Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

HỎA TIỄN “TRƯỜNG CHINH 5B” ĐOẢN MẠNG - Nguyên Châu

Tại nơi phóng hỏa tiễn Trường Chinh 5, trung tâm không gian Văn Xương (Wenchang), Hải Nam. Ảnh chụp ngày 21/12/2019.
Hỏa Tiễn “Trường Chinh 5B” của Trung Cộng đã rôi xuống Đại Tây Dương, mảnh vỡ đã rơi vào khí quyển lớn nhất trong 30 năm qua. Tin New Delhi: Một hỏa tiễn "Trường Chinh 5B" của Trung cộng, đã rơi xuống địa cầu vào ngày thứ Hai 11/5/2020 sau khi mất kiểm soát. Báo Spaceflight Now cho biết phần thân của hỏa tiễn rơi trở lại khí quyển trái đất được cho là một mảng lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua. Tin cho hay Hỏa Tiễn "Trường Chinh 5B" được Trung Cộng phóng đi ngày  5/5/2020 từ dàn phóng trung tâm Wenchang trên đảo Hải Nam, phía Nam Trung Cộng. Hỏa tiễn này mang theo phi thuyền mẫu cho thế hệ sắp tới có khoang chở phi hành đoàn và được phóng vào quỹ đạo trong một thí nghiệm bay không người lái.
<!>
Theo Spaceflight Now, hỏa tiễn này được phóng lên hôm 5/5 để đánh dấu sự khởi đầu một hoạch định mới của Trung Cộng về hỏa tiễn Trường Chinh 5 có sức đẩy khối lượng nặng. Trên hỏa tiễn Trường Chinh 5B, các nhà thiết kế Trung Cộng đã tháo gỡ tầng thứ hai của hỏa tiễn và thay bằng một khối có thể tích dài hơn cho trọng tải mang theo vệ tinh (longer volume for payloads).
Spaceflight Now tường thuật rằng sự rơi trở lại khí quyển trái đất đã xảy ra chưa đầy 15 phút sau khi thân của hỏa tiễn bay vút lên theo hướng qua New York City. Thân của hỏa tiễn này dài khoảng 100 feet (30 mét) và rộng 16 feet (5 mét), với một khối lượng trọng tải gần 20 tấn.
Đáng chú ý là những những vệ tinh đã chết và các tầng của hỏa tiễn cũ thường rơi trở lại khí quyển, nhưng những đồ vật rơi trở lại trái đất với khối lượng lớn một vài tấn là rất hiếm có.
Theo báo cáo thì những vật thể bị mất kiểm soát rơi trở lại trái đất rất khó dự đoán và những tiên liệu do giới quân sự Mỹ đưa ra có thể giới hạn khu vực cho hỏa tiễn trở lại trái đất trong một số ngày trước khi rơi xuống.
Jonathan McDowell, nhà Vật Lý Thiên Thể danh tiếng của Đại Học Harvard,  người thường theo dõi các vật thể trên quỹ đạo, đã viết trên tweet: “Đây là một vật thể có khối lượng lớn nhất rơi tự do trở lại trái đất kể từ vệ tinh Salyut-7 39 tấn của Nga năm 1991.”
Thân của hỏa tiễn "Trường Chinh 5B" này có khối lượng lớn hơn trạm không gian Thiên Cung-1 (Tiangong-1) của Trung cộng. Thiên Cung-1 đã rơi trở lại quả đất vào năm 2018 (được cho là đã hạ xuống một nơi nào đó trong đại dương)…
(theo Arun Kumar Chaubey –Zee Media Bureau) May 12, 2020, 23:57 PM IST

NGUYỄN CHÂU

Không có nhận xét nào: