Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Tin Cập Nhật Thứ Hai 11/12 - Lê Minh Nguyên


Venezuela: Phe đối lập bị cấm tranh cử tổng thống năm 2018
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố các đảng đối lập chính tại nước này bị cấm tham gia tranh cử tổng thống vào năm tới. Ông nói rằng chỉ các đảng tham gia cuộc bầu cử thị trưởng hôm 10/12 mới có thể tranh cử tổng thống.Các nhà lãnh đạo của đảng Justice First (Công lý Trên hết), Popular Will (Ý nguyện Toàn dân) và Democratic Action (Hành động Dân chủ) tẩy chay cuộc bỏ phiếu này và cho biết hệ thống bầu cử là thiên vị.
<!>
Tổng thống Maduro khẳng định hệ thống của Venezuela hoàn toàn đáng tin cậy.

Trong bài diễn văn hôm 10/12, ông nói rằng các đảng đối lập đã "biến mất khỏi bản đồ chính trị".

"Một đảng không tham gia tranh cử hôm nay và kêu gọi tẩy chay thì không thể tham gia tranh cử lần sau nữa", ông nói.

Hồi tháng 10/2017, ba đảng đối lập chính đã tuyên bố họ tẩy chay cuộc bầu cử thị trưởng hôm 10/12 để chọn người đứng đầu hơn 300 thị trấn và thành phố.

Họ nói rằng cuộc bỏ phiếu này nhằm phục vụ cho cái mà họ gọi là chế độ độc tài của Tổng thống Maduro.

Đảng Xã hội Chủ nghĩa của Tổng thống Maduro dự kiến sẽ giành được số phiếu lớn nhất trong cuộc bầu cử thị trưởng, bất chấp khủng hoảng kinh tế tồi tệ, tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm và lạm phát tăng cao.
'Hả hê'

Katy Watson, phóng viên BBC tại châu Mỹ Latin, bình luận từ Barquisimeto, Venezuela:

Bài phát biểu của ông Maduro nhằm khiêu khích phe đối lập. Ông biện minh cho động thái này khi nói rằng đây là điều kiện được ấn định bởi Quốc hội Lập hiến - cơ quan bị phe đối lập từ chối thừa nhận vì "không dân chủ."

Ông Maduro không còn được dân chúng tín nhiệm do cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng tồi tệ. Trước những lời chỉ trích, chiến lược của ông là "chia để trị" - tìm cách làm suy yếu phe đối lập.

Và ông ta đã thành công - ông cho bắt giữ một số nhà lãnh đạo phe đối lập được biết đến nhiều nhất như Leopoldo Lopez. Ông ngăn cản những người khác như Henrique Capriles tranh cử. Và bây giờ ông cấm các đảng có ảnh hưởng nhất tham gia tranh cử trong tương lai. Phe đối lập đang trong tình trạng khủng hoảng và ông Maduro đang hả hê. - BBC
|
2.
Mỹ sẽ thua trận trước Nga và Trung Quốc?

Một phúc trình của Tập đoàn nghiên cứu RAND nói rằng các lực lượng Mỹ có thể sẽ bại trận trong cuộc chiến kế tiếp, theo báo The Telegraph.

Phúc trình, có tựa đề “Năng lực Quân đội Hoa Kỳ đối đầu với một Thế giới Nguy hiểm,” đánh giá các kịch bản xung đột trong tương lai, từ xung đột với Nhà nước Hồi giáo hay với Iran, cũng như một cuộc chiến giả định trên hai mặt trận trước cả Trung Quốc và Nga.

Các nỗ lực hiện đại hóa của Hoa Kỳ "không theo kịp tốc độ" khi so sánh với hai đối thủ lớn này, và các lực lượng Mỹ "không được đảm bảo để đối mặt với những thách thức chính ở châu Âu và Đông Á", CNBC cho hay, dựa theo một phúc trình mới của Rand.

Trong khi căng thẳng với Triều Tiên gia tăng, phúc trình dài 190 trang của Rand cũng thảo luận các kịch bản chiến tranh với NATO-Nga liên quan đến các quốc gia vùng Baltic.

Phúc trình cũng đề cập một cuộc đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc đối với vấn đề Đài Loan và những khoảng trống trong các khả năng hiện tại của Hoa Kỳ.

Phúc trình của Tập đoàn RAND nói rằng sự tự mãn, và các ưu tiên bị lạc hậu, là trọng tâm của những rắc rối quân sự Mỹ.

Thay vì xây dựng các tàu sân bay khổng lồ, các tàu ngầm và máy bay tàng hình, Hoa Kỳ cần tập trung vào việc làm sao để quân đội vận hành tốt hơn.
Điều này bao gồm việc xây dựng các kho tên lửa hành trình tiên tiến, kỹ thuật liên lạc có khả năng chống lại tình trạng phá sóng tốt hơn và tăng cường khả năng phòng vệ của các căn cứ quân sự của Mỹ.

Lấy các thảm họa liên quan đến lực lượng hải quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương làm minh chứng, phúc trình nói thêm rằng các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ hiện "chưa được đào tạo đầy đủ và chưa sẵn sàng để các đơn vị cùng phối hợp hoạt động hiệu quả nhất. - VOA

3.
Mua bán vũ khí tăng mạnh trên thế giới

2016 đánh dấu lần đầu tiên doanh số bán vũ khí toàn cầu tăng mạnh trong 5 năm do căng thẳng về địa chính trị, CNN đưa tin, dẫn một phúc trình do một viện nghiên cứu ở Thụy Điển công bố hôm 11/12.

Theo Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), doanh thu của 100 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới tăng 1,9% so với năm trước đó, đạt 374,8 tỷ đôla.

SIPRI nói rằng sự tăng trưởng trong lĩnh vực bán vũ khí “đã được dự báo trước” và xuất phát từ việc “triển khai các chương trình vũ khí mới của các quốc gia, các hoạt động quân sự đang diễn ra ở một số nơi, và những căng thẳng liên tục trong khu vực."

Các nhà sản xuất vũ khí ở Hàn Quốc, vốn cung cấp vũ khí ngày càng nhiều cho quân đội nước này, có tốc độ sản xuất tăng cao nhất trong số các nước phát triển.

Chi tiêu cho sản suất vũ khí tăng nhanh như thế cho thấy mối lo ngại về một cuộc xung đột tiềm ẩn với Triều Tiên. Doanh thu của các công ty sản xuất vũ khí Hàn Quốc đã tăng hơn 20% trong năm 2016, lên tới 8,4 tỷ đôla.

Các công ty Mỹ vẫn đứng đầu ngành công nghiệp vũ khí trong năm 2016, với doanh số bán hàng tăng 4%, đạt hơn 217 tỷ đôla. Hoa Kỳ chiến 58% tổng số doanh thu bán vũ khí toàn cầu.

Công ty quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ- nhà sản xuất lớn nhất thế giới - có doanh số bán vũ khí tăng 11% trong năm 2016, nhờ bán máy bay chiến đấu F-35 và mua lại thương hiệu máy bay trực thăng Sikorsky.

Bà Aude Fleurant, Giám đốc Chương trình Chi tiêu Quân sự của Viện SIPRI, nói rằng tốc độ tăng doanh thu bán vũ khí của Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục. Tổng thống Trump muốn tăng ngân sách của Lầu Năm Góc và tân trang lại kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ.

Doanh số của các công ty Nga tăng 3,8%, đạt 26,6 tỷ đôla, tăng chậm hơn chút ít so với những năm gần đây.

Moscow đã tăng chi tiêu quốc phòng để tăng cường khả năng quân sự, nhưng việc mua sắm vũ khí đã chậm lại vì vấn đề tài chính.

Bà Fleurant lý giải rằng các tranh chấp khu vực, chẳng hạn như xung đột về chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông, là nguyên nhân chính làm gia tăng doanh số bán vũ khí.

Khu vực này là nơi có những tuyến hàng hải quan trọng, và nó có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt phong phú. Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei đều tuyên bố chủ quyền lãnh hải trong khu vực này.

Căng thẳng ở khu vực Biển Đông đã tăng từ năm 2014 khi Trung Quốc tiến hành bồi đắp các hòn đảo, trang bị sân bay, bến cảng và hệ thống vũ khí. Trung Quốc cũng ra cảnh báo các tàu chiến và máy bay của Hoa Kỳ phải tránh xa khu vực này.

Bà Fleurant nói: "Các quốc gia như Việt Nam đã đặt mua tàu và máy bay tuần tra hàng hải, vì lo sợ sự bành trướng hung hăng của Trung Quốc trong việc tranh chấp chủ quyền lãnh hải.”

The Bloomberg, trong chuyến công du đến châu Á và dự APEC tại Việt Nam vào tháng trước, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã “chào hàng” tên lửa và các hệ thống vũ khí khác của Mỹ ngay trong buổi gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Bán vũ khí cho Việt Nam được xem là một trong những mục tiêu hàng đầu của Tổng thống Hoa Kỳ khi đến Việt Nam.

Trên trang web chính thức, Tòa Bạch Ốc còn đăng lời “quảng cáo” của ông Trump với ông Phúc rằng “Chúng tôi mong muốn Việt Nam sẽ mua trang thiết bị từ Mỹ. Mỹ là nơi sản xuất các trang thiết bị tốt nhất, chúng tôi làm ra những thiết bị quân sự tốt nhất, từ các loại máy bay cho đến bất kể thứ gì mà bạn có thể nêu tên”. - VOA
4.
Úc-Trung Quốc: Nhân Dân Nhật Báo tố báo chí Úc kỳ thị chủng tộc

Từ lúc bị nêu tên là nhân tố mưu toan lũng đoạn chính trường Úc, Bắc Kinh càng lúc càng tỏ thái độ tức tối, gia tăng dọa nạt Canberra.

Ngày hôm nay, 11/12/2017, đến lượt tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản Trung Quốc, lên giọng cáo buộc các đồng nghiệp Úc là mang đậm tâm lý kỳ thị chủng tộc và có đầu óc hoang tưởng khi đưa tin về việc Trung Quốc xen vào nội tình chính trị Úc.

Theo hãng tin Anh Reuters, trong một bài xã luận, tờ báo đã cho rằng truyền thông Úc đầy rẫy những thông tin hoang đường, đả kích chính quyền Trung Quốc một cách vô căn cứ và vu khống một cách đầy ác ý các du học sinh Trung Quốc và Hoa Kiều sống ở Úc.

Tờ báo đảng của Trung Quốc không ngần ngại cho rằng "những lập luận ồn ào hoang tưởng đó đều hàm chứa tính chất kỳ thị chủng tộc và là vết nhơ trên hình ảnh của nước Úc là một xã hội đa văn hóa".

Bài xã luận được ký tên "Trung Thanh", một bút danh thường được dùng khi tờ Nhân Dân Nhật Báo đề cập đến những vấn đề đối ngoại. "Tiếng nói Trung Quốc", còn khẳng định Trung Quốc không cố tình can thiệp vào chính trường Úc, không dùng sự đóng góp tài chính để gây ảnh hưởng.

Lời đả kích Úc trên tờ Nhân Dân Nhật Báo đã nối tiếp những lời phản đối của chính quyền Bắc Kinh sau khi Trung Quốc bị thủ tướng Úc Michael Turnbull nêu đích đanh là nước tìm cách ảnh hưởng đến đời sống chính trị Úc, buộc ông phải đề xuất một số luật hạn chế ảnh hưởng của nước ngoài trên các đảng chính trị Úc.

Hãng Reuters nhắc lại rằng việc Bắc Kinh mưu toan dùng quyền lực mềm gây ảnh hưởng tại Úc đã nổi cộm trở lại vào tuần trước, khi nghị sĩ Sam Dastyari, một chính khách có thế lực thuộc Công Đảng Úc (đối lập) bị loại khỏi chính phủ vì đã gọi điện thoại cảnh báo một doanh nhân Trung Quốc, đồng thời là đảng viên đảng Cộng Sản Trung Quốc, rằng điện thoại của ông bị tình báo Úc nghe lén.

Tháng 06/2017, hai hãng truyền thông Úc là Fairfax Media và ABC đã báo động về việc Bắc Kinh tung chiến dịch "cài người" vào chính trường Úc để thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc. - RFI

5.
Thủ tướng Israel vẫn bảo vệ quyết định của Mỹ về Jerusalem

Trong cuộc họp với ngoại trưởng 28 nước trong Liên Hiệp Châu Âu tại Bruxelles sáng 11/12/2017, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một lần nữa tuyên bố quyết định của Hoa Kỳ công nhận Jerusalem là thủ đô của nhà nước Do Thái là "nền tảng đem lại hòa bình". Tới nay, Liên Hiệp Châu Âu thường xuyên chỉ trích Tel Aviv chiếm đóng các vùng đất của người Palestine.

Từ 22 năm qua, ông Netanyahu là thủ tướng Israel đầu tiên tiếp xúc với các lãnh đạo ngành ngoại giao của Liên Âu. Cách nay hai ngày, thủ tướng Israel lên án Bruxelles có thái độ "giả dối" khi chỉ trích quyết định của tổng thống Trump về Jerusalem nhưng lại im lặng khi "hỏa tiễn chĩa vào Israel". Họp báo chung với người đứng đầu ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu - bà Federica Mogherini, thủ tướng Israel tuyên bố "tôn trọng châu Âu nhưng không sẵn sàng chấp nhận chính sách bên trọng, bên khinh của Bruxelles" về Cận Đông.

Cũng trong cuộc họp báo sáng nay, bà Mogherini một lần nữa giữ khoảng cách với quyết định của tổng thống Hoa Kỳ về Jerusalem. Theo bà, giải pháp duy nhất để giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine là "công nhận hai Nhà nước, với Jerusalem là thủ đô của hai Nhà nước đó, theo đường biên giới đã được vạch ra từ năm 1967".

Trước khi đến Bruxelles, thủ tướng Israel đã hội đàm với tổng thống Pháp, Emmanuel Macron tại Paris chiều ngày 10/12/2017. Nguyên thủ Pháp kêu gọi ông Netanyahu nên có "những cử chỉ can đảm hướng tới người Palestine để tháo gỡ bế tắc hiện tại". Theo quan điểm của Paris, đối thoại song phương và đình chỉ các chương trình chiếm đóng các vùng lãnh thổ của người Palestine sẽ giúp tái tạo niệm tin giữa Tel Aviv với Cơ Quan Quyền Lực Palestine.

Cũng trong nỗ lực ngoại giao, chiều nay chủ tịch Cơ Quan Quyền Lực Palestine, Mahmoud Abbas đến Cairo, thảo luận với tổng thống Ai Cập về hồ sơ Jerusalem. Trên nguyên tắc, vào cuối tháng 12/2017, phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence công du Cận Đông để thảo luận với các lãnh đạo trong khu vực về bước kế tiếp trong kế hoạch hòa bình vốn đang bị bế tắc. Nhưng trước mắt, Palestine báo trước là sẽ không tiếp phó tổng thống Mỹ.

Tại Cận Đông, hôm qua hàng chục ngàn người biểu tình tiếp tục phản đối quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump về Jerusalem. Bạo động trong 4 ngày qua tại Gaza, Ramallah và Bethléem làm 4 người Palestine thiệt mạng, hơn 1.000 người bị thương, theo các nguồn tin từ bệnh viện Palestine được AFP trích dẫn.

Tại châu Á, khoảng 5.000 người biểu tình trước sứ quan Mỹ tại Jakarta với khẩu hiệu "Jerusalem thuộc về Palestine". - RFI

6.
Ván bài Nga trong thế giới Ả Rập

Trong bối cảnh lò lửa chiến sự Trung Đông đang nóng rực từ khi tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và các hiềm khích tranh giành ảnh hưởng trong các nước Ả Rập tiếp tục căng thẳng cao độ, trang quốc tế nhật báo Le Figaro có bài nhận định của thông tín viên Pierre Avril tại Matxcơva về vai trò của nước Nga giờ đây trong khu vực Trung Đông.

Bài viết mang tựa đề : « Liệu Nga có là ông chủ mới của thế giới Ả Rập ? » ghi nhận : « Phong trào Mùa Xuân Ả rập khởi phát năm 2011, các cuộc biểu tình chống Putin ở Nga lên cao, rồi đến cuộc cách mạng màu ở Ukraina, những sự kiện đó càng làm cho Kremlin có cảm giác bị vây hãm. Bằng việc can thiệp vào Syria, nước Nga đã tìm được cơ hội lật ngược thế cờ. »

Bài viết của tác giả đặt ra các câu hỏi để lý giải cho vai trò của Nga ngày nay trên bàn cờ Trung Đông. Trước hết là câu hỏi :

Matxcơva có thể dựa vào quá khứ Xô Viết?

Tác giả nhắc lại lịch sử từ những năm 1960, Liên Xô, nhân danh sự nghiệp chống chủ nghĩa đế quốc đã ủng hộ đắc lực cho các phong trào dân tộc và cách mạng Ả Rập. Trong đó, đặc biệt có Mặt Trận Giải Phóng Dhofar (FLD). Tổ chức vũ trang theo chủ nghĩa Mác-xít này, trước khi bị rơi vào quên lãng, đã tồn tại hàng chục năm dưới sự nâng đỡ của Liên Xô, cùng những ý đồ lật đổ các vương triều vùng Vịnh, nhưng không thành. Liên Xô cũng hậu thuẫn Nasser lật đổ chế độ quân chủ do Anh hậu thuẫn, lên cầm quyền ở Ai Cập đầu những năm 1950. Liên Xô cũng từng cung cấp vũ khí cho cuộc chiến giành độc lập của người Algeri. Thậm chí, từ năm 1967 đến năm 1990, Matxcơva còn thành công trong việc dựng lên ở Nam Yemen một chế độ 100% Mác-xít trong thế giới Ả Rập.

Từ thập niên 1990, chế độ Xô Viết sụp đổ đã kéo theo dấu ấn Xô Viết ở Trung Đông. Le Figaro trích dẫn ông Kirill Semionov, cố vấn đối ngoại của Nga: « Ảnh hưởng của chúng ta trở về con số không. Nga không còn nguồn tài chính để dẫn dắt chính sách riêng của mình trong một vùng đã bị mất toàn bộ lợi ích ».
Cuộc chiến tại Syria đánh dấu sự trở lại hùng mạnh của nước Nga ?

Theo tác giả bài viết, « Trên thực tế, một chuỗi sự kiện phức tạp bùng phát khi có phong trào Mùa xuân Ả Rập đã đẩy Matxcơva vào đấu trường này. Năm 2011, sau khi Moubarak bị lật đổ ở Cairo, Nga cảm thấy bị phản bội khi Luân Đôn và Paris mở chiến dịch tấn công Lybia lật đổ Kadhafi, từ lâu vẫn là đối tác kinh tế quan trọng của Matxcơva. Vài tháng sau, đến lượt Assad bị đe dọa. Theo Kremlin, mối đe dọa đó không phải từ đường phố ở Syria mà là từ nhưng nhà bảo trợ phương Tây ».

Một yếu tố làm tình hình thêm nghiêm trọng là những sự kiện ở các nước Ả Rập xảy ra trùng vào thời điểm phong trào đường phố chống Putin lên cao ở Nga hồi cuối năm 2011, đầu năm 2012. Sau đó 2 năm lại nổ ra cuộc Cách Mạng Màu thân châu Âu ở Ukraina lật đổ tổng thống thân Nga. Từ đó Nga bắt đầu cảm thấy bị đe dọa.

Cuộc can thiệp quân sự của Nga vào Syria bắt đầu từ tháng 09/2015 là câu trả lời cụ thể cho các thách thức an ninh của họ. Matxcơva ban đầu nghĩ rằng họ sử dụng đòn bẩy quân sự ở Syria là để buộc các nước phương Tây gỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga vì vụ can thiệp vào Ukraina.

Theo bài báo, trong cuộc khủng hoảng Trung Cận Đông vùng Vịnh hiện nay, Nga là cường quốc duy nhất có liên hệ với mọi bên để có thể đóng vai trò trung gian điều khiển cuộc chơi. Matxcơva hợp tác chặt chẽ với Iran trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho Syria, trong khi đa số các nước từ Ả Rập Xê Út đến Hoa Kỳ không nói chuyện được với Teheran. Không can dự trực tiếp nhưng Matxcơva xích lại với Qatar để thúc đẩy vương quốc này đối thoại với Ả Rập Xê Út.

Le Figaro nhận định : « Giờ đây, từ thắng lợi quân sự, Matxcơva trở thành người đối thoại bắt buộc mà các nước bảo trợ cho phe nổi dậy ở Syria phải thích nghi. Thổ Nhĩ Kỳ chống kịch liệt Damas cũng đang hợp tác chặt chẽ với Nga ».

Như vậy, có thể thấy vai trò của Nga là không thể phủ nhận ở Trung Đông lúc này. Với vị thế đó, Nga đang tìm cách gia cố các mối quan hệ thương mại với mọi tác nhân trong vùng, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự.

Liệu Nga đã cắm chân vững chãi trong vùng ?

Theo tác giả bài báo, « thừa cơ khủng hoảng Syria để nhảy vào Trung Đông một cách gần như là đột nhập, Matxcơva có thể sẽ mất ảnh hưởng trong vùng, một khi hòa bình được vãn hồi ».Đây là giả thuyết đang được giới nghiên cứu Ả Rập của Nga bàn luận.

Một mặt, sự bành trướng của nước Iran Hồi giáo dòng Shia có thể khiến quan hệ Nga với Ả Rập Xê Út trở về con số 0 bất cứ lúc nào. Mặt khác, các nước như Ai cập vẫn muốn duy trì ảnh hưởng của Mỹ. Còn Thổ Nhĩ Kỳ chỉ hữu hảo với Nga trong lúc quan hệ của họ với Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu gặp rắc rối. Với việc tổng thống Donald Trump vừa công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, quan hệ giữa Matxcơva và nhà nước Do Thái vốn vẫn được chú trọng và đã được cải thiện đáng kể thời gian qua, nay sẽ trở nên tế nhị hơn nhiều.

Tác giả kết luận : « Trong một vùng thường trực các xáo trộn này, Vladimir Putin không thể tự phụ với nhãn quan chiến lược. Vai trò của nhà chiến thuật, hay có thể gọi là cơ hội, cũng đủ để ông thực hiện tham vọng.” - RFI

7.
Đức: TQ 'lập tài khoản LinkedIn ảo để nhử quan chức EU'

Cơ quan tình báo Đức cảnh báo rằng Trung Quốc đang dùng các tài khoản ảo trên mạng xã hội để thu thập thông tin cá nhân từ các chính trị gia, giới chức cấp cao của EU.

Theo tờ Telegraph của Anh, sau cuộc điều tra vụ xâm phạm an ninh quy mô lớn dài chín tháng, Cơ quan Tình báo Quốc gia Đức (BfV), cho biết hơn 10.000 người Đức kết nối với các profile ảo trên mạng xã hội LinkedIn.

'Mục tiêu kết nối'

Giới chức tình báo Đức cho hay, các profile ảo giả làm headhunter (người săn đầu người), chuyên gia tư vấn hay các học giả dưới tên "Rachel Li" và "Alex Li", và dụ người ta "kết nối" với họ để thu thập thông tin về thói quen, sở thích và quan điểm chính trị.

"Cơ quan tình báo Trung Quốc đang hoạt động trên các mạng xã hội như LinkedIn nhằm thu thập thông tin và tìm nguồn tin tình báo theo cách này", một phát ngôn viên cho hay.

Rất nhiều profile ảo cố ý dùng ảnh nam giới, phụ nữ có gương mặt cuốn hút để có nhiều người kết bạn với họ. Một ảnh avatar trong số này được cho là lấy từ catalogue thời trang trực tuyến, Reuters đưa tin.

Các profile ảo cũng giả là đang làm tại các tổ chức gồm RiseHR, công ty phát triển nhân lực của Hà Lan và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Trung-Âu, một viện nghiên cứu chính sách.

Nhiều profile ảo nhắm mục tiêu kết nối với các nhà ngoại giao cấp cao và các chính trị gia khắp châu Âu. BfV cho biết "một lượng lớn" các profile ảo hiện vẫn chưa được xác định và kêu gọi công dân Đức báo cáo về những profile đáng nghi.

Cơ quan này cũng cảnh báo các viên chức chính phủ Đức phải cảnh giác về việc rò rỉ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. - BBC
|
8.
Bitcoin ra mắt trên sàn giao dịch tương lai

Bitcoin đã bắt đầu giao dịch trên một sàn lớn lần đầu tiên.

Bitcoin được đưa lên sàn giao dịch hợp đồng tương lai CBOE (future) ở Chicago vào lúc 23:00 GMT hôm Chủ nhật, tạo điều kiện để các nhà đầu tư đặt cược vào việc giá Bitcoin sẽ tăng hay giảm.

Trong thời gian trước khi có sự ra mắt cho giao dịch tương lai, giá trị của đồng tiền số này đã tăng lên.

Việc đưa Bitcoin ra giao dịch tại CBOE đã được một số người xem như một bước tiến tới việc hợp pháp hoá đồng tiền.

Người ta dự kiến vào tuần tới cũng sẽ có bước tương tự tại một sàn đối thủ là Chicago Mercantile Exchange.

Giao dịch CBOE cho thấy hợp đồng tương lai của Bitcoin hết hạn vào tháng Một tăng 17% từ 15.000 USD lên quá 18.000 USD.

Bitcoin là gì?

Đó là loại tiền số "thay thế" mà phần lớn tồn tại trực tuyến và không được in hoặc điều chỉnh bởi các ngân hàng trung ương.

Bitcoin được tạo ra thông qua một quá trình phức tạp được gọi là "đào mỏ" và sau đó được giám sát bởi một mạng máy tính toàn cầu
Khoảng 3.600 Bitcoins mới được tạo ra mỗi ngày, với khoảng 16.5 triệu đồng đang lưu hành.

Giống như tất cả các loại tiền tệ, giá trị của Bitcoins được xác định bằng việc người ta muốn mua và bán nó ở mức giá nào.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hồi tháng 10/2017 nói việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính mức từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.

Văn bản của Ngân hàng Nhà nước gửi cơ quan báo chí hôm 28/10 khẳng định bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Tuy nhiên việc giao dịch bitcoin trên thị trường "chợ đen" (thông qua môi giới) đã và đang diễn ra tại Việt Nam, theo một nhà quan sát muốn ẩn danh nói với BBC.

Được biết các "cò bitcoin" có tài khoản mua bán trên thị trường thế giới kinh doanh dựa vào ăn chênh lệch tỉ giá giữa bitcoin/usd trên các sàn thế giới với "tỉ giá chợ đen" dựa vào nhu cầu mua bán bitcoin của nhà đầu tư tại Việt Nam.

Hiện chưa rõ có làn sóng "chốt lời" chứng khoán tại Việt Nam, vốn tăng điểm mạnh trong năm 2017, để chuyển qua buôn bán bitcoin hay không.

Hợp đồng tương lai là gì?

Hợp đồng tương lai cho phép các nhà đầu tư đặt cược vào giá của cái gì đó vào một ngày trong tương lai.

Các nhà đầu tư nay có thể đặt cược vào Bitcoin tăng hoặc giảm giá mà không thực sự sở hữu chúng.

Hợp đồng tương lai thường dựa trên giá của một loại hàng hóa thực sự - chẳng hạn như dầu.

Một trong những khía cạnh gây tranh cãi của Bitcoin là một số người không coi đây là một "thứ gì đó".

Mặc dù được gọi là đồng tiền, nhưng người ta vẫn tranh luận là đó có phải là một tài sản, hoặc hàng hóa, mà không có bất kỳ việc sử dụng thực tế hoặc giá trị có thế đánh giá được.

Một người trong cuộc cho biết việc ra mắt bắt đầu với mức điểm thấp mà không "không có rượu sâm banh" ăn mừng. Tuy nhiên, CBOE nhắn trên twitter cảnh báo rằng trang web của sàn này chạy chậm và có thể tạm thời không truy cập được.

Việc dự báo sự có mặt của bitcoin ở dạng niêm yết mua bán chính thống đầu tiên đã giúp đồng tiền gây tranh cãi tăng vọt lên quá mức 10.000 USD và sau đó là hơn 17.000 USD vào thứ Năm trước khi giảm xuống. Theo Coindesk.com, giá của Bitcoin đứng ở mức 16.600 USD vào thứ Hai.

Nick Colas, từ hãng nghiên cứu Data Trek, cho biết việc niêm yết hợp đồng tương lai đã cho Bitcoin "tính hợp pháp và công nhận rằng đây là một tài sản người ta có thể buôn bán".

Chris Ralph, giám đốc đầu tư tại St James's Place nói với chương trình Today của BBC rằng ông vẫn cẩn trọng về đồng tiền này.

"Tôi không muốn dùng từ hợp pháp, nhưng có thể nó đã chuyển từ bóng tối ra ánh sáng", ông nói.

"Nhưng điều tôi nghĩ là diễn biến này có nghĩa là sẽ nhiều người hơ đang làm việc trong thị trường ngân hàng đầu tư sẽ để mắt tới Bitcoin.

"Nó đã từng được mô tả như là loại tài sản cho năm 2017, nhưng khi bước vào năm 2017 thì không ai gọi đó là một loại tài sản cả".

Việc ra mắt Bitcoin tại CBOE và CME đã được thực hiện sau khi được Ủy ban Giao dịch Tương lai (CFTC) và Hàng hóa Mỹ phê duyệt.

Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo các nhà đầu tư về "mức độ biến động và rủi ro cao trong kinh doanh và giao dịch các hợp đồng này". - BBC

Tin Hoa Kỳ
9.
Nổ ở New York, một người bị bắt

Một vụ nổ làm rung chuyển một trong những bến xe buýt đông đúc nhất ở thành phố New York sáng 11/12.

Theo Reuters, cảnh sát cho biết rằng một nghi can bị thương đang bị giữ và không ai khác bị thương tích trong vụ việc xảy ra đúng giờ cao điểm này.

Trong khi đó, trên Twitter, cơ quan phòng cháy, chữa cháy của New York viết rằng có bốn người bị thương, nhưng không bị đe dọa tới tính mạng, và rằng một trong các nạn nhân là nhân viên cảnh sát tại bến xe buýt.

AP dẫn lời thị trưởng Bill de Blasio nói rằng đó là một âm mưu tấn công khủng bố, và rằng thật may là nghi can không đạt được mục đích.

Hiện chưa rõ đó là thiết bị nổ gì, nhưng kênh truyền hình địa phương WABC dẫn lời các nguồn tin cảnh sát nói rằng đó có thể là bom ống.

Kênh này đưa tin rằng nghi can tầm 20 tuổi từ Bangladesh, đã sống ở Hoa Kỳ trong bảy năm qua và có địa chỉ nhà ở khu vực Brooklyn của New York.

Theo AP, các quan chức thực thi luật pháp nói rằng Nhà nước Hồi giáo đã truyền cảm hứng cho nghi can, nhưng nhân vật này chưa từng có liên hệ trực tiếp với nhóm khủng bố.

Reuters dẫn lời Diego Fernandez, một trong những người có mặt ở hiện trường, nói rằng mọi người “hoảng sợ, bỏ chạy và la hét”.

Cảnh sát cho hay rằng nhiều tuyến đường ở khu vực Manhattan đã bị cấm xe cộ và rằng tàu điện ngầm không dừng lại tại bến Times Square, nơi nhiều người qua lại nhất thành phố.

Theo truyền thông địa phương và Nhà Trắng, cả thị trưởng New York Bill de Blasio và Tổng thống Donald Trump đã được thông báo về vụ việc.
Nhiều du khách thường đổ tới New York vào tháng 12 để hưởng không khí Giáng sinh và đón năm mới.

Vụ nổ xảy ra chưa đầy hai tháng sau khi một di dân Uzbekistan đã dùng xe tải đâm chết tám người ở New York trong vụ việc mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm.

Hồi tháng Chín năm ngoái, một người đàn ông đã làm bị thương hơn hai chục người sau khi kích nổ quả bom tự chế ở quận Chelsea thuộc New York. - VOA

10.
3 phụ nữ tố cáo Trump đòi Quốc hội điều tra

Ba phụ nữ trước đây cáo buộc Tổng thống Donald Trump quấy nhiễu tình dục đã chia sẻ câu chuyện của họ trong chương trình truyền hình “Megyn Kelly Today” trên NBC.

Bà Jessica Leeds, Samantha Holvey và Rachel Crooks ngày 11/12 thuật lại các vụ quấy nhiễu tình dục của ông Trump kéo dài nhiều thập niên.

Tòa Bạch Ốc gọi cáo buộc này là giả mạo và “hoàn toàn vô căn cứ trong hầu hết của trường hợp.” Tòa Bạch Ốc nói “thời điểm và sự vô lý của những cáo buộc giả mạo này nói lên tất cả.”

Bà Rachel Crooks, một trong những người cáo buộc Tổng thống gọi tuyên bố của Tòa Bạch Ốc là “buồn cười.”

Nói về các vụ bê bối tình dục, bà Crooks nhận xét: “Tôi nghĩ các chính trị gia dường như được miễn nhiễm về việc này.”

Bà Holvey mô tả cảm giác đau khổ của họ sau khi ông Trump thắng cử. 

“Chúng tôi là những công dân và đối với chúng tôi, tự đặt mình vào hoàn cảnh này, nỗ lực cho dân chúng Mỹ thấy rằng người đàn ông này là ai, và đặc biệt ông xem phụ nữ như thế nào. Thật đau lòng khi thấy họ không quan tâm.”

Ba phụ nữ này lần đầu chia sẻ câu chuyện của họ vào trước cuộc bầu cử tháng 11 năm 2016. Dự kiến tối ngày 11/12, họ sẽ tổ chức cuộc họp báo để kêu gọi Quốc hội mở cuộc điều tra về hành vi bị cáo buộc của ông Trump. Họ nói những tiết lộ mới đây về bê bối tình dục của những người nổi tiếng trong giới kinh doanh, truyền thông, và chính trị là lý do khiến họ quyết định công khai lên tiếng chống ông Trump một lần nữa.

“Môi trường đã khác rồi, hãy nỗ lực lần nữa,” bà Holvey nói. - VOA

11.
Ngoại giao Mỹ: Thư kêu gọi ngoại trưởng Tillerson từ chức

Trong 11 tháng Donald Trump ở Nhà Trắng, hàng loạt vị trí then chốt trong ngành ngoại giao Hoa Kỳ vẫn để trống. Trang mạng tạp chí Foreign Policy ngày 09/12/2017 vừa đăng bức thư ngỏ của nhà ngoại giao Elizabeth Shackelford kêu gọi ngoại trưởng Rex Tillerson từ chức, khi "bảo vệ nhân quyền không còn là ưu tiên của nền ngoại giao Hoa Kỳ" "ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới đang tuột dốc"

Thông tín viên đài RFI Grégoire Pourtier từ New York cho biết :

"Elizabeth Shackelford là một ngôi sao đang lên của ngành ngoại giao Hoa Kỳ. Trong thời gian gần đây, bà đặc trách hồ sơ Somalia. Nhưng ở cái tuổi 38, bà quyết định ngừng theo đuổi sự nghiệp của một nhà ngoại giao. Trong một bức thư không khoan nhượng gửi đến ngoại trưởng Rex Tillerson, bà viết :

"Cách nay 7 năm, tôi từ bỏ lĩnh vực tư nhân để đóng góp và bảo vệ  lợi ích, cũng như các giá trị của nước Mỹ. Với các lãnh đạo hiện nay, tôi không thể tiếp tục làm công việc đó. Trong 10 tháng gần đây, chính quyền của chúng ta đã không có những nỗ lực để phát huy hay bảo vệ nhân quyền và dân chủ.

Bộ Ngoại Giao, thể theo yêu cầu của Nhà Trắng, đã đặt chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thẩm quyền của bộ Quốc Phòng. Điều ấy làm tổn hại cho đất nước. Công việc chúng ta làm từng ngày càng trở nên vô ích. Rất nhiều người có năng lực và kinh nghiệm đã rời bỏ bộ Ngoại Giao".

Để kết luận, Elizabeth Shackelford không vòng vo khi khuyên ông Tillerson cũng nên từ chức nếu như ông không đủ sức đảo ngược tình thế.

Lá thư này đã được soạn từ đầu tháng 11/2017, nhưng mới chỉ được tiết lộ vào cuối tuần qua, đúng vào thời điểm hai thượng nghị sĩ tên tuổi mạnh mẽ tố cáo Mỹ thiếu sót trong việc bảo vệ nhân quyền. Thêm vào đó, chuyên gia về Trung Đông của Nhà Trắng cũng vừa thông báo từ chức". - RFI

Tin Việt Nam
12.
Quan to ‘chống lưng’ BOT trên quốc lộ 5?

Sau Cai Lậy, trạm thu phí số 1 BOT quốc lộ 5, Hưng Yên, ngày 11/12 bị giới tài xế dùng tiền lẻ để phản đối việc trả phí qua trạm, khiến cho giao thông khu vực bị ùn tắc nhiều giờ.

Một tài xế ở Hưng Yên không muốn nêu danh tính vì vấn đề an ninh cho biết, người dân bức xúc vì phải trả khoản phí rất cao trên quốc lộ 5B cũ để “hoàn vốn” cho dịch vụ mà họ không sử dụng là quốc lộ 5B mới. Ngoài ra, tài xế này nghi ngờ rằng “phải có người rất to đứng đằng sau chống lưng” thì trạm BOT ở Hưng Yên mới tồn tại được sau nhiều năm người dân liên tục phản đối.

Giải thích thêm về nguyên nhân bất bình của người dân, anh nói với VOA tối 11/12:

“Nhà đầu tư thu [phí] QL 5B (QL5) cũ để hoàn vốn cho QL 5B mới, tức đoạn quốc lộ từ thành phố Hà Nội xuống thành phố Hải Phòng, nhưng dân tình quê hương em không chịu. Đường cũ vẫn sử dụng bình thường, nhưng bây giờ người ta lại ép dân lái xe phải đi trên QL 5B mới. Không ép được thì họ quay sang tăng phí bên kia lên để ép lái xe phải đi bên này. Nói chung, bây giờ dân ở đây đang rất bức xúc”.

Theo tài xế này, phí qua trạm trên QL5 cũ đã bị tăng lên quá cao và bất hợp lý. Cụ thể, mức phí dành cho xe trọng tải 2,4 tấn của tài xế này đã tăng vọt từ 25.000 đồng lên 55.000 đồng/lượt, trong khi mỗi năm anh đã đóng hơn 1 triệu tiền lệ phí bảo trì đường bộ.

Tin cho hay, vì biết trước “kịch bản” phản đối qua lời kêu gọi của cánh tài xế trên mạng, nên giới hữu trách địa phương đã chuẩn bị sẵn nhiều tờ tiền hiếm 100 đồng và huy động xe cẩu “khủng” để sẵn sàng đối phó với việc phản đối thu phí của tài xế. Tuy nhiên, khi tài xế bắt đầu dùng chiêu trả tiền lẻ và đòi thối tờ tiền hiếm 100 đồng, giao thông khu vực vẫn bị ách tắc nhiều giờ trong ngày 11/12.

“Biết là không hiệu quả nhưng bọn em có rất nhiều tiền lẻ. Chiêu tiền lẻ thì nhà nước không thể chống được. Ở đây, lưu lượng xe Hà Nội-Hải Phòng rất đông, có thể gấp 3 lần so với Cai Lậy. Mà mức phí đi trên cao tốc rất đắt, hơn 200.000 đồng từ Hà Nội xuống Đồ Sơn, Hải Phòng. Đấy là xe em xe nhỏ. Xe lớn còn đắt hơn”, tài xế không muốn nêu tên nói.

Cũng trong ngày 11/12, trang tin Việt Nam Mới dẫn lời Ban quản lý trạm thu phí QL5 nói đã nắm được thông tin biển số và các tài xế trả tiền lẻ qua trạm, và nói thêm rằng thông tin về ùn tắc giao thông vào buổi sáng là “không đúng”.

Xác nhận với VOA về cuộc “phản đối ôn hòa” của người dân trên QL5, tài xế trả lời VOA nói anh “không sợ” nếu bị công an mời làm việc và giới tài xế sẽ tiếp tục “đánh” BOT trên QL 5 và nhiều nơi khác để đòi quyền lợi hợp pháp của mình.

“BOT là lợi ích nhóm. Lợi ích nhóm đang hoành hành. Ngoài ra, các cụ dạy một câu rằng ‘Con giun xéo mãi cũng quằn’. Nó phải chống. Bắt buộc nó phải chống thôi. Vì miếng cơm manh áo, nó phải chống thôi”, anh nói.

“Không ai muốn gây lộn với ai cả. Không có anh em tài xế nào muốn ra đấy cãi nhau ì xèo. Công việc của mình rất nhiều, ra đấy chẳng được ích lợi gì, nhưng mà bắt buộc phải làm vì lợi ích của mình. Giống như em, đi một lần đã hết 110.000 đồng, cả đi và về. Số tiền đó so với thợ phu hồ vất vả thì đã chiếm hơn một nửa ngày công của họ rồi”.

Đầu tháng 4/2017, nhà đầu tư quyết định đồng loại tăng mức phí đường bộ tại tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và QL5. Để né các trạm thu phí trên đoạn đường này, cánh tài xế đã đi đường vòng và các đường liên xã, liên huyện khiến những con đường này bị hư hỏng nặng.

Ngày 4/9, hàng trăm người dân huyện Văn Lâm và Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, đã cùng với các tài xế vây quanh trạm thu phí Văn Lâm trên QL5 để phản đối việc thu phí. Nhưng phản đối của người dân vẫn không mang lại thay đổi gì sau đó. Thậm chí, một số tài xế còn bị “cảnh cáo”, theo tài xế ẩn danh.

Anh nói thêm:

“Đấu tranh để tìm công bằng cho chính bản thân là rất khó vì mình cứ phải đấu tranh làm sao cho ôn hòa. Không ra mặt được. Bên này là xã hội chủ nghĩa mà, nên mình vẫn phải theo cái xã hội chủ nghĩa thôi”.

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) xây dựng theo hình thức BOT. Việc thu phí trên QL5 đã được Chính phủ Việt Nam thông qua để công ty này có thể hoàn vốn trước thời hạn giao dự án cho Nhà nước.

Tối 11/12, VOA không thể liên lạc được ngay với đại diện của VIDIFI để hỏi phản ứng trước cáo buộc của cánh tài xế.

Hiện có khoảng 15.000 – 16.000 lượt phương tiện qua trạm QL5 mỗi ngày, phần lớn là xe tải và phải đóng mức phí từ 45.000 đồng/lượt – 200.000 đồng/lượt, theo Vietnamnet.

Trước Hưng Yên, trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang, đã "gây sốt" trên cả nước vì cuộc "biểu tình" tiền lẻ của các tài xế, khiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lập tức phải hạ lệnh dừng thu phí ở trạm này từ 1 - 2 tháng, kể từ ngày 4/12. - VOA

13.
Hơn 4 tỷ đôla kiều hối ‘đổ’ về TP HCM năm 2017

Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận lượng kiều hối gần 4,6 tỷ đôla trong 11 tháng đầu năm 2017, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, theo Tân Hoa Xã.

Ngân hàng nhà nước, chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/12 cho biết rằng hơn 60% lượng kiều hối đến từ Hoa Kỳ và hơn 19% từ châu Âu.

Dư báo thành phồ Hồ Chí Minh sẽ nhận được kiều hối gần 5,2 tỷ đôla Mỹ trong năm 2017, tăng 4,5% so với năm ngoái.

Kiều hối của Việt Nam năm 1993 chỉ có 141 triệu đôla, nhưng đến năm 2015 tăng lên 13,2 tỷ đôla, và giảm xuống còn hơn 9 tỷ đôla vào năm 2016. Một trong những lý do chính làm giảm lượng kiều hối là do lãi suất tiền gửi đôla Mỹ ở Việt Nam giảm xuống chỉ còn 0%.

Hiện có gần 5 triệu người Việt đang sinh sống tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đầu năm nay, theo AP, ngân hàng Credit Suisse có báo cáo cho rằng lượng kiều hối về Việt Nam trong năm 2017 sẽ tiếp tục giảm do tác động từ chính sách hạn chế nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

Ngân hàng Credit Suisse cho biết kiều hối từ Mỹ chiếm khoảng 4% trong GDP của Việt Nam. - VOA

14.
Úc cáo buộc hacker Việt Nam đánh cắp dữ liệu sân bay

Một tin tặc Việt Nam đã đột nhập vào hệ thống máy chủ và đánh cắp thông tin an ninh nhạy cảm của Sân bay Perth, Australia, theo trang The West Australian.

Trang này cho biết người đàn ông Việt Nam tên Lê Đức Hoàng Hải, 31 tuổi, đã sử dụng danh tính của một nhà thầu bên thứ ba để truy cập vào hệ thống máy tính của sân bay này vào tháng 3 năm ngoái.

Cố vấn an ninh mạng Alastair MacGibbon của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, cho biết hôm 10/12 rằng người đàn ông này đã lấy cắp “một lượng dữ liệu đáng kể” liên quan đến sân bay, bao gồm sơ đồ tòa nhà và các chi tiết về an ninh của các tòa nhà trong sân bay.

Ông MacGibbon nói rằng Hải chưa tiếp cận được hệ thống radar hay các hệ thống khác liên quan đến hoạt động của máy bay và hành khách chưa vấp phải nguy hiểm gì.

Sân bay Perth đã phát hiện ra việc đột nhập này và chuyển thông tin vụ việc cho trung tâm an ninh không gian mạng của Chính phủ Liên bang Australia ở thủ đô Canberra.

Vụ tấn công này được truy ra có nguồn gốc từ Việt Nam và Cảnh sát Liên bang Australia đã cung cấp thông tin cho các đối tác ở Việt Nam. Phía Việt Nam đã điều tra và bắt giữ Hải.

Báo Quân Khu 7 cho biết vào ngày 7/12, Tòa án Quân sự Quân khu 7 xử Lê Đức Hoàng Hải 4 năm tù về tội “truy cập bất hợp pháp các mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số của người khác.”

Tổng số dữ liệu mà Lê Đức Hoàng Hải đã đánh cắp là trên 320 Gigabyte, gây thiệt hại lớn cho các công ty, tập đoàn, đơn vị.

Truyền thông Việt Nam nói sân bay Perth đã phải chi gần 8 triệu đôla (tương đương 135 tỉ đồng) để khắc phục hậu quả, khôi phục dữ liệu và lỗ hổng an ninh mạng.

Trong thời gian từ năm 2010 đến tháng 6/2016, với mục đích tò mò, muốn thể hiện khả năng làm hacker về việc đánh cắp dữ liệu mạng, Lê Đức Hoàng Hải, sinh năm 1986, hộ khẩu thường trú TP. Hồ Chí Minh, đã sử dụng máy tính cá nhân có kết nối internet để đột nhập trái phép vào máy chủ, hệ thống máy chủ quản lý sân bay Perth.

Ngoài ra, Báo Quân khu 7 còn cho biết, Hải còn tấn công cơ sở hạ tầng và các trang web ở Việt Nam, bao gồm cả các ngân hàng, viễn thông và một tờ báo quân sự trực tuyến. - VOA

15.
Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng lo ngại thanh niên xa rời đảng

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam nói rằng các đoàn viên đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cần tránh nhạt đảng, khô đoàn xa rời chính trị.
Ông nói như vậy tại buổi lễ khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc khai mạc ngày hôm nay tại Hà Nội.

Ông Trọng nói rằng trong thời qua Đoàn thanh niên đã có nhiều tiến bộ trong cách thức hoạt động, trong công tác chính trị, tư tường, và đạo đức. Tuy nhiên ông nói thêm rằng có Đoàn thanh niên đã không làm tròn nhiệm vụ khi mà có nhiều thanh niên có lối sống thực dụng, đi ngược lại mục tiêu của Đảng Cộng sản.

Đặc biệt ông Tổng Bí thư nhấn mạnh rằng Đoàn Thanh niên cần định hướng cho thanh niên phản bác các thông tin sai trái trên mạng xã hội của các thế lực thù địch.

Tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản ở Việt Nam có tên là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, là một tổ chức duy nhất của thành niên Việt Nam được cho phép.

Tổ chức này được sự kiểm soát chặt chẽ của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hiện người đứng đầu tổ chức này là ông Lê Quốc Phong với chức danh Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn. Ông Phong là một Ủy viên dự khuyết của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan có khoảng 150 thành viên, là nơi có quyền lực rất lớn trong guồng máy chính trị của Việt Nam hiện nay.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng được xem là nơi chuẩn bị các đảng viên tương lai của Đảng Cộng sản Việt Nam. Khá nhiều quan chức hiện nay của Đảng xuất thân từ những cán bộ của Đoàn Thanh niên, như ông Võ Văn Thưởng hiện đứng đầu cơ quan tuyên truyền của Đảng.
Ông Đinh La Thăng một cựu Ủy viên Bộ chính trị mới vừa bị bắt với cáo buộc tham nhũng, cũng từng là cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản. - RFA

16.
Nhà đấu tranh Trung Quốc dự lễ trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2017 tại Mỹ

Đánh dấu 20 năm hoạt động.

Chiều Chủ Nhật, 10 Tháng 12, đúng Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 69, và cũng đánh dấu 20 năm hoạt động của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, lễ trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2017 cho ông Nguyễn Hữu Vinh (biệt danh Anh Ba Sàm), bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (biệt danh Mẹ Nấm), Mục Sư Y Yích, và Hội Anh Em Dân Chủ, đã được diễn ra tại Hội Trường Thành Phố Westminster, miền Nam California.

Buổi lễ có sự tham dự của nhiều viên chức thành phố, các hội đoàn, các tổ chức chính trị quanh vùng, và đặc biệt là có sự hiện diện của ông Ngụy Kinh Sinh, nhà đấu tranh nhân quyền nổi tiếng người Trung Quốc.

Trong phần phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Kim Bình, Trưởng Ban Phối Hợp MLNQ, đã nhấn mạnh đến sự dấn thân, hy sinh hạnh phúc riêng tư, chấp nhận đương đầu với bạo quyền, tù tội của những người được chọn trao giải Khôi Nguyên trong suốt 15 năm qua.

“Trong 15 năm qua, hơn 40 cá nhân, tổ chức đã được vinh danh trao giải này. Những người đó thật sự là những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam. Trong hoàn cảnh khó khăn nhất của những năm 2002-2003-2004, cho đến bây giờ, trong tất cả những đợt đàn áp tàn khốc nhất của cộng sản Việt Nam, không có năm nào, không có những người sẵn sàng đứng ra hy sinh tự do riêng tư của mình để tranh đấu bảo vệ cho giá trị, cho quyền con người, cho đồng bào mình, trong số những người đó có những người đã quá cố, có những người còn rất trẻ nhưng đã chịu tù tội 5 năm, 10 năm. Có những người là cựu chiến binh của cả hai miền, có người được sinh ra sau cuộc chiến, nhưng  tất cả đều phải trả một giá rất lớn. Khôi nguyên của mỗi năm nếu không phải là một tù nhân lương tâm thì cũng là một cựu tù, có những trường hợp đặc biệt không bị tù thì cũng trong tình trạng quản chế, phải chịu sự khủng bố tinh thần. Khôi nguyên năm nay, cả ba anh chị và những anh em trong Hội Anh Em Dân Chủ cũng là những người nằm trong số đó.”

Sự tương đồng của người đấu tranh ở Việt Nam và Trung Quốc

Đến tham dự lễ trao Giải Nhân Quyền 2017 trong tư cách là người bạn lâu năm của những người khởi xướng thành lập Mạng Lưới, nhà tranh đấu Ngụy Kinh Sinh đã chia sẻ những cảm nghĩ của ông về sự tương đồng của những người đấu tranh cho tự do dân chủ ở Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Ngụy Kinh Sinh nói “Chúng ta có chung một kẻ thù là các chế độ đảng trị cộng sản. Chúng ta có cùng lợi ích chung là xây dựng quê hương mình thành một nước dân chủ.”

Theo ông Sinh, khi những nhà dân chủ của hai nước truyền bá tư tưởng tự do, dân chủ và nhân quyền về nước, đó là đang chuẩn bị xây dựng một xã hội dân chủ mới. Từ hải ngoại, sự truyền bá thông tin về dân chúng trong nước là những gì mà chúng ta phải làm từng bước để phá bỏ những dối trá mà cộng sản đang lừa phỉnh dân mình.

Tiến Sĩ Lê Minh Nguyên, đại diện Mạng Lưới, đã giới thiệu tóm tắt về Hội Anh Em Dân Chủ Việt Nam, một tổ chức được thành lập ngày 24 Tháng Tư, 2013 trên trang mạng xã hội Facebook bởi luật sư Nguyễn Văn Đài và hơn 40 cựu tù nhân lương tâm như kỹ sư Phạm Văn Trội, mục sư Nguyễn Trung Tôn, ông Nguyễn Bắc Truyền, ông Trương Minh Đức…

Do hoạt động trên một địa bàn rộng, tích cực đa dạng, nên HAEDC được xem là tổ chức Xã hội Dân sự hàng đầu trong nước. Hiện nay, HAEDC có 12 thành viên đang bị khởi tố tạm giam điều tra, hay đã bị truy tố xét xử. Ngoài ra, nhiều thành viên HAEDC đã đang phải trốn tránh, đào tỵ để tránh bị truy nã, sách nhiễu.

Dược Sĩ Nguyễn Mậu Trinh từ Washington DC về nhận giải thay cho Hội Anh Em Dân Chủ Việt Nam.

Nhà báo Huỳnh Việt Lang được mời giới thiệu về ông Nguyễn Hữu Vinh, chủ trang blog Anh Ba Sàm.

Blog Anh Ba Sàm được thành lập từ ngày 9 Tháng Chín năm 2007. Bằng khẩu hiệu “Phá Vòng Nô Lệ,” blog Anh Ba Sàm đã đem đến cho người đọc rất nhiều kiến thức bổ ích, thú vị và làm thay đổi suy nghĩ của rất nhiều người quan tâm. Ông Vinh bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam từ Tháng Năm, 2014 và kêu án 5 năm tù giam.

Bà Đinh Ngọc Thu, người duy trì blog Anh Ba Sàm hoạt động sau khi ông Vinh bị bắt, đã nhận giải thưởng thay ông. Phát biểu tại buổi nhận giải, bà Thu nói:

“Nhiều người đã nhận ra rằng muốn vô hiệu hóa chuyên chính vô sản ở Việt Nam thì phải cung cấp thông tin trung thực cho đồng bào của mình và thông tin chính là con đường duy nhất giúp thay đổi nhận thức và nhận thức giúp thay đổi hành vi. Slogan ‘Phá Vòng Nô Lệ’ của blog Anh Ba Sàm đã bắt đầu từ đó. Năm 2007, anh Vinh đã lập blog Anh Ba Sàm, và anh Vinh không đơn độc.”

Mục sư Y Yích là cá nhân tiếp theo được trao giải với phần giới thiệu của ông Vũ Hoàng Hải, đại diện khối 8406.

Mục sư Y Yích sinh năm 1960, sống tại tỉnh Gia Lai, là người thiểu số đầu tiên được Mạng Lưới trao giải. Vào năm 2007 Mục sư Y Yích bị nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai bắt và bị kết án tù 6 năm, chỉ vì tội cùng với người Thượng biểu tình đòi đất và đòi tự do tôn giáo.

Ra tù, ông tiếp tục hoạt động cho nhân quyền và tự do tôn giáo. Tháng Chín, 2013 ông bị nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai bắt lần thứ hai và kết án 12 năm tù giam.

Mục sư Y Phương là người nhận giải thay cho mục sư Y Yích.

Người cuối cùng được chọn là cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có nickname Mẹ Nấm. Bà Jacky Bông, phó trưởng ban phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền, giới thiệu sơ lược về blogger Mẹ Nấm.

Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử, tuyên phạt Mẹ Nấm 10 năm tù giam với tội danh Tuyên truyền chống nhà nước, mặc dù cô chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình.

Mẹ Nấm được Tổng Thống phu nhân Hoa Kỳ tuyên dương là “người phụ nữ can đảm”. Cô cũng được nhiều chính khách Hoa Kỳ và Đức quốc quan tâm bênh vực.

Cô Nguyên Nhung, một blogger có nick name Hồn Nhiên, đã nhận giải thưởng thay cho Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Được thành lập từ năm 2002, Giải Nhân Quyền Việt Nam đến nay đã được trao cho 39 cá nhân và 3 tổ chức đã có những đóng góp xuất sắc, có nhiều ảnh hưởng đến các phong trào đấu tranh cho công lý và nhân quyền tại Việt Nam. Giải Nhân Quyền Việt Nam còn là một cơ hội để người Việt ở hải ngoại bày tỏ sự quan tâm ủng hộ với những người dấn thân vào cuộc chiến đấu không ngơi nghỉ vì những quyền căn bản cho nhân dân Việt Nam. - RFA

17.
Mỹ từ chối các dự án BOT ở Việt Nam vì tham nhũng

Các nhà đầu tư Mỹ từ chối tham gia các dự án BOT tại Việt Nam vì đòi hỏi “lại quả” của giới quan chức nhà cầm quyền Việt Nam.

Đó là tiết lộ của ông Adam Sitkoff, giám đốc điều hành Phòng Thương Mại Mỹ  (Amcham) tại Hà Nội, để giải thích tại sao đến nay người ta không thấy giới đầu tư Mỹ đầu tư vào các dự án BOT giao thông tại Việt Nam dù kỹ thuật xây dựng cầu đường, cao ốc của Mỹ vốn nổi tiếng trên thế giới.

BOT là từ viết tắt tiếng Anh “Build -Operate-Transfer” nay đã quen thuộc tại Việt Nam cho các dự án công ích nhưng được giao cho nhà thầu tư nhân tự bỏ tiền xây dựng (Build) rồi vận hành và lấy lệ phí sử dụng (Operate) rồi chuyển giao lại cho nhà nước (Transfer).

Ông Adam Sitkoff được thuật lời trên báo điện tử Nhà Đầu Tư hôm Thứ Hai, 11 Tháng Mười Hai, 2017, nói rằng, “thứ nhất là tình trạng tham nhũng tại các dự án trước đó.” Và, “trước khi tham gia bất kỳ lĩnh vực nào, dự án nào, chúng tôi cũng sẽ tìm hiểu thông qua các nhà đầu tư trong nước trước.”

“Hiện có rất nhiều dự án xây dựng sân bay, tàu điện ngầm tại Trung Quốc, Nhật Bản mà chính phủ Mỹ rất muốn hợp tác. Chính phủ Mỹ không hứng thú với việc đầu tư lớn vào những dự án như BOT,” ông Sitkoff nói thêm.
Ông cũng cho rằng, đối với Việt Nam, năng lượng là tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội như năng lượng điện gió và năng lượng mặt trời. “Đây là một lĩnh vực mới của Việt Nam mà Mỹ rất quan tâm,” lãnh đạo Amcham khẳng định, theo Nhà Đầu Tư.

Theo tờ Nhà Đầu Tư, hiện nay, mới có dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý là dự án BOT giao thông đầu tiên mà doanh nghiệp nước ngoài nhận quyền khai thác. Phải mất hơn 1 năm nghiên cứu, hai công ty Nhật Bản là NEXCO và JEXWAY mới hoàn thành đàm phán mua lại 20% cổ phần của công ty cổ phần FECON Việt Nam tại dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý.

Dù vậy, “Nhà đầu tư Nhật Bản mới dừng ở việc mua lại cổ phần của dự án BOT đã hoàn thành. Gần 10 năm trước, một trong 2 doanh nghiệp Nhật Bản này đã từng có ý định đầu tư mới dự án BOT tại Việt Nam nhưng rồi lại bỏ cuộc.”

BOT, món mồi béo bở cho tham nhũng và ‘tư bản đỏ’

Dư luận cả nước tại Việt Nam đang đặc biệt theo dõi xem nhà cầm quyền Việt Nam giải quyết thế nào về vấn đề thu phí tại quốc lộ 1A ngang qua thị trấn Cai Lậy. Một đường tránh dài khoảng 12km được làm mới, “chỉ định thầu” cho tư nhân bỏ tiền ra làm nhằm giảm áp lực xe cộ qua thị trấn này, nhưng trạm thu phí lại đặt trên QL 1A làm giới tài xế phản ứng bằng cách “trả tiền lẻ,” tức mệnh giá nhỏ nhất cho những số tiền phí hàng chục ngàn hay hơn một trăm ngàn, kéo dài thời gian thu phí cho một xe, dẫn đến kẹt đường. Đích thân ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải loan báo “xả trạm” một hai tháng để tìm cách giải quyết dứt khoát.

Từ năm ngoái đến nay, người sử dụng đường bộ tại Việt Nam phản ứng chống lại các trạm thu phí tại rất nhiều trạm dọc theo quốc lộ 1A và các trục lộ giao thông khác. Một số bài báo trên các tờ báo chính thống trong nước hé lộ những “liên minh ma quỷ” giữa các ông quan tham tại Bộ Giao Thông Vận Tải và những tay tư bản đỏ nằm tại các công ty “sân sau” trong những dự án BOT.

Thay vì cho đấu thầu công khai, tất cả các dự án đó đề được “chỉ định thầu” và được giữ bí mật.

Trong cuộc phỏng vấn trên tờ Người Lao Động hôm 17 Tháng Chín, 2017, ông Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Quản Lý Kinh Tế Trung Ương, cho rằng nếu áp đặt mức lợi nhuận cố định cho nhà đầu tư dự án BOT là “trấn lột.”

Tờ Người Lao Động phỏng vấn ông Doanh khi có tin bị xì ra cho biết, Bộ Giao Thông Vận Tải “kiến nghị chính phủ cho phép nâng mức lợi nhuận của nhà đầu tư vào các dự án BOT hiện ở mức 11%-12%/năm lên 14%/năm.”

Ông Lê Đăng Doanh là người thứ hai lên án các dự án BOT tại Việt Nam là “trấn lột” người dân. Ngày 8 Tháng Chín, 2017, ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên phó chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội, cũng đã phát biểu như vậy tại buổi hội thảo “Dự án BOT – Chính sách và giải pháp” do Trung Tâm Trọng Tài Quốc Tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Viện Nghiên Cứu Chính Sách, Pháp Luật và Phát Triển (Viện PLD) tổ chức.

Thống kê của nhà cầm quyền nhìn nhận rằng, trên cả nước có 88 trạm thu phí thì một số nơi đã có các trạm thu phí gần nhau hơn quy định phải cách nhau 70km.

Một cuộc thanh tra hồi Tháng Tám, 2017, thấy loan báo trên báo chí, nói không ít các trạm thu phí đã khai gian số tiền thu được hàng ngày. Số lượng xe đi qua và phải trả phí nhiều gấp bội so với con số được báo cáo. Nếu nhà thầu vẫn cứ thu phí theo đúng thời hạn ấn định trong hợp đồng, tiền họ thu được nhờ khai gian, không phải chỉ giúp họ lời 11-12% như quy định mà nhiều gấp bội, thành siêu lợi nhuận.

“Cách làm BOT hiện nay là theo kiểu, tôi thấy anh và giao cho anh, cứ có quan hệ là duyệt hết và nhận xét rất chung chung. Tính toán chi phí đầu vào, dù tăng gấp đôi, cũng không có con số chứng minh. Rồi để được thu nhiều hơn thì hạ lưu lượng xe xuống, tù mù về đếm xe, sau đưa ra mức thu phí cao nhất, với thời gian dài nhất.”

Đó là lời tiết lộ với báo Tuổi Trẻ của ông Thứ Trưởng Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư Đặng Huy Đông bên lề buổi hội thảo “Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển” do Cổng Thông Tin Điện Tử Chính Phủ tổ chức sáng ngày 23 Tháng Tám, 2017.

Trên một số tờ báo, người ta thấy phanh phui ra dự án BOT “Pháp Vân-Cầu Giẽ” mới chỉ sửa chữa đoạn đường 30% nhưng lại thu phí rất cao như phí của con đường làm mới. Ai là chủ đầu tư? Báo chí tiết lộ, chủ đầu tư dính dáng tới ông anh vợ kế của cựu Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh.

Theo một facebooker tiết lộ trên mạng xã hội, có nhiều chỉ dấu cho thấy chủ nhân thật sự của dự án BOT Cai Lậy là con trai ông Ngô Văn Dụ, ủy viên Bộ Chính Trị nay đã nghỉ hưu. Địa chỉ trụ sở công ty Bắc Ái (chủ đầu tư góp vốn 65% trong dự án BOT Cai Lậy) đặt tại số nhà 215, đường Mê Linh, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, là nhà con trai ông Dụ tên Ngô Hồng Thắng. Lê Tiến An, 25 tuổi, người mới được loan báo làm ông chủ mới của Bắc Ái cũng chỉ là bình phong cho ông chủ thật hiện giấu mặt.

Ông Ngô Văn Dụ, nguyên ủy viên Bộ Chính Trị khóa XI, nguyên bí thư Trung Ương Đảng, nguyên chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương, nguyên chánh Văn Phòng Trung Ương Đảng, nguyên đại biểu Quốc Hội Việt Nam khóa XII.

Người ta từng thấy có những lời tố cáo dự án BOT qua tỉnh Đồng Nai đứng tên chủ đầu tư là của người nhà một ông công an cấp cao tại địa phương.

Trong phiên họp cuối Tháng Tám của chính phủ, ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh “không để lợi ích nhóm trong dự án BOT.” Những gì báo chí trong nước nêu ra đầy dẫy những dấu hiệu “lợi ích nhóm.” Chúng là một thứ liên minh ma quỷ giữa đám quan chức tại Bộ Giao Thông Vận Tải và các công ty sân sau của các ông. - nguoiviet

Link:

Không có nhận xét nào: