Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

Điểm Tin Thứ Năm 20.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • VNTB - Cú dội ngược đối với Trung quốc (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) Bắc Kinh cảm thấy nhẹ nhõm khi Washington bắt đầu tranh chấp thương mại với các đồng minh G7. Nhưng với việc Donald Trump quyết tâm thay đổi các quy tắc luật chơi, nó (Trung quốc đang) lo sợ rằng sẽ bị cô lập bởi vì Mỹ, Nhật Bản và EU sẽ cùng điều phối một chính sách (thống nhất).
  • Các nguy cơ gắn liền với đầu tư Trung Quốc tại Việt Nam (BoxitVN) - Chấn Minh - Tóm tắt: Có hai hệ lụy hay rủi ro lớn khi chấp nhận đầu tư Trung Quốc: sập bẫy nợ Trung Quốc và bị de dọa về chủ quyền quốc gia và an ninh quốc phòng. Mức độ trầm trọng của hai hệ lụy này tăng theo số tiền vay Trung Quốc. Theo các số liệu mới nhất (8/2018) từ hai viện nghiên cứu/cố vấn chính sách có trụ sở tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ, tổng trị giá các đầu tư từ Trung Quốc vào Việt ...<!>
  • Sông Đồng Nai cần cấp bách giải cứu? (RFA) - Tình trạng ô nhiễm của hệ thống lưu vực sông Đồng Nai được giới chuyên gia gióng lên tiếng chuông cảnh báo rằng nếu chậm giải cứu là có tội.
  • BẠO ĐỘNG – XU HƯỚNG NGUY HIỂM (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Thời gian gần đây, Bộ Công an thỉnh thoảng lại tổ chức những buổi tiếp xúc với đại diện các cơ quan ngoại giao phương Tây tại Hà Nội, để trình ra hiện vật hoặc hình ảnh chụp lại những vũ khí, chất nổ mà (công an cáo buộc rằng) có những nhóm, những tổ chức đã sử dụng để tiến hành đấu tranh theo đường lối bạo động ở Việt Nam. Đặt sang một bên những cáo buộc vô căn cứ hoặc có tính chất thổi phồng của ...
  • Việt-Pháp ký tuyên bố về quan hệ quốc phòng (RFA) - Việt Nam và Pháp vào ngày 18 tháng 9 ký Tuyên bố Tầm Nhìn Chung Về Hợp tác Quốc Phòng giai đoạn 2018-2028 nhân dịp hai phía gặp nhau tại Vòng Đối Thoại Chiến Lược An Ninh- Quốc Phòng diễn ra ở thủ đô Paris, Pháp.
  • Tàu ngầm Nhật tập trận ở Biển Đông: Tokyo thách thức Bắc Kinh mạnh hơn (RFI) - Ngày 17/09/2018 vừa qua, chiếc tàu ngầm Kuroshio của Nhật Bản đã đến Biển Đông tham gia một cuộc tập trận với ba chiến hạm Nhật Bản đang thi hành nhiệm vụ trong vùng. Sau đó chiếc tàu đã ghé thăm hữu nghị cảng Cam Ranh của Việt Nam trong năm ngày. Sự kiện tàu ngầm Nhật xuống tận Biển Đông tập trận là một điều hiếm hoi, nhưng hiếm thấy hơn nữa là bộ Quốc Phòng Nhật Bản lại loan báo công khai hoạt động này, dù biết rằng sự kiện đó sẽ bị Trung Quốc đả kích.
  • Tàu ngầm Nhật tập trận ở Biển Đông 'không nhắm' vào TQ (VOA) - Một phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản hôm 18/9 nói rằng cuộc diễn tập của tàu ngầm của nước này ở Biển Đông trước khi tới Việt Nam “hoàn toàn không nhắm” vào các hành động của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.
  • EVFTA: Việt Nam lại lỡ tàu? (VNTB) - Nguyễn Anh Tuấn - 2018-09-18 - Tăng thêm 35% về xuất khẩu, 15% về GDP và 13% về lương bổng cho người lao động chưa nói hết những gì mà Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có thể mang đến cho Việt Nam. Đầu tư châu Âu với công nghệ kỹ thuật hiện đại đổ vào Việt Nam, tương tự, cũng chỉ nói lên một phần ích lợi của Hiệp định. Điều quan trọng nhất mà con tàu EVFTA mang lại là đưa Việt Nam đến gần hơn với Âu-Mỹ và giúp Việt Nam tận dụng mối quan hệ gần gũi này để hiện đại hoá quốc gia nhanh chóng và toàn diện nhất có thể.
  • VNTB- 2018: Vì sao đến nay vẫn không chịu công bố kiều hối? (VNTB) - Thường Sơn - (VNTB) - Một hiện tượng kinh tế - chính trị rất “đặc thù xã hội chủ nghĩa” là khi tháng Chín năm 2018 đã gần qua, vẫn chẳng có một con số thống kê nào được công bố về kết quả kiều hối trên bình diện tổng thể quốc gia mà chính thể độc đảng ở Việt Nam đã “hút” được từ gần 4 triệu “khúc ruột ngàn dặm” ở hải ngoại.
  • Việc tống xuất Tổng Thư ký FIDH, bà Debbie Stothard bị phản đối trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (RFA) - Hôm thứ ba, 18.9, phát biểu tại điểm 4 khoá họp lần thứ 39 của Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Điện Quốc Liên ở Genève, ông Võ Văn Ái Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) tố cáo Nhà cầm quyền Hà Nội vi phạm các tự do ngôn luận, lập hội, biểu tình và tự do tôn giáo, đàn áp Gia Đình Phật tử Việt Nam tại Huế, cũng như Dự thảo Phúc trình UPR đã dối gạt LHQ về tình hình khủng bố nhân quyền tại Việt Nam. Đặc biệt những bạo hành mà Nhà cầm quyền Hà Nội đàn áp các nhà hoạt động bảo vệ Nhân quyền người Việt cũng như ngoại quốc nhập cảnh Việt Nam.
  • ‘Chấn chỉnh’ để công dân như mù, điếc, câm, bại liệt (VOA) - Không phải tự nhiên mà Luật An ninh mạng của Việt Nam gây ra sự lo ngại trên toàn cầu, bị chính phủ nhiều quốc gia, nhiều tổ chức quốc tế chuyên theo dõi -  bảo vệ các quyền căn bản của con người chỉ trích kịch liệt. Tin mới nhất...
  • VNTB- ‘Mặt trận Sài Gòn’ chính thức khai hỏa! (VNTB) - Minh Quân - (VNTB) - Sáu tháng sau khi khai hỏa ‘mặt trận Đà Nẵng’, điểm nổ tiếp theo rõ ràng đã ‘tiến về Sài Gòn’. Vụ án Vũ ‘Nhôm’ đã bước sang giai đoạn 2 về ‘vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí’, kéo theo vòng lao lý của nhiều quan chức dân sự chứ không chỉ là quan chức Bộ Công an như trước đây.
  • VNTB - Bao giờ báo chí Việt Nam biết chỉ trích những người đứng đầu đất nước? (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Báo chí nhà nước Việt Nam có thuộc tính không bao giờ chỉ trích và tấn công những người đứng đầu chính quyền, nhưng luôn sốt sắng thông tin về việc báo chí Mỹ và phương Tây chỉ trích và tấn công mạnh mẽ những người đứng đầu các quốc gia này. Tại sao lại thế? Mấy ngày gần đây, hệ thống báo chí nhà nước đang rầm rập thông tin về cuốn sách Fear: D. Trump in White House - Nỗi sợ: D. Trump trong Nhà Trắng của nhà báo Bob Woodward- người hai lần được giải thưởng báo chí uy tín nhất thế giới Pulitzer.
  • VNTB- Vì sao bà Ngân bị ‘bịt miệng’ sau khi dám ‘mở miệng’? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 18/9/2018 - Lịch sử chính trị đã vô số lần chứng minh rằng ngay cả những người quen não trạng phát ngôn vô thưởng vô phạt hoặc ba phải nhất cũng không tránh được ít nhất một lần bị độc tài bịt miệng. Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - người mà mới đây đã gián tiếp thừa nhận được hưởng nền giáo dục Việt Nam Cộng Hòa "chúng tôi ngày xưa đi học đâu đến mức vậy mà từ tên núi, tên sông, tên cao nguyên, thể hiện trên bản đồ sẽ ở đoạn nào giờ vẫn không thể quên được", nhưng lại đã góp công không ít cho một chế độ độc tài đang biến tiếng Việt thành một cái thùng rác của các dự án ‘cải cách’ ăn đậm ngân sách và tiến đóng thuế của dân - là một minh chứng mới nhất của lịch sử chính trị hiện đại ở Việt Nam.
  • Người Việt bị buôn sang Scotland: Nạn nhân hay tội phạm? (VOA) - Đeo đuổi giấc mơ đổi đời, nhiều người trẻ tuổi Việt Nam đã thực hiện những cuộc hành trình gian nan để cuối cùng tới Scotland. Rất nhiều người trực diện với thực tế phũ phàng khi trở thành những kẻ nô lệ mới, bị khai thác sức lao động hoặc bán dâm tại đất nước họ hy vọng có thể mưu tìm một cuộc sống tử tế.
  • Nghệ sĩ piano tài danh ‘giữ lửa’ nơi đất Mỹ (VOA) - Căn nhà ở ngoại ô Sterling, bang Virginia, của nghệ sĩ piano tài danh một thời ở miền nam Việt Nam và cũng là giáo sư âm nhạc Nguyễn Thị Ngọc Thuyền không ngày nào thiếu vắng tiếng đàn. Dù năm nay đã ngoài 90, nhưng tình yêu âm nhạc trong người nghệ sĩ này vẫn nguyên vẹn như thời xuân sắc. Các thế hệ nhạc sinh hàng ngày vẫn tới đây để nghe bà chỉ dạy về cách cảm thụ âm nhạc, hiểu và yêu từng gia điệu mà mình thể hiện...
  • Vấn nạn sử dụng thuốc kích thích của giới trẻ Việt (RFA) - Sự kiện 7 thanh niên tử vong, 5 người phải nhập viện cấp cứu vì sốc ma túy trong lễ hội âm nhạc ‘Du hành tới mặt trăng’ diễn ra tại Hà Nội tối 16/9 dấy lên hồi chuông về tình trạng sử dụng ma túy trong thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay.
  • Việt Nam chống ô nhiễm nhựa (VOA) - Ngày càng có nhiều người Việt Nam hơn bao giờ hết đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho nhựa, từ chai lọ bằng kim loại cho đến túi vải
  • ICC mở cuộc điều tra vụ Rohingya (BBC) - Tòa án Hình sự Quốc tế mở cuộc thẩm tra sơ bộ về cáo buộc chính quyền Myanmar tàn sát người thiểu số Hồi giáo Rohingya.
  • Cựu thủ tướng Malaysia bị bắt vì tham nhũng công quĩ (RFA) - Cựu thủ tướng Malaysia Nazib Razak bị bắt vào ngày thứ tư 19 tháng 9 và sẽ bị truy tố về những cáo buộc đối với khoản tiền chuyển vào những tài khoản của bản thân ông này lên đến 628 triệu đô la Mỹ liên quan đến quỹ đầu tư quốc gia 1MDB.
  • Thương Mại: Mỹ tấn công mạnh để dễ thương thuyết với Trung Quốc (RFI) - Đòn tấn công thương mại của Mỹ nhắm vào 200 tỉ đô la hàng Trung Quốc là chủ đề quốc tế hàng đầu của hầu hết các báo Pháp hôm nay, 19/09/2018. Tuyên bố chuẩn bị giã từ chính phủ của bộ trưởng Nội Vụ, được coi là một trụ cột của tổng thống Macron, cũng là tựa lớn của nhiều nhật báo.
  • Mỹ buộc truyền thông Trung Quốc đăng ký như cơ quan nước ngoài (RFI) - Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã ra lệnh cho hai cơ quan truyền thông hàng đầu của Trung Quốc đăng ký như cơ quan nước ngoài, trong nỗ lực chống lại các hoạt động của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng lên chính trường Mỹ. Phía Trung Quốc hôm nay 19/09/2018 kêu gọi Washington không đặt ra rào cản đối với báo chí Hoa lục.
  • Nobel Văn chương : Bắt đầu xử vụ tai tiếng tình dục (RFI) - Hôm nay, 19/09/2018, tại Stockholm bắt đầu phiên xử một công dân Pháp là nguyên nhân một vụ tai tiếng được đưa tin liên tục trong những tháng gần đây tại Thụy Điển. Ông Jean-Claude Arnault, có vợ là viện sĩ hàn lâm Thụy Điển, bị 18 phụ nữ tố cáo tấn công tình dục. Hơn nữa ông ta lại còn tiết lộ những tên những nhà văn sắp được giải Nobel, gây ra một loạt vụ từ chức trong Viện hàn lâm, khiến giải thưởng danh giá này năm nay không thể trao tặng.
  • Máy bay Nga bị bắn hạ tại Syria : Putin và Netanyahu đấu dịu (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tìm cách dập tắt khủng hoảng sau vụ một chiếc máy bay quân sự Nga bị trúng tên lửa phòng không của Syria bắn trả một phi vụ oanh kích của Israel vào chiều 17/09/2018 ở vùng Lattaquié.
  • Đức : Angela Merkel cách chức lãnh đạo sở phản gián (RFI) - Tại Đức, để cứu liên minh cầm quyền sau nhiều tuần lễ tranh cãi, ngày 18/09/2018, thủ tướng Angela Merkel quyết định cách chức Hans-Georg Maassen, giám đốc cơ quan phản gián, bị nghi là thông đồng với các nhóm cực hữu bài ngoại. Tuy nhiên, nhân vật này sẽ nhận chức mới là « thứ trưởng của bộ trưởng Nội Vụ » Horst Seehofer, một người chống lại chính sách nhập cư của thủ tướng Merkel.
  • Tai tiếng lạm dụng tình dục lan đến Phật giáo Tây Tạng (RFI) - Hôm thứ bảy tuần trước, ngày 15/09/2018, Đức Đạt Lai Lạt Ma khi trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Hà Lan, đã nhìn nhận là ngay từ những năm 1990, Ngài đã nghe nói đến những tố cáo về lạm dụng tình dục của các vị đạo sư Phật Giáo Tây Tạng. Lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng đã nhìn nhận điều này một ngày sau khi gặp gỡ các nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục đó.
  • Vì sao Nga bị cáo buộc « can thiệp » vào Macedonia ? (RFI) - Ngày thứ Hai 17/09/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis đã ghé thăm Skopje để ủng hộ cho phe chủ trương đổi tên nước trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới, đồng thời ngăn chặn điều mà ông gọi là « chiến dịch gây ảnh hưởng » của Nga chống lại cuộc bỏ phiếu này.
  • Khi Facebook ‘tái định dạng’ dân chủ (VOA) - Facebook có lẽ đang định dạng một hình thái dân chủ với “độ mở” mà nó muốn, theo cách ít nhiều phù hợp với yêu cầu riêng, đặc biệt đối với các nước độc tài. Đó có thể là giải pháp mà Facebook áp dụng để cân bằng giữa việc phục vụ xã hội và lợi ích doanh thu.
  • Ngôn từ là cửa sổ (VOA) - Shwarts nhận ra rằng ngôn từ là rất quan trọng. Những ngôn từ chúng ta sử dụng: hoặc sửa soạn để người ta trở nên mở lòng và hiếu kỳ với những gì mình nói; hoặc trở thành phòng thủ và phản ứng với những gì họ nghe.

Không có nhận xét nào: