Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

Hai Chữ Bình An - Sương Lam

unnamed.jpg

Đây là bài số năm trăm mười bốn (514) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo, Portland, Oregon Trong cơn dịch Coronavirus hiện tại, chúng ta thưòng chúc nhau hai chữ Bình An vì ai ai cũng lo sợ không biết mình có bị lây nhiễm coronavirus hay không?  Khi ông chồng ho lên vài tiếng, bà vợ hoảng sợ và suy diễn:  "Đó có phải là cái ho của dịch corona virus hay không? Khi cháu bè bị nóng sốt, bà mẹ cung cuồng lo lắng: Con của mình có bị cơn sốt của coronavirus hoành hành hay không?. Tóm lại, khi chúng ta bị nhức đầu sổ mũi, chúng ta thấy cái tâm của mình không dưọc bình an tí nào vì hình ảnh chị Vy chạy tới chạy lui trong đầu óc của chúng ta, rồi hoang mang lo sợ, rồi hoảng hốt âu lo v..v... 
<!>  
Người viết được phúc duyên gặp gỡ Thầy Thích Tánh Tuệ qua thơ văn vì thầy trò chúng tôi cùng có một tâm nguyện đem Đạo vào Đời qua thơ văn, để truyền trao những lời Phật Dạy, hay qua những việc làm từ thiện hữu ích thiết thực cho cuộc sống con người, vì tính cách thực tế, dễ dàng đi vào tâm thức con người hơn là ngồi đọc tụng, nghiên cứu kinh sách cao siêu theo tinh thần của các bậc thức giả tài cao học rộng,

Thầy Thích Tánh Tuệ thường gửi đến người viét những bài thơ, bài viết của Thầy với văn phong thi tứ mộc mạc, chân thành, dễ đọc dễ hiểu như bài thơ Ngón Út được dẫn trình trong bài viết Những Ngón Tay Chắp Lại của người viết tuần rồi, nói lên tính cách ngã mạn của con người và sự cao quý của lòng khiêm tốn qua hình ảnh Ngón Út của bàn tay khi chắp lai để lễ Phật hay khi chào hỏi nhau. 
Chủ đề bài tâm tình hôm nay của người viết  là BìNH AN vì thật tình ai cũng muốn cá nhân mình, gia đình mình, thân quyến mình, bạn bè mình  và xa hơn nữa, đất nước mình đang sống, thế giới mình đang ở đều được bình an trước sự nguy hiểm của cơn dịch corona virus hiện tại 
 Người viết xin được chia sẻ với qúy bạn những tư duy Lời Phật Dạy về Bình An Nhân Mùa Dich của Thầy Thích Tánh Tuệ.  Mời Bạn cùng đọc với người viết nhé. 


daovaDoi.jpg
- Vì biết trong ta có cả Bùn lẫn Sen, có cả Ác quỷ lẫn Thiên thần, không quá thích sen mà chối bỏ bùn, không vì yêu mến thiên thần mà hận thù ác quỷ, từ đó có Bình An.

- Vì biết trong ta có cả đen lẫn trắng, không khước từ đen để hãnh diện vì mình trắng, không quá vui khi mình trắng mà cay đắng lúc mình đen, từ đó có Bình An.

 -Vì biết nhìn người và vật không thể nhìn bề ngoài. Cái vỏ ngoài chỉ là giả tướng, từ đó có Bình An..

- Vì biết cảm hóa người khác là chuyện không dễ dàng, không quá mong mỏi người khác thay đổi theo ý mình, từ đó có Bình An.

 - Vì biết không thể nói về biển với con ếch đáy giếng, không thể bàn về băng tuyết với côn trùng mùa hè, từ đó có Bình An..

 - Vì biết nhìn vào trạng thái tâm trước khi nói, từ đó có Bình An

- Vì biết sống trên cái lưỡi khen chê của thiên hạ là luôn nô lệ giá trị bên ngoài và bị tha hóa, nghe gì cũng ''Thôi Kệ!'', từ đó có Bình An..

 - Vì biết đánh giá tình cảm của con người không chỉ nhìn qua hành động tạm thời trước mắt, mà qua hoạn nạn mới rạng chân tình, từ đó có Bình An..

- Vì biết nhìn người ta mà sống là nô lệ, và sống cho người ta nhìn là sống ảo, từ đó có Bình An.

 - Vì biết chắc chắn ta sẽ già, sẽ bệnh, sẽ chết. Trừ bậc Thánh, chẳng một ai thoát ra ngoài cái quy luật muôn đời ấy, từ đấy có Bình An..

- Vì biết chịu trách nhiệm những hành động thiện ác lớn bé trong tam nghiệp của mình, từ đó co Bình An..

 - Vì biết Khổ đau đi theo sau Hạnh phúc như bóng dõi theo hình, không nhọc nhằn đeo đuổi hạnh phúc nữa, từ đó có Bình An..

 - Vì biết bất cứ điều gì hễ có khi bắt đầu sẽ có lúc kết thúc, từ đó có Bình An.

 - Vì biết cái Ác chỉ có thể thắng cái Thiện nhất thời rồi nhanh chóng nhường lại chỗ ngồi cho Chân Lý, từ đó có Bình An..

Vì biết cái có thể mang theo được ở cuối con đường sinh mệnh đó là Tình Thương, Trí Tuệ và Nụ Cười, mỗi ngày sống với ba điều đó, từ đó có Bình An... 

Như Nhiên -TTT
( Bodhaya India April 5.2020 )

Kính tri ân Thầy Thích Tánh Tuệ và kính chúc Thầy Hai Chữ Bình An

Cuộc đời đầy những đau thương nên chúng ta vẫn thường chúc nhau và cầu nguyện đưc sống bình an giữa chốn bụi hồng lao xao này.
Nhưng thế nào là bình an?
Có người đã quan niệm như sau:

Bình an

Bình an không có nghĩa là được ở chỗ tĩnh lặng, không phiền toái, khỏi nhọc nhằn. Bình an là ở ngay trong chốn náo loạn, nhiễu phiền, đầy gánh nặng, mà cảm nhận được rằng lòng mình vẫn êm tịnh làm sao.
(Vô Danh)

Lại có một câu chuyện kể như sau:

Bức tranh bình an

hinh-nen-thac-nuoc-dep-lung-linh-13.jpg

Trong triều của một vua nọ có hai họa sĩ rất tài ba nhưng luôn ganh ghét đố kỵ nhau. Một hôm nhà vua phán, “Ta muốn phán quyết một lần dứt khoát ai trong hai ngươi là người giỏi nhất. Vậy hai ngươi hãy vẽ mỗi người một bức tranh theo cùng một đề tài, đó là Bình An.” Hai họa sĩ đồng ý.

Một tuần sau họ trở lại, mỗi người mang theo bức vẽ của mình. Bức họa của người thứ nhất vẽ một khung cảnh thơ mộng: những ngọn đồi nhấp nhô bao quanh một cái hồ rộng với mặt nước phẳng lì không một gợn sóng. Toàn cảnh gợi lên một cảm giác thanh thản, thoải mái. Sau khi xem xong, nhà vua nói, “Bức họa này rất đẹp, nhưng trẫm chưa hài lòng.”

Bức họa của người thứ hai vẽ một thác nước. Hình ảnh rất sinh động đến nỗi nhìn nó người ta như nghe được tiếng nước đổ ầm ầm xuống vực thẳm. Nhà vua nói, “Đây đâu phải là một cảnh bình an.”
Họa sĩ thứ hai bình tĩnh đáp:, “Xin bệ hạ nhìn kỹ hơn một chút nữa xem.”

Nhà vua nhìn kỹ và khám phá một chi tiết mà ông chưa chú ý: Trong một nhành cây nép mình sau dòng thác lũ, có một tổ chim. Trong tổ, chim mẹ đang ấp trứng, đôi mắt nửa nhắm nửa mở. Chim mẹ đang bình thản chờ các con mình nở ra. Nhà vua nói, “Ta rất thích bức tranh này. Nó đã chuyển tải được một ý tưởng độc đáo về bình an, đó là vẫn có thể sống bình an ngay giữa những xáo trộn của cuộc đời.” Và nhà vua đã trao giải nhất cho tác giả bức hoạ này.
(Nguồn: Sưu tầm trên internet)

Bạn có đồng ý với nhà vua và nhà hoạ sĩ thứ hai không? Riêng nguời viết hoàn toàn đồng ý với người họa sĩ này vì ông đã có cái tâm tĩnh lặng và biết hưởng thụ phút giây an bình trong hiện tại, mặc cho tình huống xáo động bên ngoài.


Hy vọng khi đọc bài thơ Sống Vui dưới đây của người viết, Bạn sẽ có được những phút giây bình an trong cuộc hồng trần này, bạn nhé. 

Kính chúc Hai Chữ Bình An đến quý bạn.

Sống Vui

“Giải kiết! Giải  kiết! Giải oan kiết!” *
Bởi vô minh, sân hận tạo niềm đau
Càng vẫy vùng, càng lại bị vướng vào
Những oán hận, những đau thương, sầu khổ

Đời trần thế tựa như ngôi cổ mộ
Bị vây quanh ba nghiệp Tham Sân Si
Để cuối cùng còn lại được những gì
Còn chăng nữa là oan khiên, nghiệp chướng

Xin người hãy vững định tâm chuyển hướng
Đem tin yêu, thương mến đến trần gian
Thay hận sân bằng trí lạc thiền nhàn
Bỏ ngã mạn, chọn khiêm nhường vô ngã

Cùng vui vẻ với người quen kẻ lạ
Cùng lục hoà với bạn hữu đồng môn
Cùng thảnh thơi thể chất lẫn tâm hồn
Và buông xả hết những điều phiền muộn

Hãy dừng lại những tham lam, ước muốn
Vì đó là duyên khởi  những ác nhân
Nhân gieo rồi quả sẽ trổ khai dần
Thành nghiệp báo của sáu đường sinh tử

Quán vô ngã! Xin làm lành lánh dữ!
Quán vô minh! Dứt sạch nghiệp chướng sinh
Quán vô thường! Dẫu quyền thế, nhục vinh  
Rồi cũng phải ra đi hai tay trắng

Xin hãy để cái Tâm mình vắng lặng
Đời Có Không, Không Có! Có gì đâu
Dĩ vãng xưa! Ngày chưa đến! Nhức đầu! 
Đừng nghỉ đến! Hãy sống vui hiện tại!

Vui một phút, nhìn cây Lành kết trái
Vui một giờ, ngắm hoa trổ Thương Yêu 
Vui một năm, Tâm An Lạc mỹ miều
Vui một kiếp, sống cuộc đời Chân Thiện

Sương Lam

IMG_0065.JPG

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc,vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé. 
Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

Không có nhận xét nào: