Mahatma Gandhi là một chính khách vĩ đại, một nhà hiền triết của Ấn Độ,
người được Liên hiệp quốc vinh danh thật sự (chứ không phải ông Hồ). Chẳng hiểu
sao mỗi khi nghĩ về hiện tình của đất nước làm tôi nhớ đến Gandhi, người đã
từng cảnh báo thế giới về cái mà ông gọi là Bảy Tội Lỗi Xã Hội (Seven Social
Sins) mà ông viết ra từ năm 1925, đúng 90 năm trước:
<!->
1. Làm giàu mà không
nhờ lao động (Wealth without work)
2. Hưởng lạc thú mà
không có lương tâm (Please without conscience)
3. Có kiến thức mà
không có nhân cách (Knowledge without character)
4. Làm thương mại mà
không có đạo đức (Business without morality/ethics)
5. Khoa học mà không
có nhân văn (Science without humanity)
6. Có tôn giáo mà
không thờ phượng (Religion without sacrifice)
Chúng ta thử xem xét
nhanh những tội lỗi này xem sao:
1. Làm giàu
không nhờ lao động:
Hiện nay, có một nhóm người làm giàu rất nhanh, không phải nhờ kinh doanh giỏi hay làm việc tốt, mà qua quan hệ và hậu duệ. Họ chỉ cần dùng mánh khoé để lôi kéo, "qui hoạch" nhân sự và thế là tạo ra tài sản. Một số thì làm giàu nhờ quan hệ nên tiếp cận được và khai thác tài nguyên thiên nhiên. Một số khác thì làm ra tiền nhờ vào lợi dụng thông tin trong để thao túng thị trường chứng khoán. Một số khác thì làm giàu nhờ tham nhũng, chẳng cần tốn công lao động gì cả.
Hiện nay, có một nhóm người làm giàu rất nhanh, không phải nhờ kinh doanh giỏi hay làm việc tốt, mà qua quan hệ và hậu duệ. Họ chỉ cần dùng mánh khoé để lôi kéo, "qui hoạch" nhân sự và thế là tạo ra tài sản. Một số thì làm giàu nhờ quan hệ nên tiếp cận được và khai thác tài nguyên thiên nhiên. Một số khác thì làm ra tiền nhờ vào lợi dụng thông tin trong để thao túng thị trường chứng khoán. Một số khác thì làm giàu nhờ tham nhũng, chẳng cần tốn công lao động gì cả.
2. Hưởng lạc
thú mà không có lương tâm:
Đây là những người ích kỉ, lúc nào cũng muốn hưởng lợi cho cá nhân mà không quan tâm đến phúc lợi của người khác. Đối với họ, câu hỏi đầu tiên là "Tôi làm cái này sẽ có lợi gì cho tôi, việc này có giúp tôi thăng tiến trong sự nghiệp, có làm cho tôi giàu thêm", và quyết định hành động của họ cũng dựa trên câu hỏi đó. Họ không quan tâm đến người khác, không cần biết đến văn hoá "to give and to take", không cần có trách nhiệm xã hội và chẳng biết đến hiến dâng là gì. Những người này rất nhiều ở VN.
Đây là những người ích kỉ, lúc nào cũng muốn hưởng lợi cho cá nhân mà không quan tâm đến phúc lợi của người khác. Đối với họ, câu hỏi đầu tiên là "Tôi làm cái này sẽ có lợi gì cho tôi, việc này có giúp tôi thăng tiến trong sự nghiệp, có làm cho tôi giàu thêm", và quyết định hành động của họ cũng dựa trên câu hỏi đó. Họ không quan tâm đến người khác, không cần biết đến văn hoá "to give and to take", không cần có trách nhiệm xã hội và chẳng biết đến hiến dâng là gì. Những người này rất nhiều ở VN.
3. Có kiến
thức mà không có nhân cách:
Có ít kiến thức đã là một thiệt thòi, có khi là nguy hiểm, nhưng có nhiều
kiến thức mà thiếu nhân cách thì còn nguy hiểm hơn. Chỉ học cho nhiều để có
kiến thức mà không cần quan tâm đến cái nội tâm, thì chẳng khác gì đưa một
chiếc xe hơi thể thao cho một thiếu niên. Điều này cũng xảy ra trong thế giới
khoa bảng, nơi mà người ta thường quan tâm đến sản sinh ra tri thức mới nhưng
ít khi nào để ý đến khía cạnh nhân văn của tri thức. Ở VN, có nhiều người đi
học để tiếp thu kiến thức không phải vì dấn thân xã hội, mà vì muốn ăn trên
ngồi trốc. Họ hám danh chứ không phải ham học.
4. Làm thương
mại mà không có đạo đức:
Ngay cả những nhà kinh tế học cổ điển cũng xem đạo đức là nền tảng
của thành công trong kinh tế. Cách mà chúng ta đối xử với người khác trong tinh
thần bác ái, phục vụ và cống hiến là nền tảng của kinh tế - xã hội. Nhưng ở VN
hiện nay, các nhà quan sát cho rằng VN đang ở trong thời kì "chủ nghĩa tư
bản man rợ, rừng rú", chứ không phải "chủ nghĩa tư bản văn
minh." Những người nhận định như thế dựa trên quan sát rằng có những nhóm
lợi ích tỏ ra tham lam vô độ, luôn luôn muốn thao túng kinh tế. Có người cho
rằng các nhóm lợi ích, nhóm làm giàu bất chính đang tàn phá đất nước.
5. Khoa học mà
không có nhân văn:
Kinh doanh mà không dựa trên nền tảng đạo đức xã hội và không xem
trọng trách nhiệm xã hội là loại kinh doanh nguy hiểm. Tương tự, trong khoa
học, tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm cũng là một tiêu chí quan trọng. Một
công trình nghiên cứu cho dù mang tính khả thi cao và có ý tưởng tốt, nhưng làm
phương hại đến cộng đồng và xã hội vẫn không được đánh giá là đạt chuẩn mực.
Chính vì bản chất đạo đức của khoa học, nhà khoa học còn phải có trách nhiệm
với xã hội, vì nhà khoa học cũng chỉ là một thành viên trong xã hội, không thể
nào đứng ngoài hay đứng cao hơn xã hội. Công trình tạo ra chủng virút mới của
Tàu có thể đó là một thành tựu về kĩ thuật, nhưng không đạt tiêu chuẩn về đạo
đức và trách nhiệm xã hội vì thành tựu đó chẳng đem lại phúc lợi gì cho xã hội
hay giúp giảm sự đe dọa của một đại dịch. Ở VN, khoa học chưa phát triển, nhưng
đây đó có nhiều người ta dùng khoa học để làm những chuyện thiếu đạo đức.
6. Có tôn giáo
mà không thờ phượng:
Nhìn từ ngoài và từ xa, Việt Nam là một nước ngoan đạo, với số lượng chùa chiền
và nhà thờ khá nhiều. Người ta đi lễ hội và đi chùa cũng rất nhiều. Nhưng nếu
nhìn kĩ thì việc viếng chùa của họ không phải là vì thờ phượng, mà chủ yếu là
mê tín, và hối lộ thần thánh. Có thể nói rất nhiều người đến chùa để cầu thần
thánh ban cho chức tước và hanh thông trong sự nghiệp, chứ chẳng phải để thờ
phượng và hiến dâng. Ngay cả những người trụ trì trong chùa chưa chắc là người
tu hành thật, mà có thể đang đóng một vai diễn nào đó để phục vụ cho một thế
lực đang chống lưng họ. Có thể nói rằng cái nền tảng tôn giáo ở VN đã bị xói
mòn từ hơn 40 năm qua.
7. Làm chính
trị mà không có nguyên tắc:
Đối với Gandhi, những người ham quyền lực thường hành động bất
chấp nguyên lí và chân lí. Những người cố vị (nhất định bám ghế) bằng mọi giá
và mọi cách là những chính trị gia không có đạo đức. Những nguyên tắc trong
chính trị mà Gandhi nghĩ đến bao gồm giúp người dân đi đến những lựa chọn sáng
suốt, đối xử với dân một cách công bằng, giữ lời hứa và tuân thủ những gì đã
đồng ý, không được nói dối và xuyên tạc, và tôn trọng nhân quyền. Ở VN, những
người như thế này thật là... xưa nay hiếm.
Đối chiếu lại thực tế
những gì đang xảy ra, có thể nói là Việt Nam đang -- không nhiều thì ít -- phạm
phải tất cả 7 tội lỗi này. Một thiết chế xã hội tạo ra những con
người làm giàu không nhờ lao động và bất chấp đạo đức, những người thích hưởng
thụ trên sự đau khổ của đồng bào, những người bằng cấp đầy mình nhưng thiếu
nhân cách, những người buôn bán và hối lộ thần thánh, những người cầm quyền mà
chẳng quan tâm đến sự thật và lợi ích của xã hội và dân tộc. Bảy nhóm người này
hay 7 cái tội lỗi xã hội này đang làm cho đất nước ta tiêu điều và khó sánh vai
với các nước văn minh trên thế giới.
Ts Nguyễn Văn Tuấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét