Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn
Hôm nay vào bàn cà phê ảo,  mình bàn hai chuyện: Làm sao save lại email nói chung, và chuyện dùng cell phone bị điện giựt chết.
1. Save lại một email

2. Con vịt cell phone:  Tuyệt đối đừng bao giờ nghe điện thoại theo cách này nữa nhé!
HCD 12-Jul-2019
Email nầy kèm nhiều hình,  nếu các bạn thấy khung mà  không thấy hình thì đọc microsoft word attached <!> 
From: Tien Nguyen [mailto en443@ yahoo.com] 
Sent: Friday, July 12, 2019 11:59 AM
To: HCD G.
Subject: Cách lưu lại những email của thày vào hard disk ở nhà.
Kính thày,
Em cũng là một học sinh trường NDC khi xưa, cho dù em không học trực tiếp từ thày. Lâu nay em vẫn nhận email của thày để được tiếp tục học hỏi nhiều điều hay lẻ phải từ thày.
Thưa thày, hiện em đang muốn lưu lại tất cả những email của thày vào hard disk máy computer ở nhà em nhưng em không biết phải làm sao, mong thày chỉ giúp em.
Thành thật cám ơn thày rất nhiều. Kính chúc thày cô luôn được nhiều sức khỏe và niềm vui bên con cháu.
Nếu được xin thày gửi riêng cho em theo địa chỉ email của em.
Kính chào thày.
Em Tiến Nguyễn


HCD: Câu em hỏi cũng có nhiều người hỏi trước đây. Có nhiều cách lưu lại một email:
1. Cách tổng quát và toàn diện là dùng  một software để nhận tất cả các email một lúc. Thí dụ software Oulook, ai cũng có trong computer hết vì có Microsoft Word thì sẽ có Outlook ...Nó đi chung môt gói tên là Microsoft Office.
Nếu chúng ta dủng Outlook để nhận và gởi email thì đở tốn công click. Thí dụ tôi có nhiều address khác nhau như gmail, Juno, hotmail, yahoomail....Tôi set Outlook nhận hết vào. Khi mở Outlookra thì mọi email gởi tới các address trên sẽ được Oulook download về computer nhà. Sau đó chúng ta không cần log vô Internet vẫn đọc được. Dù account bị chiếm hay mất password thì những email cũ trước đó vẫn còn trong Outlook (hard disk tại nhà)
2. Cách thứ hai nhiêu khê hơn là khi xem một cái email nào trong web page thấy cần thì dùng cách print, hay cách save as (File->Print->PDF, hay File->Save As) chúng ta save được cái email đó vào hard disk tại nhà, từ cái một. Cũng còn nhiều cách khác.
3. Với email của MTC (trước đây) và Quán Ven Đường (ba bốn năm nay) thì rất dễ dàng,bao gởi email cũng attached theo cái Microsoft Word Doc. Chỉ cần right click ngay cái attachment xong click save asla2 save trọn cái email về hard disk tại nhà.
Nhưng thật ra không cần làm vậy vì trong Quán Ven Đường chưa đủ email trước nay từ khi còn MTC tới giờ. Nó nằm nơi đây:
Hoặc vào đây: Nhà kho Quán Ven Đường 
Quán Ven Đường được design sau cho các bạn save dễ dàng mọi thứ.Muốn save file nào hình nào thì right click ngay tên nó và click save, hay save as là xong. Vận tốc của Quán Ven Đường rất cao, download nhanh lắm.
Tóm tắt email của MTC mới gởi ra thì khi đọc right click cái attachment và click save.
Còn vào Quán Ven Đường thì có thể download nhiều email của MTC lưu lại từ mới mấy năm trước tới giờ. 


From: Hoan Pham [mailto:hoanp m884@ yahoo.com] 
Sent: Friday, July 12, 2019 10:28 AM
To: GS Dang Chieu Huynh
Subject: Fwd: Tuyệt đối đừng bao giờ nghe điện tho
  Kính GS:
  Tôi nhớ không lầm thì Đây là CON VỊT. Nhưng xin hỏi lại GS cho chắc ăn. 
  Kính cảm ơn & Kính chúc GS luôn an vui, vạn sự được như ý. 
  Phạm Hoàn
On Thursday, July 11, 2019 7:05 PM, Binh Photo wrote:
Tuyệt đối đừng bao giờ nghe điện thoại theo cách này nữa nhé! Xem xong share nhanh cho bạn bè thân hữu cùng biết!

Vài ngày trước, một người đang ở nhà cắm sạc pin cho điện thoại
Ngay lúc đó, điện thoại rung lên, anh ta không rút dây sạc ra mà cắm trực tiếp nghe điện thoại
Vài giây sau đó, một nguồn điện mạnh truyền qua điện thoại, người thanh niên té ngã xuống đất.
Bố mẹ anh ta vội vã chạy vào phòng phát hiện anh ta đã bất tỉnh với nhịp tim yếu ớt và các ngón tay bị cháy khét
Anh ta ngay lập tức được đưa tới bệnh viện, nhưng anh ấy đã tử vong trước khi đến nơi.
Điện thoại là một phát minh hiện đại rất hữu ích.
Tuy nhiên, chúng ta phải luôn cảnh giác,

Chiếc điện thoại cũng có thể là một vũ khí giết người đáng sợ.
Bất kể là điện thoại được sản xuất từ nước nào
Vừa sạc vừa nghe điện thoại thực sự là một thói quen không hề tốt
Những người có thói quen này, hãy thay đổi! Nhân tiện nhắc nhở bạn bè xung quanh bạn nữa nhé!


HCD: Thấy chữ tuyệt đối là biết dõm rồi. Con vịt nầy lâu đời do tác giả thiếu căn bản về điện và điện tử tưởng tượng ra. Các bạn tin tôi hay không thì tuỳ bụng, "credit" của tôi là nghề điện cha truyền con nối. Ba tôi là thợ máy xe hơi khi 18 tuổi ở Saigon. Sau lưu lạc về Gò Công rồi Mỹ tho thì các thành phố nầy có được mấy chiếc xe hơi đâu, nên đổ sang qua làm thợ hát máy, thợ điện. 
Lúc xưa làm thợ điện một chiều, vì lúc đó nhà đèn phát điện một chiều. Điện xoay chiều mới có sau nầy. Ba tôi dừng lại ngang mức thợ "pickup" (máy hát điện) và thợ Radio. Tới tôi tiếp tục thợ TV đen trắng,thợ amplifer, máy tape chạy băng cuồn, rồi băng cassette....qua Mỹ làm thợ computer.

Ủa sao kể chi  dong dài vậy? 
Thưa nhắc chút chuyện cũ để nhớ ba tôi. Các bạn không thấy chớ những gì tôi viết ra về kỷ thuật đều do kinh nghiệm bản thân, không do sách vở. Chắc có bạn hỏi sao tôi biết nhiều ngành nghề khác nhau. Câu trả lời là vì chạy giặc mà nghèo. Đói thì đầu gối phải bò. Nghề nào có cơm là nhào vô liền. Gia đình tôi làm rất nhiều nghề khác nhau. 
-----
Trở lại: Chắc các bạn coi phim điệp viện Z007, thấy cảnh điệp viên ném cái máy xấy tóc đang cấm điện vào một đối thủ dang nằm tắm trong bồn tắm đầy nước phải không? Và theo trong tiểu thuyết giả tưởng nạn nhân bị điện giựt chết queo, nhanh và gọn.

Tôi tin là 99% khán giả đều tin nạn nhân chắc chắc bị điện giựt chết (điện kị nước, kị ẩm, hai thứ nhầy nhập lại là ...chết). Nhưng thực tế thì chẳng chết đâu. Tại sao? Thưa điện trong nhà tắm, trong bếp... nơi nước theo luật (Mỹ) đều fail safe. Khi cái máy xấy tóc đụng vô nước trong 1/100 giây thì nó cúp ổ điện tức thì. Chẳng ai bị điện giựt hết (đừng có thử ở nhà nghe).
Trước khi đi xa, mời các bạn ở Việt Nam xem cái nầy, may ra tôi cứu được một mạng người cũng vui.
Đây là tiêu chuẩn bắt buộc ở Mỹ, tuy nhiên còn khá nhiều nhà không có.
Đây là phần kỷ thuật, các bạn không thích máy móc đừng xem mất thì giờ.
-----
Giáo đầu rồi giờ đây mình vô phần chính:
Con vịt "cảnh cáo" rằng khi charge cell phone mà nghe chuông rung chớ có trả lời, có người bị điện giựt chết trong trường hợp nầy. Nghe có lý quá phải không.
Thật tế chẳng ai chết hết. 
1. Cái charger cell phone gắn vào điện nhà (120V ở Mỹ và 220V ở VN) được design cách biệt hẳn nguồn 120V và mối ra USB 5V. Hai phần nầy tắc hẳn nhau. Bây giờ cho là ba Tàu sản xuất cái charger  ẩu tả, chúng nối nhau đi. Điện có giựt không? Thưa vẫn không bị giựt. 

Đừng ngạc nhiên. Các bạn có thấy buổi chiều thường có cả bầy chim đậu trên đường giây cao thế của thành phố (35000 V) để ngủ không. Sao mấy con chim nầy không chết cháy vì điện giựt.
Rồi sao. Nhà Mỹ thường lót thảm,lót plastic, đôi khi lót gạch. Nếu các bạn đứng trên thảm, đứng trên vinal mà cầm sợi giây điện nóng 120V, vẫn không bị giựt. Thợ điện đứng trên bàn cây sửa đèn treo trên trần thường chẳng cần cúp điện nếu làm việc sửa chửa nhỏ.
Con nít bò trên thảm, chọt ngón tay vào ổ điện, hay ngậm đầu giây có cái jack USB vào miệng vẫn không bị điện giựt và chúng chẳng thấy chi hết (nhớ tay ngang đừng có thử nghe). Điện 35 ngàn Volts chẳng làm bầy chim bị gì hết thì điện 120 V có nghĩa gì đâu. 

Muốn bị điện giựt thì phải dòng điện chạy qua cơ thể. Đứng trên thảm dùng cây đinh sắt chọt vào mối nóng của cái outlet điện 120V trong nhà, các bạn chẳng thấy chi hết. Nhưng nếu người  nào đó tay vịn tường, tay kia chạm vào người bạn, thì cả hai té cái đụi tức thì, hồn vía lên mây. Tường nhà bằng "thạch cao" thường khi hơi ẩm, dẫn điện.

Nói thêm Outlet điện Mỹ có ba mối ra: một mối nóng điện thế cách mặt đất lá 120V, mối kia là neutral, và mối còn lại là ground (xem hình)


Muốn điện giựt thì cơ thể phải chạm vào dây nóng (màu đen) và đất, có khi là tường hay một trong hai mối còn lại.
Chắc các bạn hỏi tôi có bị điện giựt không? Thưa dù cẩn thận mấy đi nữa, làm thợ điện thì chuyện bị điện giựt vẫn xảy ra. Tuy nhiên đa số thợ bất cứ ngành nào đều nghỉ tới an toàn trước tiên, nên đa số thợ điện ít chết vì điện giựt. Các bạn có biết điện cao thế trong TV là 15 ngàn Volts không (TV màn ảnh là bóng thuỷ tinh nặng kình). Điện 15 ngàn Volts giựt thì chắc đi đứt. Để hai điện cực gần nhau tia lửa nhảy ngang qua nố cái bốp như tia sét nhỏ.

2. Thôi bây giờ mình bỏ qua chuyện kỷ thuật nhức đầu đi. Chúng ta dùng suy luận thử nghe. Có hàng mấy trăm triệu cell phone xài hàng ngày trên thế giới. Số người đọc tin vịt trên chẳng là bao. Ở Việt Nam mấy ông bà mua bán ngoài chợ thường có cell phone, có người đâu có xài email, đâu có máy móc hay thì giờ để vào Internet nghe vịt nói. 
Thế mà nhiều năm nay không thiếu chi người nghe cell phone đang charge diện reo chuông, vội bắt lên, chẳng thấy TV hay báo chí loan tin có người bị điện giựt chết. Không có xảy ra thường xuyên hàng năm, thì quả không cần lưu ý đâu. 
Trong một hai trường hợp hản hữu (và có đầy đủ các duyên rủi tụ hội lại) thì có lẽ trong mươi năm có một hai người bị điện giựt. Các bạn đâu đủ phước để trúng số độc đắt phải không.

3. Vậy thì các chuyện viên nói sao? Thứ họ nói bày biểu trên là Hoax.
Các bạn cũng nên lưu ý là hệ thống điện ớ các nước tiên tiến như Mỹ, Úc, Canada, Âu châu, Nhật....an toàn hơn ở Việt Nam. Thế mà nhiều năm nay không nghe tin cell phone đang charge giựt chết người ở Việt Nam. Hơn nữa điện thế 120V an toàn hơn điện thế 220V. Nhưng điện 120V bất lợi vì mất mát điện năng nhiều hơn điện 220V.

  
2019-07-12_20-46-00




Không có nhận xét nào: