Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2022

Đi du lịch Nam Mỹ, Bạn nhé - Sương Lam

Đây là bài số sáu trăm mười tám (618) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo, Portland, Oregon Bây giờ sắp tàn Xuân vào Hạ trên nước Mỹ, đặc biệt ở Portland đã tưng bừng với lễ hội Rose Festival Mùa Xuân tháng 6. hằng năm trong tuần vừa qua. Mấy năm trước gia đình người viết thường hoạch định những chuyến "tiếu ngạo giang hồ" đường xa xứ lạ hấp dẫn để vui với tuổi không còn trẻ nữa của mình. Ba năm qua, thiên hạ chưa hoàn hồn với bệnh dịch covid 19 thì nay lại sợ hãi với bệnh đậu mùa khỉ ( Monkey pox).
<!>

Năm nay vì sức khỏe không được sung mãn nên chúng tôi không dám "tung tăng" đi chơi như trước nữa mà đành phải nằm nhà chăm sóc vườn cảnh và xem lại những DVD tiếu ngạo giang hồ do phu quân thực hiện, đọc lại những bài ký sự cũ "một thời vang bóng" của tôi cho an tấm thân "không còn trẻ nữa". Ai chê chúng tôi "chicken died" thì mặc họ vì không ai tự lo và giúp mình tốt bằng "mình tự giúp mình", phải không Bạn?

Hôm nay mới Bạn cùng đi du lịch Nam Mỹ với vợ chồng người viết nhé.

Tiếu Ngạo Giang Hồ Nam Mỹ:

Peru, Argentina, Brazil, Chile

Từ Portland chúng tôi phải xuống Cali để đáp chuyến bay đi Nam Mỹ. Buổi chiều phái đoàn xuất phát từ Santa Ana đến phi trường Los Angeles để đáp chuyến bay của hãng hàng không LAN Airline đi đến Lima, thủ đô của Peru. Chúng tôi phải đi 10 chuyến bay của Lan Chile và Tam Airline để di chuyển từ nước này sang nước khác trong vòng 15 ngày. Khi đến mỗi quốc gia Peru, Argentina, Brazil và Chile sẽ có xe bus của hãng du lịch địa phương đưa đi viếng thăm các thắng cảnh

Sở dĩ chúng tôi chọn đi Nam Mỹ vì chúng tôi muốn viếng thăm Machu Picchu (thành phố đã mất của người Inca) ở Peru, ngắm cảnh đẹp của thác Iguazu ở Argentina, ngắm tượng Đức Chúa Jesus cao 39.6 mét trên núi Corcovado ở Brazil và ngắm cảnh đẹp ở Chile .

1.- Viếng Thăm Nước Peru

Quốc gia đầu tiên của cuộc hành trình này là Peru.

Peru là một quốc gia nằm ở phía Tây Nam Mỹ. Peru giáp EcuadorColombia phía bắc, giáp BrazilBolivia phía đông, giáp Chile phía nam và giáp Thái Bình Dương phía tây. Dân số của Peru vào tháng 7 năm 2007 là 28.674.757 người, mật độ dân số khoảng 21 người/km². Peru xài tiền gọi là Solid. 1 US$ bằng 2.5 solids

Peru là cái nôi của nền văn minh Inca rực rỡ xưa kia. Vào thế kỷ 16, người Tây Ban Nha đã xâm chiếm vùng đất này và thành lập phó vương phủ Peru. Sau khi độc lập vào năm 1821, Peru đã trải qua một thời gian dài bất ổn chính trị dưới các chế độ độc tài cũng như khủng hoảng kinh tế. Ngày nay Peru là một quốc gia theo thể chế cộng hòa và có nền kinh tế phát triển nhanh. Dù vậy Peru vẫn còn đối diện với rất nhiều vấn đề xã hội căng thẳng cũng như vấn nạn khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng. Peru là một thành viên của Liên Hiệp QuốcAPEC.

(nguồn: Wikipedia.org)

Chúng tôi phải trải qua một đêm dài trên máy bay và đến Lima, thủ đô của Peru lúc 8:50AM để chuyển máy bay đến thành phố Cusco. Dĩ nhiên là tôi phải ba chân bốn cẳng chạy cho kịp chuyến bay. Trước đó một ngày chúng tôi được trưởng đoàn nhắc nhở phải uống thuốc vì Cusco ở độ cao 11.000 feet (độ khoảng 3,400M) nên không khí hơi loãng có thể gây cảm giác khó thở cho khách du hành. Chúng tôi không cần dùng bình dưỡng khí vì đã uống thuốc phòng chống độ cao này rồi.

Sau hơn một tiếng đồng hồ ngồi trên phi cơ, chúng tôi đến phi trường Cusco vào buổi trưa. Mọi người ai nấy không có vẻ gì mệt cả, có lẽ là nhờ uống thuốc trước rồi nên hướng dẫn viên địa phương đưa chúng tôi đi thăm một vòng Cusco ngay tút xuỵt.

Đứng trên đồi cao có tượng Chúa Jesus giang hai cánh tay giống như mô hình tượng Chúa nổi tiếng ở Brazil nhìn xuống thành phố Cusco, tôi thấy thành phố rực sáng với những nóc nhà ngói đỏ. Thành phố nghèo nàn, sống êm đềm dưới chân Chúa.

Chúng tôi được đưa đi viếng thăm di tích trường thành Saqsaywaman với những khối đá to lớn được xếp chồng lên tạo thành một bức tường thành vững chắc. Có những người thuộc bộ tộc Inca ngày cũ, mặc quần áo đặc biệt của dân tộc, tay ôm những con Alpaca nhỏ bé hiền lành giống như loài cừu lông trắng toát, đi đến gần chúng tôi để khuyến dụ du khách chụp hình kỷ niệm. Họ có vẻ hiền lành chân chất. Nhiều du khách đứng chụp hình với họ và cho một họ một vài đồng Mỹ kim. Họ cười thay cho lời cảm ơn “Thank You” vì họ đâu có biết Anh Ngữ mà lị!

Trời nắng như thiêu đốt nên chúng tôi đua nhau tìm chỗ trốn nơi những vách đá và mừng rỡ hết sức khi người hướng dẫn địa phương ra lệnh lên đường về khách sạn. Vui quá!

Khách sạn Arwana nằm trong Sacred Valley là khách sạn 5 sao ở tận mãi trong một khu im vắng mà bạn không ngờ rằng sau những đoạn đường quanh co chật hẹp ấy lại có một khách sạn sang trọng 5 sao toạ lạc ở đó. Sau khi làm thủ tục nhận phòng, chúng tôi được đưa đi dùng dinner ở một nhà hàng đặc biệt gần khách sạn để thưởng thức một màn ca vũ đặc biệt trong khi chờ đợi nhà bếp sửa soạn thức ăn. Dưới ánh trăng vàng. những nam vũ công điều khiển các con ngựa múa rất đẹp. Một cặp vũ công một nam một nữ trong sắc phục giống như người Mễ Tây Cơ trình diễn những vũ điệu thật vui nhộn. Thức ăn ngon, vũ điệu đẹp đã làm cho mọi người thấy hài lòng sau một ngày hành trình mỏi mệt. Chúng tôi phải về ngủ sớm để sáng mai thức đây đón xe lửa tại trạm Ollanta đi thăm Machu Picchu là điểm du lịch quan trọng nhất trong những ngày ở Peru.

Viếng thăm Machu Picchu Thành Phố đã mất của người Inca


Chúng tôi được người hướng dẫn dặn dò là nên mang giày “tennis shoe” vì đường đi dốc đá và nhất không nên uống nước nhiều vì không có chỗ đi “pee pee” giữa chốn núi rừng trong cuộc hành trình ngắm cảnh Machu Picchu. Chu choa ơi! Mệt nhỉ!

Đa số khách đi xe lửa là du khách từ các nơi đổ về. Bạn phải trình vé lên tàu và passport mới được lên xe lửa. Trên xe lửa có phục vụ thức ăn nhưng tôi không dám ăn vì sợ lạ bụng, Tào Tháo đuổi thì uổng công trình lặn lội đường xa để thăm một thắng cảnh được đưa vào danh sách kỳ quan thế giới hiện tại. Hành trình đi xe lửa khoảng độ hơn 1 tiếng đồng hồ để đến thị trấn Aguas Calientes cách Machu Picchu 20 phút lái xe. Dọc đường nhiều cảnh đẹp cây xanh đã làm cho khách nhàn du cảm thấy thích thú.

Chúng tôi phải len lỏi qua một khu chợ bán đồ lưu niệm để đi xe bus lên quần thể Machu Micchu. Eo ơi! Sợ quá vì càng lên cao càng thấy sợ.

Sau khi dùng ăn trưa ở Sanctuary Lodge với giá hơi mắc do công ty du lịch đài thọ. Chúng tôi được lệnh lên đường thám hiểm Machu Picchu. Mừng quá!

Ồ! Một cảnh đẹp hùng vĩ xuất hiện trước mắt làm ai nấy náo nức. Nhưng! lại chữ Nhưng xuất hiện ở nơi đây vì người hướng dẫn viên đã lớn tiếng căn dặn là không nên vừa đi vừa chụp hình vì như thế bạn sẽ bị rơi ùm xuống núi vì dốc núi cheo leo không có lan can che chắn, bạn sẩy chân một tí là toi mạng đấy! Phải cẩn thận tối đa bạn nhé! Mời bạn đọc một ít chi tiết về Machu Picchu

Machu Picchu (tiếng Quechua: Machu Picchu - tức “Cổ Sơn”, theo tiếng quechua của người Inca; thỉnh thoảng được gọi là "Thành phố đã mất của người Inca", là một khu tàn tích Inca thời tiền Columbo trong tình trạng bảo tồn tốt ở độ cao 2.430 m (7.970 ft)[1] trên một quả núichóp nhọn. Machu Picchu nằm trên Thung lũng Urubamba tại Peru, khoảng 70km (44 dặm) phía tây bắc Cusco. Bị thế giới bên ngoài quên lãng từ nhiều thế kỷ, dù người dân địa phương vẫn biết tới nó, Machu Picchu đã trở lại thành sự chú ý của thế giới nhờ công nhà khảo cổ học Hiram Bingham người đã tái khám phá nơi này năm 1911, và viết một cuốn sách bán rất chạy về nó. Peru hiện đang thực hiện các hoạt động pháp lý nhằm đòi lại hàng ngàn đồ vật Bingham đã lấy đi khỏi nơi này.

Theo các nhà khảo cổ học, Machu Picchu được chia thành ba khu vực lớn: Khu vực linh thiêng, Khu vực dân chúng, ở phía nam, và Khu của các Thầy tu và Tầng lớp quý tộc (khu hoàng gia).

Nằm ở khu vực đầu tiên là các địa điểm khảo cổ học quý giá: Intihuatana, Đền của các Màu sắc và Phòng Ba Cửa sổ. Chúng được dành cho Inti, vị thần Mặt trời và cũng là vị thần vĩ đại nhất.

Trong khu hoàng gia, một khu vực riêng được dành cho giới quý tộc: một nhóm nhà nằm thành hàng trên một khu vực đất dốc; nơi ở của Amtas (những người khôn ngoan) có đặc điểm riêng ở những bức tường màu đỏ, và khu Ñustas (các công chúa) những căn phòng hình thang.

Lăng Nghi lễ được tạc vào đá với khu vực phía trong hình vòm và các bức tranh khắc. Nó được sử dụng trong các dịp lễ và hiến tế.

Mọi người cho rằng thành phố này do Sapa Inca Pachacuti xây dựng, bắt đầu từ khoảng năm 1440, và không có người ở cho tới cuộc Chinh phục Peru của người Tây Ban Nha năm 1532. Bằng chứng khảo cổ (cộng với những nghiên cứu gần đây về các văn bản thời kỳ đầu thuộc địa) cho thấy Machu Picchu không phải là một thành phố thông thường, mà chỉ là một thị trấn làm nơi nghỉ dưỡng của giới quý tộc Inca Mọi người cho rằng nơi này đã được lựa chọn vì vị trí độc nhất của nó cũng như vì các đặc điểm địa lý. Có ý kiến cho rằng bóng của rặng núi phía sau Machu Picchu là hình bộ mặt người Inca nhìn lên phía bầu trời, và đỉnh lớn nhất, Huayna Picchu (có nghĩa Đỉnh Trẻ), là cái mũi của nó.

Tất cả các công trình tại Machu Picchu đều tuân theo phong cách kiến trúc Inca với những bức tường đá không dùng vữa và những viên đá kích thước bằng nhau. Người Inca là bậc thầy về kỹ thuật này, được gọi là đá khối, theo đó những khối đá được cắt để có thể được ghép vào nhau thật chặt mà không cần tới vữa. Nhiều mối nối còn hoàn hảo tới mức thậm chí không thể lách một lưỡi dao vào giữa các phiến đá. (Nguồn: wikipedia)

Người viết có một cảm giác rợn người và khâm phục khi nhìn cảnh quan xung quanh Machu Picchu. Thế mà chúng tôi cũng ráng theo hướng dẫn viên leo lên tận trên ngôi nhà trên cao để có thể nhìn tổng quát xung quanh di tích này. Đẹp thật!

Machu Picchu được chọn làm kỳ quan thế giới trong số 7 kỳ quan thế giới mới được bình chọn năm 2007.


Nhưng mà leo xuống mới là vấn đề vì dốc đá chật hẹp, đôi khi chỉ vừa đủ cho một người bước qua. Ban đầu phu quân tôi còn ra tay giúp đỡ nhưng sau đó, người nữ hướng dẫn viên của công ty du lịch địa phương phải phụ giúp dìu tôi xuống từng bước vì thấy “chàng” cũng vất vả quá chừng khi phải “xuống núi” rồi!

Hạ sơn tới được trạm dưới và đóng dấu vào passport để làm kỷ niệm tôi mới thấy an bụng. Thôi thì cũng đành phải nói là “tình đầu” và cũng là “tình cuối” cho cuộc tình Machu Picchu rất đẹp của tôi năm nay vì tôi không dám trở lại nơi đây nữa vì leo núi xuống núi mệt và sợ quá trời!

Lại trở về khách sạn với xe lửa như bận đi. Trên xe lửa có một màn trình diễn thời trang dã chiến của các nhân viên hỏa xa để bán những quà lưu niệm của Peru đẹp và cũng rất đắt tiền với những chiếc áo khoác, khăn quàng dệt bằng lông con Alpaca đặc biệt của xứ Peru rất ấm áp. Người viết thì thả hồn trong mộng đẹp sau một ngày leo núi mệt nhoài. Chúng tôi về lại khách sạn, tắm rửa, thay xiêm đổi áo dùng cơm tối trong khách sạn rồi về ngủ một giấc ngon lành để ngày mai viếng thăm thành phố cổ xưa của thổ dân Quechua, thăm bảo tàng viện Arqueologia, cổ thành Ollantaytambo và viếng thăm chợ Pisac mua một ít đồ lưu niệm trước khi trở về Cusco.

Vào chợ cho vui chứ tôi chỉ mua được vài cái khăn choàng dệt bằng lông con Alpaca rất ấm mà thôi vì đa số hàng hóa có màu sắc và mẫu mã giống như hàng thổ cẩm của dân tộc thiểu số vùng sơn cước Việt Nam không hợp với “gout” của tôi.

Buổi trưa chúng tôi được đưa đi ăn trưa ở một nhà hàng ăn bao bụng đặc biệt rất đẹp và có món gỏi chua đặc sản của Peru làm ngay tại chỗ.. Thực khách phải đứng xếp hàng chỉ chỏ các món rau cải và gia vị mình thích, người đầu bếp theo đó lấy bỏ vào một cái thau nhỏ trộn lẫn, pha chế trước mặt thực khách xong rồi xúc vào dĩa mỗi người một tí. Người viết phải đứng xếp hàng lấy món ăn này thêm một lần nữa. Ngon thật! Chua chua ngọt ngọt lạ miệng! Ăn quên thôi! …..”

(Còn tiếp và sẽ có youtube xem sau- Xin hẹn gặp bạn bài kế tiếp nhé)

Chủ nhật 6-19-2022 vừa qua là Ngày Fathers Day. Mời Bạn cùng đi thưởng thức các món ốc ở Ốc House Portland với người viết để mừng Happy Father's Day hai "boss" của người viết (phu quân và câu công tử của tôi)cho vui qua youtube dưới đây nhé


Youtube Happy Father's Day Minh Trần và Vương Trần 6-19-2022


Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 518-ORTB 1045)

Sương Lam






Không có nhận xét nào: