Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Giấc mơ đã thành sự thật - Andy Nguyễn

giac mo da thanh su that1
 Chiếc D500 được Nikon giới thiệu vào đầu năm 2016
Bạn có nhớ cái cảm giác mong muốn một điều gì từ nhiều năm này, tháng nọ, mà nó không bao giờ đến? Đó là một cảm giác mà tôi và biết bao nhiêu những tay nhiếp ảnh gia khác đã trải qua. Những ai đã từng mua và dùng những máy D300 và D300s do Nikon sản xuất từ năm 2007, cũng đã rất ưa chuộng máy này.
<!->
Dẫn chứng cụ thể là vì Nikon đã làm và bán trên dưới 300,000 chiếc máy đó trên thị trường - một con số không phải nhỏ. Trong ngành kỹ thuật điện tử và máy móc thì luôn có tình trạng lỗi thời rất nhanh. Nhưng, kể từ năm 2009 trở đi đã không có một máy nào để “nối dõi” cho gia đình D300(s).

Mỗi năm trôi qua là mỗi năm chờ đợi… héo mòn. Đã không có biết bao nhiêu trang web hoặc diễn đàn về nhiếp ảnh, thảo luận và cố gắng tiên đoán khi nào máy mới sẽ ra. “Máy mới” này được nhiều người tự động cho là D400. Dễ thôi, D400 nên là đời mới của D300. Nhưng vì lý do này hoặc lý do nọ, không có một nguồn thông tin nào chính thức từ Nikon hé mở tới một máy D400 nào đó. Tất cả những lời bàn tán là sự “đoán bóng đoán gió” của những tay máy hâm mộ mà thôi. Trận động đất bên Nhật, cơn lũ ở Thái Lan, và hàng ngũ mới nhất của những máy Nikon FX (full-frame) có thể đã ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp với sự vắng mặt này. Mỗi tuần mỗi tháng trôi qua, sự mong muốn có một D400 ra đời càng trở nên vô vọng.
D300 là gì và tại sao được hâm mộ đến thế?
Vào mùa hè năm 2007, Nikon đã tung ra thị trường song song hai máy ảnh DSLR hạng “ưu”, D3 và D300. Máy D3 là loại máy FX chuyên nghiệp và là máy “cầm cờ” của Nikon lúc bấy giờ. Đứa em D300 là loại máy DX (crop sensor) và được một số người gọi là “mini D3”, với giá bán chỉ một phần ba giá bán của anh lớn!

giac mo da thanh su that
Một trong những đặc điểm mới của D500 là màn ảnh lật ra được (và ứng dụng touchscreen).
Tôi còn nhớ trong những tháng cuối năm 2007 và hơn nửa năm đầu tiên của 2008, tất cả mọi người dùng hiệu Nikon mà tôi quen biết (trong online hoặc ngoài đời), đều muốn mua máy D300 hoặc vừa mới có được trong tay. Đó là sự phổ biến của nó. Chính hãng Nikon còn thú nhận rằng họ đã tăng tốc độ sản xuất lên 70,000 máy mỗi tháng để đáp ứng nhu cầu cao như vậy trên toàn thế giới.
Ở thời đó, máy D300 được coi như là máy thay thế của D200 (hạng nghiệp dư) và máy D2X (hạng pro), nhập thành một. Tất cả những đặc điểm trên máy D300 đều tốt hơn của hai máy kia. Câu hỏi mà ai cũng muốn biết là: có phải D300 thật sự ngon như vậy không? Để đáp gọn: Yes!
Vào giữa năm 2009, D300 đã được nối gót bởi D300s. Máy D300s không khác gì D300 ngoài khả năng quay video và có hai rãnh chứa thẻ nhớ.
Có nên “nhảy xuồng” hay không?
Tuy nhiên, đến nay, máy D300 đã hơn 8 tuổi rưỡi. Mà trong thế giới điện tử và technology, sự tân tiến và biến hóa tăng cấp rất nhanh; những máy vừa mới ra đó không đầy một năm sau đã trở thành lỗi thời. Những người chủ trung thành của hai anh em D300 & D300s đã ngày càng mỏi mòn vì họ cần một máy mới để dùng. Trong thời gian đó, Nikon cho ra một loạt máy mới D3200, D5200, D7100, D600, và D800; và tất cả đều có sensor với độ phân giải cao hơn của D300 (chỉ có 12 MP thôi). Một số người đã từ bỏ hy vọng cho một D400 và đã nhảy sang hàng ngũ FX của Nikon.
Vào cuối năm 2014, Canon cho ra đời máy 7D MkII – máy kế tiếp của dòng họ 7D, địch thủ trực tiếp của D300 qua nhiều năm. Máy 7D MkII không những nối gót anh cả mà còn vượt bực trong tất cả mọi lĩnh vực và đã làm cho thế giới nhiếp ảnh sửng sốt vô cùng. Ngay cả một số người đang sốt ruột chờ đợi D400 xuất hiện cũng đã nảy ra ý nghĩ “nhảy xuồng” qua hiệu Canon vì máy 7D MkII, nhưng họ vẫn còn một hy vọng cuối cùng, mặc dù rất mong manh.
Một hy vọng cuối cùng
Cũng như những người đang mong chờ máy D400 ra đời, tôi đã từng nghĩ thầm: “không lẽ mình đổi hiệu? Nikon tệ quá, không biết làm vừa lòng khách hàng trung thành!”

giac mo da thanh su that2
Dựa theo nhà bình luận nhiếp ảnh (trung lập) Chris Phrasier, chiếc D500 sẽ là “sát thủ” của Canon 7D MkII.
Trong vài tháng cuối năm 2015 đã có vài lời đồn về sự ra mắt của D5 - máy “cầm cờ” mới của Nikon – và có thể sẽ có một máy DX mới đi cùng với nó. Những cuộc thảo luận bàn tán trên các diễn đàn nhiếp ảnh đều dự báo rằng chiếc D5 sẽ được giới thiệu vào Tháng Giêng năm 2016, nhưng lại không đề cập gì thêm về máy DX đàn em kia.
Qua năm mới, tại Triển lãm Kỹ thuật Điện tử ở Las Vegas, đúng như theo lời đồn, chiếc D5 “chúa tể” đã được giới thiệu. Điều này không gì ngạc nhiên cho lắm. Nhưng rồi, họ cùng một lúc giới thiệu một máy D500 (không phải D400). Máy D500 mang theo nhiều chức năng của máy D5 nhưng với sensor loại DX (crop) và giá bán thấp hơn nhiều (khoảng $1,999). Họ cũng xác nhận rằng cái tên D500 là để phân biệt nó là “đàn em” (cùng một đời) với D5, nhưng thật ra máy đó thật sự là máy nâng cấp và thay thế cho D300 và D300s “cũ rích”.
Giấc mơ của tôi đã thành sự thật. 
Andy Nguyễn 

Không có nhận xét nào: