Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Điểm Tin Thứ Ba 28.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
  • Mỹ, Phi, Việt Nam lo ngại nguy cơ Bắc Kinh hạt nhân hóa Biển Đông (RFI) - Ý đồ của Trung Quốc đưa thiết bị hạt nhân xuống phục vụ cho các tiền đồn đã xây dựng tại vùng Biển Đông đã có từ nhiều năm nay, nhưng mới đây, vấn đề này đã nổi cộm trở lại. Mỹ là nước đầu tiên đã nêu lên vấn đề trong một báo cáo của Lầu Năm Góc trình lên Quốc Hội hôm 16/08/2018. Gần một tuần sau đó, ngày 23/08 vừa qua, đến lượt Philippines và Việt Nam lên tiếng bày tỏ thái độ quan ngại. Trong một bài viết công bố hôm 20/08, trang mạng báo Business Insider - ấn bản Pháp - đã nêu bật nguy cơ của hạt nhân tại Biển Đông.<!>
  • Nước lũ cao bất thường, An Giang phải xả đập sớm (RFA) - Mực nước lũ lên nhanh và cao bất thường đã tràn qua đập Tha La và Trà Sư thuộc huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang khiến tỉnh này phải quyết định xả đập sớm hơn dự kiến vào ngày 31/8 thay vì vào ngày 3/9 như dự kiến trước đó.
  • Một thuyền tị nạn của người Việt tới Úc (RFA) - Một chiếc tàu đánh cá chở người Việt tị nạn vừa đến bang Queensland, Đông Bắc Úc sau 4 năm gián đoạn. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc Peter Dutton loan tin này với báo chí hôm 27/8.
  • HRW kêu gọi Úc gây áp lực với Việt Nam về nhân quyền (RFI) - Đợt đối thoại nhân quyền Úc-Việt Nam lần thứ 15 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/08/2018 tại Hà Nội. Trong bối cảnh này, tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch kêu gọi Canberra gây sức ép để buộc chính phủ Việt Nam trả tự do cho tù nhân bị giam vì lý do chính trị, chấm dứt tình trạng công an đánh đập tra tấn, tôn trọng quyền tự do ngôn luận, nhóm họp và lập hội.
  • VNTB - Đối diện với công an: từ sợ hãi đến lo ngại! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Anh Lê Văn Thương, từng sĩ quan pháo binh của Quân đội Nhân dân Việt Nam (cấp bậc thượng úy), và anh cũng là đảng viên đảng CSVN. Vài năm trước, anh Thương đã tự nguyện xin rời bỏ quân ngũ quân đội, cũng như bỏ đảng bằng cách từ bỏ sinh hoạt đảng, để dấn thân tham gia đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.
  • Lỗ hổng pháp lý qua vụ sổ đỏ Dinh Vua Mèo (RFA) - Câu chuyện kiến nghị về dinh thự Vua Mèo, một di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia qua các giai đoạn 1945, 1975 được các nhà văn hoá, nghiên cứu lịch sử nhận định như thế nào?
  • Khi trộm cắp cũng bận tâm về chủ quyền thì đừng đùa (VOA) - Đây không phải là lần đầu tiên chủ quyền quốc gia khiến người Việt “bừng bừng phẫn nộ”. Năm 2010, sự phẫn nộ ấy của hàng triệu người Việt, bất kể quốc tịch, nơi cư trú, từng khiến Google phải điều chỉnh lại biên giới Việt – Trung cho đúng thực tế...
  • Chiến dịch PEGASE hợp tác không quân Pháp-Việt (RFA) - Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam vào ngày 27/8 đã có buổi họp báo thông tin chính thức về chiến dịch PEGASE – chiến dịch triển khai đội hình bay tầm cỡ của Pháp tại Đông Nam Á diễn ra tại Hà Nội.
  • Tiếng Việt thời 'Công nghệ giáo dục' (BBC) - Hai bộ sách giáo khoa dạy cách phát âm tiếng Việt lớp 1 khác nhau cùng được giảng dạy tại các trường, khiến học sinh và nhiều phụ huynh bối rối.
  • John McCain và Biển Đông (BoxitVN) - Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa - Sáng sớm nay [26/08/2018], Thượng nghị sĩ John McCain người cựu chiến binh Mỹ có nhiều duyên nợ với Việt Nam đã qua đời ở tuổi 81. HSO xin điểm lại một số phát ngôn của ông liên quan đến Biển Đông. Bài viết khá dài, được trình bày theo thứ tự thời gian, qua đó chúng ta có thể theo dõi được phần nào thái độ của chính giới Hoa Kỳ và cá nhân McCain trong những năm gần đây về tình ...
  • Việt Nam tưởng nhớ Thượng nghị sĩ John McCain (RFA) - Ông Phạm Bình Minh ghi trong Sổ Tang đặt tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội rằng Thượng nghị sĩ John McCain là người đi đầu và đóng góp to lớn trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh và bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia.
  • ‘Các lãnh đạo Việt Nam cần học tập TNS John McCain’ (VOA) - Những người Việt Nam từng gặp Thượng Nghị sĩ John McCain chia sẻ với VOA về tình cảm trân trọng của họ dành cho nhà lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ vừa qua đời, người để lại một di sản lớn trong mối quan hệ giữa hai nước cựu thù.
  • Tù binh đến thượng khách: Những khoảnh khắc khó quên của John McCain ở VN (VOA) - Từ xà lim chật chội trong nhà tù Hỏa Lò tới địa vị quyền lực bậc nhất trong Quốc hội Mỹ, John McCain đã trở thành một người bạn lớn của Việt Nam theo thời gian trong khi ông tích cực thúc đẩy mối quan hệ hữu hảo hơn giữa nước ông và nước từng giam cầm ông trong chiến tranh.
  • Hoa Kỳ tổ chức quốc tang cho John McCain (RFI) - Hoa Kỳ treo cờ rủ từ ngày 26/08/2018 ngay sau khi được tin thượng nghị sĩ Cộng Hòa John McCain qua đời, thọ 81 tuổi. Giống như hai cố tổng thống John F. Kennedy và Ronald Reagan, nhà hoạt động dân chủ Rosa Park và một số thượng nghị sĩ nổi tiếng, linh cữu của người hùng chiến tranh John McCain sẽ được quàn tại tòa nhà Quốc Hội ở Washington.
  • John McCain: Cựu tù binh kiến tạo bang giao Việt-Mỹ (RFI) - Ngày 25/10/1967, máy bay của phi công John McCain, trong đợt oanh kích thứ 23 ở miền bắc Việt Nam, bị trúng pháo trên bầu trời Hà Nội. Ông buộc phải nhảy dù và rơi xuống hồ Trúc Bạch. Bị gãy hai tay và một bên chân, ông được sơ cứu, sau đó bị giam ở nhà tù Hỏa Lò trong năm năm rưỡi. Gần 20 năm sau, vào năm 1985, ông John McCain, lúc đó là dân biểu Hạ Viện Mỹ, đã trở lại thăm nước « cựu thù ». Cùng với John Kerry, thuộc đảng Dân Chủ, ông đã là người kiến tạo bình thường hóa bang giao Việt-Mỹ.
  • John McCain, người lính cương trực lạc vào chính trường (RFI) - Về thời sự quốc tế, sự kiện được nhiều tờ báo dành các bài viết với nhiều trân trọng, xúc động là thượng nghị sỹ đảng Cộng Hòa Mỹ, John McCain vừa qua đời hôm 25/08 vì bệnh ung thư não, 4 ngày trước khi ông bước vào tuổi 82.
  • Mỹ-Triều: Bình Nhưỡng tố Washington "lừa dối" (RFI) - Quan hệ Mỹ-Triều căng thẳng trở lại. Hai ngày sau khi Washington hủy chuyến đi của ngoại trưởng Mike Pompeo vào giờ chót, cơ quan tuyên truyền của Bắc Triều Tiên hôm chủ nhật 26/08/2018 cáo buộc Hoa Kỳ « dối trá » và « âm mưu gây tội ác ».
  • Liên Hiệp Quốc đòi truy tố tổng tư lệnh quân đội Miến Điện (RFI) - Ủy ban điều tra Liên Hiệp Quốc thỉnh cầu Hội Đồng Bảo An kêu gọi Toà Án Hình Sự Quốc Tế truy tố, hoặc thành lập Toà án đặt biệt để truy tố tổng tư lệnh quân đội Miến Điện và 5 tướng lãnh khác về ba trọng tội : diệt chủng, tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại » trong vụ truy bức sắc tộc Rohingya, khiến hơn 700.000 người Hồi giáo chạy sang Bangladesh tị nạn.
  • Trung Quốc: Đảng Cộng Sản siết chặt kỷ luật (RFI) - Mọi đảng viên đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ bị khai trừ nếu tuyên truyền tin đồn chính trị hoặc đi theo một tôn giáo nào đó. Công văn được Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương công bố ngày 26/08/2018, nhưng trên thực tế đã có hiệu lực từ ngày 18/08, nhằm tăng cường kỷ luật trong nội bộ đảng.
  • Giáo hoàng Phanxicô bị cáo buộc bao che lạm dụng tình dục (RFI) - Tổng giám mục Carlo Maria Vigano, cựu sứ thần Vatican tại Washington, ngày 26/08/2018 đã công bố một bức thư dài 11 trang cáo buộc giáo hoàng Phanxicô đã có hành vi bao che tội lạm dụng tình dục của một hồng y người Mỹ. Vị tổng giám mục này kêu gọi giáo hoàng từ chức.
  • Tổng thống Pháp: Châu Âu không nên dựa vào Mỹ để tự vệ (RFI) - Chính sách đối ngoại của Pháp được tổng thống Emmanuel Macron phác họa trong buổi nói chuyện với các đại sứ Pháp tại điện Elysée vào sáng nay 27/08/2018. Củng cố Châu Âu và nỗ lực phòng thủ chung là trọng tâm của hoạt động ngoại giao Pháp trong những tháng tới.
  • Peru: Người tị nạn Venezuela phải trình hộ chiếu (RFI) - Kể từ thứ Bảy, 25/08/2018, những người di dân từ Venezuela muốn vào thành phố Tumbes sẽ phải trình hộ chiếu mới được cho phép nhập cảnh tại Peru. Tuy chính quyền Peru vẫn chấp thuận một số trường hợp đặc biệt, như trẻ em, người già, hoặc phụ nữ có thai,  số người di dân từ Venezuela đã giảm bớt.
  • Xả súng ở Florida: 3 người chết, gồm cả hung thủ (VOA) - Giới chức thành phố Jacksonville, Florida, cho biết một kẻ mang súng đã bắn chết hai người và làm bị thương ít nhất chín người trước khi tự sát tại một sự kiện trò chơi điện tử hôm 26/8

Không có nhận xét nào: