Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI SÁNG 20/5 - Hoa Tự Do

Tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt sắp trở lại Biển Đông

Tàu sân bay Theodore Roosevelt của Hải quân Hoa Kỳ sẽ trở lại hoạt động vào cuối tuần này sau khi tạm nghỉ gần hai tháng vì hơn 1000 thủy thủ của tàu bị nhiễm virus Vũ Hán. Sự xuất hiện trở lại của tàu sân bay này sẽ góp phần đẩy lùi tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông, theo bản tin hôm thứ Ba của Fox News. Kể từ giữa tháng Ba, trùng thời điểm Theodore Roosevelt ghé đảo Guam và tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của Covid-19, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã quấy rối máy bay trinh sát Mỹ ít nhất 9 lần trên Biển Đông, ông Reed B. Werner, phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng phụ trách vấn đề Đông Nam Á, nói với Fox News.
<!>
“Chúng tôi nhìn thấy xu hướng hiện tại rất đáng lo ngại”, ông Werner nói, và cho biết thêm, “Chúng tôi tiếp tục chứng kiến hành vi gây bất ổn của Trung Quốc tại Biển Đông” trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19 và “trong khi các nước hướng sự tập trung vào bên trong, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của họ [ở vùng biển này]”.

Ông Tedros sẽ tiếp tục ‘lãnh đạo’ thế giới chống dịch

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, hôm thứ Ba, cho biết ông sẽ tiếp tục lãnh đạo cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.
“Chúng tôi muốn có trách nhiệm hơn bất cứ ai”, ông Tedros nói trong cuộc họp trực tuyến với sự tham gia của 194 thành viên WHO. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò lãnh đạo chiến lược trong việc điều phối các phản ứng toàn cầu [đối với Covid-19]”.
Ông Tedros đưa ra phát biểu này sau khi Tổng thống Trump tuyên bố hôm thứ Hai rằng nếu WHO không có những tiến bộ sau 30 ngày thì Hoa Kỳ sẽ cắt toàn bộ viện trợ và xem xét việc rút khỏi tổ chức này. Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích sự yếu kém cũng như các biểu hiện thiên vị Trung Quốc của WHO trong đại dịch Covid-19.

Afghanistan: Xả súng nhà thờ, 8 người thiệt mạng

Vào tối thứ Ba, các tay súng đã bắn chết 8 người và khiến 5 người khác bị thương tại một nhà thờ Hồi giáo ở miền Trung Afghanistan, các quan chức địa phương nói với Reuters.
Ông Wahida Shahkar, phát ngôn viên của thống đốc tỉnh Parwan, cho biết: “Các tay súng đã bắn vào những người đang cầu nguyện trong nhà thờ Hồi giáo”.
Bộ Nội vụ Afghanistan đã xác nhận vụ tấn công xảy ra ở thủ phủ Chwankar của tỉnh Parwan, và cho rằng lực lượng Taliban đã làm việc này. Tuy nhiên, Taliban phủ nhận và nói rằng lực lượng an ninh Afghanistan vu khống họ.

Ông Trump ký lệnh loại bỏ các quy định cản trở kinh tế

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp vào thứ Ba để chỉ đạo các cơ quan liên bang cắt giảm các quy định, điều này theo ông sẽ giúp nền kinh tế phục hồi sau tác động tiêu cực của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.
Ông Trump nói rằng sắc lệnh này yêu cầu các cơ quan chính phủ phải loại bỏ “các quy định không cần thiết cản trở sự phục hồi của nền kinh tế”.
“Tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan xem xét lại hàng trăm quy định mà chúng tôi đã đình chỉ để phản ứng với virus và sẽ đình chỉ vĩnh viễn những quy định này nếu có thể”, ông Trump cho biết thêm.
Ông Pompeo nói Đài Loan là đối tác tin cậy của Mỹ
Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã chúc mừng Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử, ca ngợi các biện pháp chống dịch của Đài Loan và gọi hòn đảo này là một đối tác đáng tin cậy, theo Reuters.
“Chúng ta có một tầm nhìn chung cho khu vực, hướng tới một mục tiêu bao gồm luật pháp, minh bạch, thịnh vượng và an ninh cho tất cả các nước”, ngoại trưởng Mỹ nói trong một tuyên bố, và cho biết thêm: “Đại dịch COVID-19 gần đây đã tạo cơ hội cho cộng đồng quốc tế nhìn thấy sự ưu việt trong mô hình chống đại dịch của Đài Loan”.
Bà Thái Anh Văn sẽ tuyên bố nhậm chức nhiệm kỳ hai vào thứ Tư. Reuters cho rằng trong bài phát biểu nhậm chức của mình, bà Thái sẽ đề cập tới việc “tham gia tích cực” vào các hoạt động của các tổ chức quốc tế. Trong khi đó, theo yêu cầu của Bắc Kinh, một trong các cơ quan hàng đầu của Liên Hợp Quốc là WHO đã không để Đài Loan tham dự các cuộc họp thảo luận biện pháp đối phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Bác sĩ Nhà Trắng: Ông Trump uống thuốc sốt rét ngừa Covid-19 lợi nhiều hơn hại

Bác sĩ Nhà Trắng: Ông Trump uống thuốc sốt rét ngừa Covid-19 lợi nhiều hơn hại
Bác sĩ riêng của Tổng thống Trump hôm 18/5 xác nhận ông Trump đã dùng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine kèm kẽm (zinc) để hạ giảm nguy cơ mắc Covid-19, theo The Epoch Times.
Sean Conley, bác sĩ riêng của tổng thống Trump, trong một lá thư được Nhà Trắng công bố hôm thứ Hai (18/5) cho biết ông và tổng thống Trump đã đi đến quyết định rằng ông Trump nên dùng thuốc “khi lợi ích tiềm năng từ việc này lớn hơn những rủi ro tương đối của nó”.
Trong thư, ông Conley không tiết lộ tổng thống đã dùng loại thuốc này trong bao lâu, hay liều lượng hiện tại.
Chỉ vài giờ trước, tại một sự kiện bàn tròn tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ông đã dùng hydroxychloroquine hàng ngày như một biện pháp phòng ngừa Covid-19, và ông đã dùng được khoảng một tuần rưỡi.
Loại thuốc này được ông Trump khen ngợi là một biện pháp điều trị Covid-19 khả thi, một loại bệnh viêm phổi do virus corona chủng mới khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào năm ngoái. Hydroxychloroquine cũng được dùng để điều trị chứng lupus ban đỏ và viêm khớp dạng thấp, và đã có mặt trên thị trường trong nhiều thập kỷ.
“Tôi đang dùng nó”, ông Trump nói với các phóng viên hôm thứ Hai. “Rất nhiều điều tốt đẹp đã xảy ra. Mọi người có thể sẽ rất ngạc nhiên khi biết bao nhiêu người đang sử dụng nó, đặc biệt là các nhân viên y tế tuyến đầu”.
Ông Conley lưu ý rằng hai tuần trước, nhân viên Nhà Trắng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Hôm 8/5, thư ký báo chí của Phó tổng thống, cô Katie Miller đã xét nghiệm dương tính với chủng virus này.
Cả ông Pence và ông Trump sau đó đã được xét nghiệm và đều có kết quả âm tính.
“Sức khỏe Tổng thống hiện rất tốt và ông không có triệu chứng bệnh lý nào”, ông Conley viết trong thư. “Tổng thống được xét nghiệm Covid-19 thường xuyên, tất cả đều cho kết quả âm tính”.
Ông Trump cho biết ông đã hỏi ý kiến bác sĩ Conley về việc dùng hydroxychloroquine, và ông Conley không phản đối kê đơn loại thuốc này. 
“Thông qua tham khảo các đối tác liên ngành và các chuyên gia về lĩnh vực này trên cả nước, tôi đang tiếp tục theo dõi vô số nghiên cứu xem xét các liệu pháp Covid-19 tiềm năng, và tôi sẽ tiếp tục áp dụng phương pháp ra quyết định này dựa trên các bằng chứng trong tương lai”, Bác sĩ tổng thống viết.
Đã có một vài thử nghiệm lâm sàng kiểm chứng hiệu quả của loại thuốc này trong việc điều trị Covid-19. Một nghiên cứu gần đây của Trường Y Đại học New York cho thấy việc kết hợp dùng hydroxychloroquine và kẽm đã mang lại hiệu quả tích cực ở một số bệnh nhân.
Và một thử nghiệm mới đánh giá việc kết hợp dùng hydroxychloroquine và azithromycin để trị Covid-19 đã được khởi động, Tiến sĩ Anthony Fauci, thành viên đội đặc nhiệm chống dịch Nhà Trắng, công bố vào tuần trước.
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo không nên dùng hydroxychloroquine và chloroquine để điều trị Covid-19 bên ngoài môi trường bệnh viện hoặc các thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra. Cơ quan này cho biết loại thuốc này có thể làm rối loạn nhịp tim hoặc khiến tim đập nhanh. 
Tổng thống Trump cho biết hôm thứ Hai rằng sau khi dùng thuốc, ông không xuất hiện tác dụng phụ và không có triệu chứng nào của Covid-19.
“Thuốc này sẽ không thể làm hại tôi. Nó đã tồn tại được 40 năm trên thị trường”, ông Trump cho biết, và nói thêm rằng “mọi người có thể sẽ rất ngạc nhiên khi biết bao nhiêu người đang sử dụng nó …  Thuốc này cũng dùng để trị sốt rét,  lupus ban đỏ, và một số bệnh khác khác. Tôi đang dùng nó. Các nhân viên y tế tuyến đầu đang dùng nó. Rất nhiều bác sĩ đang dùng nó”.
Ông Trump cũng cho biết ông không nắm cổ phần trong hãng sản xuất loại thuốc này, nói thêm rằng ông chỉ muốn người Mỹ không bị bệnh.
“Tôi không muốn họ đổ bệnh. Và có nhiều khả năng loại thuốc này có tác dụng, đặc biệt vào giai đoạn đầu của bệnh”, ông Trump nói. “Tôi dùng một viên mỗi ngày. Đến một lúc nào đó, tôi sẽ dừng. Điều tôi muốn nhất là chúng ta có biện pháp chữa trị xác định hoặc vắc-xin và tôi nghĩ điều này sẽ xảy ra sớm”.

Nhật ký ghi lại cuộc sống ở Vũ Hán những ngày phong tỏa được xuất bản bằng tiếng Anh

Nhà văn Trung Quốc Phương Phương (Fang Fang)
Một cuốn nhật ký được viết bởi một nhà văn người Trung Quốc từng đoạt giải thưởng, ghi lại cuộc sống của bà ở Vũ Hán trong những ngày thành phố bị phong tỏa hiện đã được xuất bản bằng tiếng Anh.
Theo RFI, bà Phương Phương (Fang Fang, bút danh), 65 tuổi là một nhà văn nổi tiếng ở Trung Quốc, từng dành được một trong những giải thưởng văn chương danh giá nhất ở Trung Quốc vào năm 2010.
Là người Vũ Hán, bà bắt đầu viết nhật ký ít lâu sau khi thành phố bị phong tỏa ngày 23/1/2020 và cho đăng trên mạng. Kết thúc vào cuối tháng Ba sau 60 kỳ đăng, nhật ký kể lại nỗi sợ, sự phẫn nộ và hy vọng của 11 triệu cư dân ở thành phố Vũ Hán trong thời gian bị phong tỏa do dịch bệnh.
Nội dung các bài viết kể lại các bệnh viện bị quá tải từ chối nhận bệnh nhân, những ngày bị cách ly, cái chết của những người thân, sự tương trợ lẫn nhau giữa các cư dân, hoặc niềm vui đơn sơ khi nhìn thấy ánh nắng mặt trời soi sáng căn phòng.
Ngày phong tỏa thứ 38, bà viết : “Một người bạn là bác sĩ nói với tôi: giới bác sĩ chúng tôi đều biết rằng bệnh này lây từ người sang người và đã báo cáo với cấp trên, tuy vậy chẳng có ai đưa ra lời cảnh báo với người dân”.
Những bài viết mang tính chủ quan của nhà văn chứ không phải tường thuật của nhà báo, đã được hàng triệu người Trung Quốc theo dõi nhờ quan điểm khác biệt về thời sự, so với các phương tiện truyền thông vốn bị chính phủ kiểm soát gắt gao.
Những bài viết của bà cuối cùng cũng gây được sự chú ý của người dân thế giới và từ đó đã được dịch sang tiếng Anh.
Nhà xuất bản Mỹ HarperCollins nói về bà Phương rằng, bà “đã lên tiếng cho những nỗi sợ hãi, thất vọng, tức giận và hy vọng của hàng triệu đồng bào”.
Bà ấy chỉ “lên tiếng chống lại sự bất công xã hội, lạm quyền và các vấn đề khác cản trở sự đối phó với dịch bệnh nhưng lại khiến bản thân bị lôi kéo vào các cuộc tranh cãi trực tuyến”, nhà xuất bản Mỹ HarperCollins cho biết.
Tờ The New York Times viết về cuốn nhật ký của bà Phương: “Bà ấy có thể sống hiền lành trong thời gian phong tỏa, nhưng bà ấy viết những câu táo bạo”.
Đài phát thanh công cộng quốc gia Hoa Kỳ nói rằng cuốn nhật ký là “tài liệu… về sự bi thảm và vô lý trong suốt 76 ngày bị phong tỏa của Vũ Hán” nhưng than thở rằng bản dịch sang tiếng Anh không thể “phản ánh nhiều khía cạnh” giống như trong bản tiếng Trung.
Theo Fox News, cuốn nhật ký của bà Phương đã được dịch ra tiếng Anh và được xuất bản vào ngày 15/5.
HOA TỰ DO
Văn diù cánh Phượng yên trăm họ
Võ thét oai Hùm dẹp bốn phương

Không có nhận xét nào: