Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI 3/12:

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc lần đầu tới thăm Seoul sau 5 năm

Reuters cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lần đầu tiên tới thăm Seoul trong tuần này, sau 5 năm bất đồng về việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc
<!>

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (ảnh: Reuters).
Ông Vương sẽ tới thăm Hàn Quốc vào ngày mai (4/12). Ông sẽ gặp Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Tổng thống Moon Jae-in trong chuyến thăm hai ngày.
Bà Kang Kyung-wha cho biết chuyến thăm của Bộ trưởng Vương Nghị sẽ là cơ hội để củng cố mối quan hệ “vì sự phát triển mới”, với các vấn đề song phương và của khu vực sẽ được đưa ra trong chương trình nghị sự.
Ngoài ra, hai bên sẽ thảo luận về kế hoạch Tổng thống Moon Jae-in tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên Trung – Hàn  – Nhật tại Trung Quốc, cũng như chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Hàn Quốc có thể diễn ra vào năm 2020.

Ông Trump tái áp thuế lên thép, nhôm từ Brazil và Argentina

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/12 thông báo trên Twitter, ông sẽ tái áp đặt thuế quan lên thép và nhôm nhập khẩu từ hai quốc gia này.

Ảnh chụp màn hình.
“Brazil và Argentina đã mạnh tay phá giá đồng tiền của họ. Điều này không tốt cho những người nông dân của chúng ta. Vì thế, tôi sẽ tái áp thuế lên thép và nhôm từ hai nước này khi xuất khẩu sang Mỹ. Điều này có hiệu lực ngay lập tức”, Tổng thống Trump viết trên Twitter vào sáng sớm 2/12 (giờ Mỹ).
Ông chủ tòa Bạch Ốc còn kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang (FED) giảm lãi suất mạnh hơn để các quốc gia “không thể tiếp tục lợi dụng đồng USD mạnh” của Mỹ.

Kim Jung Un khánh thành thành phố gần núi thiêng Paektu

Kim Jong Un cắt băng khánh thành thành phố Samjiyon gần núi thiêng Paektu hôm thứ Hai (2/12), với pháo hoa thắp sáng bầu trời, theo hãng tin KCNA.

Kim Jong-un mặc áo khoác da, cắt băng khánh thành thành phố Samjiyon giữa tuyết trắng bao phủ (ảnh: KCNA).
Samjiyon được KCNA tuyên bố là “hình mẫu của nền văn minh hiện đại”, với các căn hộ và khách sạn kiểu mới cùng khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, các dịch vụ thương mại, văn hóa và y tế. Hãng tin này cho biết thêm, thành phố có sức chứa 4.000 hộ gia đình, và 380 khối công trình công cộng và công nghiệp trải rộng trên diện tích hàng trăm hecta.
Quá trình xây dựng thành phố Samjiyon từng bị trì hoãn do thiếu hụt vật liệu xây dựng và nhân công, ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Philippines: Bão Kammuri khiến một người thiệt mạng, hàng trăm chuyến bay bị hoãn

Một người đàn ông 33 tuổi đã tử vong vì bị điện giật khi đang cố sửa mái nhà của mình, một quan chức ở vùng Bicol hôm thứ Ba (3/12) nói với đài phát thanh địa phương.

Một phần của thị trấn Camalig sau khi bão Kammuri quét qua 
Reuters cho biết, sân bay quốc tế ở thủ đô Manila đóng cửa từ 11h đến 23h hôm nay để đề phòng rủi ro do gió mạnh và mưa lớn gây ra. Khoảng 499 chuyến bay bị hoãn.
Kammuri là cơn bão nhiệt đới thứ 20 đổ bộ Philippines trong năm nay, với sức gió lên tới 155 km/h, làm hư hại nhiều ngôi nhà và công trình. Chính quyền địa phương đã sơ tán khoảng 225.000 người.

Bà Melania Trump thể hiện ‘Tinh thần nước Mỹ’ qua cách trang trí Giáng sinh Nhà Trắng

Giải thích về việc vì sao bà lựa chọn chủ đề “Tinh thần của nước Mỹ” để trang trí cho lễ Giáng sinh năm nay, đệ nhất phu nhân cho biết: “Khi tôi đi vòng quanh đất nước, tôi đã được truyền cảm hứng bởi những người dân và gia đình chăm chỉ mà tôi gặp. Bất kể ở tiểu bang nào mà họ gọi là quê hương, những người Mỹ đều góp phần tạo nên giá trị bền vững cùng sự coi trọng truyền thống và lịch sử đất nước vĩ đại của chúng ta”.
image.png
image.png

Thuế GAFA: Mỹ đe dọa đánh thuế 100% lên hàng Pháp

media
Mời champagne trong hội mùa truyền thống tại Nhà Champagne Deutz, ở Ay, Pháp, ngày 22/09/2016REUTERS/Benoit Tessier/File Photo
Liệu tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mở ra một cuộc chiến tranh thương mại mới, và lần này thì với Pháp ? Washington dọa sẽ đánh thuế 100 % lên toàn bộ hàng nhập khẩu từ Pháp để trả đũa việc Paris áp thuế lên bốn tập đoàn kỹ thuật số Mỹ (GAFA).
Từ San Francisco, thông tín viên Éric de Salve cho biết thêm chi tiết :
« Sâm banh, phô mai, mỹ phẩm, túi xách tay… Washington dọa đánh mạnh vào biểu tượng trung tâm hàng xa xỉ Pháp. Chính quyền ông Trump đã lập ra danh sách hàng nhập khẩu từ Pháp, bị đe dọa đánh thuế đến 100%. Lần này các loại rượu vang thông thường được « tha », nhưng tổng cộng 2,4 tỉ đô la hàng Pháp đang nằm trong tầm ngắm.
Cơ quan đại diện thương mại Mỹ đã mở điều tra về việc vi phạm luật thương mại từ tháng Bảy, đúng vào lúc điện Elysée quyết định đánh thuế 3% lên doanh số trên đất Pháp của bốn tập đoàn GAFA (Google, Apple, Facebook và Amazon).
Trong báo cáo, đại diện thương mại Mỹ đánh giá sắc thuế này mang tính kỳ thị, quá đáng, bất công và nặng nề đối với các tập đoàn kỹ thuật số khổng lồ. Đồng thời tố cáo chủ trương bảo hộ ngày càng tăng lên nơi các quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu.
Đề nghị trả đũa của cơ quan thương mại Mỹ còn phải được ông Donald Trump thông qua, nhưng người ta không mấy nghi ngờ về điều này. Mùa hè rồi tổng thống Mỹ trên Twitter đã từng đả kích đồng nhiệm Pháp là « ngu xuẩn » trong hồ sơ trên. Và hai nguyên thủ sẽ sớm có dịp trao đổi với nhau một lần nữa, vì các biện pháp trừng phạt này được loan báo một hôm trước cuộc gặp song phương hôm nay tại Luân Đôn, nhân hội nghị thượng đỉnh NATO ».
Hôm nay cổ phiếu tập đoàn hàng hiệu LVMH và mỹ phẩm L’Oréal của Pháp đã bị sụt giá trên thị trường chứng khoán Paris. Bộ trưởng Thương Mại Pháp Bruno Le Maire chỉ trích dự định của Hoa Kỳ, đe dọa châu Âu sẽ trả đũa, đồng thời cảnh báo về hậu quả kinh tế của chiến tranh thương mại.

Mỹ sẽ đánh thuế lên nhôm và thép của Achentina, Brazil
Hôm qua 2/12 trên Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tái lập việc áp thuế lên thép và nhôm của Brazil và Achentina, gây ngạc nhiên cho hai nước liên quan. Trên thực tế, nhôm, thép của hai nước này xuất qua Mỹ không bị đánh thuế trong năm 2018, chỉ bị hạn chế bằng quota. Có thể do thương chiến, Trung Quốc quay sang mua nông sản của Brazil và Achentina thay vì Mỹ, nhất là đậu nành, đây là điều khiến ông Trump nổi giận.

Không có nhận xét nào: