Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 11 tháng 5, 2020

Điểm Tin Thứ Ba 12/05/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • VNTB – Domino bắt đầu… đổ? (VNTB) - Lâm Viên (VNTB) – Hiệu ứng domino là một phản ứng chuỗi xảy ra khi một thay đổi nhỏ tại điểm gốc của hệ có thể gây ra những thay đổi tương tự tại các điểm lân cận, từ đó lan tỏa ra các điểm xa hơn và tạo ra một chuỗi thay đổi tuyến tính. Hiệu ứng này thường được sử dụng trong trò chơi xếp quân domino, nó cũng được biết tới thông qua thuyết domino, học thuyết chính trị và mới đây là từ 17 vị thẩm phán tòa tối cao trong phán quyết giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.
  • Công đoàn độc lập ở Việt Nam: Con đường còn dài (RFI) - Thanh Phương - Để đáp ứng đòi hỏi của các hiệp định tự do mậu dịch, Việt Nam đã buộc phải sửa đổi Luật Lao động. Văn bản sửa đổi đã được các đại biểu Quốc Hội Việt Nam thông qua ngày 20/11/2019. (Tạp chí phát lần đầu vào tháng 12/2019). Sẽ có hiệu lực vào năm 2021, luật mới đặc biệt cho phép thành lập các công đoàn độc lập, tức là không thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, công đoàn duy nhất hiện nay. Đây được coi là một thay đổi quan trọng nhất trong Luật Lao động của Việt Nam. Trong thông cáo đưa ra ngày 20/11, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế ILO Việt Nam, Chang Hee Lee nhận định bộ Luật Lao động sửa đổi vừa được thông qua là “một tiến bộ quan trọng”, còn đại sứ quán Mỹ thì xem đây là một “đạo luật lịch sử”.<!>
  • VNTB – Tập Cận Bình yếu hơn ta tưởng? (VNTB) - Khánh An (VNTB) – Biên tập viên The-American-Interest (TAI), Gary J. Schmitt gần đây đã có cuộc trao đổi với học giả nổi tiếng của Trung Quốc, Bùi Mẫn Hân- Minxin Pei – MP , tác giả của “Tư bản thân hữu Trung Quốc”. Trong lần trao đổi này, cả hai sẽ đề cập về cách Trung Quốc phản ứng với COVID-19, trao đổi tại sao Tập Cận Bình chậm phản ứng với đại dịch, chính phủ Mỹ nên thiết kế đối sách của mình với Bắc Kinh như thế nào và tại sao Alexis de Tocqueville (tác giả tác phẩm “Nền dân trị Mỹ”) tiếp tục ám ảnh giới tinh hoa Trung Quốc. Tập Cận Bình và đảng cộng sản có dễ bị tổn thương hơn chúng ta nghĩ?
  • VNTB – Kịch bản tồi tệ nhất là đối đầu vũ trang? (VNTB) - Anh Tú tổng hợp (VNTB) – “Kịch bản tồi tệ nhất của cuộc đối đầu vũ trang” được nêu bật trong báo cáo của Bộ an ninh Trung Quốc gửi đến ông Chủ tịch Tập Cận Bình. Tranh cãi thời Chiến tranh Lạnh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có nguy cơ đóng băng quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn trên thế giới, gây ra nguy cơ xung đột quân sự. Trong ba tháng qua, các tranh chấp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đóng băng bầu không khí ngoại giao hai bên trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
  • VNTB – ASEAN lúng túng trong tranh chấp Biển Đông (VNTB) - Diễm Mi dịch (VNTB) – Vào buổi trưa tháng 4, tại khu vực cao độ của West Capella trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, tàu khoan Petronas đã bị tàu khảo sát Trung Quốc, Hải Dương 8 quấy rối. Để thể hiện sức mạnh siêu cường hàng hải, Mỹ đã điều tàu tấn công đổ bộ USS America cùng tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill đến Biển Đông, thách thức Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Marine Traffic, một trang web theo dõi tàu, “Hải Dương 8” đã vào vùng biển gần Malaysia vào ngày 18 tháng Tư. Cảm giác tạo ra một “cuộc xâm lược” từ Trung Quốc vì Hải Dương 8 dẫn dắt một hạm đội theo. Nhóm tàu Trung Quốc đã tiếp cận West Capella và ý định ngăn cản Malaysia thăm dò và khai thác dầu khí.
  • Đại hội 13: Chuyển giao quyền lực khó khăn trong thể chế bất ổn (RFA) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chắc chắn biết rằng vẫn còn những ‘đồng chí’ thuộc ‘phe kia’, đã hình thành bởi sự thoả hiệp theo nguyên tắc lãnh đạo tập thể, hiện vẫn đang hoạt động trong bộ máy cầm quyền hiện hành. Liệu họ có thể là những kẻ cơ hội, ‘giấu mình, chờ thời’...
  • Con dao và câu hỏi đâu là sự thật vụ án Hồ Duy Hải? (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - 13 tháng 1 năm 2008 tại Bưu điện Cầu Voi, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, hai nữ nhân viên bưu điện Nguyễn Thị Ánh Hồng và Nguyễn Thị Thu Vân bị giết. Tại sao một vụ án hình sự, người bị giết chỉ là nhân viên bưu điện bình thường và kẻ giết người nếu theo danh sách các nghi phạm đều là người lao động bình dân diễn ra ở ấp lẻ, tỉnh lẻ lại trở thành một vụ án gây chấn động công luận và và lôi kéo thành trận chiến các quyền lực pháp đình đến như vậy?
  • “Vụ Hồ Duy Hải không chỉ là tính mạng con người” (BoxitVN) - Hoàng Thuỳ Đại - Tiến sĩ luật Lê Thanh Vân, đại biểu Quốc hội, kiến nghị Quốc hội giám sát tối cao vụ án Hồ Duy Hải bởi cho rằng không đơn giản là xem xét tính mạng một con người. Ngày 8/5, sau quyết định giám đốc thẩm, ông Lê Thanh Vân đã có kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội đề xuất Uỷ ban Thường vụ hoặc Quốc hội vào cuộc ngay để giám sát tối cao với vụ án.
  • Quốc Hội có thể cứu Hồ Duy Hải? (RFA) - Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ Hồ Duy Hải gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp Quốc Hội và một vài vị đại biểu Quốc Hội với hy vọng quyết định của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao sẽ được xem xét lại. Liệu Quốc Hội có giúp được cho con bà hay không?
  • Phán quyết y án Hồ Duy Hải không vô tư, thiếu độc lập xét xử (BoxitVN) - Nguyễn Đức phỏng vấn ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội: - Rất nhiều cử tri gọi tôi phản ánh và nghi ngờ tính vô tư, công tâm của Hội đồng thẩm phán Tòa Tối cao. Với hồ sơ, vật chứng ngụy tạo, dấu vân tay không phải của Hải, thớt dao mua ngoài chợ đem về, nghi can Nguyễn Văn Nghị là ai sao mất dấu?… vi phạm tố tụng như vậy mà kết tội là khiên cưỡng!
  • Đây là lúc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải thể hiện trách nhiệm (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Hội đồng Thầm phán (HĐTP) Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC), với quyết định bác kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) về vụ án oan Hồ Duy Hải vào trưa ngày 08/5/2020, đã giáng một đòn chí mạng lên uy tín nền tư pháp nước CHXHCN Việt Nam.
  • Cựu thượng tá công an một mực kêu oan vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình (RFA) - Tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình vào ngày 11/5 tiếp tục xét xử 15 bị cáo liên quan trong vụ án gian lận điểm thi THPT niên khoá 2017-2018 gây chấn động dư luận tại tỉnh này, trong đó ông Khương Ngọc Chất cựu trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an Hòa Bình vẫn một mực khẳng định bị oan.
  • VNTB – Độ trễ chính sách – thật vậy không? (VNTB) - Mai Lan (VNTB) – Doanh nghiệp chỉ thấy mình được hỗ trợ… trên ti vi (!?) “Đã rất nhiều lần, doanh nghiệp không tiếp cận được các gói hỗ trợ từ Nhà nước chứ không phải riêng lần này. Hiện nay, điều chúng tôi lo là tìm đơn hàng, đầu ra cho sản phẩm chứ không phải bỏ thời gian lo giấy tờ để đạt các yêu cầu nhằm nhận được sự hỗ trợ”. Nhiều chủ doanh nghiệp thẳng thắn nói như vậy trước việc hệ thống báo chí nhà nước Việt Nam ra rả đưa tin rằng “Các gói hỗ trợ về dịch Covid-19 của chính phủ đã được giải ngân”.
  • VNTB – Chúng tôi cần chính sách thích hợp, không cần tiền tươi! (VNTB) - Trần Dzạ Dzũng (VNTB) – Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Tổng Thư ký VASEP ông Trương Đình Hòe, nói rằng doanh nghiệp Việt Nam cần những chính sách quản lý thích hợp, chứ không đòi hỏi hỗ trợ ‘tiền tươi’. Lại là “xin” cơ chế. Sáng 9/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” theo hình thức truyền hình trực tuyến và truyền hình trực tiếp. Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay, các kiến nghị của doanh nghiệp là “cơ chế”. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, nói, “biết Nhà nước khó khăn, doanh nghiệp không xin tiền, chỉ xin cơ chế”.
  • Syria: Ân Xá Quốc Tế cáo buộc Damas và Matxcơva phạm “tội ác chiến tranh" ở Idleb (RFI) - Trọng Nghĩa - Tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International hôm nay, 11/05/2020, công bố một báo cáo lên án chính quyền Syria và Nga phạm “tội ác chiến tranh” khi cố tình tấn công vào các trường học và bệnh viện ở vùng Idleb, miền tây bắc Syria. Damas và Nga vẫn oanh kích những mục tiêu này bất kể việc những nơi đó nằm trong danh sách của Liên Hiệp Quốc về các địa điểm được bảo vệ.
  • Chống dịch Covid-19 : Chính phủ cần niềm tin, dân Pháp thiếu đồng cảm (RFI) - Thu Hằng - Từ ngày 11/05/2020, gần 67 triệu người Pháp tìm lại được một chút tự do có điều kiện sau 55 ngày phong tỏa nghiêm ngặt để chống dịch Covid-19. Gérard Courtois, cựu giám đốc xã luận của nhật báo Le Monde, so sánh xã hội Pháp hiện giờ như một chiếc nồi áp suất, sức ép quá lớn sẽ gây sôi sục chính trị và xã hội, nên chính phủ thận trọng tạm “xả hơi” để bước vào giai đoạn hai chống dịch và vẫn cần sự ủng hộ của đại đa số người dân.
  • Covid-19: Ca nhiễm tăng trở lại, Trung Quốc phong tỏa cả một thành phố 700.000 dân (RFI) - Trọng Nghĩa - Việc dỡ bỏ phong tỏa đang gây lo ngại về một làn sóng dịch bệnh thứ hai tại Trung Quốc. Vào hôm nay 11/05/2020, giới chức y tế nước này ghi nhận thêm 17 ca nhiễm mới, với 10 trường hợp lây lan trong cộng đồng. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm mới vượt mức 10 ca, sau 14 trường hợp ghi nhận vào hôm qua
  • Tiến sĩ Tedros: Từ "tiêu chảy nước" ở Ethiopia đến Covid-19 tại Tổ Chức Y Tế Thế Giới (RFI) - Tú Anh - Tổng giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO/OMS) Tedros Adhanom Ghebreyesus bị công kích "bán mình cho Trung Quốc". Chỉ trích như vậy có quá đáng hay không? Quá khứ thời làm bộ trưởng Y Tế và Ngoại trưởng Ethiopia để lại nhiều dấu tích đáng phải suy ngẫm. Không phải ngẫu nhiên mà "tiến sĩ Tedros" bị rơi vào tâm bão phản kháng kêu gọi từ chức

Không có nhận xét nào: