Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Điểm Tin Thứ Ba 18.09.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • Thương mại Mỹ-Trung : Bắc Kinh cam kết "trả đũa" (RFI) - Vào lúc tại Washington, tổng thống Donald Trump chuẩn bị thông báo kế hoạch đánh thuế lên 200 tỷ hàng Trung Quốc bán sang Hoa Kỳ, tại Bắc Kinh, họp báo ngày 17/09/2018 phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ trả đũa.<!>
  • Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Việt Nam giữa hai làn đạn (RFI) - Nhật báo kinh tế Les Echos có bài nhận định về tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đối với Việt Nam. Bài viết đề tựa « Căng thẳng Mỹ – Trung làm suy yếu Việt Nam ». Để phòng vệ, Hà Nội muốn gia tăng ký kết các thỏa thuận thương mại, nhất là với Mỹ.
  • Không chỉ ở Biển Đông mới có tàu cá tông nhau (VOA) - Còn đối với Việt Nam, đương nhiên Trung Quốc không coi Hà Nội ra gì. Hoàng Sa mà Việt Nam đòi chủ quyền nay hoàn toàn do Trung Quốc kiểm soát và ngư dân Việt Nam ra đánh cá bị đối xử hết sức tồi tệ, kể cả khi họ đánh cá trên vùng biển quốc tế.
  • Tàu ngầm Nhật Bản cập cảng Cam Ranh lần đầu tiên (RFA) - Tàu ngầm Kuroshio thuộc Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản vào sáng ngày 17 tháng 9 cập cảng quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa bắt đầu chuyến thăm Việt Nam cho đến ngày 21/9 sau khi tham gia tập trận ở Biển Đông.
  • Ba thách thức của dân tộc Việt (BoxitVN) - Trần Trung Đạo - Hôm 29 tháng 8, 2018, trong buổi phóng vấn dành cho hệ thống truyền hình FOX, Đại tướng hồi hưu John M. Keane, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ và hiện là Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến tranh, lần nữa xác định quan điểm chiến lược của Mỹ xem “Trung Cộng là đe dọa an ninh lâu dài”. Theo tướng John M. Keane, trong giai đoạn từ khi Tập Cận Bình nắm quyền tối cao tại Trung Cộng, khả năng quốc phòng của ...
  • VNTB- Thủ Thiêm: Những quan chức nào sắp lên ‘bàn mổ?’ (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 16/9/2018 - Hai hiện tượng vừa tương đồng vừa “bất đồng” vừa diễn ra cùng lúc tại “mặt trận Thủ Thiêm” ở Sài Gòn. Từ ‘đánh giả’ đến ‘đánh thật’.Ngay sau ngày 7 Tháng Chín năm 2018 là thời điểm cơ quan Thanh Tra Chính Phủ chính thức công bố kết luận kiểm tra vụ khiếu nại của công dân về Khu Ðô Thị Mới Thủ Thiêm, nhiều tờ báo nhà nước một lần nữa đồng loạt đăng tải không chỉ tin tức về bản kết luận kiểm tra này mà còn viết bài mổ xẻ nhằm truy cứu trách nhiệm của những cơ quan và quan chức trong giới lãnh đạo TP.HCM có nhiều dấu hiệu và biểu hiện “ăn đất.”
  • VNTB - Sự kiện Nguyễn Bắc Son: không 'gia trưởng, chuyên quyền' mới là lạ (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Làm thế nào để một người tử tế làm 'đúng quy trình' khi trong tay ông ta nắm trong tay quyền lực tuyệt đối? Câu trả lời là rất khó, cực khó và siêu khó. Trên website của Uỷ ban Kiểm tra TƯ nhận định, ông Nguyễn Bắc Son - nguyên Bộ trưởng Thông tin & truyền thông (Bộ TT&TT) - có biểu hiện 'độc đoán, gia trưởng, chuyên quyền,' vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, bỏ qua vai trò lãnh đạo tập thể và vô hiệu hóa cả BCSĐ Bộ TT&TT. Ba cụm từ đầy khắc nghiệt và mang tính chất đấu tố chỉ thẳng vào ông Nguyễn Bắc Son: độc đoán, gia trưởng, chuyên quyền.
  • VNTB - ‘Gạch đá’ bệnh viện Chợ Rẫy: lỗi hệ thống chính trị? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - “Có vẻ như cái bệnh viện trung ương đầu ngành đang trong lò đốt giải quyết khủng hoảng không tốt. Tôi không dám nghĩ là do họ bất chấp. Mà có thể họ quá sợ mà lại không có những người chuyên nghiệp trợ giúp. Phải người nào việc nấy thôi”. Chuyên gia về công nghệ thông tin – nhà báo Phạm Hồng Phước đã chia sẻ như vậy trong một bên lề sự kiện lùm xùm trên truyền thông, giữa người nhà bệnh nhân với bệnh viện được coi là tuyến cuối cùng ở miền Nam.
  • VNTB - GS Hồ Ngọc Đại đừng để cái Tôi của mình trở thành sự ngạo mạn (VNTB) - Hải Nguyễn (VNTB) - Cái tôi của một chế độ độc tài, hay cái tôi của một thể chế độc quyền, nó sẽ tác hại ra sao đến mỗi cá nhân trong guồng máy của chế độ và thể chế độc quyền, và nó có phải là nguyên nhân dẫn đến sự suy sụp của một quốc gia hay không, điều đó đã được phản biện qua rất nhiều năm, qua rất nhiều tầng lớp tri thức, và ngay cả những cá nhân trong guồng máy đó cũng đi từ phản biện cho đến hành động bất mãn như trả lại thẻ đảng, để ra đi khỏi guồng máy với những tiếng thở dài thường thượt khi nghĩ về một đất nước lắm nỗi đau thương!.
  • “Cơn bão” đánh vần kéo dư luận đi lạc hướng (BoxitVN) - Hoàng Dũng - Bài dưới đây đã đăng trên Lao động cuối tuần số 37 (từ 14/9 đến 16/9/2018), tr. 3, chưa đưa lên trang mạng của báo Lao động, sau khi đã cắt bỏ phần trả lời hai câu hỏi đầu tiên. Đây là bản gốc. Theo PGS.TS ngôn ngữ học Hoàng Dũng, hiện nay, dư luận đang tập trung tranh cãi về cách đánh vần trong sách dạy của GS Hồ Ngọc Đại chứ hầu như không bàn đến chuyện khác. Mà người ta quên vấn đề lớn hơn – ...
  • Có máu, may ra mới được thấy ‘công lý’ le lói (VOA) - Sau 28 năm khiếu nại xin lại đất, bà Đê chết như một người vô gia cư. Cũng tới lúc đó, khiếu nại của bà mới được chính phủ để ý, song vợ chồng con trai bà vẫn chưa thể nhận lại tài sản của họ. Từ 2003 đến nay là 15 năm, tính ra...
  • Nhà hoạt động môi trường bị bản án bốn năm tù (RFA) - Ngoài những hoạt động phản kháng, chống tham nhũng đất đai tại địa phương, ông Đỗ Công Đương cũng là người hoạt động rất tích cực trên mạng xã hội, thường xuyên truyền hình trực tiếp những hoạt động của ông trên Facebook.
  • VNTB - Trịnh Bá Phương: trưởng Thành từ lũy tre Dương Nội (VNTB) - Nguyệt Quỳnh (VNTB) - Trang facebook “Chuyện của Thịnh” (1) có một bộ ảnh về dân làng Dương Nội và những ngôi biệt thự bỏ hoang mà tác giả dẫn dắt bằng câu: “Ừ, họ vẫn ở đây”. Trước kia, nơi đây là những mảnh vườn xanh tốt, là mái nhà, là của cải của những hộ dân. Tất cả đã đổi thay, đã là dấu chấm hết với họ vào một buổi sớm mai cùng với lệnh cưỡng chế đất, tiếng máy xúc, lựu đạn cay, và tiếng gào khóc trong tuyệt vọng của nông dân Dương Nội.
  • Phụ nữ miền núi mong gì? (RFA) - Với nhiều tập tục và bổn phận, nữ giới trong nhiều tộc người thiểu số mang trọng trách gánh vác cả gia đình. Vậy với cuộc sống khốn khó, cách xa nhiều cuộc sống tiện nghi và hiện đại, cách xa việc tiếp cận “cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” liệu phụ nữ ở miền núi lo sợ điều gì và mong ước điều gì nhất?
  • Trò chuyện với Nhà văn Kim Thuý (VOA) - VOA Tiếng Việt trò chuyện với Nhà văn Kim Thuý, người Canada gốc Việt, một trong bốn ứng cử viên cho giải thưởng văn chương thay thế giải Nobel Văn Chương 2018. Giải thưởng “thay thế Nobel Văn Chương 2018” có tên The New Prize in Literature (Giải Thưởng Mới Trong Văn Chương), được tổ chức một lần duy nhất, cho năm 2018, để thay thế cho giải Nobel Văn Chương phải hoãn lại vì các điều tiếng và scandal liên quan đến giám khảo. Nhà văn Kim Thúy sinh năm 1968 tại Việt Nam. Bà vượt biên và đến Canada lúc 10 tuổi.
  • Cứ bỏ thịt chó là văn minh? (VOA) - Ai yêu chó thì không ăn chó. Ai sợ vịt có thai thì đừng ăn trứng lộn. Ai thấy bẩn thì đừng ăn gà nướng đất sét hay cá lóc nướng trui... Vậy thôi! Đừng xoắn.
  • Thượng đỉnh Moon-Kim lần 3 giúp gì cho phi hạt nhân hóa ? (RFI) - Đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên đang bế tắc. Thượng đỉnh Liên Triều lần thứ ba, được tổ chức tại Bình Nhưỡng, khởi sự từ ngày mai 18/09/2018, mang lại nhiều hy vọng sẽ thúc đẩy tiến trình, vốn đã được khai mào đặc biệt với thượng đỉnh Mỹ -Bắc Triều Tiên. Theo một số nhà quan sát, đây là một cơ hội hiếm có để Seoul và Bình Nhưỡng làm rõ quan điểm, thu hẹp bất đồng, có sáng kiến đột phá tạo niềm tin, làm bàn đạp cho giai đoạn tiếp theo.
  • Mỹ tham dự hội thảo Quân Y tại Trung Quốc (RFI) - Cho dù xung khắc với Mỹ tại Biển Đông, Đài Loan và chiến tranh thương mại, Trung Quốc vẫn hợp tác tổ chức Diễn đàn Quân Y châu Á -Thái Bình Dương tại Tây An (Xi An) kể từ thứ hai 17/09/2018. Đây là lần đầu tiên hai nước trao đổi trong lãnh vực quân y.
  • Brett Kavanaugh và tối cao pháp viện (VOA) - Tư pháp trong một nền dân chủ đích thực phải thực sự độc lập, vô tư/công bình (không bị chính trị hóa) và khả tín mới có thể hoàn thành sứ mạng công lý lớn lao của mình. Nó phải được sự tin tưởng cao cả thì mới phục vụ tối hảo cho mọi công dân.
  • Chủ nghĩa dân túy : Hệ quả từ cú sốc tài chính 2008 (RFI) - Trang nhất báo Le Monde (17/09/2018) có hàng tít đáng chú ý. « Cuộc khủng hoảng 2008 đã nuôi dưỡng chủ nghĩa dân túy châu Âu ». Các chính sách thắt lưng buộc bụng sau cú sốc tài chính, tình trạng không bị trừng phạt và thói tham lam của giới tài chính đã làm dấy lên mối oán giận nhắm vào tầng lớp lãnh đạo, những người hưởng lợi nhiều nhất từ hiện tượng toàn cầu hóa, đủ để nuôi dưỡng làn sóng chống hệ thống tại châu Âu cũng như tại Mỹ.
  • Bất đồng Nga-Thổ cho Idlib thêm thời gian (RFI) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và đồng nhiệm Nga tại thành phố Sotchi ngày 17/09/2018 liệu có sẽ đặt lên bàn cân những hồ sơ kinh tế trong quan hệ song phương để thu hẹp được bất đồng về hồ sơ Syria ? Khi nào Damas được đèn xanh của Matxcơva để tiến hành đợt tấn công chiếm lại Idlib, thành trì cuối cùng của phe nổi dậy?
  • Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đến Macedonia "chặn ảnh hưởng Nga" (RFI) - Vào ngày 30 tháng 09 năm 2018, Macedonia sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc đổi tên mới là « Cộng hoà Bắc Macedonia », chấm dứt tình trạng trùng lập với một tỉnh biên giới của Hy Lạp. Lo ngại Matxcơva « can thiệp » giúp phe « chống » để duy trì nguyên trạng, đích thân bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đến Skopje để hậu thuẫn phe « thuận ».
  • Đảng Cộng sản Nga tố gian lận phiếu cho ứng viên thân TT Putin (VOA) - Hôm 17/9, hàng trăm người ủng hộ Đảng Cộng sản Nga tuần hành tại quảng trường trung tâm thành phố Vladivostok để phản đối điều họ coi là sự gian lận trong một cuộc bầu cử khu vực theo hướng có lợi cho một chính trị gia được Tổng thống Vladimir Putin ủng hộ.
  • Căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Palestine (RFI) - Hôm qua, 16/09/2018, đại sứ của Tổ Chức Giải Phóng Palestine tại Hoa Kỳ thông báo là visa của vợ con ông sẽ không được triển hạn, một dấu hiệu mới cho thấy quan hệ với chính quyền Donald Trump và các lãnh đạo Palestine ngày càng xấu đi.
  • Bão Mangkhut ập vào Hoa lục sau khi tàn phá Philippines (RFI) - Hôm qua 16/09/2018, cơn cuồng phong Mangkhut đã ập vào Trung Hoa lục địa, sau khi đã gây nhiều hỗn loạn ở Hồng Kông, khiến hơn 300 người bị thương và tàn phá nặng nề miền bắc Philippines, khiến 65 người chết.
  • Hai bang Carolina ngập trong nước lũ sau bão Florence (VOA) - Bão Florence hôm 17/9 đã di chuyển qua khu vực phía tây bang North Carolina và tiếp tục trút mưa xuống khiến nước không còn nơi thoát, làm dâng nước sông, ngập đường cao tốc, nhà cửa và đe dọa tính mạng

Không có nhận xét nào: