Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019

Điểm Tin Chủ Nhật 14/7/2019 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • Ba năm sau phán quyết Biển Đông: Trung Quốc có tuân thủ? (VOA) - Đã tròn 3 năm kể từ ngày tòa án quốc tế ra phán quyết về ‘chủ quyền lịch sử’ của Trung Quốc đối với vùng biển trong đường chín đoạn, Trung tâm Minh bạch Hàng hải Quốc tế (AMTI) đã có bài viết nhìn lại kết quả Trung Quốc có hay không tuân thủ phán quyết này sau ba năm.
  • VNTB - Biển Đông: tình hình xấu đi và khủng hoảng 2014 sẽ lặp lại? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân đang có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Cùng thời gian này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc trực tuyến với các tướng tá hải quân ngoài vùng Biển Đông. Twitter IndoPacific_SCS_Info bày tỏ: “Những liên hệ quân sự của tôi ở Việt Nam nói với tôi rằng tình hình đang xấu đi. Có thể đi đến cuộc khủng hoảng như năm 2014.”
  • VNTB - Đối đầu ở Biển Đông, hữu hảo ở Đại Lục (VNTB) - Diên Vỹ (VNTB) - Tàu hải cảnh Trung Quốc và Việt Nam đụng độ nhau vì tàu khảo sát của Trung Quốc hiện đang hoạt động ở khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông. Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam hôm thứ Bảy, tàu tuần cảnh Việt Nam và Trung Quốc đang đối đầu nhau khi tàu Hải Dương 8 của Trung quốc đã đi vào vùng biển ở gần bãi Tư Chính để sát địa chấn. Tàu hải cảnh của Trung Quốc và Việt Nam đối đầu với nhau hơn một tuần ở Biển Đông, có nguy cơ xảy ra cuộc đụng độ lớn nhất giữa hai quốc gia kể từ năm năm qua. Vụ việc này có thể gây ra một làn sóng chống Trung Quốc ở Việt Nam như trong năm 2014, khi Trung Quốc đưa một giàn khoan dầu vào khu vực đang tranh chấp ở quần đảo Hoàng Sa.
  • Biển Đông: Cảnh sát biển Việt Nam đối đầu Trung Quốc ở Trường Sa (RFI) - Sự vụ xẩy ra từ một tuần lễ nay, nhưng mãi đến hôm qua 12/07/2019 mới được báo chí tiết lộ, thoạt đầu là nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, sau đó là hãng tin Pháp AFP : Sau khi Trung Quốc đưa một chiếc tàu khảo sát dầu khí vào hoạt động trong vùng biển gần Bãi Tư Chính ở quần đảo Trường Sa hiện do Việt Nam kiểm soát, tàu cảnh sát biển Việt Nam đã được phái đến nơi theo dõi. Trong suốt một tuần lễ lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam phải đối mặt với một lực lượng Hải Cảnh Trung Quốc hùng hậu đi theo hộ tống chiếc tàu khảo sát.
  • Quy trình chăm sóc sức khỏe cho lãnh đạo Việt Nam (RFA) - Tình hình sức khỏe lãnh đạo được cho là ‘bí mật quốc gia’ dẫn đến nhiều đồn đoán trong dân chúng mỗi khi một nhân vật cao cấp nào đó không xuất hiện trước công chúng trong những sự kiện mà đáng lý ra họ phải có mặt.
  • Tại sao quý vị lại cười? (RFA) - Quý vị đang thi nhau cười bà Phan Thị Hồng Xuân khi bà đề nghị mỗi gia đình ở TP.HCM sắm một… cái lu chứa nước để giải quyết vấn nạn ngập lụt đang càng ngày càng trầm trọng (1).
  • Luân Đôn gởi chiến hạm thứ hai đến vùng Vịnh (RFI) - Anh Quốc vào hôm qua, 12/07/2019, thông báo triển khai một chiến hạm thứ nhì đến vùng Vịnh hai ngày sau sự cố, mà theo Luân Đôn, Hải quân Iran muốn chận đường một tàu dầu Anh ở eo biển Ormuz.
  • Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng trị giá 733 tỉ đô (VOA) - Hạ viện Mỹ ngày 12/7 thông qua ngân sách quốc phòng trị giá 733 tỉ đô la, bất chấp đe dọa phủ quyết của Tổng thống Donald Trump bằng, cách gộp vào những điều khoản ngăn chặn việc tài trợ cho bức tường thành mà ông Trump dự trù xây dựng tại biên giới với Mexico.
  • Bộ trưởng Lao Động Mỹ từ chức (RFI) - Thêm một thành viên trong chính quyền Trump mất chức. Ngày 12/07/2019, bộ trưởng Lao Động Mỹ, Alex Acosta thông báo từ chức. Từ nhiều ngày qua ông bị cáo buộc đã quá "khoan dung" với nhà tỷ phú Jeffrey Epstein trong thời kỳ làm chưởng lý bang Florida. Năm 2008 Epstein đã dàn xếp với bên Tư Pháp trong một vụ án có quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. Đầu tuần, nhà tỷ phú này vừa bị tòa án New York truy tố về tội mãi dâm trẻ vị thành niên.
  • Đài Loan bảo vệ thương vụ mua vũ khí của Mỹ (RFI) - Bộ Quốc Phòng Đài Loan vào hôm nay 13/07/2019 đã lên tiếng bảo vệ quyết định đặt mua 2,2 tỷ đô la vũ khí của Mỹ. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bắc Kinh cho biết là sẽ trừng phạt bất kỳ công ty Mỹ nào tham gia vào thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan.
  • Trung Quốc nói sẽ chế tài các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan (VOA) - Trung Quốc hôm thứ Sáu nói rằng họ sẽ áp đặt các chế tài đối với các công ty Mỹ góp mặt trong thỏa thuận bán xe tăng, tên lửa và các thiết bị liên quan trị giá 2,2 tỉ đôla cho Đài Loan, nói rằng việc này gây tổn hại tới chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc.
  • VNTB - Tiết lộ nội bộ về mối quan hệ gần gũi của Huawei và Đảng Cộng sản Trung Quốc (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Cấu trúc sở hữu và mối quan hệ của Huawei với chính quyền Bắc Kinh đã được tranh luận sôi nổi trên báo chí phương Tây. Nhưng gần đây, một người trong nội bộ tập đoàn Huawei đã tiết lộ chi tiết với Thời báo Đại Kỷ Nguyên rằng giữa tập đoàn Huawei và đảng cộng sản Trung quốc (ĐCSTQ) có một mối quan hệ sâu sắc hơn người ta vẫn nghĩ.
  • Hồng Kông: "Ruồi muỗi" trêu tức Bắc Kinh (RFI) - Hồng Kông trong ngõ cụt, mối đe dọa nguyên tử quay trở lại, ứng viên Dân Chủ nào có thể đối đầu với Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, đó là mối quan tâm chính của các tuần báo Pháp kỳ này.
  • Người biểu tình Hồng Kông đánh vào biểu tượng tài chính của Trung Quốc (RFI) - Dân cư Hồng Kông liên tục đưa ra những sáng kiến mới biểu hiện tinh thần bài Bắc Kinh. Ngày 13/07/2019, người biểu tình tập hợp tại khu vực đông người từ Hoa Lục sang buôn bán và tại những địa điểm đông du khách Trung Quốc. Tiêu biểu hơn cả là cuộc vận động kêu gọi ồ ạt rút tiền khỏi ngân hàng thương mại Bank of China.
  • Hong Kong: Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu! (VOA) - Điều chắc chắn là Bắc Kinh sẽ luôn tìm mọi cách để xiết chặt quyền tự do tại đây, nếu không bây giờ thì cũng tương lai. Nhưng người dân Hồng Kông sẽ bảo vệ được các quyền tự do của mình, và một thể chế pháp quyền...
  • Tổng thống Philippines mỉa mai Iceland (VOA) - Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, ngày 12/7 mỉa mai Iceland sau khi nước này dẫn đầu một nghị quyết Liên hiệp quốc điều tra cuộc chiến chống ma túy đẫm máu tại Philippines. Ông Duterter nói Iceland là một quốc gia toàn là ‘ice’ (băng đá) chẳng hiểu biết gì về các vấn đề ở Philippines.
  • Gặp chú hươu thích tắm biển (VOA) - Ai nói hươu chỉ ở trong rừng? Mặc kệ ánh mắt tò mò của những người xung quanh, một chú hươu rất dạn người xuất hiện tại một bãi biển ở Michigan vào một ngày nắng nóng tuần trước và không ngần ngại hoà cùng đám đông tận hưởng gió biển nơi đây.

Không có nhận xét nào: