Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 13 tháng 5, 2020

Điểm Tin Thứ Năm 14/05/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Trung Quốc và Lào tiếp tục khai thác thủy điện trên dòng Mêkong bất chấp hệ quả cho hạ nguồn! (RFA) - Giới nghiên cứu và các nhà hoạt động môi trường đều thống nhất cho rằng các đập thủy điện lớn ở khu vực thượng nguồn sông Mekong, ngoài việc gây ra hạn hán ở lưu vực hạ nguồn do trữ nước vào mùa khô, còn gây ra nhiều tác động lớn đến nguồn lương thực ở các quốc gia ở lưu vực hạ nguồn khi làm gián đoạn sản lượng lúa và đánh bắt cá của người dân ở khu vực này.<!>
  • Biển Đông: Chiến hạm Mỹ trở lại vùng biển có đối đầu giữa tàu Malaysia và Trung Quốc (RFI) - Trọng Nghĩa - Trong một thông cáo đăng trên trang web của Hạm Đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ vào hôm qua, 12/05/2020, lực lượng Hải Quân Mỹ cho biết là một chiến hạm Mỹ đã được phái đến làm nhiệm vụ ngay trong khu vực ở Biển Đông nơi có tàu thăm dò dầu khí cho Malaysia hoạt động và một chiếc tàu khảo sát Trung Quốc gần đấy. Bản thông cáo nói rõ là tàu cận chiến duyên hải USS Gabrielle Giffords (LCS 10) đã thực hiện những hoạt động “hiện diện” gần tầu khoan dò dầu khí West Capella, treo cờ Panama ở Biển Đông ngày 12/05. West Capella là tàu khoan dò được tập đoàn dầu khí Petronas của Malaysia thuê để thăm dò trong vùng biển mà nước này tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của họ.
  • Biển Đông: Trung Quốc toan tính gì khi lập 2 ‘quận’ mới cho ‘Tam Sa’ ? (RFI) - Thụy My - AMTI : Trung Quốc gia tăng mở rộng sự hiện diện về mặt hành chính trên Biển Đông một cách âm thầm, nên ẩn giấu phía sau là những hậu quả thực sự cho các quốc gia yêu sách khác. Việc lập hai « quận » mới cho « thành phố Tam Sa » không chỉ mang tính biểu tượng. Ngày 18/04/2020, Quốc vụ viện Trung Quốc đã ra quyết định lập hai « quận » mới trực thuộc « thành phố Tam Sa » (Sansha), đặt trụ sở tại đảo Phú Lâm (Woody Island) trên quần đảo Hoàng Sa - cưỡng chiếm của Việt Nam năm 1974. Một số nhà quan sát có thể cho rằng việc lập hai « quận » mới này chỉ mang tính biểu tượng mà thôi. Tuy nhiên theo nhận định của cơ quan Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược (CSIS) ngày 12/05/2020, động thái này sẽ cải thiện việc quản lý hành chính và thúc đẩy các chính sách mới của Trung Quốc về Biển Đông
  • Ai mới là kẻ tàn phá nguồn cá ở biển Đông (RFA) - “Lệnh cấm đánh bắt cá” là mưu toan của Trung Quốc tiến tới một trật tự “khép kín, không tự do và theo chủ nghĩa Đại Hán (tức là coi Trung Quốc là trung tâm của thế giới )” ở Biển Đông.
  • Trả lời phỏng vấn (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Chiều ngày 11 tháng 5 tôi bất ngờ nhận được cuộc phỏng vấn qua điện thoại với câu hỏi: Giáo sư có bình luận gì khi trong Hội nghị 12 của BCH Trung ương ĐCSVN (khai mạc ngày 11/5/2020) có ý kiến cho rằng người giới thiệu phải chịu trách nhiệm về sai phạm của người được mình đề cử.
  • Công an Việt Nam bắt, tra tấn shipper giao sách của Nhà xuất bản Tự Do* (BoxitVN) - 1. TRUY BẮT VÀ TRA TẤN “GIẾT, GIẾT NỮA, BÀN TAY KHÔNG PHÚT NGHỈ” CHÚNG QUYẾT GIẾT NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO Pham Doan Trang - Từ Giáng sinh, trải qua vụ tấn công Đồng Tâm phá nát cái Tết của không biết bao nhiêu người, đến mùa dịch n-Covid, và mới đây là y án tử hình đối với Hồ Duy Hải… chừng đó biến cố, nhưng cái gọi là “Cơ quan An ninh điều tra” của công an Việt Nam chưa bao giờ ngừng săn đuổi và đàn áp NXB Tự Do.
  • ‘Thắng’ người trong nước, thua người nước ngoài (BoxitVN) - Nguyễn Tuấn - Trong nước thì nền tư pháp tạo nên những vụ oan khiên, nhưng ngoài nước thì Chánh phủ Việt Nam đã thua ít nhứt 2 vụ kiện lớn và làm tốn nhiều triệu USD của dân, trong đó có dân bị oan khiên. Xin bổ sung thêm: Vụ này và vụ Lê Đình Kình có vẻ như là hai phát nổ có chủ ý, nhằm dương cao ngọn cờ bạo lực và chuyên chính để ĐCSVN bước vào Đại hội 13 với căn cước đích thực do QTCS cấp cho nó từ đầu những năm 30 thế kỷ XX mà bấy lâu nay dân chúng quên đi nên cứ nhận lầm.
  • Nhiều cán bộ chưa được xử lý kỷ luật đến nơi đến chốn (RFA) - Đoàn Chủ tịch Ủy ban Mạt trận Tổ quốc Việt Nam vào ngày 13/5 vừa có thông báo kết quả giám sát sau kỳ họp thứ 8 đến thứ 9 của Quốc hội. Việc giám sát cán bộ, đảng viên đối với tỉnh Hà Giang và Đà Nẵng, cho thấy nhiều cán bộ kỷ luật, xử lý kỷ luật chưa tới nơi tới chốn.
  • Sắp xử phúc thẩm cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM và đồng phạm (RFA) - Toà án Nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 22/5 tới đây sẽ mở phiên xử phúc thẩm ông Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM) và các đồng phạm là cựu lãnh đạo, cán bộ thành phố liên quan đến vụ giao đất vàng số 15 Thi Sách, Q1 cho Vũ “nhôm”.
  • Cử tri TP.HCM kiến nghị Quốc hội xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải (BoxitVN) - Tá Lâm - Sáng 13-5, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị 7 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 9. Tổ này gồm có ông Phan Nguyễn Như Khuê – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – nguyên Chủ tịch HĐND TP, bà Trịnh Ngọc Thúy – Phó Chánh án TAND TP.
  • Tuyên bố YÊU CẦU LÀM RÕ SỰ THẬT VỀ VỤ ÁN HỒ DUY HẢI (Đợt 1 – 12 tổ chức, 742 cá nhân) (BoxitVN) - Để cứu lấy Hồ Duy Hải, để Luật pháp nhà nước được thực thi công chính không gây oan sai cho người vô tội, đồng thời trừng trị đích đáng kẻ có tội ở bất cứ cương vị nào, và thực sự không có “vùng cấm”, biến vụ án thành một vụ xét xử tiêu biểu ngỏ hầu tránh được những oan sai tương tự có thể xảy ra sau này, chúng tôi kêu gọi quý vị, các bạn thanh niên tham gia ký Tuyên bố Yêu cầu làm rõ sự thật về vụ án Hồ Duy Hải.
  • Sai sót trong điều tra vụ án Hồ Duy Hải có thể tạo án lệ xấu (BoxitVN) - Thanh Phương - Liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, các luật sư cho rằng, các sai sót trong điều tra, nếu được bỏ qua có thể tạo án lệ xấu. Sau 3 ngày họp giám đốc thẩm, chiều 8/5, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao, giữ nguyên bản án với Hồ Duy Hải.
  • Một số băn khoăn xung quanh vụ án Hồ Duy Hải (BoxitVN) - Ngân Nga – Báo Pháp Luật thực hiện - LTS: Phán quyết giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao về vụ án Hồ Duy Hải mới đây đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều, về nhiều vấn đề liên quan đến tố tụng hình sự. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư – đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa về những vấn đề còn có cách hiểu khác nhau này.
  • “Tôi lo phiên tòa đã kết thúc nhưng vụ án chưa chấm dứt” (BoxitVN) - Nghi Anh phỏng vấn LS Trần Văn Tạo - LS Trần Văn Tạo 6 năm trước là người từng gọi điện xin Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho lệnh tạm hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải, hơn nữa, ông còn nguyên là Phó Giám đốc- Thủ trưởng cơ quan điều tra CA TP HCM, có nghĩa là người rất hiểu thực tiễn công tác điều tra phá án. Chính vì vậy, những ý kiến của ông trả lời phỏng vấn báo chí dưới đây rất xác đáng.
  • Mạng sống Hồ Duy Hải và sinh mệnh của công lý (BoxitVN) - Lê Thanh Phong - Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND Tối cao, buộc Hồ Duy Hải phải chấp nhận án tử hình tổng cộng hai tội: Giết người, Cướp tài sản. Quyết định này tiếp tục gây tranh cãi trong dư luận, đặc biệt là các chuyên gia pháp luật. Ở đâu còn có những tranh luận, phản biện, ở đó dân chủ có đời sống, có sức sống.
  • Phạt 550 triệu đồng đoàn “xe vua” ở Nhơn Trạch, Đồng Nai (RFA) - Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vừa ra 54 quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 550 triệu đồng đối với chủ và tài xế số xe được mệnh danh đoàn “xe vua” chở than của Công ty TNHH TM Âu Châu và Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh.
  • Pháp bán vũ khí cho Đài Loan: Paris bác bỏ phản đối của Bắc Kinh (RFI) - Trọng Nghĩa - Hôm nay, 13/05/2020, Paris đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố phản đối và đe dọa của Bắc Kinh liên quan đến một thương vụ theo đó Pháp sẽ hiện đại hóa hệ thống tên lửa trang bị trên các chiến hạm được bán trước đây cho Đài Loan. Paris đồng thời khuyên Bắc Kinh nên “đặt trọng tâm” vào nỗ lực chung hiện nay nhằm chống đại dịch Covid-19. Theo hãng tin Pháp AFP, trong một tuyên bố, bộ Ngoại Giao Pháp đã cho rằng: "Đối mặt với cuộc khủng hoảng Covid-19, mọi chú ý và nỗ lực của chúng ta phải tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch”
  • Covid-19: Chuyên gia y tế Nhà Trắng Anthony Fauci kêu gọi thận trọng (RFI) - Tú Anh - Đại dịch Covid-19 vẫn lây lan tại Hoa Kỳ, gây cái chết cho gần 2000 người mỗi ngày. Thứ Ba,12/05/2020, trong cuộc điều trần qua video với một ủy ban điều tra tại Thượng Viện, bác sĩ Anthonay Fauci, giám đốc Trung Tâm Bệnh Nhiễm Trùng Hoa Kỳ, cảnh báo nguy cơ đại dịch vượt tầm kiểm soát nếu các biện pháp phong tỏa bị dỡ bỏ quá sớm.
  • Trung Quốc thực sự có « quyền lực mềm » ? (RFI) - Thùy Dương - Như thường lệ, Le Monde giới thiệu với độc giả tình hình dịch bệnh ở nhiều quốc gia : « nghịch lý giải tỏa » tại Đức, « hiệu quả đáng gờm của các đạo quân chống virus corona tại Áo ». Nhìn sang châu Á, Le Monde dự báo nguy cơ « nô lệ hóa lao động » tại Ấn Độ do nhiều bang quyết định kéo dài thời gian làm việc của người lao động lên thành 72h/tuần. Còn về châu Phi, Le Monde đề cập tới « tình trạng hỗn loạn » do giá dầu thô giảm
  • Trung Quốc ôm khối nợ xấu vì Covid-19 (RFI) - Thu Hằng - Siêu vi corona bắt nguồn từ Vũ Hán, do không kiểm soát được đã lan khắp thế giới và giờ tác động đến tham vọng Sáng kiến Một vành đai một con đường (BRI) của chủ tịch Tập Cận Bình. Dự án bị chậm tiến độ, còn Bắc Kinh như ngồi trên đống lửa do khối nợ xấu khổng lồ từ hơn 130 nước tham gia. Các định chế tài chính Trung Quốc « hào phóng », điều kiện cấp tín dụng lại không quá nghiêm ngặt, nên « nhiều nước tham gia Sáng kiến Một vành đai một con đường đã vay tiền Trung Quốc để đầu tư vào những dự án mới ». Thế nhưng, theo nhận định với trang CNBC (11/05) của nhà phân tích Kaho Yu, chuyên gia về châu Á của công ty tư vấn chiến lược và rủi ro Verisk Maplecroft, « đại dịch Covid-19 làm xáo trộn mọi nền kinh tế và sẽ khiến các kế hoạch trả nợ trở nên phức tạp ».
  • Covid-19: Thành phố Vũ Hán Trung Quốc ra lệnh xét nghiệm toàn bộ cư dân (RFI) - Trọng Nghĩa - Vào cuối tuần qua, tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, cái nôi của dịch Covid-19 đang lan tràn trên thế giới, có 6 ca nhiễm mới được ghi nhận trong số hơn 10 triệu cư dân, tất cả đều thuộc diện không bộc lộ triệu chứng. Nỗi lo sơ đại dịch bùng lên trở lại đã thúc đẩy chính quyền tung ra từ hôm qua, 12/05/2020, một chiến dịch xét nghiệm đại trà toàn bộ dân chúng trong thành phố, dự trù kéo dài 10 ngày
  • Bệnh nhân SIDA, nạn nhân gián tiếp của dịch Covid-19 (RFI) - Thanh Phương - Nếu như việc phong tỏa tại nhiều nước đã góp phần ngăn chận đà lây lan của virus corona chủng mới, thì nó lại gián tiếp tạo điều kiện dễ dàng cho một virus khác, đó là virus HIV. Nói cách khác, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến việc phòng chống SIDA tại nhiều nước.

Không có nhận xét nào: