Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

Ung thư nhiếp hộ tuyến, căn bệnh chết người của thế kỷ - Văn Lan (NV)

alt

Quang cảnh buổi thuyết trình về ung thư nhiếp hộ tuyến ở nam giới tại Orange Coast Memerial Center. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Buổi thuyết trình y khoa miễn phí về “Ung thư nhiếp hộ tuyến (tuyến tiền liệt),” do bệnh viện MemorialCare Orange Coast Medicare Center và Hội Ung Thư Việt Mỹ phối hợp tổ chức, vừa diễn ra sáng Chủ Nhật, 16 Tháng Chín, với sự tham dự đông đảo của nam giới, những người đang có bệnh, và những người quan tâm đến căn bệnh này.
<!>
Đề tài thuyết trình do Bác Sĩ Tăng Quang Khôi, đang phục vụ tại các bệnh viện Orange Coast Medical Center và Fountain Valley, chuyên khoa giải phẫu tiết niệu và hệ thống đường tiểu, gồm bàng quang (bọng đái), và nhiếp hộ tuyến, trình bày.
Đặc biệt buổi thuyết trình hôm nay nói về ung thư nhiếp hộ tuyến, gồm căn nguyên của bệnh, yếu tố nguy hiểm, cách khám phá sớm, chẩn đoán, các giai đoạn ung thư, cách phòng ngừa và chữa trị.
Buổi thuyết trình đã dẫn chứng và trả lời nhiều câu hỏi, đem lại sự hiểu biết của cộng đồng, với nhiều câu trả lời thắc mắc liên quan đến một trong những căn bệnh chết người của thế kỷ.
Đa số người tham dự là nam giới, trong độ tuổi từ 60 trở lên, nhưng cũng có nhiều phụ nữ, mọi người đều lắng nghe và đặt nhiều câu hỏi.
Bằng những slide show trình bày, Bác Sĩ Tăng Quang Khôi giải thích: Nhiếp hộ tuyến là tuyến trong nam giới tạo ra chất lỏng hình thành một phần của tinh dịch, có kích cỡ khoảng 2×2 cm nằm ở vùng khung chậu. Tuyến này sử dụng một hormone nam giới gọi là testosterone để hoạt động bình thường.
Bác Sĩ Khôi cho biết ung thư nhiếp hộ tuyến qua các dấu hiệu: Đi tiểu nhiều lần, nhất là vào ban đêm, tiểu khó hoặc tiểu són, nước tiểu có dòng chảy kém, đau hoặc nóng rát lúc tiểu, đau đớn lúc phóng tinh qua dương vật trong khi giao hợp, có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch, đau đớn hoặc cứng đơ ở dưới lưng, hai bên hông hoặc đùi trên, hoặc ngay cả mất khả năng kiểm soát tiểu hoặc đại tiện.
Theo tài liệu của Hội Ung Thư Việt Mỹ thì trong năm 2017, ước tính có khoảng 164,690 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư nhiếp hộ tuyến, và 29,430 người sẽ chết vì căn bệnh này. Hầu hết nam giới trên 65 tuổi được chẩn đoán, có khoảng một trong bảy người sẽ mắc bệnh này trong cuộc đời của họ.
Theo sự dẫn giải trên thì ung thư nhiếp hộ tuyến là nguy cơ gây tử vong đứng hàng thứ hai trong nam giới tại Hoa Kỳ. Tuổi trung bình của những người được chẩn đoán ung thư nhiếp hộ tuyến là 66 tuổi hoặc lớn hơn, và ung thư nhiếp hộ tuyến đứng hàng thứ ba trong những loại ung thư thường gặp ở đàn ông người Mỹ gốc Việt.
Nam giới có nguy cơ mắc ung thư nhiếp hộ tuyến cao hơn nếu trên 60 tuổi, là người Mỹ gốc Phi, hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư nhiếp hộ tuyến.
altBác Sĩ Tăng Quang Khôi giải thích về căn bệnh ung thư nhiếp hộ tuyến ở nam giới trong buổi thuyết trình tại Orange Coast Medical Center. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Để phát hiện sớm, nam giới khi 50 tuổi trở lên nên bắt đầu tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe, kiểm tra sớm bệnh ung thư nhiếp hộ tuyến, để được điều trị nhanh chóng sẽ cứu được tính mạng.
Bác gái 73 tuổi ở Laguna Niguel, đi theo chồng dự thuyết trình, cho hay: “Mặc dù ông nhà tôi chưa mắc bệnh này, nhưng đi theo để ủng hộ tinh thần, nghe phụ nhiều khi ổng nghe không hết, lớn tuổi rồi vợ chồng giúp nhau vậy mà!”
Ông Vinh Nguyễn, cư dân Garden Grove, hỏi về bệnh trạng của mình: “Tôi hay đi tiểu ba lần trong đêm, ban ngày thì cứ hai tiếng đồng hồ đi một lần, tất cả những triệu chứng này khiến tôi nghĩ mình có vấn đề về nhiếp hộ tuyến.”
“Năm nay tôi 63 tuổi rồi, trong cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, mới thấy triệu chứng này chừng một năm nay thôi nên đến nghe và tìm cách giải quyết bệnh của mình, nếu có trong tương lai,” ông Vinh nói thêm.
Ông Đạt Trần ngồi kế bên góp ý kiến: “Mình lớn tuổi rồi, dù không có bệnh này cũng nên đi nghe để hiểu biết thêm, hoặc nếu có bệnh thì sẽ được bác sĩ giúp ý kiến để chữa trị, ai biết được bệnh nó đến với mình lúc nào. Hơn nữa mình có bác sĩ nói tiếng Việt, giải thích tường tận, chứ ở bệnh viện Mỹ mình có hiểu gì đâu và bác sĩ cũng không có thì giờ nhiều để giải thích.”
Một bác 71 tuổi, ở Irvine, cho biết: “Hồi còn trẻ tôi bận đi làm, vả lại ỷ sức mình nên không đi khám thường xuyên bệnh này, bây giờ đang được chăm sóc căn bệnh theo phác đồ của bác sĩ. Cũng may nhờ Hội Ung Thư Việt Mỹ và các bác sĩ giúp đỡ tận tình nên cũng yên tâm điều trị. Nhân đây tôi cũng có lời khuyên các anh em nên đi khám nhiếp hộ tuyến hằng năm để còn kịp thời chữa trị.”
Bác gái không nói tên, ở Garden Grove, cho biết: “Tôi chở nhà tôi 72 tuổi rồi, đến đây để hỏi về bệnh này của ổng mới phát ra chừng bốn tháng nay. Không ngờ những triệu chứng ổng đưa ra bác sĩ đều trả lời rõ ràng từng chi tiết làm tôi lo quá không biết sao, nhưng nghe bác sĩ giải thích cũng yên tâm phần  nào! Thiệt cảm ơn Hội Ung Thư Việt Mỹ và các bác sĩ hết lòng giúp đỡ cộng đồng mình, nhất là nên có những buổi thuyết trình như vầy rất có ích!”
Ông Lập Trần, cư dân Westminster, nói: “Khi biết mình bị ung thư nhiếp hộ tuyến, tôi rất lo lắng mất ăn mất ngủ, nhưng sau năm năm chữa trị, căn bệnh không tiến triển thêm tôi rất mừng. Hiện nay ngoài việc chữa trị, tôi sống lạc quan lắm, hay đi dự các sinh hoạt cộng đồng ở đây, thường xuyên tập thể dục, ăn uống lành mạnh, kiêng cử hút thuốc, rượu bia. Mình phải sống lạc quan mới được.”
“Đề nghị Hội Ung Thư Việt Mỹ nên có buổi họp mặt những người bị ung thư nhiếp hộ tuyến đã lành bệnh, trong một ngày để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về bệnh của mình, đó cũng là cách giúp đỡ cộng đồng Việt của mình sống tích cực hơn tại Mỹ, nhất là những người Việt lớn tuổi hoặc không có con cháu, thân nhân bên cạnh,” ông Lập góp ý kiến.
Trong buổi thuyết trình, người tham dự cũng đặt câu hỏi về cách chữa trị, gồm giải phẫu, xạ trị, công dụng các loại thuốc và hiệu quả phụ của thuốc, ảnh hưởng ra sao đến cơ thể, những cách thử nghiệm PSA (Prostage-Specific Antigen), tất cả đều được Bác Sĩ Tăng Quang Khôi giải đáp tận tình qua nhiều slide show được chiếu trên màn ảnh.
Tất cả những thắc mắc về ung thư nhiếp hộ tuyến, xin liên lạc tại số điện thoại (714) 899-4287 để được hướng dẫn, hoặc muốn biết thêm thông tin về ung thư nhiếp hộ tuyến xin truy cập vào trang mạng: www.PreventCancer.org(Văn Lan)

Không có nhận xét nào: