Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

Điểm Tin Thế Giới Ngày 19/10/2020 - Hoa Tự Do


Sách mới: Bắc Kinh gây ảnh hưởng lớn tới Hollywood

Chris Fenton, cựu chủ tịch của DMG Entertainment, người đã sản xuất gần hai chục bộ phim cho thị trường Trung Quốc, gần đây đã xuất bản một cuốn hồi ký kể chi tiết những trải nghiệm của ông khi chứng kiến chính quyền Trung Quốc gây ảnh hưởng tới những gì cốt lõi nhất của Hollywood, theo bản tin tối Chủ nhất (18/10) của Taiwan News.Khi được hỏi về mức độ ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Hollywood, ông Fenton chỉ ra rằng ngay cả khi một bộ phim đã cố gắng tránh né nói sự thật về chính quyền Trung Quốc thì các hãng phim tham gia vẫn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

<!>

Fenton đưa ra ví dụ minh họa qua câu chuyện bản làm lại năm 2012 của bộ phim “Red Dawn” (tạm dịch: Bình minh đỏ). Bản ban đầu sản xuất vào năm 1984 của bộ phim này chọn Trung Quốc vào vai phản diện. Mặc dù đã né tránh việc này ở bản làm lại, bằng việc thay thế Trung Quốc bởi Triều Tiên, nhưng hoạt động kinh doanh của hai hãng phim Sony và MGM vẫn bị ảnh hưởng tại Trung Quốc.

“Trung Quốc có tìm hiểu về những bộ phim đó và biết về chúng, ngay cả khi bộ phim cụ thể đó không vào được Trung Quốc”, Ông nói với VOA. “Trung Quốc sẽ phạt hãng phim hoặc các nhà làm phim có liên quan đến bộ phim cụ thể đó để họ không thể đưa các bộ phim khác vào”.

Bắc Kinh dọa bắt công dân Mỹ để trả thù chính quyền Trump

Bắc Kinh đang đe dọa chính quyền Trump rằng họ có thể giam giữ công dân Hoa Kỳ ở Trung Quốc để đáp trả việc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố các học giả có liên quan đến quân đội Trung Quốc, Fox News dẫn nguồn thạo tin cho biết hôm Chủ nhật (18/10).

Nguồn tin cho biết các quan chức Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo cho các đại diện chính phủ Hoa Kỳ nhiều lần và qua nhiều kênh, bao gồm cả thông qua Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh.

Những người này cho biết, Bắc Kinh muốn truyền tải thông điệp rằng Hoa Kỳ nên hủy bỏ các vụ truy tố các học giả Trung Quốc tại tòa án Mỹ, nếu không người Mỹ ở Trung Quốc có thể thấy mình vi phạm luật pháp Trung Quốc.

Bắc Kinh bắt đầu đưa ra cảnh báo vào mùa hè này sau khi Mỹ bắt giữ một loạt nhà khoa học người Hoa vì che giấu mối quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc.

Pháp trục xuất những người nghi có tư tưởng cực đoan

Pháp đang chuẩn bị trục xuất 231 người nước ngoài trong danh sách theo dõi của chính phủ vì nghi ngờ họ có tư tưởng cực đoan, một nguồn tin của công đoàn cảnh sát Pháp cho biết hôm Chủ nhật (18/10), hai ngày sau khi một người Hồi giáo gốc Nga chặt đầu một giáo viên, theo Reuters.

Hôm thứ Sáu (16/10), một thanh niên 18 tuổi, người Nga gốc Chechnya, bị nghi là người Hồi giáo đã chặt đầu một giáo viên lịch sử bên ngoài trường học của anh ta.

Pháp định nghĩa những kẻ cực đoan là “những người tham gia vào quá trình cực đoan hóa, có khả năng muốn ra nước ngoài để tham gia các nhóm khủng bố hoặc tham gia vào các hoạt động khủng bố”.

Chính phủ trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron đã phải chịu áp lực từ các đảng bảo thủ và cực hữu để có lập trường cứng rắn hơn đối với những người không mang quốc tịch Pháp bị coi là có thể gây ra mối đe dọa an ninh.

Số người nhiễm nCoV tăng cao, Ý áp biện pháp mới

Chính phủ Ý sẽ cho đóng cửa các quảng trường công cộng từ 9h tối để ngăn chặn các cuộc tụ tập đông người gây nguy cơ lây lan virus Vũ Hán (Covid-19) trong bối cảnh số ca nhiễm mới loại virus tới từ Trung Quốc này ở Ý tăng cao kỷ lục. Đây là một biện pháp trong gói biện pháp phòng chống dịch mới được chính phủ Ý công bố hôm Chủ nhật (18/10), Reuters đưa tin.

Khi số trường hợp nhiễm mới virus Vũ Hán hàng ngày ở Ý tăng ở mức kỷ lục mới (11.705 nhiễm, tổng số: 414,241; tử vong: 36,543, tăng 69) vào Chủ nhật, ông Conte cho biết tình hình đã trở nên nghiêm trọng nhưng chính phủ của ông quyết tâm tránh lặp lại lệnh phong tỏa được áp dụng vào làn sóng dịch đầu tiên bùng lên hồi tháng Ba.

“Tình hình rất nguy cấp. Chính phủ có trách nhiệm nhưng người dân phải làm phần việc của mình”, ông Conte nói trong một cuộc họp báo.

Ngoài biện pháp nêu trên Ý cũng sẽ tạm dừng các cuộc thi thể thao nghiệp dư và hội chợ địa phương, ông Conte cho biết chính phủ sẽ xem xét đóng cửa các phòng tập thể dục và bể bơi sau khi kiểm tra thêm các quy trình an ninh trong tuần này.

Người dân Belarus tiếp tục biểu tình

Hàng chục nghìn người đã tuần hành qua các đường phố ở thủ đô Minsk của Belarus vào Chủ nhật (18/10) để tiếp tục yêu cầu tổng thống Alexander Lukashenko đã nắm quyền hơn hai thập kỷ từ chức, bất chấp lời đe dọa của giới chức về việc họ sẽ cho sử dụng súng chống lại người biểu tình, theo Reuters.

Hãng thông tấn Interfax ước tính số người biểu tình ở Belarus hơn 30.000 người, và cho biết có khoảng 50 người biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ, đồng thời tín hiệu di động băng thông rộng đã bị gián đoạn ở các khu vực trong thành phố.

Interfax cũng cho hay, những tiếng động lớn nghe như tiếng lựu đạn choáng đã xuất hiện gần các cuộc tuần hành. Tuần trước, một quan chức cảnh sát cấp cao của chính phủ Lukashenko tuyên bố rằng các sĩ quan sẽ bảo lưu quyền sử dụng súng để chống lại người biểu tình.

Lực lượng an ninh Belarus đã giam giữ hơn 13.000 người kể từ cuộc bầu cử tổng thống 9/8, bao gồm tất cả các nhà lãnh đạo đối lập hàng đầu chưa rời khỏi đất nước, và kiểm soát các phương tiện truyền thông độc lập.

Người Thái Lan tiếp tục biểu tình; Trung Quốc thông qua luật hạn chế xuất khẩu

Người Thái Lan tiếp tục biểu tình

Reuters đưa tin, hàng trăm người biểu tình chống chính phủ Thái Lan hôm nay đã xuống đường ở Bangkok.

Các cuộc biểu tình vẫn diễn ra bất chấp lệnh cấm của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và chế độ quân chủ quyền lực. Trước đó, giới chức Thái Lan đã bắt giữ hàng chục người biểu tình và các nhà lãnh đạo phong trào, sử dụng vòi rồng và đóng cửa phần lớn hệ thống đường sắt tàu điện ngầm của Bangkok nhằm dập tắt hơn ba tháng biểu tình trên đường phố.

Trên khắp Thái Lan, các cuộc biểu tình đã được tổ chức ở ít nhất 19 tỉnh khác trong hôm nay. Các cuộc biểu tình thể hiện tinh thần đoàn kết với người biểu tình Thái Lan cũng đã được tổ chức hoặc lên kế hoạch ở Đài Loan, Đan Mạch, Thụy Điển, Pháp, Hoa Kỳ và Canada.

Những người biểu tình cho biết ông Prayuth đã tổ chức cuộc bầu cử năm ngoái để duy trì quyền lực mà ông đã nắm giữ trong cuộc đảo chính năm 2014. Thủ tướng Prayuth phủ nhận cáo buộc này.

Người dân cũng công khai chỉ trích chế độ quân chủ của nhà vua Maha Vajiralongkorn.

Trung Quốc thông qua luật hạn chế xuất khẩu

Reuters hôm nay dẫn tin từ Tân Hoa Xã cho biết Bắc Kinh đã thông qua luật hạn chế xuất khẩu các mặt hàng bị kiểm soát, cho phép chính phủ TQ chống lại các quốc gia lạm dụng kiểm soát xuất khẩu làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc.

Theo tuyên bố đăng hôm nay trên website của Quốc hội Trung Quốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật mới vào 17/10 và sẽ đi vào hiệu lực từ 1/12. Những mặt hàng bị kiểm soát bao gồm các sản phẩm quân sự và hạt nhân, bên cạnh các hàng hóa, công nghệ, dịch vụ và dữ liệu liên quan khác.

Bản tin cuối ngày 17/10 của Tân Hoa Xã không nêu tên bất kỳ quốc gia nào mà Trung Quốc nhắm tới, nhưng Hoa Kỳ vào tháng trước đã khiến Bắc Kinh tức giận khi hạn chế xuất khẩu đối với Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC), nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc. Washington cũng tiến hành nhiều biện pháp nhắm vào Huawei, TikTok, WeChat và các công ty công nghệ khác.

Mỹ: Biểu tình phản đối bổ nhiệm thẩm phán Tòa án Tối cao trước bầu cử

Hãng tin Reuters cho hay hàng ngàn người đã tuần hành trước tòa án tối cao ở Washington trong ngày 17/10 để tưởng nhớ cố thẩm phán cấp tiến Ruth Bader Ginsburg và phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett là người thay thế.

Ủy ban Tư pháp thượng viện đã chọn ngày 22/10 để bỏ phiếu thông qua đề xuất bà Barrett, một thẩm phán theo trường phải bảo thủ, tức là ủng hộ những giá trị truyền thống.

Phe Dân chủ lâu nay vẫn phản đối quyết định này vì quá trình xác nhận diễn ra quá gần với cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11. Tuy nhiên, họ khó có thể đảo ngược quyết định vì đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện thường nhất trí với sự lựa chọn của ông Trump.

Những người tham gia cuộc tuần hành cho biết họ cảm thấy tức giận vì đảng Cộng hòa dường như đã sẵn sàng xác nhận đề cử đối với bà Barrett. Nếu bà Barrett được chọn, sẽ có tỉ lệ 6 thẩm phán bảo thủ và 3 thẩm phán cấp tiến tại Tòa án tối cao, đây là điều Đảng dân chủ không mong muốn.

Trong tuần qua, bà Barrett đã xuất hiện trong phiên điều trần tại Thượng viện. Mặc dù trải qua nhiều giờ chất vấn căng thẳng, bà thể hiện sự đĩnh đạc, lịch thiệp, vui vẻ và thông minh của mình khi trả lời các câu hỏi khó.

Bà cam kết trước các thượng nghị sĩ và người Mỹ sẽ giải quyết các vấn đề pháp lý một cách công bằng và độc lập.

Nga đe dọa đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tại châu Á – Thái Bình Dương

Sputnik đưa tin, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 17/10 nói trên kênh One Russia rằng, nước này sẽ đáp trả tương xứng việc Mỹ triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Anatoly Antonov tuyên bố: “Hôm qua, tôi được xác nhận một lần nữa rằng Mỹ đã triển khai tên lửa, thì phía Nga tất nhiên sẽ có các biện pháp đáp trả tương xứng”.

Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Chiến lược Tầm trung với Nga vào tháng 8/2019. Trong khi đó, Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới dự kiến sẽ hết hiệu lực vào tháng 2/2021.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ban đầu phản đối việc gia hạn hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới với Nga. Thay vào đó, Washington kêu gọi một thỏa thuận đa phương với Nga và Trung Quốc.

Đại sứ Antonov cho biết Nga đã thực hiện các cam kết đơn phương về việc 

.không triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung cho tới khi Mỹ triển khai những tên lửa như vậy tại một số khu vực.

Theo Đại sứ Antonov, Nga đã cố gắng thuyết phục các chính trị gia Mỹ rằng việc thiếu các cuộc đàm phán về cắt giảm vũ khí là điều nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có tiến triển trong vấn đề này và Nga – Mỹ đang tiến gần hơn tới một cuộc chạy đua vũ trang. 

Trung Quốc tố cáo Mỹ cố đóng vai nạn nhân

Reuters cho hay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm thứ Hai (19/10) rằng Mỹ đang cố gắng đóng vai nạn nhân, theo sau một báo cáo cho biết Bắc Kinh dọa Washington rằng những người Mỹ có thể bị giam giữ ở Trung Quốc nhằm đáp trả việc Mỹ truy tố các học giả Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng các hành động của Mỹ gây tổn hại nghiêm trọng lợi ích của công dân Trung Quốc.

Wall Street Journal báo cáo hôm thứ Bảy rằng các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo các quan chức chính phủ Mỹ rằng Trung Quốc có thể bắt giam người Mỹ tại Trung Quá trc Bđểt giam người Mỹ tại Trung Quá trc trc có dính líu với quân đội Trung Quốc.

Chính quyền Trump cáo buộc Trung Quốc sử dụng các hoạt động gián điệp và hoạt động mạng để đánh cắp công nghệ, quân sự và các bí quyết khác thai thâ th h nhườ .

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (ảnh: Reuters).

Joe Biden bỏ đi khi nghe đến chữ 'FBI'

Breibart đưa tin, Joe Biden khước từ thảo luận về một báo cáo của tờ New York Post cáo buộc con trai của ông là Hunter đã tận dụng mối quan hệ của mình với chính quyền Obama để thu lợi từ một tập đoàn khí đốt tự nhiên Ukraine.

Ông Biden từ lâu đã chật vật để giải thích về các thương vụ làm ăn ở nước ngoài của con trai. Trong một cuộc vận động tranh cử ở Bắc Carolina hôm Chủ nhật, ông lại được hỏi về vụ việc của Hunter. Cụ thể, một phóng viên đã hỏi ông rằng liệu ông có bình luận gì về báo cáo tiết lộ Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thu giữ máy tính xách tay của Hunter vào năm ngoái.

Ứng viên đảng Dân chủ thậm chí không lắng nghe câu hỏi của phóng viên mà bỏ đi ngay khi nghe đến từ “FBI”.

Cảnh sát Thái Lan điều tra truyền thông đưa tin biểu tình

Reuters đưa tin, cảnh sát Thái Lan hôm thứ Hai (19/10) cho biết họ đã ra lệnh điều tra 4 hãng tin theo các biện pháp khẩn cấp được áp dụng vào tuần trước để cố gắng ngăn chặn 3 tháng biểu tình chống chính phủ và chế độ quân chủ.

Thông báo này đã khiến các tổ chức truyền thông tức giận và thúc đẩy làn sóng chỉ trích đối với việc kìm kẹp tự do ngôn luận của chính phủ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, cựu lãnh đạo quân đội đang bị những người biểu tình tìm cách hạ bệ.

Theo tài liệu của cảnh sát ngày 16/10, những cuộc điều tra đã được triển khai nhắm vào các nội dung trên 4 phương tiện truyền thông cũng như trang Facebook của một nhóm biểu tình.

“Chúng tôi nhận được thông tin từ các đơn vị tình báo lo ngại rằng các phần nội dung và thông tin xuyên tạc đã được phát tán để gây hoang mang và xúi giục gây bất ổn xã hội”, phát ngôn viên cảnh sát Kissana Phathanacharoen nói trong một cuộc họp báo, Reuters dẫn lời.


  Những người biểu tình ủng hộ dân chủ nhường chỗ cho xe cứu thương trong một cuộc biểu tình chống chính phủ, ở Bangkok, Thái Lan ngày 18/10 (ảnh: REUTERS/Athit Perawongmetha).  

Trung Quốc thông qua luật an toàn sinh học

Cơ quan lập pháp cấp cao nhất Trung Quốc đã thông qua luật an toàn sinh học mới nhằm ngăn ngừa và quản lý các bệnh truyền nhiễm, hãng Reuters dẫn tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cho hay. Theo hãng tin này, Ủy ban Thường vụ Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua luật vào thứ Bảy, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 4 năm 2021.

Phái đoàn Mỹ – Israel đến Bahrain tham dự lễ ký kết thỏa thuận lịch sử

Một phái đoán chung Mỹ – Israel đã đến Bahrain vào chiều 18/10 (giờ địa phương) để tham dự lễ ký kết một loạt thỏa thuận song phương giữa Jerusalem và Manama, bao gồm một Tuyên bố chung chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, theo Times of Israel.

Chuyến bay El Al 973 – mã quốc gia của Bahrain, đã hạ cánh xuống Manama sau khi cất cánh từ sân bay Ben Gurion trong chuyến bay chở khách bay thẳng đầu tiên từ Israel đến vương quốc Vùng vịnh.

  Phái đoàn chính phủ Israel ký thỏa thuận với quan chức Bahraini ở Manama, Bahrain, ngày 18/10 (ảnh: REUTERS/Hamad I Mohammed).  

Tổng vụ trưởng Bộ Ngoại giao Israel Alon Ushpiz và Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif đã ký 8 thỏa thuận song phương, trong đó có Tuyên bố chung. Phát biểu tại họp báo sau lễ ký, Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif đánh giá “thỏa thuận là một bước đi mang tính lịch sử”, và bày tỏ hi vọng hợp tác song phương hiệu quả trên mọi lĩnh vực, trong đó có giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đại diện Chính quyền Trump phát biểu ngắn gọn về các cơ hội phát triển cho cả hai quốc gia giờ đã có thể thành hiện thực.

Bắc Kinh dọa bắt người Mỹ ở Trung Quốc

Chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo với Washington rằng, việc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ truy tố các học giả Trung Quốc có yếu tố quân sự sẽ khiến người dân Mỹ ở Trung Quốc có nguy cơ bị bắt giữtờ Wall Street Journal đưa tin.

Tờ báo này dẫn lời một nhân sĩ giấu tên nói rằng các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra cảnh báo cho các quan chức chính phủ Mỹ thông qua nhiều kênh khác nhau.

Tờ Wall Street Journal tuyên bố rằng thông điệp của Trung Quốc là Hoa Kỳ nên chấm dứt việc truy tố các học giả Trung Quốc, nếu không người Mỹ ở Trung Quốc sẽ nhận thấy bản thân mình cũng đã vi phạm luật pháp Trung Quốc.

Reuters đã hỏi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về vấn đề này, nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chưa đưa ra bình luận. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng không trả lời các câu hỏi của Reuters hôm thứ Bảy (17/10).

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 14/9 đã đưa ra cảnh báo với người dân không nên đến Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc có thể sẽ tùy tiện bắt giữ các công dân Mỹ và những người khác “để mặc cả với các chính phủ nước ngoài”.

Chính quyền Tổng thống Trump ngày càng chỉ trích hoạt động mạng lưới và gián điệp của Trung Quốc, đánh cắp công nghệ, kỹ thuật quân sự và các kỹ thuật độc đáo khác của Mỹ, nhằm đạt được chiến lược thay thế Mỹ trở thành cường quốc tài chính và quân sự hàng đầu thế giới. Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc này.

Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 7 cho biết FBI đã bắt giữ 3 công dân Trung Quốc vì họ bị tình nghi che giấu thân phận có mối liên hệ với Giải phóng quân ĐCSTQ khi xin thị thực vào Mỹ.

Tháng trước, Mỹ cho biết, theo sắc lệnh hành pháp của Tổng thống, đã miễn trừ thị thực của hơn 1.000 công dân Trung Quốc và từ chối nhập cảnh vào Mỹ đối với các sinh viên và nhà nghiên cứu được cho là có tồn tại rủi ro an ninh.

Trung Quốc chuyển tên lửa siêu thanh tới gần Đài Loan

Trung Quốc hối hả chuẩn bị cho khả năng tấn công Đài Loan?

SCMP ngày 18/10 dẫn nguồn tin quân sự cho biết quân đội Trung Quốc đang nâng cấp các căn cứ tên lửa và triển khai tên lửa siêu thanh tiên tiến nhất DF-17 tới bờ biển phía đông nam của nước này.

SCMP dẫn lời ông Andrei Chang, Tổng biên tập chuyên san Kanwa Defense Review, cho biết: “Quy mô của một số căn cứ tên lửa của Trung Quốc tăng gấp đôi trong những năm gần đây. Điều này cho thấy quân đội Trung Quốc đang tăng cường lực lượng để chuẩn bị cho cuộc tấn công Đài Loan”.

Ông Chang đồng thời cho biết quân đội Trung Quốc đã triển khai hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất. S-400 có thể phát hiện và bắn hạ tên lửa, máy bay không người lái cùng chiến đấu cơ từ cự ly lên tới 600km, giúp phòng thủ trước bất kỳ cuộc tấn công nào từ Đài Loan. 

Trong khi đó, Su Tzu-yun, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Đài Loan, cho biết rằng, nhiều khả năng, việc triển khai DF-17 của Trung Quốc nhằm ngăn chặn tàu chiến Mỹ tiến vào eo biển Đài Loan và can thiệp vào một cuộc chiến xuyên eo biển.

Về phía Đài Loan, cũng theo ông Su, quân đội nước này đang phát triển một hệ thống vũ khí laser có khả năng đánh chặn tên lửa.

Thời gian gần đây, Trung Quốc tăng cường gây áp lực với Đài Loan, tiến hành hàng loạt cuộc tập trận xung quanh vùng lãnh thổ này.

Mối quan hệ trở nên căng thẳng hơn trong năm nay khi Đài Loan xích lại gần với Mỹ và ký kết hàng loạt hợp đồng mua bán vũ khí, bao gồm tên lửa Patriot và nâng cấp chiến đấu cơ F-16.

HOA TỰ DO
Văn diù cánh Phượng yên trăm họ
Võ thét oai Hùm dẹp bốn phương      

Không có nhận xét nào: