Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

Cập nhật thiệt hại tại Syria, sau đợt không kích đầu tiên của Liên quân Anh – Mỹ – Pháp - Linh Lan .

Mỹ
Các quan chức Syria đang đánh giá sơ bộ thiệt hại, sau đợt không kích đầu tiên rạng sáng 14/4 của Mỹ và Đồng minh Anh, Pháp. Quyết định không kích Syria được Tổng thống Trump đưa ra, chỉ một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định có nhiều bằng chứng trực tiếp cho thấy: Anh Quốc đã dàn dựng vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, Syria ngày 7/4.<!> Theo Reuters, ngày 14/4, một quan chức thân chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết: Damascus đang đánh giá thiệt hại sau cuộc tấn công của Mỹ, Anh, Pháp. Quan chức này cũng cho biết: Nhờ tin tức Tình báo do Nga cung cấp, chính phủ Syria đã chủ động di tản các Cơ sở Quốc phòng chủ chốt ở thủ đô Damascus từ vài ngày trước. Quan chức này cũng cho biết: Quân đội Syria đã đánh chặn được 1/3 trên tổng số khoảng 30 hỏa tiễn của Liên quân nhắm vào các mục tiêu tại Syria. Theo SANA: Chính quyền Syria không xác nhận thông báo về việc 9 mục tiêu trên lãnh thổ Syria đã bị tiêu diệt trong chiến dịch tấn công của Liên quân Mỹ, Anh, Pháp.
Nổ lớn rực sáng bầu trời (Ảnh: The Sun).
Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết: Hỏa tiễn được sử dụng trong đợt tấn công này cũng là hỏa tiễn hành trình Tomahawk, tương tự đợt Mỹ nã 59 quả Tomahawk vào Syria hồi năm ngoái. Phát biểu tại trụ sở Bộ Quốc phòng sau vụ tấn công, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ Joseph Dunford cho biết: Trong số các mục tiêu có một Cơ sở Nghiên cứu Khoa học, và một kho vũ khí hóa học của Syria.
Theo AP: Nhiều tiếng nổ được nghe ở phía Đông, Tây, Nam thủ đô Damascus. Nhiều nhân chứng cho biết: Các mục tiêu tấn công nằm rải rác ở Damascus. Một cột khói lớn được nhìn thấy ở phía Đông. Một nhà báo AP làm việc ở Damascus cho biết: Bầu trời Damascus chuyển sang màu cam vì không kích. Các nhân chứng cho biết: Quận Barzah ở Damascus – nơi có một Trung tâm Nghiên cứu Khoa học lớn của Syria – đã trúng hỏa tiễn. Truyền thông Syria cũng đưa tin xác nhận: Một Trung tâm Nghiên cứu Khoa học nước này đã trúng hỏa tiễn Tomahawk của Mỹ. Hệ thống Phòng không Syria đã chặn được 13 quả Tomahawk bắn vào phía Nam Damascus.
Cập nhật thiệt hại tại Syria sau đợt không kích đầu tiên của liên quân Anh - Mỹ - Pháp
Cả bầu trời thủ đô Damascus biến thành màu cam (Ảnh: The Sun). Hãng TASS cho biết: Vùng Trung tâm thủ đô Damacus, khu vực có trụ sở chính phủ và dinh Tổng thống không bị thiệt hại bởi cuộc tấn công vừa qua. Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận rằng: Tổng thống Syria Bashar Assad không phải là mục tiêu tấn công của chiến dịch này đâu !
Mục tiêu tấn công là phi trường quân sự Mezzet ở ngoại ô Damascus, và Căn cứ Không quân vùng núi Kasjoon.   Ngoài ra, Đơn vị số 41 Lực lượng Đặc nhiệm của Syria, số 105 của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa đóng gần thủ đô, các Trung tâm Nghiên cứu Khoa học ở quận Berse phía Bắc Damascus cũng bị bắn phá.
Một quan chức Mỹ khác nói với Reuters rằng: Các mục tiêu tấn công đã được Mỹ chọn lựa rất cẩn thận, để vừa có thể tiêu diệt năng lực tấn công hóa học của chính phủ ông Assad, mà vừa tránh được rủi ro lan tràn khí độc ra các khu dân cư.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, cuộc tấn công nhắm vào các địa điểm mà ông cho đã giúp ông Assad sản xuất vũ khí hóa học, chưa có báo cáo thương vong, hay thiệt hại trong vụ không kích mở màn này. Theo ông Mattis, cuộc không kích nhắm trực tiếp vào chính phủ Syria, Mỹ đã chủ động tránh thương vong cho dân thường Syria và người ngoại quốc.
Linh Lan.

Không có nhận xét nào: