Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Formosa KHÔNG làm thép mà ðang làm TITAN! - Nguyễn Thùy Trang


Thảm họa Miền Trung nýớc biển bị nhiễm ðộc, cá chết hằng loạt nhýng chính quyền im lặng tìm cách trấn áp thông tin. Nếu tin tức nầy lộ ra ngoài thì khó ãn nói, tuy nhiên họ sẽ không qua mặt ðược các khoa học gia..
<!->

Formosa HÀ TĨNH
 Thảm họa Miền Trung nýớc biển bị nhiễm ðộc, cá chết hằng loạt nhýng chính quyền im lặng tìm cách trấn áp thông tin. Nếu tin tức nầy lộ ra ngoài thì khó ãn nói, tuy nhiên họ sẽ không qua mặt ðýợc các khoa học gia...

NGHI VẤN NHÀ MÁY THÉP TRÁ HÌNH? 
Ðiều bạn chưa biết là nhà máy luyện thép Formosa ðã vào VN hoạt ðộng cách ðây 7 nãm (2009), sau 5 nãm (2014) thì nhà máy bắt ðầu hoạt ðộng xả thải ra biển.

Nãm thứ 7 tức vào tháng 3/2016 thì Formosa xả thải ra biển số lượng nhiều hõn những nãm ðầu. 

Nghi vấn (1) Nếu Formosa là một nhà máy luyện thép thì hàm lýợng hóa chất xả thải ra biển sẽ không ðộc hại như vậy, ðồng thời sẽ khó làm cho cá chết nhiều. Chúng ta thấy hiện týợng thảm họa trong tháng 3-4 vừa qua không những cá chết mà chất ðộc còn hủy hoại cả hệ thống môi sinh dýới ðáy biển. 

Nghi vấn (2) Tại Huế, các khoa học gia ðo ðýợc kết quả cho thấy các thông số gồm tổng hàm lýợng nitõ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lýợng kim loại nặng crôm (Cr) výợt giới hạn cho phép. Và hiện nay Crôm trong nýớc biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên vẫn cao hõn 10-15 lần cho phép. 

Nghi vấn (3) Phần khác, tại khu vực Vũng Áng Hà Tĩnh, phóng xạ alpha cao hõn 15 lần, phóng xạ beta cao hõn 20 lần và phóng xạ gamma cao hõn từ 30-40 lần trong không gian. 

Nghi vấn (4) Formosa 7 nãm chýa sản xuất ra ðược cọng thép nào!
 
(*) Qua 4 nghi vấn trên thì chúng ta có thể lấy khảo sát khoa học ðể KHẲNG ÐỊNH là Formosa KHÔNG làm thép mà ðang luyện TITAN!
 
VÌ SAO LÀ LUYỆN TITAN KHÔNG PHẢI THÉP?
Tập ðoàn Formosa làm giàu trên thế giới nhờ vào công nghệ làm nhựa (Plastic) chứ không phải làm thép - Nhà máy Thép Formosa chýa từng nghe qua! Nhý vậy ðiều chúng ta nghi vấn rất khả thi là nhà máy THÉP chỉ là trá hình ðể luyện TITAN vì titan dioxit rất cần thiết cho quá trình làm nhựa (Plastic).

VÌ SAO PHẢI CHỌN HÀ TĨNH? 

Vùng Nghệ An – Hà Tĩnh: ðây là nõi có tiềm nãng lớn nhất về quặng titan ở Việt Nam. Các mỏ sa khoáng vùng này có quy mô từ nhỏ ðến lớn. Ngýời ta ðã phát hiện 15 mỏ và ðiểm quặng. Tổng trữ lýợng ðã ðýợc thãm dò của 14 mỏ là hõn 5 triệu tấn ilmenit và 320 ngàn tấn ziricon.(*a) 

Khai thác TITAN rất ðộc hại cho môi trýờng, thải ra các hóa chất từ luyện Titan ðộc hõn khai thác thép cả trãm lần hõn. Nýớc biển Miền Trung hiện nay chứa nhiều kim loại nặng nhý chì, cadmium, asen, kẽm, sắt...và ðây chính là NGUYÊN NHÂN khai thác TITAN chứ không phải là THÉP vì luyện thép KHÔNG có những ðặc tính hóa chất thải ra nhý vậy. 

Trong quá trình khai thác TITAN, tuyển quặng nó sẽ thải ra môi trýờng nhiều hóa chất ðộc hại khiến cá chết, ngýời hay gia súc uống phải nýớc nhiễm ðộc nầy nhẹ thì sẩy thai, gầy sút, nặng thì mất mạng...
 
Ðây chính là NGUYÊN NHÂN vì sao nhà nýớc im lặng, không dám nói lời nào!
 
Nguyễn Thùy Trang
Tiến sĩ Sinh Vật/Hóa Học
(*a) Theo giáo sý Nguyễn Quốc Khánh

Không có nhận xét nào: