Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI SÁNG 8/5

Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence trong một cuộc phỏng vấn với ABC News. Mỹ sắp có thêm luật trừng phạt quan chức Trung Quốc Lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện Hoa Kỳ, ông Mitch McConnell, hôm thứ Năm, nói rằng ông hy vọng Thượng viện sẽ sớm thông qua dự luật kêu gọi chính quyền Trump gia tăng phản ứng trước hành vi đàn áp của Bắc Kinh đối với các sắc dân thiểu số theo đạo Hồi, Reuters đưa tin. Ông McConnell cho biết dự luật lưỡng đảng do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio đề xuất sẽ thúc giục Tổng thống Trump sử dụng các biện pháp trừng phạt có mục tiêu đối với những quan chức Trung Quốc tham gia đàn áp dân. Một nguồn thạo tin của Reuters nói rằng dự luật có thể được bỏ phiếu vào tuần tới. Dự luật nếu được thông qua sẽ không chỉ chế tài các quan chức Trung Quốc dính líu tới việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương mà còn đối với tất cả các nhóm Hồi giáo khác ở Trung Quốc.
<!>

Chia sẻ chi phí quân sự: Mỹ đưa ra ‘đề nghị cuối’ với Hàn

Hoa Kỳ đã yêu cầu Hàn Quốc chia sẻ 1,3 tỷ đô la Mỹ mỗi năm để duy trì lực lượng quân Mỹ đồn trú trên bán đảo Triều Tiên, tăng gần 50% so với năm ngoái, một quan chức cao cấp của chính quyền Trump cho biết thông tin hôm thứ Năm, theo Yonhap.
Con số này đã giảm nhiều so với mức 5 tỷ USD mà Hoa Kỳ mong muốn Hàn Quốc chia sẻ trong những lần đàm phán trước. Hầu hết khoản tiền mà Mỹ đề nghị Hàn Quốc chia sẻ được dùng để trả lương cho hàng ngàn người Hàn đang làm việc cho các đơn vị của quân đội Hoa Kỳ trên bán đảo Triều Tiên.
Vị quan chức này nói với hãng thông tấn Yonhap rằng đề nghị này của Hoa Kỳ là “đề nghị cuối cùng” và “khá hợp lý”.

Nhân viên nhiễm nCoV, nhưng ông Trump, Pence âm tính

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã cho kết quả âm tính với virus Vũ Hán sau khi một lính Mỹ làm việc tại Nhà Trắng bị nhiễm loại virus có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo Reuters.
Trong cuộc họp với thống đốc bang Texas tại Phòng Bầu dục hôm thứ Năm, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông ít liên lạc với người lính bị nhiễm virus Vũ Hán.
Những người làm việc xung quanh tổng thống tại Nhà Trắng được xét nghiệm virus Vũ Hán thường xuyên. Nhưng Reuters cho hay, nhân viên, mật vụ, và khách tới giao dịch không đeo khẩu trang ở văn phòng khu vực phía Tây tòa nhà.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ thành lập ủy ban đặc biệt ngăn chặn mối đe dọa từ Trung Quốc

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ thành lập ủy ban đặc biệt ngăn chặn mối đe dọa từ Trung Quốc
Hạ viện Mỹ 
Các nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ đã thành lập một ủy ban hôm 7/5 để chống lại mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trong bối cảnh vai trò của chính quyền này trong sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 ra toàn cầu đang thu hút sự dò xét của dư luận, theo The Epoch Times.
“Sự che giấu của Trung Quốc đã trực tiếp dẫn đến cuộc khủng hoảng”, Lãnh đạo phe thiểu số Hạ Viện Kevin McCarthy nói trong cuộc họp báo công bố việc thành lập ủy ban. “Vụ giấu dịch lần này giống với mô thức hành vi đe dọa tương đồng mà chúng ta đã thấy ở ĐCSTQ trong nhiều năm – một quan điểm từ lâu đã nhận được sự đồng thuận của lưỡng đảng”.
Dẫn đầu bởi Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul, ủy ban mới bao gồm các thành viên từ nhiều ủy ban phụ trách giám sát quan hệ với Trung Quốc.
Ủy ban đặc biệt gồm 15 thành viên sẽ xem xét “một loạt các vấn đề liên quan đến Trung Quốc”, bao gồm các hoạt động gây ảnh hưởng của ĐCSTQ tại các tổ chức giáo dục của Mỹ, các mối đe dọa kinh tế, các “nỗ lực của ĐCSTQ nhằm đạt lợi thế công nghệ”, và việc xử lý dịch bệnh tại đại lục trong giai đoạn đầu bùng phát dịch, ông McCarthy nói.
“Chúng ta không chỉ phải buộc ĐCSTQ chịu trách nhiệm cho vai trò của họ đối với sự bùng phát dịch Covid-19 ra toàn cầu, Hoa Kỳ còn phải có hành động quyết liệt để đối phó với chương trình nghị sự ác tính của ĐCSTQ và cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc trên trường thế giới”, ông McCaul nói. Ông nhấn mạnh đây là “vấn đề số một không chỉ trong ngày hôm nay mà còn cho tương lai”.
Đại dịch Covid-19 đã thúc giục Mỹ củng cố lập trường trước chính quyền cộng sản Trung Quốc và gây căng thẳng cho các mối quan hệ song phương, trong đó bao gồm các vấn đề đã có từ lâu như lo ngại về âm mưu thâm nhập giới học thuật, trộm cắp thương mại và tác động lên kinh tế Mỹ.

Đã đến lúc giữ khoảng cách

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mark Green gần đây dự tính trình dự luật hỗ trợ các doanh nghiệp Mỹ chuyển dịch chuỗi cung ứng về nước để cắt giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.
“Bất kỳ nỗ lực giữ khoảng cách nào … đều khôn ngoan đối với chúng tôi, cả từ góc độ kinh tế và góc độ an ninh quốc gia”, ông Green chia sẻ với The Epoch Times trong cuộc phỏng vấn gần đây.
Các nghị sĩ Cộng hòa từ bảy ủy ban Hạ viện cũng đã thúc đẩy một cuộc điều tra vào các khoản đầu tư của Bắc Kinh tại các trường đại học Mỹ, sau những cáo buộc chính quyền Trung Quốc đang chèn ép các nghiên cứu học thuật về nguồn gốc nCov tại các cơ sở này.

Putin ký lệnh cấm quân nhân Nga sử dụng smartphone

Tổng thống Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh hôm thứ Tư cấm các thành viên của lực lượng vũ trang Nga sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác. Theo Fox News, đây là một trong những nỗ lực nhằm ngăn chặn việc tiết lộ bí mật quân sự của chính phủ Nga.
Nga cũng có một luật tương tự cấm những người làm việc cho quân đội sử dụng các thiết bị có thể kết nối Internet.
Những người phục vụ trong quân đội Nga đã được cảnh báo trong quá khứ về việc chia sẻ thông tin trực tuyến và các bài đăng trên mạng xã hội. Fox News cho hay, trong những năm gần đây, các hoạt động quân sự của Nga ở Syria và miền đông Ukraine đã vô tình bị lộ thông qua các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội.
Ấn Độ: Rò rỉ khí gas, ít nhất 11 người thiệt mạng
Ít nhất 11 người thiệt mạng và hàng trăm người phải nhập viện sau vụ rò rỉ khí gas vào đêm thứ Năm tại một nhà máy hóa chất ở miền đông Ấn Độ, chính quyền địa phương cho biết thông tin, theo AFP.
Vụ việc xảy ra ở ngội ô Visakhapatnam, một thành phố cảng ở bang Andhra Pradesh của Ấn Độ. AFP cho hay, số người chết có thể chưa dừng lại ở con số mà quan chức địa phương nói.
Vụ tai nạn xảy ra sau khi khí gas rò rỉ từ các bồn chứa tại một khu phức hợp thuộc sở hữu của công ty LG Chem, Hàn Quốc, đang ngưng hoạt động do lệnh phong tỏa chống dịch viêm phổi Vũ Hán.

Đang thử nghiệm thuốc HIV để điều trị Covid-19

Đang thử nghiệm thuốc HIV để điều trị Covid-19
Một bác sĩ bệnh truyền nhiễm ở Toronto đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng một loại thuốc kháng virus điều trị HIV cho bệnh nhân Covid-19, theo Reuters.
Một loại thuốc tổng hợp gọi là lopinavir/ritonavir dùng để ngăn chặn HIV phát triển thành AIDS – hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. Darrell Tan – bác sĩ tại Bệnh viện St. Michael ở Toronto (Canada) – là trưởng nhóm thí nghiệm.
“Loại thuốc này có khả năng chặn đứng protease, nó chống virus bằng cách chặn đứng hoạt động của một loại enzyme mà virus cần để sinh trưởng – một phần quan trọng trong vòng đời virus”, Bác sĩ Tan nói trong một cuộc phỏng vấn.
“Bằng cách chặn nó, ta chặn khả năng tự sao chép của virus. HIV là một ví dụ về một loại virus mà protease đóng vai trò rất quan trọng đối với vòng đời của nó, và virus corona chủng mới này cũng vậy”.
Ông Tan cho biết các nghiên cứu trước đó cho thấy loại thuốc này có một vài tác dụng đối với virus corona chủng mới trong ống nghiệm.
Quy mô nghiên cứu gồm khoảng 1.220 người và có thể thu được kết quả sớm nhất vào giữa tháng Bảy.
HOA TỰ DO
Văn diù cánh Phượng yên trăm họ
Võ thét oai Hùm dẹp bốn phương

Không có nhận xét nào: