Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2019

Điểm Tin Thứ Tư 17/7/2019 (ANM) - Anh Tuấn Phạm


BREAKING NEWS
  • VNTB- Bãi Tư Chính: Chính thể Việt Nam đã ‘hèn với giặc’ mấy lần? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Vụ Trung Quốc điều tàu HD-8, được hộ tống bởi hai tàu hải cảnh, bất thần xâm nhập khu vực bãi Tư Chính ở vùng biển đông nam Việt Nam vào tháng 7 năm 2019 để ‘thăm dò dầu khí’ đã chỉ được báo nước ngoài đưa tin, trong lúc giới tuyên giáo và báo chí nhà nước Việt Nam vẫn duy trì thói câm nín như đã từng câm lặng trong rất nhiều lần xảy ra khiêu khích từ Bắc Kinh trên Biển Đông.
  • Thời ‘tự do cái con c..’ (VOABLOG) - “Nếu bạn nghĩ tra tấn tù nhân chỉ giới hạn trong việc đánh đập thì không đúng đâu. Với thời tiết mùa hè cả 100 độ F, chỉ cần lấy hết quạt máy ra là nhà tù trở thành địa ngục ngày đêm. Điều đó đang xảy ra ở trại giam số 6, Nghệ An.”<!>
  • ‘Tự do tôn giáo tại Việt Nam: Thách thức và Cơ hội’ (VOA) - Nằm trong chương trình vận động nhân quyền Việt Nam 2019 trước thềm Hội nghị cấp Bộ trưởng về Thăng tiến Tự do Tôn giáo diễn ra tại Bộ Ngoại giao Mỹ từ 16-18/7, chiều ngày 15/7, các chức sắc tôn giáo ở Việt Nam và hải ngoại cùng các nhân chứng đến từ Việt Nam có buổi trao đổi, trình bày về thực trạng tự do tôn giáo tại Việt Nam.
  • VNTB - Một cái nhìn sâu sắc hơn về thỏa thuận thương mại Việt Nam với Châu Âu (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - Ngày 30 tháng 6, Việt Nam đã ký hiệp định thương mại và thỏa thuận bảo hộ đầu tư với Liên minh châu Âu (EU). Như vậy, nước này trở thành thành viên thứ hai của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau Singapore ký kết một hiệp định thương mại lớn với EU. Thỏa thuận này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với mối quan hệ của Việt Nam với châu Âu, mà còn đối với vai trò lớn hơn của EU tại Đông Nam Á.
  • VNTB - Ủng hộ hay phản đối cấp EVFTA cho chính phủ Hà Nội? Mấy góc nhìn của cộng đồng (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - EVFTA đã được ký nhưng còn phải qua trước Hội Đồng Âu châu để dược phê chuẩn. Chính phủ Hà Nội mong đợi rất nhiều ở hiệp định này. Bên Âu Châu giới thương mại-kỹ nghệ cũng rất mong nhẩy vào thị trường Việt Nam và sau đó thị trường Asian. Nhưng cũng không thiếu những nhân sĩ, các tổ chức nhân quyền đòi Việt Nam phải thực hiện mọi đòi hỏi đi kèm với EVFTA.
  • Có 4 luật sư được cấp giấy bào chữa cho luật sư Trần Vũ Hải (RFA) - Tính đến ngày 16/7/2019, đã có 4 luật sư Việt Nam được Công an tỉnh Khánh Hòa cấp giấy bào chữa cho luật sư nhân quyền Trần Vũ Hải và vợ là bà Ngô Tuyết Phương vì bị cáo buộc tội danh “trốn thuế” liên quan đến việc mua bán nhà đất ở tỉnh này.
  • Cá chết trắng lòng hồ thủy điện sông Tranh 2 (RFA) - Hàng tấn cá ở hồ thủy điện sông Tranh 2 tại xã Trà Đốc, tỉnh Quảng Nam, chết nổi trắng hồ gần 1 tuần nay, khiến nhiều hộ nuôi lồng bè lo lắng, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.
  • Sen chết hàng loạt - Người trồng sen ở Huế hoang mang… (RFA) - Trong một chuyến kiểm tra mô hình trồng sen tại Phong Điền vào giữa tháng 3/2019, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã từng mong muốn sớm tìm lại giống sen gốc của Huế và từng bước hình thành thương hiệu sen Huế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên khoảng hơn một tháng qua, không rõ vì nguyên do gì mà sen nơi đây chết hàng loạt khiến người trồng sen lao đao, lo lắng ...
  • Việt Nam có thể làm mạng xã hội, công cụ tìm kiếm thay Facebook, Google? (RFA) - Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Việt Nam nên làm mạng xã hội, công cụ tìm kiếm thay Facebook, Google. Liệu Việt Nam có khả năng thực hiện như ý ông Hùng hay ông muốn ám chỉ đến việc tạo ra một công cụ khác nhằm gia tăng kiểm soát mạng xã hội?
  • Vì sao báo chí Nhà nước chậm đưa những tin nóng? (RFA) - Chính các vị lãnh đạo như đương kim Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đều từng thừa nhận báo chí nhà nước chậm hơn mạng xã hội về việc thông tin.
  • Tác hại của "tư duy lệnh miệng"! (RFA) - Năm xưa, 64 người lính Việt Nam đã trở thành "bia sống" cho Trung Cộng nã đạn tại Gạc Ma - Trường Sa. Sự tàn ác "trời không dung đất không tha" của Trung Cộng, do CSVN "góp tay" rất lớn, trong đó vai trò của Lê Đức Anh - lúc bấy giờ trong tư cách Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng - mang tính quyết định. Theo ông Lê Mã Lương, Lê Đức Anh đã "truyền lệnh miệng" cho người lính VN không được phép chiến đấu. Tai hại ghê gớm chính là chỗ đó!
  • Khía cạnh pháp lí của vụ Hải dương Đị̣a chất 8 (HYDZ-8) (BoxitVN) - FB Song Phan - Status này được viết dưạ trên trao đổi với một bạn về khía cạnh pháp lý của vụ HYDZ-8, dĩ nhiên theo những gì mà một tay ngang như tôi tìm hiểu được chớ không phải như là ý kiến của một chuyên gia.
    Trước hết, dĩ nhiên VN không chấp nhận bất kỳ cách giải thích nào về Đường lưỡi bò tham lam của Tàu vốn đã bị Toà Trong Tài PCA tuyên bố vô hiệu lực tháng 7/2016, để biện minh cho vụ này. Do đó, cái ...
  • Bắc Kinh muốn gì qua vụ HD-8? (VOA) - Nhưng cho dù có phục hồi sức khỏe để thực hiện chuyến đi ‘Trung Quốc trước, Mỹ sau’, chuyến đi này chắc chắn sẽ mang lại cho Nguyễn Phú Trọng những thất lợi lớn về chính trị và cả rủi ro sinh mạng khó lường.
  • Thái độ của chính quyền Việt Nam với thằng hàng xóm to xác và với người dân Việt Nam* (BoxitVN) - FB Chau Doan - Có nhiều bạn nhắc tôi viết về căng thẳng giữa tàu hải giám Trung Quốc và Việt Nam ở gần bãi Tư Chính. Tôi chưa viết không phải là tôi không biết. Mà khi đã viết là tôi muốn nhìn vào một góc sâu sắc, đáng nói hơn thay vì chỉ đưa tin hời hợt. Tin tức các bạn đã nắm được rồi, nhiều người đã viết, tôi sẽ không nhắc lại mà chỉ muốn chỉ ra những điều cần nói. Bài viết này không chỉ về sự việc ...
  • VN không nằm trong nhóm ủng hộ chính sách TQ ở Tân Cương (BoxitVN) - RFA 15-7-2019 - Việt Nam không nằm trong danh sách các nước ủng hộ chính sách của Trung Quốc ở Tân Cương. Hôm 12/7/2019, đại diện Trung Quốc tuyên bố trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) rằng, có 37 nước đã ký trong một lá thư chung gửi đến LHQ ca ngợi các thành tựu về nhân quyền của nước này tại Tân Cương đáp trả những chỉ trích của 22 quốc gia phương Tây ...
  • Các công ty Mỹ gặp thách thức ‘đáng kể’ khi làm ăn ở Việt Nam (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - 15/07/2019 - Sau khi Mỹ và Việt Nam thiết lập lại quan hệ ngoại giao năm 1995, các công ty Mỹ đã đổ vào Việt Nam để đầu tư và kinh doanh. Các công ty của Mỹ vẫn gặp những thách thức “đáng kể”, bao gồm cả tham nhũng, khi tiến hành kinh doanh ở Việt Nam, một thị ...
  • Lương bỗng và tăng trưởng (RFA) - Do trận thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, một số doanh nghiệp đã chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam vì tưởng là nhờ lương công nhân rẻ hơn nên họ vẫn có thể kiếm lời. Cuối cùng thì giới đầu tư thất vọng vì thực tế Việt Nam không được như vậy. Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu quy luật sâu xa giữa lực lượng lao động, lương bổng và đà tăng trưởng của các nền kinh tế….
  • Nạn đói tiếp tục hoành hành trên thế giới (RFI) - Năm 2018, nạn đói tác động đến 821,6 triệu người, cao hơn con số 811 triệu người trong năm 2017. Theo báo cáo ngày 15/07/2019 của Liên Hiệp Quốc, đây là năm thứ ba liên tiếp, số người bị đói tiếp tục gia tăng.
  • Nghị Viện Châu Âu bỏ phiếu bầu chủ tịch Ủy Ban Châu Âu (RFI) - Nghị Viện Châu Âu hôm nay, 16/07/2019, bỏ phiếu quyết định xem có chấp nhận bà Ursula von der Leyen, bộ trưởng Quốc Phòng Đức, làm chủ tịch Ủy Ban Châu Âu hay không. Bà phải giành được đa số tuyệt đối, tức ít nhất 374 trên 747 phiếu. Theo chương trình dự kiến, cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào lúc 18g00 giờ Paris, và kết quả sẽ được công bố khoảng 2 tiếng đồng hồ sau đó.
  • S-400: Thổ Nhĩ Kỳ "cõng rắn Nga vào cắn gà nhà NATO" (RFI) - Bất chấp những lời khuyên can hay đe dọa của Mỹ và các đồng minh NATO, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy mạnh tiến trình triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 đặt mua của Nga. Phát biểu vào hôm qua 15/07/2019, tổng thống Erdogan đã xác nhận việc Mátxcơva bắt đầu giao vũ khí cho Ankara, đồng thời khẳng định rằng việc triển khai sẽ được hoàn tất vào tháng 04/2020.
  • EU muốn dùng giải pháp ngoại giao với Iran (VOA) - Các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 sau khi Mỹ rút lui không xem các vi phạm của Tehran là đáng kể và muốn chọn giải pháp ngoại giao để xoa dịu căng thẳng, trưởng chính sách đối ngoại của EU cho Reuters biết ngày 15/7.
  • Iran bắt một nhà nghiên cứu Pháp (RFI) - Pháp muốn đóng vai trò trung gian trong hồ sơ hạt nhân Iran, hiện vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, liệu sứ mệnh này có bị ảnh hưởng sau sự kiện một nhà nghiên cứu Pháp, gốc Iran, bị bắt tại Iran? Thông tin này vừa được bộ Ngoại Giao Pháp công bố ngày 15/07/2019. Tổng thống Emmanuel Macron, đang công du Serbia, đã yêu cầu phía Teheran « phản hồi và giải trình ».
  • Mỹ-Trung sắp điện đàm thảo luận thương mại (VOA) - Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin ngày 15/7 loan báo ông đang mong chờ một cuộc điện đàm nữa với giới chức Trung Quốc trong tuần này trong khuôn khổ các cuộc đàm phán được tái tục về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.
  • Thương chiến với Mỹ: Trung Quốc thấm đòn trừng phạt (RFI) - Tăng trưởng kinh tế yếu nhất từ 1992 kể cả so với thời điểm khủng hoảng 2009. Thấm đòn trừng phạt của Donald Trump và xu hướng « di tản » của giới công ty quốc tế, Trung Quốc để lộ bản chất của anh khổng lồ chân đất sét. Đó là hình ảnh của chế độ Tập Cận Bình trên báo Pháp hôm nay.
  • Trump tiếp tục thóa mạ các nữ nghị sĩ gốc nước ngoài (RFI) - Ngày thứ hai liên tiếp, trên mạng Twitter và qua những phát biểu ngày 15/07/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tấn công về nguồn gốc của bốn nữ dân biểu thuộc đảng Dân Chủ, cáo buộc họ « yêu kẻ thù » của nước Mỹ và mời họ rời lãnh thổ Hoa Kỳ nếu « họ không hạnh phúc ở đây ».
  • Tổng thống Philippines muốn cắt đứt bang giao với Iceland (RFI) -
    Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, « đang nghiêm túc xem xét » khả năng chấm dứt quan hệ ngoại giao với Iceland, vì quốc gia này đã khởi xướng một dự thảo nghị quyết yêu cầu Liên Hiệp Quốc điều tra về việc hàng nghìn người dân Philippines bị giết trong « cuộc chiến chống ma túy » của ông Duterte.
  • Lá thư Tân Cương và mãnh lực kim tiền của Bắc Kinh (RFI) - Như chúng tôi đã đưa tin, 22 quốc gia thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Trung Quốc đóng cửa các trại cải tạo ở Tân Cương, được cho là đang giam giữ một triệu người Duy Ngô Nhĩ, trong lá thư đề ngày 08/07/2019 gởi cho chủ tịch Hội đồng. Động thái chưa có tiền lệ này rất được các tổ chức bảo vệ nhân quyền hoan nghênh, đặc biệt là Human Rights Watch.
  • VNTB - Trường đảng ở Trung Quốc: “Chúng tôi phải phục vụ quản trị của đảng” (VNTB) - An Viên lược dịch và bình (VNTB) - Vào ngày 16.7, NDTV – kênh tin tức Ấn Độ đã có một bài viết về một cơ sở đào tạo đội ngũ cán bộ ĐCSTQ. Bài viết không chỉ tiếp cận kiến thức mà lãnh đạo cai trị “toàn năng” của Trung Quốc được học, mà còn cho thấy, tinh thần (hay lập trường) của những cán bộ này: họ học để cai trị dân Trung Quốc.
  • Một quốc gia, hai thể chế, ổn không? (VOA) - Cuộc khảo sát vào tháng Ba năm nay tại Đài Loan cho biết 79 phần trăm dân số bác bỏ một quốc gia hai hệ thống, và 87,7 phần trăm công chúng tin rằng tương lai của Đài Loan phải do chính 23 triệu dân của họ quyết định lấy.
  • Thái Lan : Tân chính phủ tuyên thệ nhậm chức (RFI) - Chính phủ mới ở Thái Lan đã tuyên thệ nhậm chức hôm nay, 16/07/2019, trước mặt Quốc Vương Thái Lan. Cách đây một tuần, vào hôm 10/07, hơn 3 tháng sau cuộc bầu cử gây tranh cãi, nhà vua Rama X đã chấp nhận thành phần nội các mới mà thủ tướng Prayuth Chan O Cha đề nghị.
  • TT Pháp công du Serbia, thúc giục Beograd thỏa hiệp về Kosovo (RFI) -
    Nhân chuyến công du Serbia, tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào hôm qua, 15/07/2019 đã cam kết với nước chủ nhà là sẽ hết sức tìm ra một thỏa hiệp khả dĩ chấp nhận được giữa hai đối thủ truyền thống Serbia và Kosovo. Để chinh phục cảm tình nước chủ nhà, ông Macron không ngần ngại có những tuyên bố dài bằng tiếng Serbia về tình hữu nghị giữa hai nước.
  • Bộ trưởng Môi trường Pháp từ chức (RFI) - Bộ trưởng Môi Trường Pháp François de Rugy vừa đệ đơn xin từ chức lên thủ tướng Edouard Philippe hôm nay, 16/07/2019, sau khi bị báo chí phanh phui việc tổ chức các bữa ăn tối sang trọng, với tôm hùm lớn và rượu rất đắt tiền vào thời gian ông làm chủ tịch Hạ Viện, mà khách mời chủ yếu là bạn bè của vợ ông, bà Séverine de Rugy.
  • Ý : Phát hiện vũ khí chiến đấu tại các cơ sở cực hữu (RFI) - Một cuộc điều tra có phối hợp với Viện Công Tố Torino hôm qua, 15/07/2019, đã giúp cảnh sát Ý khám phá một kho vũ khí chiến tranh trong tay giới cực hữu, trong đó có cả một hỏa tiễn không đối không Matra Super – 530. Đây là chiến dịch lục soát ở các thành phố miền bắc nước Ý : Milano, Novara, Varese, Pavie, Forli. Cảnh sát cũng tịch thu nhiều vật dụng mang biểu tượng Đức Quốc Xã.
  • Kỷ niệm 50 năm Apollo 11 (RFI) - Cách đây đúng 50 năm, ngày 16/07/1969, từ bang Florida, ba phi hành gia Mỹ Neil Armstrong, Buzz Aldrin và Michael Collins đã cất cánh trên chiếc phi thuyền Apollo 11 để bay lên Mặt trăng và đúng bốn ngày sau, lần đầu tiên con người đặt chân lên vệ tinh của Trái đất.
  • Lễ hội hoa sen tại Washington DC (VOA) - Vào thời điểm này, các đầm sen tại khu công viên Kenilworth Aqua Garden ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ đang vào thời kỳ trổ bông rực rỡ. Vì thế mà trong 2 ngày 13 và 14/7, một chương trình lễ hội hoa sen đã được tổ chức thu hút rất nhiều du khách tới tham quan, thưởng lãm một trong những loài hoa đặc trưng của văn hóa Á Châu. Rất nhiều du khách người Việt cũng tới đây, bởi dù ở nơi đất khách quê người nhưng những đầm sen xanh ngát cũng cho họ một thoáng cảm giác của quê hương xa xôi.

Không có nhận xét nào: