Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2022

Giáo dục tiểu học ở Anh Quốc. - GS Hoàng Hoa


Năm 1993, tôi được cử đi học dài hạn ở Anh quốc. Học được vài tháng, tôi đưa vợ và con gái sang cùng. Trước đó 1 tháng, tôi đến 1 trường tiểu học công lập gần khu nhà trọ. Gặp bà Hiệu trưởng, tôi trình bày việc xin học cho con gái.
Bà Hiệu trưởng (HT) niềm nở, hỏi :
- Con tên gì ? sinh năm nào ? ở VN đang học lớp mấy ?
- Thưa, con gái tôi là Hoàng Vũ Thu Hằng, sinh năm 1983, đang học lớp 5, ngày 15/9/1993 sẽ đến London.
- Vậy 9h ngày 16/9 anh đưa con gái đến trường.
<!>
Tôi ngạc nhiên, hỏi:
- Tôi phải nộp giấy tờ gì ? phải mua sách, vở, đồ dùng học tập gì ? học phí thế nào ?
- Anh không phải nộp bất kỳ giấy tờ gì. Ở Anh quốc, trẻ em đến tuổi là đi học; không phải nộp học phí; không phải mua sách giáo khoa và đồ dùng gì cả; quần áo đồng phục cũng do trường lo. Thời gian học tại trường là 5 ngày/tuần; từ 9 giờ - 16 giờ, trưa ăn nghỉ tại trường.

Ngày 15/9, con sang đến London, tôi định cho nó nghỉ vài hôm rồi đi học. Không ngờ, khi ko thấy con tôi đến trường, ngày 17/9 bà HT liền gửi giấy cho tôi, yêu cầu đưa con đi học.
Thấy con sáng đi tay không, chiều cũng về tay không, hớn hở, ko có cặp, ko mang sách vở gì về nhà, tối ko làm bài tập gì cả, quen kiểu VN, tôi sốt ruột chạy đến gặp bà HT:
- Thưa bà HT, con tôi tối về ko phải học gì ạ ? ko có bài tập về nhà à ? thứ 7, CN cũng ko học gì à ?
- Không ! anh yên tâm, con đã học đủ cả ngày ở trường rồi.

Tôi mới vỡ lẽ: trẻ em đến tuổi học tiểu học, trung học cơ sở ở Anh quốc:
- Bắt buộc phải đi học, bố mẹ ko phải nộp bất kỳ giấy tờ gì; được học ở bất kỳ trường công lập nào cũng được, Không phải theo khu vực hộ khẩu.
- Học không mất tiền, ko phải mua sách giáo khoa, vở, bút, đồng phục ...
- Chỉ học ở trường, về nhà ko phải học gì thêm.
- Chương trình học nhẹ nhàng, chú trọng kỹ năng và các môn như: bơi, nhạc, hoạ.
- Con ko đi học, bố mẹ phải chịu trách nhiệm, nặng có thể bị đưa ra toà, chuyển cho người khác nuôi...
Đó là từ 1993, còn bây giờ thế nào thì tôi ko rõ.

(Lược theo GS Hoàng Hoa)

Không có nhận xét nào: