Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 7 tháng 3, 2022

UCRAINA: TIN TỪ MỘT CHA TRONG CUỘC CHIẾN BẢO VỆ TỔ QUỐC VÀ GIÁO HỘI UCRAINA


Đây là thông tin từ Cha Mykola, Quản lý Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Ucraina, Trưởng Ban cứu trợ nạn nhân chiến tranh bảo vệ tổ quốc và Giáo Hội Công giáo Ucraina. Ngài gửi cho tôi một số tin nhắn bằng tiếng Ý và những lúc khác nhau trong mấy hôm nay. Nội dung cũng như ý tưởng lộn xộn chứng tỏ ngài đang rất nhiều việc và rất căng thẳng. Tôi xin dịch ra và chia sẻ ở đây để các bạn thêm lời cầu nguyện cho Ucraina, đặc biệt cho anh em DCCT Ucraina. Cám ơn các bạn Việt Nam, đặc biệt là cha Phêrô Khải và cha Martino Thông, vì sư gần gũi, vì lời cầu nguyện và sự giúp đỡ của các bạn. Đây là vài tin liên quan đến các tu viện DCCT chúng tôi ở Ucraina.
<!>
Can đảm! Tôi tự hào về các anh em DCCT của tôi. Hiện tại các anh em vẫn ở trong vùng chiến sự, những nơi có các trận đánh diễn ra liên tục. Không có cha thầy nào muốn đi ẩn náu tạicác vùng an toàn hơn, thâm chí một số anh em còn đích thân tham gia trợ giúp mục vụ trong chiến tranh.

Là tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, những người sống đời thánh hiến, chúng tôi đang tìm cách trợ giúp mọi người bằng cách thăm hỏi, trò chuyện, chia sẻ và cầu nguyện trong những ngày khó khăn này.

Mọi người tìm đến các nhà thờ và tu viện của chúng tôi vì sợ hãi và để tìm kiếm sự trợ giúp. Một số nhóm cầu nguyện đã được thành lập. Mỗi khi còi báo động nguy hiểm vang lên thì nhiều người chạy đến nhà thờ hơn. Điều này xảy ra thường xuyên cả ngày lẫn đêm khiến tâm thần họ bị căng thẳng. Lúc này ở Ucraina nguy hiểm thường trực và chẳng còn nơi nào an toàn.

Các anh chị em giáo dân đến nhà thờ để cầu nguyện cho hòa bình, cầu nguyện cho con cháu họ đang trong quân ngũ, hoặc đến để xưng tội trước khi lên đường nhập ngũ. Trong các nhà thờ và tu viện, một số nhóm tình nguyện đã được thành lập để tiếp nhận và phân phát lương thực, thực phẩm cho những các nạn nhân các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi chiến tranh. Những ngày này gia tăng rất số những người sống trong các khu vực do chúng tôi phụ bị thiếu lương thực gia tăng rất nhiều. Chúng tôi cũng đưa lương thực thực phẩm đến vùng biên giới với Ba Lan nơi có nhiều người đến tỵ nạn.

Ngoài ra ở một số nhà thờ, chúng tôi tập hợp những phụ nữ để đan lưới che đầu và mặt cho binh lính, trong khi đó các bạn trẻ trong các giáo xứ thì phụ trách chăm sóc con cái của các binh lính ngoài mặt trận.

Các anh em DCCT chúng tôi vẫn bám trụ tại ở Chernihiv (miền Bắc Ukraine) và Berdiansk (miền Đông Ukraine), nơi họ trợ giúp người dân địa phương bằng lời cầu nguyện và hành động. Chernihiv bây giờ là trung tâm của các trận chiến và chịu cảnh bị ném bom liên tục. Một quả bom đã đến cách nhà chúng tôi 200 mét, nơi các giáo dân đã trú ẩn từ hơn 1 tuần nay. Ngược lại, ở thành phố Berdiansk thì yên tĩnh hơn, vì nơi này đã bị quân đội Nga chiếm đóng. Hai giám mục Dòng Chúa Cứu Thế là hai đấng bản quyền hai giáo phận Odessa và Zaporizhzhya, cũng đang nỗ lực cứu giúp người tỵ nạn, cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho họ. Chúng tôi không còn có thể tiếp cận được các giáo phận này của anh em DCCT vì chiến sự diễn ra khốc liệt. Chúng tôi hy vọng chiến sự vùng này sớm giảm bớt để chúng tôi có thể đến đó trợ giúp các anh em của chúng tôi và dân chúng .

Lúc này hàng trăm nghìn người Ukraine đã đi lánh nạn tại Romania, Moldova và Ba Lan khi họ chạy trốn khỏi cuộc xâm lược của Nga. Chúng tôi cũng đang cố gắng cung cấp nơi ở tạm thời cho những người tị nạn trong các tu viện của chúng tôi. Các tu viện của chúng tôi, đặc biệt là các trung tâm tĩnh tâm, đang tiếp nhận những người tị nạn. Nhiều người trong số họ tìm cách đi tỵ nạn ở nước ngoài, trong khi những người ở lại vẫn nhiều hơn.

Chúng tôi cũng gửi tiền bạc đến các khu vực chiến sự. Điều này cần thiết vì lúc này chúng tôi không thể đến đó bằng các phương tiện giao thông. Với tiền bạc chúng tôi gửi đến, họ có thể mua và phân phát thực phẩm cho những người nghèo khổ đang tăng lên mỗi ngày.

Bằng tất cả những nỗ lực này, chúng tôi không chỉ là nhân chứng chia sẻ nỗi đau khổ vô cùng lớn lao của các nạn nhân chiến tranh trong đất nước chúng tôi, mà trên hết chúng tôi còn làm chứng cho tình huynh đệ trong đất nước chúng tôi và trên toàn thế giới.

Chúng tôi ngưỡng mộ sự dũng cảm của quân đội chính quy Ucraina cũng như của các binh lính tình nguyện. Tất cả những gì họ đang làm đã cất lên tiếng nói với cả thế giới về nỗi đau của dân tộc chúng tôi. Chúng tôi cảm ơn các bạn Việt Nam đã trợ giúp tài chính cho các công việc nhân đạo khác nhau mà chúng tôi đang tiến hành.

Rev. Mykola, CSSR

( N.B: Cha Mykola là Quản lý Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Ucraina. Trong Tỉnh Dòng lúc này ngài là Trưởng Ban cứu trợ nạn nhân chiến tranh bảo vệ tổ quốc và Giáo Hội Công giáo Ucraina.)

Nguồn: Fb cha Phêrô Nguyễn Văn Khải, DCCT. Cha Khải hiện đang ở Ý.

Fb Cha Nguyễn Ngọc Nam Phong

Không có nhận xét nào: