Tối Cao Pháp Viện vào tháng 12 năm 2019.

D. Phân tích ngày Thứ Ba 12-Tháng 5 khi hai bên tranh cãi trước Tối Cao Pháp Viện:   
        Jay Sekulow, luật sư riêng của Trump, than phiền là chưa Tổng Thống nào bị Quốc Hội soi bói, quấy rối như Trump. Sekulow yêu cầu Tối Cao Pháp Viện xử không ai có quyền đòi hỏi ngân hàng và công-ty kế toán tiết lộ giấy tờ tài chính và thuế má của Trump.
     
Vào năm 2016 trong khi tranh cử Tổng Thống, Trump tuyên bố: "Tôi có thể đứng giữa đường Số 5, bắn vào một người mà vẫn không mất một phiếu nào hết" - "I could stand in the middle of Fifth Avenue and shoot someone, and I wouldn't lose any voters."
     
Có thể nói luật sư của Trump dùng câu này để biện hộ lý do tại sao Trump không đồng ý tiết lộ information về tài chính của mình: trong cương vị Tổng Thống, Trump có complete presidential immunity: không cần biết Trump làm gì, không ai có thể thưa kiện Trump vì Tổng Thống có quyền được miễn không tuân lệnh thưa kiện từ bất cứ một ai trong thời gian ông ta làm Tổng Thống.
     
Luật sư của Quốc Hội, Douglas Letter, bênh vực hành động Quốc Hội gửi trát tòa đến Deutsche Bank và Mazars USA vì những giấy tờ này liên quan đến những cuộc điều tra mà công chúng có quyền được biết.
     
Đưa ra thí dụ Tổng Thống phải làm theo trát tòa, vài Thẩm phán nêu ra đã có hai tiền lệ trước Tối Cao Pháp Viện, và cả hai lần Tối Cao Pháp Viện đều xử Tổng Thống thua: Năm 1974 Nixon không muốn tiết lộ băng thu âm đảng Dân Chủ,  và năm 1997, Clinton nói là không thể bị thưa vì chuyện quấy rối tình dục của Clinton xẩy ra trước khi Clinton làm Tổng Thống.
     
Ngược lại, vài Thẩm phán khác cũng nêu ra thí dụ vào niên kỷ 1950, Thượng Nghị Sĩ Joseph McCarthy đi quá lố, lợi dụng quyền hành điều tra của Quốc Hội bắt vô số người ra điều trần và chụp mũ sai lầm nhiều người là Cộng Sản. Nếu Quốc Hội cứ gửi trát tòa vô giới hạn như thế này thì đúng thật là quấy rối Tổng Thống.
     
Người ta ước lượng phải mất 3,4 tháng, đến mùa Hè thì Tối Cao Pháp Viện mới đưa ra phán xét thắng thua. Lúc bấy giờ, Tối Cao Pháp Viện có thể đưa ra một trong ba phán quyết sau đây:
     
1. Đồng ý với Trump: Không ai được xem giấy tờ khai thuế của Trump trong khi Trump làm Tổng Thống, có nghĩa là đến sau ngày 20-Tháng Giêng-2021. Sau đó, nếu ai thưa kiện Trump thì bắt đầu trở lại từ số Không. Nhưng lần này thì Trump không còn được viện lý do vì mình là Tổng Thống nên không ai thưa mình được.
     
2. Không đồng ý với Trump: Những kinh doanh mờ ám Trunp làm, nếu có, chắc chắn sẽ bị báo chí phổ biến, ảnh hưởng đến bầu cử Tổng Thống cuối năm nay. Quốc Hội sẽ có thể điều trần thêm, truy tố hình tội không những với Trump, mà còn với tất cả những người cộng tác với Trump.
     
3. Gửi vụ kiện trả lại xuống tòa dưới để tìm hiểu thêm. Trong trường hợp này thì bảo đảm vụ án sẽ kéo dài đến sau lần bầu cử Tổng Thống cuối năm nay, 2020.
       
Bức ảnh dưới đây chụp chín Thẩm phán hiện thời của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ. Sau mỗi tên, tôi kèm theo chữ R nghĩa là Right, Khuynh Hữu, hay là L nghĩa là Left, Khuynh Tả.
     
Riêng ông Chánh Án John Roberts, tôi kèm thêm dấu hoa thị sau chữ R vì tuy rằng ông khuynh hữu, các phán xét của ông phần lớn trung hòa, chỉ nghiêng về phe hữu một tí.
 
Trái sang phải. Hàng đứng: Thẩm phán Neil Gorsuch (R), Sonia Sotomayor (L), Elena Kagan (L) và Brett Kavanaugh (R). Hàng ngồi: Thẩm phán Stephen Breyer (L), Clarence Thomas (R), Chánh án John Roberts (R*), Thẩm phán  Ruth Bader Ginsburg (L), Samuel Alito (R)
(Trump bổ nhiệm hai người: Gorsuch, và Kavanaugh. Obama bổ nhiệm hai người: Sotomayor và Kagan)

        Cộng lại tất cả thì hiện giờ có 5 Thẩm phán khuynh hữu và 4 Thẩm phán khuynh tả. 
     
Khi Tối Cao Pháp Viện đưa ra phán quyết vào mùa Hè này, để xem năm Thẩm phán do Tổng Thống đảng Cộng Hòa bổ nhiệm có nhắm mắt không dùng cán cân công lý (tất cả Tòa dưới đều xử Trump thua), quyết định đồng ý với Tổng Thống, không cho ai xem giấy tờ khai thuế của kẻ lường gạt tất cả dân chúng Mỹ, hứa là sẽ tiết lộ giấy tờ khai thuế, nhưng bây giờ nhất định không cho ai xem: Donald Trump?

Nguyễn Tài Ngọc
May 2020

Tài liệu tham khảo:
wikipedia

Không có nhận xét nào: