Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2018

Chúc mừng sinh nhật một người. - TRƯƠNG GIA VY 2018 - Giao Chỉ, San Jose.

  

Đối với mọi người, dù bao nhiêu tuổi sinh nhật cũng chỉ là một ngày như mọi ngày.  Dù bạn thổi tắt đi 10 ngọn nến hay 100 ngọn nến, những cây nến lung linh hay tắt lịm vẫn là những ngọn nến vô tri.  Với cô Trương gia Vy từ 10 năm qua, mỗi lần sinh nhật là một lần phép lạ. Khi còn sinh tiền tôi có dịp hỏi anh Nguyễn Xuân Hoàng ngay trên giường bệnh. Anh chị như ngọn đèn trước gió. Thêm đèo bồng sinh mệnh của tờ báo Việt Tribune. Nếu mai này, vật đổi sao rời, sẽ ra sao? Hoàng nói ngay. Cô Vy mà ra đi. Lập tức em nghỉ báo. Báo sống là nhờ Vy, em vô dụng. Nào ngờ anh chàng hữu tài vô dụng lại bỏ Vy mà đi. Quả đúng như thế. Vy còn thì báo còn. 
<!>
Tờ Việt Tribune tuy nhỏ bé nhưng tồn tại như một phép lạ. Tribune vẫn còn mãi để tham dự kỷ niệm sinh nhật của cô chủ báo, chủ nhiệm và quản lý, quản trị Trương Gia Vy. Chúng tôi mới xuống thăm tòa soạn báo Người Việt ở miền Nam. Hiện nay do ông Ngô Nhân Dụng lãnh đạo. Ông cho biết tòa soạn có 70 người. Hỏi rằng trên San Jose có báo nào ngon lành. Tôi khoe rằng báo tôi cộng tác rất ngon lành. Tờ Việt Tribune không cần đông người như thế. Lại hỏi rằng có nguồn tài trợ nào khá không. Tôi cho biết Việt Tribune được đại học và và bệnh viện Stanford bảo trợ. Làm sao tìm được nguồn bảo trợ như vậy. Trả lời, họ không bảo trợ trực tiếp. Chỉ cần họ nuôi cho cô chủ nhiệm còn sống là báo sống. Hơn 10 năm nay, năm nào Stanford cũng làm phép lạ. Sau cùng chuyện cô còn sống là chuyện bình thường. Mười năm trước tưởng chết. 10 năm sau vẫn Happy Birthday Trương Gia Vy. Tôi lại có dịp hỏi nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng, phu quân của cô Vy. Nhà giáo, nhà báo, nhà văn anh Hoàng thích đóng vai nào. Nhà Văn, Nguyễn Xuân Hoàng trả lời rất có lý. Ngày xưa làm nghề dạy học, ngày này không còn là giáo sư. Làm báo đến khi báo đóng cửa thì không còn là nhà báo. Đã là nhà văn thì nhà văn suốt đời. Không ai giới thiệu là cựu văn sĩ. Nhưng ngày xưa cô Vy lấy anh Hoàng đâu có ngờ rằng ngày nay ôm nghiệp báo của chồng. Lập gia đình với nhà văn nhà giáo Nguyễn Xuân Hoàng khi cô còn rất trẻ. Sau 75,Trương gia Vy còn có lúc trẻ hơn cả trước 75. Đó là hình ảnh cô vợ trẻ Sài Gòn đi thăm nuôi anh Hoàng bị tù cộng sản. Cô gái Sài Gòn vẫn ăn diện tươm tất và tươi trẻ đi nuôi chồng tù làm cho cán bộ quản giáo cả trại phải ra xem. Phải chi ngày nay còn được tấm hình. Hơn hai mươi năm trước, vợ chồng từ miền Nam lên San Jose làm cho tờ báo Mỹ đầu tiên có ấn bản Việt Ngữ. Sau biến thành tờ Việt Tribune. Dù anh Hoàng bỏ đi, đúng như lời tiên đoán, cô Vy vẫn tiếp tục. Hôm nay chúng tôi đến quán Sizzie rất tây trên đường Story để mừng sinh nhật 63 của bà chủ báo. Đã từ nhiều năm cô Vy tranh đấu với số mệnh và bệnh tật. Tuy vẫn làm việc nhưng nằm nhà thương gần như thành bác sĩ nội trú của dưỡng đường danh tiếng nhất Hoa Kỳ. Hôm nay, một số thân hữu quây quần chung quanh người bệnh đã bao lần được nền y khoa Mỹ cải tử hoàn sinh. Quán ăn Tây nhưng dọn đồ ta. Các thân hữu quan khách lần lượt hát mừng cho cô gái Việt mỗi ngày sinh nhật là một ngày trời làm phép lạ...Những lời ca êm đềm và đầy ẩn dụ.
Ừ thôi em về, chiều mưa giông tới. Bây giờ anh vui, hai bàn tay đói. Bây giờ anh vui, hai bàn chân mỏi. Thời gian nơi đây Bây giờ anh vui, một linh hồn rỗi. Tình yêu xứ này...

   
Tuy hát như thế nhưng cô Vy và mọi người vẫn không về. Vẫn ngồi dự 4 giờ đồng hồ trong chương trình sinh nhật đầy tình cảm giữa những người thân quen. Phía bàn bên cạnh có hai vợ chồng quê rất già chăm chú theo dõi các ca sĩ trình diễn. Hỏi ra mới biết thân nhân cô chủ quán trên 80 tuổi mới từ Việt Nam qua thăm cháu. Hai cụ chứng kiến cảnh sinh nhật hết sức lý thú của người Việt tại Mỹ. Có cả cô ca sĩ Mai Hân nhỏ bé ngày xưa lên đóng vai bà chị thỏ thẻ đôi lời với em Vy. Cô Vy đi lại phải có nam ca sĩ Huy Chương giúp đỡ. Cô chủ báo hiện là người duy nhất có tài xế kiêm hộ tống mỗi khi cần di chuyển. Tuy ngồi yên một chỗ nhưng tiếng nói vẫn mạnh mẽ và đầu óc hết sức minh mẫn. Thân hữu già trẻ rất nhiều, đủ mọi thành phần. Gia Vy bình tĩnh lần lượt yêu cầu các ca sĩ gia đình trình diễn.Tác phong của bà Trùm băng đảng tình yêu. Ngồi ngay phía trước là cô chủ báo Phụ Nữ Cali, bạn tâm giao trong giới truyền thông. San Jose có hai tờ báo thuộc loại One woman band. Trương Gia Vy và Cao Ánh Nguyệt... Cả hai nhà báo nữ trong bao năm đã nỗ lực duy trì cho nền văn học nghệ thuật của Bắc Cali tồn tại. Chị Nguyệt vốn là một nữ diễn giả xuất sắc trên diễn đàn từ ra mắt sách cho đến thi đua nhan sắc phụ nữ. Nhưng cô Vy đi đâu cũng rủ cô Nguyệt đi cùng. Đã bao lần sinh nhật chị em vẫn có nhau. Lần này thêm một lần ghi dấu sinh nhật của một người. Cầu xin cho phép lạ vẫn trở lại hàng năm. Cho tất cả mọi người....

Không có nhận xét nào: