Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 14 tháng 5, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 14 tháng 5 năm 2020 - Hà Trung LIêm


Tưởng Năng Tiến – Nước & Dân 
Cái nước mình nó thế. 
Hoàng Ngọc Hiến
Đúng 9 giờ sáng ngày 10 tháng 10 năm 1972, tôi có mặt tại Trung Tâm Xã Hội Sài Gòn để trình diện nhập ngũ. Tới trưa, tôi được đưa vào Nguyễn Tri Phương. Đây là nơi tiếp nhận tân binh để đưa đi huấn luyện. Những thằng trong hạn tuổi quân dịch như tôi, theo luật Tổng Động Viên (sau Mùa Hè Đỏ Lửa) thì nhiều vô số nên cả đống phải nằm chờ khá lâu ở cái trại chuyển tiếp này. 
Tôi ghét tất cả các trại lính và mọi thứ quân trường (Quang Trung, Thủ Đức, Lam Sơn …) mà mình đã trải qua nhưng riêng Nguyễn Tri Phương thì có một “điểm son” đáng được ghi nhận: nơi đây có một cửa hàng cho mướn sách truyện, và không thiếu một tác phẩm nào của Erich Maria Remarque. Tất cả đều được những dịch giả tài hoa của miền Nam (Huỳnh Phan Anh, Cô Liêu, Tâm Nguyễn, Vũ Kim Thư…) chuyển sang Việt ngữ:
<!>

Thiện Tùng - Làm ẩu “dính chấu”
14/5/2020
Vụ án Đồng Tâm và vụ án Hồ Duy Hải khiến cho ngành Công an và Tư pháp “dính chấu”. Đã “dính chấu” thì phải gở không thì nó nhiễm độc. Dường như ngành Công an và Tư pháp đang “tấn thối lưỡng nan”.
Ngành Công an và Tư pháp là 2 cơ quan cầm luật mà phạm luật thì tội 1 bằng 10. Người đứng đầu (cầm lái) thời điểm xảy ra 2 vụ án nầy không ai khác hơn là Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và Bộ trưởng Công an Tô Lâm.
Đã “dính chấu” gở không phải dễ:
Quanh việc tòa án VN nói bức xúc vụ Hồ Duy Hải là do 'truyền thông bẩn'
Mỹ Hằng BBC News Tiếng Việt
14/5/2020
Không lâu sau phiên xét xử giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải với kết luận y án tử hình gây bức xúc dư luận, tạp chí tòa án Việt Nam đã có những phản ứng bị cho là 'đổ thêm dầu vào lửa."
Cụ thể, trang báo chính thống của tòa án Việt Nam có bài viết với tiêu đề: "Vụ án Hồ Duy Hải: "Nhiễu thông tin", "truyền thông bẩn" đã làm ảnh hưởng đến chính trị và cả nền tư pháp."
Nguyễn Ngọc Chính - Vụ án Hồ Duy Hải – Tiếng nói của “người trong cuộc”

14/5/2020

Báo Tuổi Trẻ ngày 11 tháng 12 năm 2014 - Hoãn thi hành án tử tù Hồ Duy Hải: Người trong cuộc nói gì?


Hồ Duy Hải, người đang chịu án tử hình trong vụ giết 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi, thuộc huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, bị sát hại đầu năm 2008. Vụ ám đã tốn rất nhiều giấy mực của cả báo lề trái lẫn lề phải.

Rất tình cờ, chúng tôi được đọc bài viết của Luật sư Nguyễn Văn Đạt, người bào chữa cho Hồ Duy Hải ở phiên phúc thẩm, Bài đã đăng trên Báo Đất Việt và báo An Giang Online, hiện đường dẫn đã bị xóa.

Bài này được viết vào ngày Thứ bảy 20/10/2012. Xin copy lại nguyên văn bài viết nói trên của Luật sư Đạt để bạn đọc có thêm “một mảnh ghép” của người trong cuộc. Hình ảnh đi kèm và lời bình do chủ blog sưu tầm.

Huỳnh Bửu Sơn: Bài Học Từ Đại Dịch

13/5/2020


Vào giữa tháng 3 năm 2020, khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành, ông bạn già của tôi, Nguyễn Đại Thức, lúc đó đang ở Houston, Texas, gửi cho tôi qua viber một tin nhắn bằng tiếng Pháp, kèm theo bức ảnh nhà tiên tri người Pháp Nostradamus. Nội dung tin nhắn như sau :

“Nostradamus đã viết vào năm 1555 như thế này: “ Sau này, vào một năm sinh đôi ( 2020 ), một nữ hoàng ( corona ) đến từ Phương Đông và phát tán một vết thương trong bóng tối của đêm đen, trên xứ sở của 7 ngọn đồi và sẽ biến thành tro bụi hoàng hôn của con người, để tàn phá và hủy diệt thế giới. Đó sẽ là dấu chấm hết cho nền kinh tế thế giới mà bạn đã từng biết.”

... Thế giới trong tương lai sẽ cùng nhau xây dựng một sự cân bằng giữa lợi ích toàn cầu và quyền lợi mỗi quốc gia, hướng đến mục tiêu phục vụ con người và nền văn minh nhân loại, với khả năng bảo vệ môi trường thiên nhiên, môi trường sống của con người. Nhân loại phải biết cách sống tiết kiệm hơn, bớt tàn phá môi trường, bớt tranh giành tài nguyên thiên nhiên của nhau.

“Mùa hè sẽ không làm cho virus biến mất”
Phan Ba lược dịch
14/5/2020
Nhiều bệnh lây nhiễm virus đặc biệt phổ biến trong mùa đông. Mùa hè có làm suy yếu đại dịch cúm tàu hay không? Các nghiên cứu đầu tiên làm giảm hy vọng cho điều này.
Theo những phân tích mới đây, độ ẩm cao và nhiệt độ mùa hè thực sự có thể hạn chế sự lây lan, nhưng chỉ một chút.
Loại virus mới này lây lan chủ yếu qua các giọt nước nhỏ khi nói, ho, hắt hơi và có thể ở trong không khí một thời gian nhất định. Nếu hít phải những giọt nước nhỏ này, nguy cơ nhiễm bệnh sẽ tăng lên rất nhiều.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 14 tháng 5 năm 2020


Ảnh vệ tinh phát hiện hàng trăm tàu Trung Quốc nạo vét Biển Đông
Satellites Show Scale Of Suspected Illegal Dredging In South China Sea
Forbes : H I SuttonContributor Aerospace & Defense
Nguyễn Sơn lược dịch
Song ngữ
 14/05/20
Nhiều tàu nạo vét tự hành của Trung Quốc đang hoạt động trên Biển Đông và bị Đài Loan truy đuổi vì khai thác cát, đá bất hợp pháp.
Hôm 12/5, tạp chí Forbes đăng hình ảnh vệ tinh cho thấy, hàng chục, thậm chí hàng trăm tàu Trung Quốc đang hoạt động bất hợp pháp và gây thiệt hại cho hệ sinh thái ở biển Đông.
Bản tin Biển Đông cập nhật ngày 13 tháng 5 năm 2020
Thứ năm, 14 Tháng 5 2020 08:45
Cập nhập tin tức và đánh giá mới nhất của học giả quốc tế về tình hình Biển Đông ngày 13/5.
ĐH Mỹ trước chính sách hạn chế ảnh hưởng của nước ngoài
Universities are forging ties with the FBI as US cracks down on foreign influence
Public institutes are responding to allegations of interference in research by foreign governments, especially China.
Nidhi Subbaraman
Thanh An lược dịch     
14/5/2020
Song ngữ
Đây là cách các trường công lập chấp hành những quy định mới của chính phủ nhằm hạn chế sự ảnh hưởng vào quá trình nghiên cứu từ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.
Vi phạm không thể chấp nhận
Vào năm 2018, Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) lần đầu tiên thừa nhận đang xem xét kỹ lưỡng vấn đề hợp tác và tài trợ nước ngoài trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. NIH cho biết đang điều tra khoảng 180 nhà khoa học ở 84 viện, trường, trong đó bao gồm các nhà nghiên cứu đã nộp đơn xin tài trợ của NIH và một nhà tài trợ nước ngoài để xin tài trợ cho cùng dự án, hoặc các nhà bình duyệt đã gửi thông tin mật từ các đơn xin tài trợ cho những đối tượng nước ngoài.

Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 14 tháng 5 năm 2020

Võ Thái Hà tóm lược
Nguồn Bản tin ngày Thứ năm 14 tháng 5 năm 2020

Không có nhận xét nào: