Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2018

Thiên hạ vô địch... - PETER PHO

image1.png
. .. . Trump là nam nhi, nam nhi muốn là làm, mà đã làm phải oanh liệt, không thể vừa đéo vừa run. Trump phất cờ ưu tiên số một cho Mỹ, tiếp đến châm ngòi chiến tranh mậu dịch, coi toàn thế giới đều là đối tượng phải trả giá, các quốc gia bị điểm danh đều lo lắng than vãn rồi gọi Trump là “Sát thủ của Mậu dịch tự do”. . .


                                                     Donald Trump on CHINA

                              https://www.youtube.com/watch?v=3M2LnRwPGcw

                                     Trump: America is Ruined, China is laughing


                               https://www.youtube.com/watch?v=JL0igkxhZaE

7/31/2018 
<!>

(Lời nói đầu: Lão chỉ là một công dân Mỹ gốc Việt bình thường, viết những bài bình về chính trường là dựa theo yêu cầu của nhiều bạn phây yêu quý, và cũng là sở trường của lão. Lão không thuộc về phe phái nào, cũng không có một lập trường chính trị nào và luôn đứng ở trung gian nhìn sự việc. Viết về Trump bởi Trump quá đặc biệt, quá ưu tú. Nhưng hôm qua có một lời bình của một kẻ hèn mạt đ... cha đ...mẹ lão về sự ca ngợi Trump, làm lão cực kỳ khinh miệt. Loại giòi bọ, súc vật này sao lại được sinh ra và tồn tại đến bây giờ khiến con sâu làm rầu nồi canh và làm cho không khí trên trang mạng uế tạp bẩn thỉu. Lão đã xoá ngay tức thì và tiện đây nói ra để mọi người hiểu rõ và cảnh giác nhớ tên loại giòi bọ này nếu nó còn ló đầu ra. Còn lão vẫn tiếp tục ca ngợi chém gió về Trump như thường. Nhớ là chém nhé, đọc rồi chớ kêu lên: Lão này bốc phét...kkk) 

Donald Trump trọn một đời đắm mình trong cờ bạc, đánh đố về vận mệnh, đánh đố về sự nghiệp, và lên đến đỉnh cao nhất là đánh đố trên chính trường. Một tay cờ xứng danh tầm cỡ thế giới phải là một tay cờ có bản lĩnh làm thay đổi thế giới, thay đổi lịch sử. Trump nhẫn nhịn, vượt qua bao sự chê bai, nói xấu, chơi đểu, nhiều người nghi ngờ, lo sợ, tưởng nhầm Trump ngồi sai ghế, tưởng Trump chỉ biết thương mại, ai ngờ đi đến ngày hôm nay, Trump làm cho nhiều kẻ tuột mẹ nó kính, làm cho thế giới nín thở rồi lại thở phào, hư hư thật thật, dương Đông kích Tây, dồn đối tác phe mình xuống thung lũng của thần chết rồi lại đưa họ lên đến đỉnh điểm của thiên đường để rồi tặng cho họ mỗi người một nụ hôn thần thánh, Trump ra bài không theo tuần tự, không theo logic, khiến đối thủ của mình hoang mang, khó chống đỡ. 

Như bài “Ngoại Giao với sự Ngộ Nhận” vừa rồi đã nhắc đến, Trump thông qua một tổ hợp quyền Anh, vừa knock out Tập Cận Bình, vừa đưa EU và Nhật đến một thị trường liên minh rộng lớn với mục tiêu là 0% thuế quan. Hành động này khiến WTO triệt để bật ra ngoài biên, quy tắc mậu dịch thế giới bắt buộc phải viết lại. Tình hình sáng sủa và tốt đẹp trở lại, quân ta lại mở cờ trong bụng, đường làng lại ngập vui trong mùa lúa vàng bao la, bà con lại kẽo kà kẽo kẹt vai nặng trĩu thóc, anh em lại xum vầy giết trâu mổ lợn ăn mừng: Nhật - EU 0% quan thuế, Mỹ -EU 0% quan thuế, rồi sắp đến Mỹ - Nhật 0% quan thuế, còn lại nước nào muốn gia nhập, ok, 0% quan thuế. Ôi, cuộc đời sao đẹp rứa, thế giới đã thay đổi thật rồi! 

Giờ phút này, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump của dân Mỹ tăng lên đến 45%, tỷ lệ ủng hộ trong đảng cao đến mức 88%. Trump đã khiến nước Mỹ thay đổi, khiến thế giới thay đổi, một sự thay đổi đáng ghi vào thiên thu. 

Nhìn lại lịch sử, trong chiến tranh lạnh, hai tập đoàn chính trị mỗi bên có được một thể hệ mậu dịch. Trong nội bộ phương Tây, EU bắt đầu từ cộng đồng gang thép Đức, Pháp (European Coal and Steel Community,ECSC) dần dần hình thành một tổ hợp thị trường lớn, còn tập đoàn Xô Viết thì tan rã năm 1991. Lịch sử đã đổi thay, từ đó tự do mậu dịch, toàn cầu hoá, dân chủ hoá trở thành tiêu chí của thế giới. Ngọn hải đăng của tự do mậu dịch là Hoa Kỳ, và con thuyền ấy chính là WTO. 

Nhưng quy tắc của WTO lại bị một số quốc gia lợi dụng, kẻ chế định ra quy tắc ấy bắt đầu phát hiện ra mình đang bị thiệt thòi và xắn tay áo tìm giải pháp. Thời đại Obama thì song gươm hợp bích, một là đưa ra quy tắc chống lại trợ cấp thương mại qua tỷ giá hối đoái, hai là thành lập bè phái mệnh danh “Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) “ để đối trọng lại với Trung Quốc. Nhưng khi Trump lên ngôi thì lập tức rút khỏi TPP bởi cho rằng vẫn còn khe hở, Trung Quốc với “ Vành đai và con đường” có thể vẫn hoà mình trong cuộc chơi chỉ đạo các nước nghèo thế thân mình. 

Trump là nam nhi, nam nhi muốn là làm, mà đã làm phải oanh liệt, không thể vừa đéo vừa run. Trump phất cờ ưu tiên số một cho Mỹ, tiếp đến châm ngòi chiến tranh mậu dịch, coi toàn thế giới đều là đối tượng phải trả giá, các quốc gia bị điểm danh đều lo lắng than vãn rồi gọi Trump là “Sát thủ của Mậu dịch tự do”. 

Nhưng Trump bình tĩnh thản nhiên đến lạnh lùng, giơ cái chuỳ sắt giáng xuống, vừa chạm đến tóc các bạn mình thì lại biến ngay ra một cành ô liu mang cái mác 0% thuế quan.. 

Cú chơi này của Trump khiến lão PP thán phục vô cùng, bữa qua về quê ăn cỗ đã buông thân mặc cho các con fans đệ tử chúc mừng cái chi chi, chỉ thấy lão đều vui vẻ nốc cạn chén rượu, trong thâm tâm chỉ một tâm đắc:” Cao tay, Trump quả thực cao tay”. 

Đương kim thị trường thế giới chia ra ba mảnh lớn, một là Bắc Mỹ, một là Tây Âu và một là Đông Á. Một khi một thị trường Mỹ - Nhật - EU hình thành, có nghĩa là một thể hệ kinh tế sống động nhất, quan trọng nhất đã khai sinh để phát triển. Mỹ - Nhật - EU tập trung những đỉnh cao nhất kỹ thuật thế giới, ưu tú nhất về giáo dục, chín muồi nhất về quy chế thị trường, quy tụ nhiều nhất về nhân tài với tư duy sáng tạo đỉnh điểm, thực sự thiên hạ vô địch. Nếu để đánh giá bằng GDP thì càng thấy kinh ngạc, những con số ấy các vị có thể dễ dàng tìm ra đáp án, ở đây tôi không liệt kê làm chi cho mất thì giờ các vị. 

Một khi thị trường Mỹ Nhật EU liên kết lại và vận hành sẽ làm thay đổi bộ mặt thế giới, lịch sử sẽ phải viết lại, và chắc chắn kẻ hứng chịu thiệt hại nhất sẽ là Trung Quốc. Toàn cầu hoá, mậu dịch tự do hoá vẫn là chủ đề và được thăng hoa nhưng quy chế đã phải ấn định lại. Thị trường tự do, cạnh tranh tự do, dân chủ, pháp trị, vẫn là chủ đề chính, nhưng quy chế nghiêm ngặt hơn, không được chơi bẩn, kẻ thích nghi thì sống sót, kẻ không thích nghi thì bị đào thải. 

Đi đến nước cờ này mới biết thế giới đã có một lần chửi oan Trump, Trump không phải kẻ phản đối tự do Mậu dịch, càng không phải kẻ phản đối toàn cầu hoá. Trump đã thành công đưa kinh tế thế giới sang một mô hình hoàn toàn mới, trước tiên bố mày nổi xung lên nhìn cái gì cũng không vừa ý, không hợp lý, bố như thằng khùng chửi hết mọi đối tác bất kể bạn hay thù, hàng xóm láng giềng hay người xa xôi. 

Rồi lão muốn đả phá tất cả, muốn trừng phạt tất cả, muốn xoá bỏ tất cả, khiến các con giời chúm chụm vào nhau bàn cách đối phó, bắt các con giời phải vắt óc tìm ra một giải pháp mới, giải pháp ưu việt nhất. Kết quả là hai khối óc EU và Nhật đã “nghĩ ra” một giải pháp liên minh thị trường Nhật - EU với mục tiêu 0% thuế quan. Theo tình báo của lão PP cho biết, thực tế thì Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được Trump triệu đến Nhà Trắng hồi tháng 6 vừa rồi để truyền “ Mật lệnh”, cậu cứ thế này, thế này...cho tớ. 

Ngoài ra còn trao cho Abe 3 phong bì dán chặt có đánh dấu 1,2,3 và dặn dò ân cần: Khi gặp con mẹ Angela Merkel thủ tướng Đức bắt mẽ mà không trả lời được thì bóc phong bì số 1, khi tranh luận với cậu bé Emmanuel Macron Tổng thống Pháp mà bế tắc thì mở phong bì 2, khi bị cả bọn dồn đến chân tường thì xem phong bì 3. 

Nhưng may mắn cho Shinzo Abe đã tiến hành đàm phán thuận buồm xuôi gió không bị một trở ngại nào bởi sự cấu trúc mới về thị trường toàn cầu hoá này đã được thông qua bởi các bộ óc tinh tế và đầy trí tuệ tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn và Nữu Ước, nơi các ông bầu cầm trịch thế giới về kinh tế, chính trị, quân sự đang hội tụ đông đảo nhất. 

Qua đấy ta thấy Trump luôn làm thế giới giật mình, trước “đập” sau “xây”, đập đi một ngôi miếu thờ thần thổ địa rồi xây lên một ngôi chùa thờ Bồ Tát Quan Âm, đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Trump thực sự đã thay đổi thế giới, thay đổi lịch sử. Đã không còn sự ngộ nhận, quy tắc mới của Trump trong tự do công bằng mậu dịch là “0% thuế quan, 0% rào cản, 0% trợ cấp” . Vậy thì những cái 0% này có lợi ra sao và Trung Quốc sẽ bất lợi thế nào? 

Xin xem hồi sau sẽ rõ. 

PETER PHO

Không có nhận xét nào: