Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2019

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng



Kính thưa quí bạn
Xin đến cùng các bạn ba điều bốn chuyện thường ngày:
1. Những email góp ý về đường
2. Hỏi: Computer ngày nay không có DVD/CD drive thì làm sao install software
3. Test tuổi già
4. Đúng vậy cái cell phone của bạn theo dõi bạn nhất cử nhất động, mà bạn không có cách chi chống đở hết.
5. Chọc cho vui: Cậu bé Sao Hoả người Nga, tác giả xạo hết biết.
HCD 27-Dec-2019
<!>
Email nầy kèm nhiều hình, nếu các bạn thấy khung mà không thấy hình thì đọc microsoft word attached 

From: Tuyet Nam [mailto:tuye @ g mail.com]
Sent: Saturday, December 28, 2019 9:45 AM
To: huy017 @ juno.com
Subject: Sugar! Sugar!
Anh Đẵng thân,
Nhân đọc bài nói về đường của anh, tôi nhận thấy quả tôi là người "hảo ngọt " nhất so với những người cùng tuổi (trên 75). Trong nhà tôi không bao giờ thiếu bánh ngọt, kem, chocolate, kẹo v.v...
Hồi còn tuổi sinh viên, tôi thường hay bị ớn lạnh. BS nói cơ thể tôi thiếu chất đường nên bảo tôi mỗi sáng, sau khi ngủ dậy, làm 1 ly nước đường là khỏi ngay. Và quả đúng như vậy. Giờ thì tôi không dám uống nước đường kiểu đó nũa, nhưng thường thì vẫn "đốp" những đồ ngọt có sẵn trong nhà, mà không cữ gì cả. Có điều không bạo miệng như trước. Tôi vẫn thường xuyên theo dõi mức đường huyết bằng máy đo ở nhà, nhưng chưa bao giờ nó vượt quá mức trung bình. Nhưng thôi, giờ thì, sau khi đọc bài của anh, tôi cố gắng giảm mức tiêu thụ chất ngọt càng nhiều càng tốt. Tôi "hảo ngọt" cả 2. Nhưng cái kia thì kềm chế được. Còn "đường mía" thì nhịn khổ quá. Cũng ráng thôi!
Hôm trước anh có chỉ tôi cách giải quyết các mails spam. Tôi cũng lạ là trên máy desktop thì thấy nó chun vô spam hết. Nhưng trên ipad hoặc iphone thì không, nó vẫn nằm trong Inbox hàng ngày. Một điều lạ nữa là ở Gmail, có môt số mails chỉ nhận trên ipad hoặc iphone mà không nhận được trên desktop hoặc laptop và ngược lại. Cho nên hàng ngày, tôi phải check cả 2 thứ, vừa ipad vừa laptop hoặc desktop..
Thân,
Nam

HCD: Thưa anh thuốc men và thực phẩm tuỳ thuộc cơ thể mỗi người. Tôi có biết một người ngày ăn sáng hai hột gà đều đều vậy mà sống thọ như thường. Tôi cũng có thấy một số ông bà chúng ta ăn thịt mỡ (heo) xã láng thế mà vẫn thọ không bịnh tim mạch (điển hình là ba tôi). Lời khuyên của bác sĩ và các tổ chức Y tế chỉ là lời khuyên chung chung phù hợp cho cơ thể đa số.

Theo Hiệp Hội Tim Mạch Mỹ thì chỉ nên ăn mỗi ngày 37,5g đường nếu là đàn ông còn các bà chỉ nên ăn 25g đường mỗi ngày.
Riêng tôi thì ăn đường nhiều hơn mức giới hạn, vẫn ăn bánh ngọt vẫn ăn chè, trái cây ngọt... riêng cơm bánh mì phở hủ tiếu xôi... thì ăn ít. Về cơm, trung bình mỗi bửa cơm tôi ăn chừng nửa chén tới 3/4 chén. Bánh mì cũng ăn ít.

Về chuyện email thì thế nầy: iPad và iPhone dùng App (mail client) để nhận email. Nó cũng như ở Windows chúng ta dùng Outlook vậy. Với Outlook chúng ta có thể set là khi mang email về computer nhà thì delete mail trong server (thí dụ trong Gmail). Do đó khi mở computer lên nhận mail qua Outlook thì nhận xong mail bị delete, mấy máy khác vô sau không còn. Tôi dùng Galaxy tab và cả Oulook nên set lại là nhận mail xong không delete cứ để nguyên trong server.
Tôi không có dùng iPad lâu rồi nên không rõ lắm.
---------

From: Lan PHAMNGOC [mailto:lan_pha goc @ ahoo.com]
Sent: Friday, December 27, 2019 5:44 PM
To: huy017 @ juno.com
Cc: Mylan Phamngoc
Subject: Re: Duong (sugar) va suc khoe
Anh Đẳng thân,
Tôi đồng ý với anh về cách chế biến đường và sự độc hại của đường.
Tôi có 2 điểm muốn góp ý:

1. Khi anh viết "Nói chung đường là thứ ăn nhiều không tốt cho người khoẻ mạnh", điều này hoàn toàn đúng.
Nhưng khi anh viết "Mọi loại đường đều không tốt không riêng chi là sucrose" thì tôi không đồng ý, vì viết như thế người đọc (trong đó có tôi) hiểu là "đường không tốt cho cơ thể", điều này hoàn toàn sai, không có đường người ta sẽ chết, cũng như không có chất béo người ta cũng sẽ chết. Chỉ có hại khi ăn nhiều đường quá, cũng như có hại khi ăn nhiều chất béo quá. Dĩ nhiên, điều này anh cũng biết rõ như tôi, nhưng ở đây tôi chỉ không đồng ý với cách viết của anh có thể làm cho người ta hiều lầm mà thôi.

2. Đường trắng và đường vàng (bên Pháp có một loại đường vàng nổi tiếng từ lâu tên là Cassonnade) tiêu hóa như nhau, như anh đã nhấn mạnh (ngược lại với bài đăng ở đầu email cho rằng đường đen tiêu hóa chậm hơn), tôi hoàn toàn đồng ý. Nhưng đối với tôi, đường trắng chỉ có vị ngọt, còn đường vàng có thêm vị đặc biệt của nó. Còn những chất bổ (như có nhắc đến trong bài) cũng như chất "bẩn" trong đường vàng, đều không đáng kể như nhau, nên đường vàng không bổ béo gì hơn cho cơ thể và cũng không gây hại gì hơn cho cơ thể so với đường trắng.
Vì vậy mỗi ngày tôi vẫn dùng đường Cassonnade (vì nó có vị ngon) khi cần (buổi sáng uống cà-phê sữa chẳng hạn), quan trọng nhất là dùng lượng tối cần thiết mà thôi. Nhà tôi chỉ dùng đường trắng, khi bà xã tôi làm bếp, vì không muốn có vị đặc biệt của đường vàng xen vào vị của thức ăn.
Tóm lại, theo tôi, đường vàng không có hại hơn đường trắng, cũng chẳng có đem lại chất bổ gì thêm cho cơ thể, nhưng có vị đặc biệt cho những ai thích.
Thân mến,
Phạm Ngọc Lân

HCD: Cám ơn anh,
1. Về chuyện ăn đường cần thiết cho sức khoẻ thì thế nầy. Thực phẩm có ba nhóm chánh, tinh bột (glicid), mỡ dầu (lipid), và protein (protid). Ở đây chúng ta không nói về tinh bột mà chỉ nói về đường cát rắng hay vàng.
Ngày xưa tổ tiên chúng ta không có ăn đường tinh chế như đường tán, đường thốt nốt, đường cát, những thứ nầy chỉ phát minh sau nầy thôi. Tổ tiên chúng ta ăn tinh bột (là nhóm glucid=đường). Người Esquimo cũng không có ăn đường, rất ít ăn tinh bột, chỉ ăn có protid và lipid thôi thế mà họ vẫn khoẻ. Họ không có đường và bột vì không trồng trọt được, chỉ ăn cá biển và hải sản.
WHO (tồ chức y tế thế giới) hiện khuyên một người lớn khoẻ mạnh chỉ nên ăn 25g đường cát mỗi ngày. Đó là ăn đường, còn cơm gạo bánh mì khoai .. (nhóm glucid) thì không kể vào.

Một lịch sử của đường - thực phẩm không ai cần, nhưng mọi người đều khao khát
Xin đọc thêm chi tiết trong webpage nầy click =>click link trên, hoặc tấm ảnh.
Ở đây chúng ta chỉ nói đường cát được thêm vào cà phê hay bánh ngọt, kem, kẹo, nước ngọt... không kể bột khoai bắp bánh mì, phở, cơm... Tuy nhiên hiện giờ một số nhà chuyên môn khuyên càng có tuổi càng ăn ít ít tinh bột. Lớn tuổi giới hạn nhóm glucid, đường và bột.

2. Anh nói đúng, tiếng Anh tôi trích trong bài cũng nói là vị của đường vàng khác hơn vị của đường cát trắng, và tuỳ thị hiếu mỗi người mà chọn, ở phần tiếng Việt tôi không có lập lại câu nầy.
-----------------

From: Trinh Nguyenmau [mailto:trinh @ gmail.com]
Sent: Friday, December 27, 2019 6:19 PM
To: ds67; HCD j
Subject: Re:] Duong (sugar) va suc khoe,
Cám ơn anh HCĐ đã bao ngày bỏ công góp sức mang đến những hiểu biết cần-thiết cho mọi người.
Nhân dịp Đầu Năm Mới, xin thân ái cầu chúc tất cả mọi điều may-mắn trong suốt 365 ngày sắp đến.
Đặc-biệt năm 2020, với đôi mắt 20/20, cầu mong mọi người thấy rõ, biết đúng đường, không bao giờ ... hết đường, vàng hay trắng.
NMTrinh

HCD: Cám ơn anh, rất mong bà con mình biết đúng đường, không bao giờ ... hết đường, vàng hay trắng.
----------

From: trongloc nguyen [mailto:tr locbox @ hotmail.com]
Sent: Friday, December 27, 2019 2:25 PM
To: HCD j
Subject: Re: computer không có DVD drive
Xin nhờ thầy hướng dẫn một việc.
Nhiều máy tính bây giờ không có DVD drive, vậy những đĩa như Microsoft Office 2007... muốn dùng phải làm cách nào để gắn vào máy. Xin thầy chỉ dùm cách nào dễ dàng nhất.
Kính
LB

HCD: Thưa anh rất dễ,

1. Anh dùng cái computer nào có DVD reader, thí dụ của bạn bè, copy hết dĩa Microsoft Office 2007 vào một cái folder trong external hard disk hay flash drive. Sau đó dùng nó như là cái DVD nguyên thuỷ. Cứ vào folder đó đánh chử setup là xong. Microsoft Office 2007 xài serial nên khỏi làm activation phiền phức. Còn như anh không có software nào đó thì cứ tìm trong Internet là thấy, download về làm theo hướng dẫn.

2. Cách thứ hai cũng dễ, nếu anh có nhiều dĩa software nguyên thuỷ thì mua cái external DVD rw rẻ rề, chừng $20 trở lại, về gắn vô USB là xong.
=========== 
Tôi nhìn thấy ra trong 15 giây, các bạn nhìn thử coi trong bao lâu mới "ngộ".
.................
................
Đếm 1...2,..3
-.....................................
.......................................
Bắt đầu:

Đúng vậy cái cell phone của bạn theo dõi bạn nhất cử nhất động, mà bạn không có cách chi chống đở hết.
The New York Times has published a bombshell of a story that goes into great detail about how software SDKs (especially advertisement-based ones) can track your every move no matter how "anonymized" … View the article. https://flip.it/vdeRrM

HCD: Tất cả máy móc đều theo dõi các bạn, kể cả những chiếc xe mới mua gần đây.
-------
Xạo hết biết.

Nhận được qua email bài:

HCD: Hẳn các bạn nghe tới chuyện cậu bé Sao Hoả người Nga nầy lâu rồi, tôi tình cờ nhìn thấy cậu lúc đó mới 3 tuổi, nay hình như đã 20 tuổi. Xưa nay phe ta ca ngợi cậu bé nầy hết mình, nhất là tở Đại Kỷ Nguyên. Nay thấy bài tiếng Việt nói về cậu bé nầy tựa là: "Dự ngôn của cậu bé sao Hoả về đại tai nạn năm 2020 và sứ mệnh của Trung Quốc (?)" tôi đọc lướt qua thử, thấy có đoạn trên "hết ý kiến" luôn.
Xạo thấy ghê, nhà bác học người Anh S. Hawking chưa chắc đã nghe tới tên chú bé nầy, nói chi mà có lời nhận xét trên. Xưa nay những điểu chú bé nầy nói về thiên văn về vũ trụ có trúng cái nào đâu. Chỉ có phe ta tin thôi. Ngay người Nga cũng chẳng có nhiều người Nga biết tên chú. Chỉ có thằng "Sự Thật" đăng một ít thôi. Mà báo Sự Thật thì dân Nga đâu muốn đọc. Họ chỉ thích "sự không thật" rất hiếm hoi ít thấy ở Nga thôi. 
Nếu các bạn cho tôi nói sai thì đưa bằng chứng bằng bản tiếng Anh thử coi. Trừ thằng EpochTime ra nghe, thằng Đại Kỷ Nguyên nầy "nổi tiếng" lắm không tin được phần nào hết.

Download all attachments as a zip file

Email gop y ve duong, test tuoi gia, choc cho vui.doc
315kB



image001.png
27.7kB



image002.png
268.5kB



image003.jpg
14.7kB



image004.png
208.9kB



image005.png
117.8kB

Không có nhận xét nào: