Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Tin Sách Số 16 (Tháng 11 & 12 / 2015) “Đưa sách Việt đến gần người Việt”

<!->


Nhóm Chủ Trương:
UYÊN THAO
TRẦN PHONG VŨ
LÊ THỊ NHỊ
ĐÀO TRƯỜNG PHÚC
LINH VANG
HOÀNG VI KHA
HOÀNG SONG LIÊM
NGUYỄN THU THỦY
NGUYỄN MẠNH TRINH
TRỊNH BÌNH AN

Thư Gửi Bạn

TIN SÁCH do Tủ Sách Tiếng Quê Hương & Book Club Nhà Việt Nam thực hiện nhằm giới thiệu các tác phẩm giá trị trong nước cũng như hải ngoại, kể cả các tác giả ngoại quốc. TIN SÁCH được phổ biến qua 2 hình thức: bản giấy in và bản điện tử (pdf).

Rất mong được quý bạn đọc, quý tác giả và cơ sở xuất bản tham gia cùng TIN SÁCH bằng cách gởi tác phẩm cần giới thiệu và các chi tiết cần nêu về tác phẩm, cũng như góp ý về công việc.

Mọi giao dịch xin vui lòng email về:
hay gởi thơ về:
Tủ Sách TIẾNG QUÊ HƯƠNG
P.O. Box 4653 – Falls Church – VA 22044 – USA

​Xin mời đọc TIN SÁCH từ số 1 đến số 16 trên các trang điện tử sau đây:
Tin Sách Facebook , Nhà Việt Nam , Tạp Chí Cỏ ThơmDiễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y , Cái ĐìnhThư Viện VN Toàn Cầu​, ​ Văn Thơ Lạc ViệtQuảng Ngãi Nghĩa Thục,  Sáng Tạo, Cờ Vàng Việt Nam , Thằng Mõ Online, Viễn Đông Daily
[xin bấm vào tên trang mạng để được chuyển]

Nhóm Phụ Trách Tin Sách chân thành cảm tạ quý vị.




Mục Lục

Mục Lục Tin Sách số 16 (tháng 11 & 12/2015)
. Bìa Sách: (1 trang)
. Quảng Cáo: (2 trang)
. 12 Sách Nên Đọc: (12 trang)
-   God is Red (Ký sự – Liao Yiwu)
-   Pigs on the Loose: Chinese Tour Groups (Bút ký – Echo Wang)
-   Nhận Định Sự Thật (Tiểu luận – Huỳnh Thục Vy)
-   Trần Khắc Chung (Tiểu thuyết lịch sử – Ngô Viết Trọng)
-   Những Sự Thật Cần Phải Biết II (Tiểu luận – Đặng Chí Hùng)
-   Chuyện Kể Năm 2000 (Tiểu thuyết – Bùi Ngọc Tấn)
-   Đường Vào Văn Chương (Phê bình văn chương – Đặng Phùng Quân)
-   Cuộc Đời Đấu Tranh Cho Tôn Giáo và Dân Chủ Nhân Quyền (Tâm thư – Nhóm LM Nguyễn Kim Điền)
-   Tàn Cơn Binh Lửa (Hồi ký – Lê Đắc Lực)
-   Bình Luận Thời Sự (Bình luận – Nguyễn Đạt Thịnh)
-   Tay Ngà Dệt Mộng (Thơ – Kim Tiên)
-   Nhìn Xuống Cuộc Đời (Tạp ghi – Huy Phương)

. Bài Điểm Sách: (4 trang)
-   Cộng Sản Và Tôi
(Tiểu luận – Nhiều tác giả) * (Giới thiệu – Uyên Thao)
-   Tìm Hiểu Sử Địa Thế Giới
(Biên khảo – Phạm Văn Tuấn) * (Giới thiệu – Trịnh Bình An)

. Trung Tâm Văn Hóa VN Hải Ngoại: (1 trang)
  Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt - Mỹ (VNUSPA)


I find television very educating. Every time somebody turns on the set, I go into the other room and read a book.
Groucho Marx




God Is Red: The Secret Story of How Christianity Survived and Flourished in Communist China
Ký sự – Liao Yiwu
God Is Red (Thiên Chúa Màu Đỏ) là tập ký sự của cây bút đối kháng nổi tiếng Liao Yiwu (Liêu Diệc Võ), vạch trần những vụ đàn áp dã man của nhà cầm quyền Trung Cộng đối với các tín đồ Cơ Đốc Giáo từ năm 1949 cho đến nay.
Sách gồm 3 phần, 18 chương, ghi lại cuộc hành trình của Liao Yiwu đến Đại Lý (Vân Nam) để gặp các sắc tộc thiểu số Lô Lô, Miêu, rồi qua Thành Đô, trước khi trở lại Bắc Kinh. Vốn không phải là một tín đồ Cơ Đốc Giáo, tác giả đã tìm mọi cơ hội tiếp xúc và phỏng vấn các nạn nhân của chủ nghĩa cộng sản vô thần, và cuốn sách ra đời vì sự ngưỡng mộ của tác giả trước tinh thần kiên cường bất khuất của những tín đồ sẵn sàng sống chết vì Đức Tin, bất chấp mọi thủ đoạn đàn áp tàn bạo nhất giáng xuống đầu họ. Liu Xiaobo (Lưu Hiểu Ba) ca ngợi God Is Red là “tác phẩm đã giúp cho Sự Thật ngời sáng trong bóng tối, và đó chính là cái đẹp của ngòi bút Liao Yiwu”.
Ba trong số những câu chuyện lần đầu tiên được thuật lại: • Vị nữ tu nay đã trên 100 tuổi, suốt mấy chục năm đói khát vì lao động khổ sai và chịu đựng bao trận đòn thù, vẫn kiên cường đấu tranh đòi lại mảnh đất của Nhà Thờ bị chính quyền cưỡng đoạt. • Vị y sĩ đã từ bỏ chức vụ trưởng khoa giải phẫu đầy lợi lộc ở bệnh viện nhà nước để đi về chữa bệnh miễn phí cho người dân miền thượng du • Vị mục sư bị bỏ tù vì “ngoan cố phản động” không chịu gia nhập Hội Thánh Tin Lành quốc doanh, đã kiên trì giữ Đức Tin suốt 22 năm trong tù và khi được phóng thích lại tiếp tục lập “Hội Thánh chui” tại gia để truyền đạo cho đến ngày qua đời.
Tiểu sử tác giả LIAO YIWU (Liêu Diệc Võ)
Liao Yiwu sinh năm 1958 tại tỉnh Tứ Xuyên, vừa là nhà báo, vừa là thi sĩ và nhạc sĩ nổi tiếng trong giới trí thức đối kháng tại Hoa Lục. Vì những bài thơ mang nội dung chỉ trích đảng Cộng sản, nhất là bài trường thi viết để tưởng niệm những nạn nhân Thiên An Môn, ông bị nhà cầm quyền Trung Cộng kết án 4 năm tù (1990-1994). Sau khi ra tù ông còn bị bắt thẩm vấn thêm nhiều lần vì các tác phẩm gửi đi xuất bản ở Đài Loan, Hồng Kông, và được dịch ra nhiều thứ tiếng (Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Tiệp). Đáng chú ý nhất trong các tác phẩm này (hiện vẫn bị cấm tại Hoa Lục) là tuyển tập thi ca đối kháng For a Song and a Hundred Songs: A Poet’s Journey Through a Chinese Prison, tập tài liệu phỏng vấn The Corpse Walker: Real Life Stories: China from the Bottom Up, và ký sự God is Red, cuốn sách đầu tiên được xuất bản tại Hoa Kỳ. Mặc dù từng được Thủ Tướng Angela Merkel can thiệp để mời qua Đức dự các sinh hoạt văn hóa vào năm 2010, nhưng khi trở về nước ông lại bị tiếp tục quản thúc và cấm xuất cảnh. Ông phải tìm cách trốn ra khỏi nước và đặt chân đến Berlin lần thứ nhì vào tháng 7 năm 2011.
GOD IS RED
Nxb Harper Collins - HarperOne (tái bản) - 256 trang - Giá 12.25 USD
Mua sách tiếng Anh trên trang Amazon.com


Pigs on the Loose: Chinese Tour Groups
Bút ký – Yunmei (Echo) Wang
Pigs On the Loose: Chinese Tour Groups (Heo Xổng Chuồng: Bọn Du Khách Tầu)  ghi lại những kinh nghiệm của Yunmei (Echo) Wang sau 6 năm đi tới hơn 40 quốc gia, qua gặp gỡ các toán du khách người Hoa. Đa số những du khách này thuộc thành phần nông dân thất học, có một ít tiền sau khi bán đất đai nên quyết định đi du lịch ngoại quốc. Kinh nghiệm sống văn minh của họ gần như không có. Ở làng quê, họ có thể ra đồng, ra sông, ra hồ để giải quyết một vài nhu cầu của cơ thể thì ra nước ngoài họ lại cứ thế mà làm. Họ thoải mái cởi quần áo tắm rửa ở ngay tại các vòi phun nước, tiểu tiện ở các góc phố, đại tiện xuống hồ bơi. Đến ăn ở các tiệm buffet thì mang theo bao giấy, lấy đồ ăn mang về khách sạn. Đi ngoài đường thì thoải mái ngoáy mũi, xỉa răng, ăn uống xì xụp, nhai ồn ào, lớn tiếng gây gổ với nhau bất cứ ở đâu kể cả tại các nơi tôn nghiêm của thành phố.
Sách gồm 14 Chương: • Hình ảnh người Hoa • Nhóm du khách • Heo tại sân bay • Heo trên máy bay • Heo trong nhà hàng • Heo trong nhà vệ sinh • Heo ô nhiễm • Heo di chuyển  • Heo mua sắm • Heo và tôn giáo • Hình ảnh Heo trên mạng điện tử • Những người chăn Heo • Heo ở nhà • Phương cách giải quyết. – 14 Chương sách này còn được viết bằng Hoa ngữ kế tiếp với phần Anh ngữ .
Trong phần Giới Thiệu, tác giả cho biết: “Trước kia, tôi thường hãnh diện về gốc Hoa của mình và mỗi khi người ta lầm tưởng tôi là người Hàn, Thái, Việt Nam hay Philippines, tôi luôn luôn sửa họ và nói rằng tôi là người Hoa. Thế nhưng, bây giờ thì tôi giấu kín quốc tịch thật và nếu người ta có lầm tôi với người nước khác thì tôi cứ mặc kệ […] Trong khi người ngoại quốc thán phục những thành quả kinh tế của Hoa Lục thì họ lại có cái nhìn thiếu thiện cảm về người Hoa. […] Cuốn sách này hy vọng cho thấy lý do tại sao lại phải cảm thấy ngượng mỗi khi nói “Tôi đến từ Hoa Lục”.

Tiểu sử tác giả YUNMEI (ECHO) WANG (Vương Vân Mai)
Nữ sinh viên 27 tuổi, theo học MBA trường Đại Học Assumption University tại Bangkok, Thái Lan. Cô chứng kiến thành phố Chiang Mai xinh đẹp và cổ kính của Thái đã bị những đoàn du khách Trung Cộng đổ vào, họ thô bỉ đến mức người dân ở đây phải kinh tởm.

PIGS ON THE LOOSE: CHINESE TOUR GROUPS
Bản điện tử Kindle - 92 trang – Miễn phí
Tải xuống sách tiếng Anh trên trang Amazon.com



Trần Khắc Chung
Tiểu thuyết lịch sử – Ngô Viết Trọng
Trần Khắc Chung từng lập được nhiều công lao trong hai cuộc chiến tranh chống quân Mông - Nguyên xâm lược lần thứ hai (1285) và thứ ba (1288). Ông đã làm quan lớn qua bốn triều đại các vua Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông, Trần Minh Tông, Trần Hiến Tông, trong những chức vụ quan trọng như Đại Hành Khiển, Tể Tướng, Thượng Thư, Ngự Sử Đại Phu, Đại An Phủ Kinh Sư, Quan Nội Hầu, Sư Bảo. Ông cũng là thầy dạy học của hai vị vua Trần Minh Tông, Trần Hiến Tông. Thế nhưng, người thời nay chỉ biết tới Trần Khắc Chung qua truyền thuyết về mối tình ngang trái với công chúa Huyền Trân – nàng con út vua Trần Nhân Tông được gả cho vua Chiêm Thành Chế Mân.
Trước khi xuất giá, Huyền Trân được học tiếng Chiêm và phong tục tập quán của Chiêm Quốc. Quan Đại Hành Khiển-Trần Khắc Chung là người phụ giúp trong việc dạy dỗ công chúa Huyền Trân. Mối tình nảy nở giữa trang quốc sắc, kẻ anh hùng có thật hay không? Trở về lại Đại Việt, chỉ một thời gian ngắn, Huyền Trân thí phát quy y tại chùa Quảng Nghiêm (Nam Định). Chữ “tư thông” các sử gia đã dùng có quá khe khắt và là một bản án không nên lập?
Trần Khắc Chung là một người văn tài tuyệt giỏi, và đến cuối đời ông đã đạt được địa vị cực phẩm. Những tranh chấp dưới trướng vua chúa không tránh khỏi. Mồ mả của ông bị kẻ gian đập phá và tên ông bị đục khỏi bia đá Văn Miếu. Cuộc đời nhà danh tướng họ Trần này vẫn còn rất nhiều nghi vấn cần khám phá.

Tiểu sử tác giả NGÔ VIẾT TRỌNG
Sinh năm 1944 tại Thừa Thiên-Huế. Học sinh An Cựu, Nguyễn Tri Phương, Quốc Học.
Trước 1975 là Cảnh Sát Quốc Gia. Định cư tại Hoa Kỳ tháng 12, 1993. Tác phẩm đã xuất bản: Lãng Đãng Hồn Xưa, Dương Vân Nga: Vết Hằn Mùa Xuân, Non Cao và Vực Thẳm, Lý Trần Tình Hận, Công Nữ Ngọc Vạn, Ngõ Tím, Công Nữ Ngọc Vạn, Thăm Thẳm Trời Xanh, Đầu Voi Phất Ngọn Cờ Vàng, Chế Bồng Nga, Trần Khắc Chung.
Đọc các truyện ngắn mang tính lịch sử của Ngô Viết Trọng tại: http://khoahocnet.com/

TRẦN KHẮC CHUNG
Nxb Thanh Thủy - 200 trang - Giá 15.0 USD
Liên lạc: Ngô Viết Trọng - Email: trongngosacto@yahoo.com
Mua sách: Nhà Sách Tự Lực - 14318 Brookhurst Street, Garden Grove, CA 92643, USA
Đ.T.: 888. 531.2280 - Email: buybooks@tuluc.com  - Website: www.tulucmall.com




Những Sự Thật Cần Phải Biết II
Tiểu luận – Đặng Chí Hùng
Tiếp theo Những Sự Thật Cần Phải Biết được xuất bản năm 2014, Những Sự Thật Cần Phải Biết Tập II tiếp tục vạch mặt bọn Cộng sản buôn dân bán nước. Không nói chung chung, ở đây, danh sách tội đồ chỉ đích danh từng tên một:  Lê Duẩn–Kẻ đồng mưu tàn sát Mậu Thân 1968 và trả thù tàn bạo sau 1975 • Trường Chinh–Kẻ vong bản • Phạm Văn Đồng-Bán nước và tàn ácNhững Sự thật về Võ Nguyên Giáp • Tội đồ Lê Đức Thọ Song “tướng cướp” Trần Quốc Hoàn–Mai Chí Thọ • Nguyễn Văn Linh–Một trùm bán nước • Lê Đức Anh–Cai lé bán nước • Đỗ Mười cộng sản • Võ Văn Kiệt–Kẻ ăn vụng giỏi chùi mép • Phan Văn Khải–Bàn tay bán nước nhuốm máu • Lê Khả Phiêu–Bán nước và tham nhũng • Nông Đức Mạnh–Tội ác của đứa con rơi • Nguyễn Minh Triết–Anh Hề bán nước • Tội ác của Lê Hồng Anh • Trần Đại Quang–Xảo quyệt và tàn độc • Nguyễn Chí Vịnh–Gián điệp và bán nước • Phùng Quang Thanh–Nô tài cho giặc • Trương Tấn Sang–Tư “Sâu” tham nhũng và bán nước • Tội đồ Hùng “hói” • Nguyễn Tấn Dũng–Tội ác chất chồng tội ác • Trọng Lú–Thái thú cho giặc.
Đặng Chí Hùng giải thích lý do tại sao phải nêu rõ tội ác của từng tên chóp bu Cộng sản, vì đó chính là “việc làm cần thiết góp phần vào việc đưa những tội phạm phản dân hại nước ra trước các tòa án lương tâm và công lý trong tương lai”. Tác giả cũng tâm sự: “Dù chỉ là một cá nhân nhỏ bé, tôi luôn tin tưởng rằng Lẽ Phải và Tình Yêu Thương không bao giờ rời xa cuộc sống. Do đó, tôi tin tưởng rằng sẽ không còn lâu nữa, chúng ta sẽ có thể cùng nhau quỳ gối chung vui trước ngôi cao Lẽ Phải và Tình Yêu Thương ngự trị trên đất nước Việt Nam thân yêu”.

Tiểu sử tác giả ĐẶNG CHÍ HÙNG            
Tên thật Phạm Mạnh Hùng. Sinh năm 1982 tại Hà Sơn Bình trong một gia đình cộng sản. Tốt nghiệp khoa Công nghệ Thông tin Đại Học Bách Khoa Hà Nội. Sau loạt bài vạch mặt chế độ đăng trên trang Dân Làm Báo, Hùng bị truy đuổi, phải trốn qua Thái Lan. Được quốc tế can thiệp và đã tỵ nạn tại Canada. Các tác phẩm đã xuất bản:  Những Sự Thật Cần Phải Biết, Dựng Lại Việt Nam, Vòng Quay Hèn Nhát.

NHỮNG SỰ THẬT CẦN PHẢI BIẾT II
Nxb Tủ Sách Tiếng Quê Hương - 560 trang - Giá 20.0 USD
Liên lạc: VLAC / TS Tiếng Quê Hương, P.O. Box 4653, Falls Church, VA 22044, USA
Mua sách: Nhà Sách Tự Lực - 14318 Brookhurst Street, Garden Grove, CA 92643, USA
Đ.T.: 888. 531.2280 - Email: buybooks@tuluc.com  - Website: www.tulucmall.com
Sách cũng có bán trên: www.Amazon.com, hay, www.nguoivietshop.com



Chuyện Kể Năm 2000
Nguyên văn Bản chính của Tác giả
Tiểu thuyết – Bùi Ngọc Tấn
Chuyện Kể Năm 2000 được xuất bản năm 2000. Cuốn sách đã gây một tiếng vang lớn vì mới ra đời đã bị thu hồi và tiêu hủy!
Nhân vật chính là "Hắn" – Nguyễn Văn Tuấn, tù số CR880, là tổng hợp của nhiều "hắn" khác trong một đời tù. Những bạn tù của hắn cũng lại tổng hợp nhiều nhân vật khác trong nghìn đời tù. Những khuôn mặt công an, quản giáo tiêu biểu những kẻ có quyền trong bộ máy độc tài cộng sản. Tác phẩm mô tả sự giao thoa giữa tù ngục và tự do. Sự giao thoa này dẫn đến một điều kinh hoàng: Con người, một khi đã bị cải tạo thì mùi vị tù ngục sẽ pha vào óc, vào máu, biến chứng trở thành những chấn thương nội tại, và khi ra khỏi ngục, Hắn – kẻ bị tù, sẽ không thể rửa được óc, máu của mình. Thực chất của cải tạo là nhằm triệt hạ nhân phẩm: Hạ nhục người tù xuống mức độ dưới người. Chưa hết, cải tạo còn sử dụng hai vũ khí khác, Ðói và Thời gian. Để đối phó, người tù đã tìm ra một liều thuốc hồi sinh: Mộng du, mộng du về với người thân yêu. Cõi mộng du giúp người tù sống được trong cõi chết.
Chuyện Kể Năm 2000 được dịch ra nhiều ngôn ngữ, và cuối cùng cũng được xuất bản tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều đoạn văn đã bị ĐỤC BỎ hoặc THAY ĐỔI. Vì lý do đó, Tủ Sách Tiếng Quê Hương quyết định xuất bản tác phẩm này ĐÚNG NGUYÊN VĂN BẢN CHÍNH của tác giả ngõ hầu lưu lại một tác phẩm văn học vẹn toàn.

Tiểu sử nhà văn BÙI NGỌC TẤN (1934 -2014)
Sinh tại Hải Phòng. Bắt đầu viết văn, viết báo từ 1954. Bị tập trung cải tạo 5 năm (1968-1973). Từ 1974 đến 1994, ông trở thành một "người ẩn dật" với văn chương. Về sau sáng tác lại. Đã có trên 15 tác phẩm được xuất bản. Tiêu biểu: Một Thời Để Mất, Một Ngày Dài Đằng Đẵng, Những Người Rách Việc, Rừng Xưa Lá Xanh, Kiếp Chó, Viết Về Bè Bạn, Vũ Trụ Không Cùng. Ông qua đời tại Hải Phòng ngày 18-12-2014 vì bệnh ung thư phổi, hưởng thọ 81 tuổi.

CHUYỆN KỂ NĂM 2000 – Nguyên văn Bản chính của Tác giả
Nxb Tủ Sách Tiếng Quê Hương - 315 trang - Giá 20.0 USD
Liên lạc: VLAC / TS Tiếng Quê Hương, P.O. Box 4653, Falls Church, VA 22044, USA
Mua sách: Nhà Sách Tự Lực - 14318 Brookhurst Street, Garden Grove, CA 92643, USA
Đ.T.: 888. 531.2280 - Email: buybooks@tuluc.com  - Website: www.tulucmall.com
Sách cũng có bán trên: www.Amazon.com, hay, www.nguoivietshop.com



Nhận Định Sự Thật: Tự Do & Nhân Quyền
Tiểu luận – Huỳnh Thục Vy
Nhận Định Sự Thật gồm 35 tiểu luận, đề cập đến những vấn đề chính trị, thời sự hiện nay của Việt Nam và thế giới. Có thể chia thành bốn thể loại: • So sánh và nhận định – Tìm hiểu hoàn cảnh của các nước trên thế giới và sau đó so sánh với tình hình Việt Nam. Tiêu biểu như các bài: Liêm Sỉ Ở Đâu Khi So Sánh Nhân Quyền Anh-Việt, Người Mỹ nói đến ‘Đấu Tranh Giai Cấp’, Tại Sao Là Miến Điện Mà Không Phải Việt Nam, v.v. • Mô tả và nhận định – Qua quan sát và chiêm nghiệm, mô tả một vấn đề thực tế rồi đưa ra nhận định về vấn đề đó. Tiêu biểu: Dân Chủ: Giá Trị Nhân Bản, Bàn Về Dân Trí, Xã Hội Dân Sự và Hiện Tình Việt Nam, v.v.  • Thắc mắc và giải quyết – Bắt đầu bằng một câu hỏi, kết thúc bằng câu trả lời. Tiêu biểu: An Toàn hay Tự Do? Khôn Ngoan Đến Mức Độ Nào? Con Vua Thì Lại Làm Vua? v.v. • Tâm tư và mơ ước: Tôi Vô Tình Học Luật, Tâm Tư Hôm Nay Mới Trải, Tâm Tư Nhân Ngày Lễ Tạ Ơn, v.v.
Có thể nói “sự thật” đối với Huỳnh Thục Vy chỉ có được khi người ta từ chối sống trong giả dối: “Tôi rất sợ thứ văn hóa nói một đàng làm một nẻo của người Việt và người Tàu. […] Chúng ta luôn tự hào là xã hội mình có nền tảng gia đình vững chắc hơn xã hội Tây phương, nhưng có được mấy gia đình là tổ ấm tình yêu và bệ phóng cho nhân cách; có mấy cặp vợ chồng sống với nhau tới già vì tình yêu chứ không phải vì những cản trở về luật pháp, kinh tế và văn hóa? Rõ ràng xã hội và văn hóa này là nơi khởi xuất những mấm mống của hành động nước đôi giả dối. Tôi sợ cách sống đó hơn cả nhà tù chế độ độc tài. Tôi thực sự mong con cháu mình sẽ được nhìn thấy người lớn nói sao làm vậy, yêu là yêu, ghét là ghét. Và nếu tình cảm là nguyên tắc tối thượng trong đời sống chúng ta, hãy để nó là chuẩn mực để chúng ta sống và chết. Còn nếu quyền lợi là tất cả đối với chúng ta, hãy để cuộc tranh giành quyền lợi đó diễn ra trước con mắt giám sát và chế tài của luật pháp”.

Tiểu sử tác giả HUỲNH THỤC VY
Sinh năm 1985 tại Quảng Nam. Từng phải bỏ học làm công nhân vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Sau tự học qua các trường online, tốt nghiệp Cử nhân Luật Kinh tế. Hiện là nhà báo tự do. Năm 2012, được tặng Giải Hellman/Hammett của Human Rights Watch và Giải Nhân Quyền của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam. Hiện Huỳnh Thục Vy là điều phối viên của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, một tổ chức xã hội dân sự được sáng lập năm 2013 và không chịu sự kiểm soát của Đảng Cộng sản (www.vnwhr.net).

NHẬN ĐỊNH SỰ THẬT: TỰ DO & NHÂN QUYỀN
Nxb Việt Thức Foundation - 256 trang - Giá 25.0 USD
Liên lạc: Viet Thuc Foundation - 3111 Cranleigh Court, Fairfax, VA 22031, USA
Email: vietthuc.org@gmail.com  – Tel: (703)-876-2620
Sách cũng có bán trên trang điện tử Amazon.com


Đường Vào Văn Chương
Phê bình văn học – Đặng Phùng Quân
Đường Vào Văn Chương Tập I gồm hai chương • Triết Học và Văn Chương Mỹ Học và Văn Chương – tìm hiểu mối liên hệ và sự khác biệt giữa ngôn ngữ triết lý và ngôn ngữ văn chương trong việc diễn đạt những nhận thức của con người trước vũ trụ; còn mỹ học và văn chương tuy có cách thể hiện khác nhau (như bức tranh và bài thơ) nhưng có cùng đặc điểm là dựa vào cảm tính và cùng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật .
Đường Vào Văn Chương Tập II chuyên chú vào Phê Bình Lý Trí Văn Chương – nghiên cứu vấn đề phê bình lý trí văn chương, như những công trình phê bình lý trí sử, lý trí chính trị, lý trí biện chứng, lý trí thơ nhằm chứng tỏ văn chương như một khoa học, đồng thời đưa người đọc đi vào con đường văn chương, giải quyết những vấn đề xưa nay vẫn gây tranh luận, như văn chương vị nghệ thuật hay văn chương vị nhân sinh.
Theo Đặng Phùng Quân, viết là một hành động để biến đổi thế giới. Viết đem lại sự bất ổn cho đời sống. Tố chất của văn chương là tính vận động. Khi đã vận động, tức cuộc thực nghiệm bắt đầu, hành động viết sẽ can dự vào đời sống.
Sách còn đề cập đến môn Thông Diễn Học (hermeneutics) – nghệ thuật lý giải.  Ta có lý giải hay chỉ biết tại sao người kia làm điều gì đó? Ta có lý giải một bức tranh, một bài thơ? Và, nếu có, ta bắt đầu điều đó như thế nào? Nếu nghe nói “có con rắn!” ta không cần phải lý giải; nhưng với các kinh sách, văn bản, văn chương..., ta cần lý giải và áp dụng những quy tắc của sự lý giải. Người đọc sách, do đó, cần biết Thông Diễn Học để có thể cảm thụ đúng đắn và sâu xa những điều đọc được trong sách.

Tiểu sử tác giả ĐẶNG PHÙNG QUÂN
Sinh năm 1942 tại Thái Bình. 1968-1975 giáo sư khoa Triết học Tây phương Đại Học Văn Khoa Sài Gòn. 1957-1963 viết văn với bút hiệu Trường Dzi trên những tạp chí Sáng Tạo, Thế Hệ. Các sách tiêu biểu: Triết Học và Khoa Học, Chân Dung Triết Gia, Triết Học và Văn Chương, Văn Chương và Lưu Đày, Phê Phán Hệ Tư Tưởng Marxist, Cơ Sở Tư Tưởng Thời Quá Độ, Từ Điển Triết Học Giản Yếu & Triết Học Nào Cho Thế Kỷ XXI.

ĐƯỜNG VÀO VĂN CHƯƠNG I & II
Nxb Gió Văn - 440 trang/tập -  Ấn phí 25.0 USD/tập
Mua sách: Nhà Sách Tự Lực - 14318 Brookhurst Street, Garden Grove, CA 92643, USA
ĐT: 888.531.2280 - Email: buybooks@tuluc.com  - Website: www.tulucmall.com
Liên lạc: Đặng Phùng Quân - 11794 Bellaire Blvd.- Houston, Texas 77072, USA

 


Cuộc Đời Đấu Tranh cho Tôn Giáo và Dân Chủ Nhân Quyền
Biên khảo – Nhóm LM Nguyễn Kim Điền
Đức Tổng Giám Mục Philipphê Nguyễn Kim Điền, sinh năm 1921 tại Sài Gòn, nguyên là một linh mục xuất sắc về đạo đức và trí thức của Giáo Phận Sài Gòn. Người từng đạp xích lô để mưu sinh và gần gũi với giới lao động. Năm 1964, Người là Tổng Giám Mục Huế. Năm 1977, trong hai cuộc họp do UBMTTQ Việt Nam tổ chức, TGM Điền đã phát biểu hai bài đòi tự do tôn giáo hết sức thẳng thắn. Năm 1984, Người bị quản chế tại Huế. Ngày 08-06-1988 TGM Nguyễn Kim Điền đã qua đời trong một cái chết đầy nghi vấn tại bệnh viện Nguyễn Trãi, Sài Gòn. Giáo Phận Huế tiếp tục bị sách nhiễu thường xuyên. “Nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền” được thành lập khoảng năm 1998 với đại diện là các linh mục:  LM Têphanô Chân Tín (Dòng Chúa Cứu Thế, Sài Gòn), LM Phêrô Nguyễn Hữu Giải (Tổng Giáo Phận Huế), LM Tađêô Nguyễn Văn Lý (Tổng Giáo Phận Huế), LM Phêrô Phan Văn Lợi (Giáo Phận Bắc Ninh).
Từ tháng 11-2000, linh mục Nguyễn Văn Lý công khai mở một cuộc đấu tranh mới, ban đầu mang tính địa phương rồi có chiều kích quốc gia. Cha Lý đã nảy sinh một sáng kiến độc đáo, đó là lập biên bản về các vi phạm nhân quyền của chính quyền CS địa phương. Tất cả có 19 biên bản, được lập từ ngày 11-3-2001 đến ngày 09-5-2001, một tuần trước khi LM Lý bị bắt. Trong các biên bản này, cụm từ "Độc lập -Tự do - Hạnh phúc" được cha Lý đổi lại "Thiếu độc lập - Mất tự do - Không hạnh phúc".
Từ sau ngày linh mục Lý bị bắt, hai linh mục Giải và Lợi tiếp tục tranh đấu qua việc đưa lên mạng điện tử các tâm thư, kháng thư, bài tham luận, lời phát biểu, thư hiệp thông, thư thỉnh nguyện, trả lời phỏng vấn v.v... Tiêu biểu như: Thỉnh Nguyện Thư gởi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (1999, 2001, 2002), Bản Lên Tiếng với Giáo Phận Hà Nội, với các Tù Nhân Lương Tâm, Tự do Tôn giáo hay là chết! Sợi xích sắt năm vòng, Tuyên Ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006, Bản Tường trình về việc CSVN bách hại tôn giáo, Giải thể chế độ CS, con đường phát triển tất yếu của Việt Nam, v.v.
Cuộc Đời Đấu Tranh cho Tôn Giáo và Dân Chủ Nhân Quyền tập hợp 52 bài viết trong suốt 1990-2007. Cho đến nay, Nhóm LM Nguyễn Kim Điền vẫn tiếp tục thực hiện các tâm thư, kháng thư, nghị luận,… Đó là những lời chứng cụ thể nhất ghi lại tội ác của cộng sản đã hàng chục năm thi hành với tôn giáo, với dân tộc.

Cuộc Đời Đấu Tranh cho Tôn Giáo và Dân Chủ Nhân Quyền
Khối Thân Hữu Yểm Trợ Nhóm LM Nguyễn Kim Điền - 505 trang - Giá 25.0 USD
Liên Lạc:  Văn Thơ Lạc Việt - 640 Rettus Court, San Jose, CA 95111, USA
Phone: (408) 279-2532 – Email: cnchinhnguyen7@gmail.com




Tàn Cơn Binh Lửa
Hồi ký – Lê Đắc Lực
Liên Đoàn 81 Biệt Cách Nhảy Dù là lực lượng cuối cùng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hạ vũ khí trong biến cố 30-4-1975. Tuy là binh chủng được huấn luyện cho những công tác đặc biệt nhưng khi tình hình nguy ngập như trong Mùa Hè Đỏ Lửa 1972 hay Phước Long 1974, LĐ 81 BCD được điều động như là một lực lượng tăng viện. Trận An Lộc 1972 anh dũng được truyền tụng với hai câu thơ:
An Lộc địa, sử lưu chiến tích - Biệt Cách Dù, vị quốc vong thân.
Lê Đắc Lực và đồng đội đã xông pha qua các trận: • Mậu Thân Đợt 1 • Mật Khu Ashau • Mậu Thân Đợt II • Đồng Xoài • Chiến Khu Ba Lòng • Đức Cơ • Mật Khu An Lão • Chiến Trường Tam Biên • An Lộc Địa • Cổ Thành Quảng Trị • Bến Thến-Bình Dương • Tha La Xóm Đạo • Tân Phú Trung-Hóc Môn • Chiến Khu D • Mật Khu Mây Tào • Phước Long. Những trận đánh được kể lại qua lời văn bình dị của người lính trận. Những chi tiết của đời lính và các cuộc hành quân được mô tả chi tiết. Hấp dẫn hơn là sinh hoạt của một đơn vị quân đội đặc biệt: hoạt động riêng rẽ, từng toán rất nhỏ chỉ sáu người, chuyên đánh trong đêm tối vào lúc bất ngờ nhất, hoặc sự kết hợp thuần thục giữa các Tổ Súng Cối và các Toán Thám Sát Nhổ Chốt để áp sát và tiêu diệt địch quân, v.v.
14 bài thơ được sáng tác rải rác từ 1969 đến 2011 trang trải tâm tình một người con đất Việt trước chiến cuộc tang thương, những cái chết của đồng đội, và một quê mẹ giờ đã xa tầm với…
Trong phút giây cuối cùng – Tôi nghe rõ tiếng Anh gọi máy
“Địch sát ta quá rồi – Con tôi đã mất hai – Xin cho quân tăng phái”
Rồi bỗng dưng tiếng nói Anh tắc nghẽn
Sau tiếng nổ kinh hoàng – Đám mây trời vần vũ – Lá cây rừng âm u…

Tiểu sử tác giả LÊ ĐẮC LỰC
Sinh năm 1945 tại Buôn Mê Thuột. Sinh viên Khóa 24 SQ.TB Thủ Đức. Tốt nghiệp Khóa 10 Nhảy Dù, Khóa 5 Lực Lượng Đặc Biệt. Tốt nghiệp Khóa Bộ Binh Trung Cấp. Toán Trưởng Thám Sát Delta, Đại Đội Trưởng, Biệt Đội Trưởng, Trưởng khối CTCT / Liên Đoàn 81 Biệt Cách Nhảy Dù. Sau tháng Tư 1975, trải qua 8 năm tù cộng sản. Tỵ nạn Hoa Kỳ năm 1995. Cộng tác với nhiều tờ báo Việt ngữ hải ngoại. Hiện cư ngụ tại tiểu bang Texas (USA).

TÀN CƠN BINH LỬA
Liên lạc Lê Đắc Lực - Email: linhdu81@yahoo.com  - 240 trang - Giá 20.0 USD
Mua sách: Nhà Sách Tự Lực - 14318 Brookhurst Street, Garden Grove, CA 92643, USA
Đ.T.: 888.531.2280 - Email: buybooks@tuluc.com  - Website: www.tulucmall.com


Tay Ngà Dệt Mộng
Thơ – Kim Tiên
Đừng xem tôi phụ nữ - Đừng nhìn tôi đàn ông
Tôi cũng không ảo mộng - Chỉ chán kiếp long đong
Đừng coi tôi người Việt - Đừng đối tôi như Tây
Tôi phần tử nhân loại - Giữa trần đời đắng cay
Thơ Kim Tiên rất đa dạng với nhiều thể thơ: thất ngôn, lục bát, ngũ ngôn, tứ tuyệt... Các bài thơ dàn trải tâm trạng lạc loài của thân phận viễn xứ, thời tiết băng giá nơi đất khách quê người. Bên cạnh những bài thơ nói về triết lý sống và khuyến thiện, nghiêng về Thiền học, bất ngờ có những bài thơ trào phúng, thơ thuận-nghịch..., hé lộ tâm hồn phong phú của người thơ.
Xuôi:
Xuân chờ mộng nở thắm hương gia – Hạ nhớ mơ nồng đẹp cửa nhà
Ngần tỏa nguyệt ca thanh sáng tỏ – Đợi thu mây hát giọng chan hòa
Ngược:
Hòa chan giọng hát mây thu đợi – Tỏ sáng thanh ca nguyệt tỏa ngần
Nhà cửa đẹp nồng mơ nhớ hạ – Gia hương thắm nở mộng chờ xuân
Nhưng đẹp nhất vẫn là mối tình thiết tha của người con luôn hướng lòng về quê mẹ, nơi có những tấm tình giản dị nhưng chân thật, nơi mình được thực sự là mình. 
Em mơ một mái nhà tranh – Thanh bình xóm cũ trời xanh hiền hòa
Em mơ được gặp Mẹ Cha – Cơm rau thanh đạm cửa nhà ấm êm
Vì đâu đời chẳng bình yên – Nổi trôi một kiếp truân chuyên xứ người
Bao giờ có được nụ cười – Nửa đời đã mất nửa đời ốm đau
Mùa xuân lạc mất nơi nao – Để em đứng đợi hư hao cả lòng

Tiểu sử tác giả KIM TIÊN
Mồ côi cha từ năm lên bảy. Vượt biên năm 1980 một mình. Được tàu Na Uy vớt và định cư tại Na Uy từ năm 1981. Tốt nghiệp Đại Học Norwegian University of Science and Technology và Đại Học Sư Phạm University of Oslo. Hiện đang làm việc cho trường Đại Học Kinh Tế BI Norwegian Business School. Kim Tiên cũng từng là giáo sư trung học môn Việt ngữ, Toán và Tin học. Ngoài ra, còn là thông dịch viên cho các cơ sở thông dịch tư nhân và tòa án. Đã thực hiện hai CD Thơ Kim Tiên-Nhạc Vĩnh Điện: Khúc Mộng LòngChơi Vơi.
Trang điện tử Thơ-Phạm Kim Tiên: www.thokimtien.blogspot.no

TAY NGÀ DỆT MỘNG
Kim Tiên - 256 trang -  Ấn phí 15.0 USD/tập
Liên lạc qua Email: tienvang64@gmail.com




Nhìn Xuống Cuộc Đời
Tạp ghi – Huy Phương
Nhìn Xuống Cuộc Đời gồm 59 tạp ghi, mỗi bài dài không quá 1,500 chữ nhưng đều chuyển tải một điều quan trọng: một vấn đề cần suy nghĩ, một vẻ đẹp cần chiêm ngưỡng, một thói xấu cần từ bỏ... Những điều quan trọng được khơi gợi từ những câu chuyện đời thường, từ đó, đưa ra thông điệp: chúng ta luôn luôn được mời gọi dự phần vào những điều to lớn nhưng chúng ta có bằng lòng nhìn xuống cuộc đời để cùng chung lo hay chỉ thích nhìn lên những ảo vọng hão huyền để chỉ biết thở than.
Tôi Biết Thế Nào Anh Cũng Đến” kể về tình đồng đội sống chết có nhau giữa những người lính nhưng cho thấy sức mạnh tinh thần vô cùng cần thiết cho con người. “Những Cuốn Sách Đầu Đời” nhắc đến tập sách Quốc Văn Giáo Khoa Thư để nêu ra tầm quan trọng của một “thư viện tâm hồn” cho con trẻ. “Những Điều Bất Như Ý” cảm tác trước việc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ và thái độ bất nhất của cử tri, từ đó, cảm thán cho lòng dạ con người mau chóng đổi thay. Đây đó, là cuộc đời của chính tác giả “Rối Bời Chữ Nghĩa”, khi tác giả phải vào bệnh viện, nghĩ đến chữ “nhập viện”, nghĩ đến lối dùng chữ quái đản nửa Việt Cộng nửa Tàu Cộng của CSVN, không bịnh cũng thành bịnh!
Huy Phương tâm sự: “Tôi chọn viết tạp ghi thay vì phiếm, và hy vọng những bài viết của tôi không phải là ‘chuyện tào lao’”. Trên tinh thần đó, không ít lần tác giả đã bị hiểu lầm về những nhận định thẳng thắn, trung thực.

Tiểu sử tác giả HUY PHƯƠNG
Sinh năm 1937 tại Huế. Tốt nghiệp Khóa 16 SQTB Thủ Đức. Trước 1975, biên tập viên báo chí & phát thanh Quân Đội. Từng là Trưởng Phòng Tâm Lý Chiến & Chỉnh Huấn TTHL Quang Trung. Sau 1975, tù tập trung cộng sản 7 năm. Năm 1990 định cư tiểu bang California (USA). Hiện phụ trách chương trình “Huynh Đệ Chi Binh” của SBTN và biên tập viên của nhật báo Người Việt California và Thời Báo Canada. Các tác phẩm đã xuất bản: Những Người Muôn Năm Cũ, Nước Mỹ Lạnh Lùng, Đi Lấy Chồng Xa, Ấm Lạnh Quê Người, Hạnh Phúc Xót Xa, Quê Nhà Quê Người, Những Người Thua Trận, Ngậm Ngùi Tháng Tư, Chúc Thư Người Lính Chết Già (thơ).

NHÌN XUỐNG CUỘC ĐỜI
Nxb Tâm Minh - 115 trang - Giá 15.00 USD
Liên lạc: Mr. Dũng Nguyễn – Focus Digital Publishing (Virginia – USA)
Email: focusdigitalpublishing@gmail.com  –  ĐT: 703.336.2344 (cell)


Bình Luận Thời Sự
Bình luận – Nguyễn Đạt Thịnh
Bình Luận Thời Sự mời độc giả đến với 73 sự kiện có thật qua 73 bài viết. Mỗi bài gồm hai phần: Thời sự và Bình luận – Phần Thời sự, tìm hiểu mọi tình tiết của câu chuyện để giải đáp những thắc mắc mà độc giả có thể có. Phần Bình luận, giới hạn tối đa phần nhận định, chỉ đưa ra gợi ý, để dành quyền phê phán cho độc giả.
Thời sự ở đây đa số là thời sự nóng bỏng tại Hoa Kỳ, tiêu biểu như: 5 Triệu người mất bảo hiểm, Obama không yêu nước, Chê một tỉ Mỹ kim..., thời sự phức tạp của thế giới: IS tuyển mộ, Chiến lược dầu hỏa, Người Nhật chống khủng bố..., cũng không thể thiếu thời sự nổi cộm Việt và Tàu: Nghề nail New York, Thai phụ Tàu sinh con Mỹ, Phụ nữ Trung Quốc v.v...
Các bài viết đều chung đặc điểm: ngắn gọn nhưng tỏ tường. Những sự kiện phức tạp được đúc kết gọn ghẽ, điểm xuyết bằng những chi tiết bất ngờ, ví dụ: “Người Cuba hân hoan đón nhận việc tái lập bang giao; một phụ nữ mặc quần màu Cờ Mỹ nói với một phóng viên Mỹ: “Người Mỹ tuyệt vời ở chỗ biết coi màu cờ như một mầu thời trang; nhiều nước không tiến bộ được như vậy”.
Chuyện thời sự ở bất kỳ đâu cũng xoay quanh các vụ “Tình-Tiền-Tù-Tội”, Bình Luận Thời Sự của Nguyễn Đạt Thịnh cũng tương tự, nhưng vẫn có điểm riêng, đó là tấm lòng của tác giả với con người; những câu chuyện viết ra không để gây sốc hòng thu hút nhưng là để cảnh tỉnh lương tâm, ca ngợi lòng dũng cảm, cổ vũ tình yêu thương, kêu gọi sự thông cảm, và nhất là, quan tâm hơn nữa với tổ quốc thứ hai.

Tiểu sử tác giả NGUYỄN ĐẠT THỊNH
Sinh viên Khóa 6 Trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt. Trước 1975, từng chủ trương Tuần Báo Diều Hâu và Chương trình Vành Khăn Sô. Chức vụ sau cùng Trung Tá Trưởng Phòng Báo Chí, Cục Tâm Lý Chiến, Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị. Sau 1975, tốt nghiệp Đại học Báo chí tại Viện Đại Học Hawaii. Hiện định cư tại Houston, Texas (USA) và là chủ bút Thời Báo Houston. Các tác phẩm đã xuất bản: Mộng Xuân (1963). Dường Như Mùi Hương (1968). Tương Khúc Dậy Thì (1968). Di Sản (1976). Đôi Mắt Phượng (1987). Chân Dung Tên Khủng Bố (1997). Mua Vợ (2004).

BÌNH LUẬN THỜI SỰ
Liên lạc: Nguyễn Đạt Thịnh - 540 trang - Giá 30.0 USD
515 Crestwater Court, Houston, TX 77082, USA - Email: nguyendatthinh@aol.com
Mua sách: Nhà Sách Tự Lực - 14318 Brookhurst Street, Garden Grove, CA 92643, USA
ĐT: 888.531.2280 - Email: buybooks@tuluc.com  - Website: www.tulucmall.com



Cộng Sản và Tôi
Tiểu luận - Nhiều tác giả * Giới thiệu – Uyên Thao
Ngày 26/2/2015, Blog Dân Làm Báo thông báo mở cuộc thi viết với chủ đề “Cộng Sản và Tôi”. Thể lệ và nội dung cuộc thi không nêu điều kiện nào với người tham dự cũng như bài viết. Mọi người Việt Nam từng chịu tác động của chủ nghĩa Cộng sản đều có thể dự thi. Cuộc thi chỉ gồm vỏn vẹn 60 ngày. Dù vậy, số lượng bài tham dự vẫn hết sức dồi dào. Kết quả là có 90 bài của 70 tác giả được chọn vào vòng chung kết.
Nổi bật là mọi bài viết của các tác giả thuộc nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng đều phơi bày nỗi bất hạnh cùng cực của cuộc sống Việt Nam dưới chế độ cộng sản. Càng đặc biệt hơn là những tiếng nói cất lên từ những người từng đứng trong hàng ngũ Cộng sản, khắc họa nỗi đau dằn vặt của người viết vì đã nhẹ dạ tự biến mình thành công cụ cho chế độ lợi dụng để rồi hủy hoại cuộc sống của chính mình.
70 bài được chia làm hai phần: Phần một – 7 giải thưởng chính & Phần hai – 63 bài vào chung kết. Các bài viết có thể phân loại theo các đề tài chính như sau:
• Tưởng nhớ Việt Nam Cộng Hòa: Bốn mươi mùa Tháng Tư, 40 năm sau, VNCH dần phục sinh, Có những người lính như thế, Tháng Tư nỗi đau còn mãi...
• Vạch mặt chế độ Cộng sản: Dị ứng hai từ “Cộng sản”, Hai mồi nhử của Cộng sản chất chồng xương máu, Người hay Quỷ, Mục đích ngăn cấm báo chí, ngăn cấm đảng phái là gì?, Ai Ác Ghê, Chuyện tôi đi và sống sau Tháng Tư Đen, Không có Quân Đội Nhân Dân Anh Hùng, Vùng Kinh Tế Mới...
• Mô tả thân phận bị thống trị của người dân dưới ách Cộng sản: Quãng đời tôi “Từ Chiến Tranh đến Hòa Bình”, Đầu Xuân, hồi tưởng “Bà Mẹ Anh Hùng”, Tôi, một thế hệ mất gốc, Câu trả lời chân xác & tập vẽ, Ông tôi và cái chết bi thương, Tôi sống bằng nghề gì, Tôi từng chiêm ngưỡng bức tượng Đài Giải Phóng...
• Kêu gọi sự thức tỉnh, đấu tranh cho một xã hội không-cộng-sản: Tâm sự của một Bộ Đội “Phản Động”, Tôi là người không bị lừa bởi Cộng sản, Bây giờ bạn đang ở đâu, Phải vạch mặt Cộng sản để hướng về tương lai, Buổi bình minh dân chủ, Chính Nghĩa tất thắng...
• Kêu gọi giữ vững sự ngay thật, lòng nhân ái, tức đi ngược lại với những gian dối, tàn ác mà Cộng sản tìm mọi cách đầu độc tâm hồn con người, như truyện ngắn Xuân Trong Lòng có đoạn viết: “Những ngày trước khi mẹ tôi mất, bà nói những câu làm tôi thắc mắc, đầu óc xoay quanh với những liên hệ, những ý nghĩa ẩn sau những câu nói: “Con hãy tự lo cho mình. Không ai có thể thay thế tình thương của cha mẹ... Đừng để cái ác của Việt Cộng nhuộm tối tâm hồn con...”
Nhưng, trên hết thảy, là tình đồng bào, tình của những con người cùng chia xẻ những nỗi đau, nỗi nhục, và giờ đây, cần nắm tay nhau, tiến về phía trước.
Tới đây trong chuyến về Hải Phòng
thăm quê cha đất tổ
tình cờ, nơi quán nước bên đường
tôi gặp lại một “người quen cũ” […]
Năm 1975- tôi, người lính VNCH thua trận
bị đẩy vào trại tập trung
một số bộ đội phía bên kia – trở thành cai tù
nghếch mặt vì hào quang chiến thắng […]
Tôi gợi chuyện hỏi thăm – biết mình đã không lầm
“kẻ thù” của tôi năm xưa - nay đã già
nhưng vẫn còn lanh lợi – ngồi cách tôi chỉ một tầm tay với […]
Anh nhìn tôi phân bua – “Xã hội giờ thối nát quá
ngành nào, địa phương nào cũng hối lộ – mua chức bán quyền
thân phận người dân đen – thật khốn khổ mọi bề. […]
Đã gần 38 năm – sự việc của anh
tôi cũng chỉ nhớ loáng thoa, loáng thoáng
anh đã phát biểu – cực kỳ phản động
ở cương vị D trưởng của tôi – lập trường kiên định – lý tưởng sáng ngời
lối suy nghĩ ấy – tôi được lệnh diệt từ trong trứng nước
anh còn sống sót trở về – cũng là đại phúc”
Anh ngừng một lát – “nhưng thế sự lúc này đã khác”
rồi bằng một giọng chua chát đắng cay
“Tôi trả thẻ đảng được mấy tháng nay
để khỏi phải cùng hội cùng thuyền – với đám tham quan bán nước”
Tôi nắm tay anh thật chặt
mối thù tưởng sẽ chẳng thể nào quên
bỗng tự nhiên
tan biến
Nhiều người nhìn thấy cuộc thi viết này được mở ra như một đúc kết gắn bó tinh thần có cùng một niềm đau thương bên nhau. Một thúc đẩy cần thiết để chúng ta có dịp ngồi lại tâm tình để cùng xác quyết chúng ta đều là nạn nhân và chứng nhân của một thể chế tồi tệ. Tinh thần kết hợp này rất đáng nuôi dưỡng và trân trọng, nhất là với những tác giả còn kẹt lại trong nước, kể cả đảng viên phản tỉnh, đã rất can đảm bày tỏ các trải nghiệm sống chết của đời mình và những người thân yêu. Tất cả có thể không là nhà văn ở những dòng viết đầu tiên, nhưng đã bung phá khỏi những kềm kẹp bưng bít lẫn áp bức để đóng góp và tham gia với tràn đầy cảm xúc. Do đó có lúc chúng ta thực sự ngạc nhiên thích thú khi mỗi người đã là người công dân hùng biện dõng dạc kể tội Cộng sản như những nhân chứng và cũng là quan tòa cho mai hậu.

CỘNG SẢN và TÔI
Nxb Tủ Sách Tiếng Quê Hương - 560 trang - Giá 25.0 USD
Liên lạc: VLAC / TS Tiếng Quê Hương, P.O Box 4653, Falls Church, VA 22044, USA



Tìm Hiểu Sử Địa Thế Giới I, II & III
Biên khảo – Phạm Văn Tuấn * Giới thiệu – Trịnh Bình An
  
Lịch Sử là cách phân tích theo hệ thống các sự việc của quá khứ. Danh từ Hy Lạp “historia” (“history” Anh ngữ) có nghĩa là “tìm tòi” hay “điều tra nghiên cứu”. Lịch Sử là môn học ghi chép hành động của nhiều người tại mọi lãnh vực: chính trị, xã hội, kinh tế, quân sự, v.v. Lịch Sử điều tra nguyên nhân của các sự việc, các biến cố, các kiểu mẫu tổ chức và ý tưởng của con người. Lịch Sử cũng tìm hiểu các động lực khiến con người đảm nhiệm các nhiệm vụ khó khăn, và các lý do thành công hay thất bại.
Địa Lý là khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Danh từ Hy Lạp “geographia” (“geography” Anh ngữ). Địa lý ngày nay bao gồm tất cả những hiểu biết trước đây về trái đất và tất cả những mối quan hệ phức tạp giữa con người và tự nhiên. Tới đầu Thế kỷ 20, ra đời thuật ngữ Địa Chính Trị (Geo-politics) bởi Rudolf Kjellen, một nhà chính trị học người Thụy Điển. Tuy nhiên, ý tưởng đã được gợi mở bởi nhà địa lý người Đức Friedrich Ratzel năm 1897. Theo Kjillen, các đặc điểm về kinh tế, chính trị và quân sự của một quốc gia bắt nguồn từ các yếu tố địa lý và môi trường của quốc gia đó. Các yếu tố địa lý này có thể thúc đẩy hoặc kìm hãm sự phát triển về kinh tế, xã hội và chính trị, đồng thời góp phần định hình bản sắc và lịch sử của mỗi quốc gia.
Kjellen đặc biệt chú ý tới tác động của các đặc điểm địa lý như núi non và đại dương đối với sinh mệnh chính trị của các quốc gia. Một trường hợp điển hình cho lý thuyết này chính là Việt Nam, nơi có bờ biển trải dài với những vịnh nước sâu thuận lợi cho các tàu lớn và là cửa ngõ của châu Á mở ra Thái Bình Dương. Chính vị trị địa lý chiến lược của VN đã khiến cho đất nước này trở thành quân cờ domino quan trọng của Thế Giới Tự Do nhằm ngăn chặn làn sóng Đỏ của chủ nghĩa CS trong Chiến Tranh Lạnh. Cũng vì vị trí địa lý này mà tới ngày nay Trung Cộng vẫn tìm mọi cách thôn tính VN.
• Tìm Hiểu Sử Địa Thế Giới – Tập I  (bài viết 1- 34). Về các nền văn minh cổ đại: Ai Cập, Hy Lạp, La Mã, Do Thái, Hồi Giáo. Tiếp theo là những nước nổi trội tại Á Châu: Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Phi Luật Tân, Triều Tiên.
• Tìm Hiểu Sử Địa Thế Giới – Tập II  (bài 35-61). Về các nước nổi trội tại Âu Châu & Mỹ Châu: Pháp, Úc, Hoa Kỳ. Các cuộc cách mạng Pháp và Hoa Kỳ đã đem lại nền cộng hòa và chế độ dân chủ.
• Tìm Hiểu Sử Địa Thế Giới – Tập III  (bài 62-83). Về nước Trung Hoa, Đài Loan, Anh Quốc, Liên Xô. Cuộc cách mạng dân chủ tại Anh, cuộc cách mạng cộng sản Nga, Chiến Tranh Lạnh, Chiến Trường Đông Dương, Ngày tàn của Liên Xô và chư hầu.
Ngày nay, nhân loại những tưởng được sống hòa bình sau hai cuộc Thế Chiến I & II và sự tranh dành quyền lực giữa khối Tự Do và Cộng Sản đã tới hồi chung cuộc thì lại bùng nổ cuộc chiến khốc liệt giữa các lực lượng Hồi Giáo, cộng thêm sự bành trướng quân sự của Trung Cộng đe dọa an ninh của châu Á nói riêng, toàn thế giới nói chung, đó là chưa kể sự phục hồi chế độ độc tài tại Nga dưới sự thống trị của Putin.
Tất cả những sự tranh chấp khốc liệt này không nằm ngoài hai chữ: Sử Địa!
Lấy Hồi Giáo làm ví dụ. Cần đi ngược thời gian để tìm hiểu về nước Iran cổ đại chính là Ba Tư (Persia) nơi đã sản sinh ra giáo chủ Hồi Giáo đầu tiên là Mohammed. Hồi Giáo trở thành quốc giáo của Ba Tư năm 632. Tới năm 1979, giáo chủ Khomeini thiết lập nước Cộng Hòa Hồi Giáo tại Iran. Thế nhưng cuộc cách mạng Hồi Giáo theo dòng Shia do Khomeini lãnh đạo đối kháng với tư tưởng quốc gia Ả Rập của nhà nước Saddam Hussein theo dòng Sunni đã tạo ra xung đột giữa hai nước Iran và Iraq, dẫn đến Cuộc Chiến Vùng Vịnh đẫm máu nhất sau Thế Chiến II. Sự thất trận của Iraq không đem lại hòa bình. Năm 2004, các chiến binh bại trận của Hussein thành lập tổ chức al-Qaeda tại Iraq (AQI). Năm 2006, AQI tuyên bố thành lập “Islamic State of Iraq” (ISI). Năm 2013, ISI tuyên bố thâu nhập một nhóm quân nhân Syria và đổi tên là “Islamic State in Iraq and the Levant” (ISIS – Nhà Nước Hồi Giáo). Từ đó, ISIS đã thẳng tay tàn sát và gieo rắc khủng bố khắp nơi.
Giáo chủ Khomeini – được ủng hộ bởi người Hồi Giáo và các người cộng sản được Liên Xô hậu thuẫn, ngoài nước, tìm cách phát triển các cuộc cách mạng Hồi Giáo qua những nước khác; trong nước, ra tay tàn độc với người dân bị coi là chống đối. Tham vọng của Nhà Nước Hồi Giáo ISIS ngày nay là mở rộng lãnh thổ trên một dải rộng lớn và tất cả mọi người trong đó phải tuyệt đối tuân thủ các luật lệ. Tuy nhiên, để hiểu cặn kẽ nguyên nhân, không thể không biết đến một nền văn minh Hồi Giáo đã từng phát triển rực rỡ trong suốt 5 thế kỷ (thế kỷ thứ 9 đến 14), nhưng rồi cũng giống như Trung Hoa, ánh sáng văn minh đã tắt lịm trong các cuộc chiến tranh liên miên. Từ đó nảy sinh tâm lý tự ti và ganh tị với Âu Mỹ giàu có, và họ trở nên cay độc, hiếu chiến. Đó là phần Lịch Sử. Còn phần Địa Lý thì nhờ vào các giếng dầu tại Syria và Iraq nên ISIS mới có nguồn tài chính to lớn để tài trợ cho quân đội và những kế hoạch khủng bố hết sức tốn kém.
Tình hình thế giới ngày nay tuy hết sức phức tạp nhưng xét cho cùng vẫn chỉ là những chuyện đã qua tưởng rằng chấm dứt nhưng lại vẫn kéo dài. Vì thế, để có được sự hiểu biết thấu đáo về những xung đột, tranh chấp của các nước trên thế giới trong thế kỷ 21, cần có kiến thức tối thiểu về Lịch Sử và Địa Lý của các quốc gia, ít ra là những quốc gia giữ vai trò then chốt trong việc định hình bộ mặt thế giới ngày nay. Muốn thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu này sẽ không gì khác hơn là tìm đọc bộ sách ba tập Tìm Hiểu Sử Địa Thế Giới của giáo sư Phạm Văn Tuấn.

Tiểu sử tác giả PHẠM VĂN TUẤN
Sinh năm 1936. Giáo sư Toán trường Trung học Công lập Trần Lục, Sài Gòn. Sĩ quan Khóa 14 Trường Bộ Binh Thủ Đức. Sĩ quan Pháo Binh - Trường Pháo Binh Dục Mỹ. B.S. (1970) và M.S. (1971) Đại học Ohio, Hoa Kỳ. Giáo sư trường Đại Học Sư Phạm Sài Gòn. Giáo sư nhiếp ảnh Hội Việt Mỹ Cần Thơ. Giáo sư Toán (Virginia). Các tác phẩm đã xuất bản: Danh Nhân Và Sự Nghiệp (I, II & III), Thám Hiểm và Khám Phá , Nhà Văn Và Tác Phẩm (I & II) , Danh Nhân Trong Lịch Sử (I & II) , Kiến Thức Khoa Học.

TÌM HIỂU SỬ ĐỊA THẾ GIỚI I, II & II
Nxb Cỏ Thơm - 420 trang/tập - Ấn phí 20.0 USD/tập
Mr. Tuan V. Pham - 13870 Rembrandt Way, Chantilly, VA 20151, USA


Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam Hải Ngoại

Với khao khát gìn giữ ngôn ngữ và văn hóa tốt đẹp của tổ tiên, người Việt hải ngoại đã thành lập nhiều Trung Tâm Văn Hóa ở khắp nơi. Đó có thể là những nhà xuất bản sách, hay những trung tâm sinh hoạt cộng đồng, hay đài phát thanh, tòa báo, v.v... Tất cả đều hướng tới việc duy trì các sinh hoạt văn học nghệ thuật không thể thiếu vắng trong đời sống tha hương, cũng đồng thời duy trì và chuyển tiếp văn minh Việt Nam tới những thế hệ tiếp nối.

Tin Sách hy vọng giới thiệu lần lượt đến bạn đọc những Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam Hải Ngoại khắp năm châu, ngõ hầu giúp sức cho các sinh hoạt văn học nghệ thuật ấy ngày càng khởi sắc hơn.

-        Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt - Mỹ (VNUSPA)
Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt-Mỹ (VNUSPA)

Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt - Mỹ (Vietnamese-American Photographic Association - VNUSPA) là một tổ chức bất vụ lợi được một nhóm thân hữu yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thành lập từ năm 2002. Sinh hoạt của Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt -Mỹ bao gồm: • Sáng tác ảnh nghệ thuật • Truyền đạt và giảng dạy về môn nhiếp ảnh • Tham gia và thực hiện phóng sự hình ảnh của các sinh hoạt cộng đồng • Tổ chức những cuộc thi nhiếp ảnh • Phát hành các sách và tài liệu về nhiếp ảnh.
Mục đích của Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt - Mỹ:
• Khuyến khích và giúp đỡ những người đam mê môn nhiếp ảnh có nơi sinh hoạt và học hỏi về bộ môn nhiếp ảnh mà họ yêu thích. • Phát hành và truyền bá những tác phẩm nghệ thuật cao đến cộng đồng người Việt trong vùng cũng như đến cộng đồng quốc tế. • Tổ chức để mở rộng các hoạt động về nhiếp ảnh. • Giao lưu với những hội nhiếp ảnh trong cộng đồng Viêt Nam cũng như quốc tế như các hội PSA, FIAP... • Nâng cao trình độ chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh bằng cách hướng dẫn sử dụng những đặc điểm của kỹ thuật số như Photoshop, Corel Draws…
Hội đã tổ chức liên tiếp 4 năm cuộc Thi Ảnh Nghệ Thuật Quốc Tế từ 2010 đến 2014 tại Washington DC. Ngoài ra, Hội còn tổ chức các cuộc triển lãm tác phẩm của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng như Trần Trí, Nguyễn Ngọc Hạnh..., và các lớp học nhiếp ảnh.
Mọi chi tiết xin liên lạc:
Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt - Mỹ (VNUSPA)

Trang điện tử của Hội: www.vnuspa.org

Không có nhận xét nào: