Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2024

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT :17/06/2024 - Duke Nguyen


Hội nghị hòa bình cho Ukraina khẳng định cần đối thoại với Nga
Hội nghị vì hòa bình cho Ukraina diễn ra tại Burgenstock, Thụy Sĩ, trong hai ngày 15 và 16/06/2024, đã khép lại với bản thông cáo chung khẳng định chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, và mục tiêu tìm kiếm ‘‘một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài cho Ukraina’’, thể theo luật pháp quốc tế. Giới quan sát cũng đặc biệt chú ý đến việc để đạt được hòa bình, cần đối thoại với tất cả các bên liên quan, có nghĩa là bao gồm Nga. Tổng thống Ukraina (G) tại hội nghị hòa bình cho Ukraina, ở Thụy Sĩ, ngày 16/06/2024. © Laurent Cipriani / A Trọng Thành
Tường trình của thông tín viên Jérémie Lanche từ Burgenstock :
<!>
‘‘Thông cáo chung của hội nghị nhấn mạnh đến ba điểm. Nhà máy điện hạt nhân Zaporija phải được bảo đảm an toàn. Ukraina phải được tự do xuất khẩu ngũ cốc. Các tù binh và những người bị cưỡng bức sang Nga phải được trả tự do hoặc hồi hương. Nội dung của tuyên bố chung có mục tiêu là nhận được sự đồng thuận của các nước.

79 quốc gia ký tên, nhưng Ả Rập Xê Út, Mêhicô hay Indonesia không ký vào thông cáo chung. Một bằng chứng cho thấy là còn là còn nhiều việc phải làm trước khi có thể thu hút được các nước quan trọng như Brazil hay Trung Quốc vào tiến trình hòa bình. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, nhấn mạnh triển vọng hòa bình còn xa vời :

‘‘Đây chưa phải là một cuộc thương thuyết vì hòa bình bởi Putin không muốn chấm dứt chiến tranh. Tổng thống Nga muốn Ukraina phải đầu hàng, giải trừ quân bị. Đây là điều khiến cho Ukraina hoàn toàn không có phương tiện để tự vệ trước một cuộc xâm lăng mới. Không có quốc gia nào chấp nhận các điều kiện nhục nhã như vậy’’.

Tuy nhiên, bản thông cáo chung của hội nghị cũng nhấn mạnh đến đòi hỏi đối thoại với tất cả các bên để giải quyết xung đột, nghĩa là đối thoại với Nga. Việc này có thể diễn ra trong hội nghị thứ hai. Hội nghị này sẽ diễn ra ở đâu và khi nào thì chưa rõ, nhưng Ukraina hy vọng hội nghị sẽ được tổ chức nhanh chóng để có thể tận dụng được một số bước tiến, cho dù không nhiều nhưng rõ ràng đã có, của hội nghị đầu tiên tại Thụy Sĩ.’’

Ông Putin có thể đến Thụy Sĩ mà không bị bắt theo lệnh truy nã của CPI

Theo nhật báo Temps, Thụy Sĩ, thông cáo chung hôm qua ‘‘chưa đưa ra bất cứ một kênh nào cho phép chìa tay với Matxcơva’’. Chiều hôm qua, tổng thống quốc gia chủ nhà Thụy Sĩ, Vilola Amherd, thừa nhận vấn đề này hoàn toàn để ngỏ. Trong cuộc họp báo hôm qua, tổng thống Viola Amherd khẳng định tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đến Thụy Sĩ mà không bị bắt theo lệnh truy nã của Tòa án Hình sự Quốc tế CPI. Chính quyền Thụy Sĩ sẽ ra quyết định về việc này.

Hãng tin Interfax dẫn lời ngoại trưởng Thụy Sĩ, Ignazio Cassis, cho biết ngành ngoại giao nước này dự kiến thông báo với phía Nga về các kết quả hội nghị hòa bình tại Burgenstock. Ngoại trưởng Thụy Sĩ đặc biệt nhấn mạnh đến việc cần ‘‘tìm cách’’ để đạt được đồng thuận với Brazil và Trung Quốc, hai quốc gia vừa ra một tuyên bố chung về hòa bình cho Ukraina hồi tháng 05/2024.

Thượng đỉnh không chính thức Liên Âu thảo luận bổ nhiệm các vị trí chủ chốt của khối

Tối nay, 17/06/2024, lãnh đạo của 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu sẽ họp tại Bruxelles để thảo luận về việc phân chia, bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Liên Hiệp Châu Âu sau cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu.


(Ảnh minh họa) - Cờ Liên Hiệp Châu Âu tung bay ở lối vào trụ sở Bruxelles của Nghị Viện Châu Âu. kenzo tribouillard / AFP
Chi Phương
Cuộc thảo luận sẽ bắt đầu tại Bruxelles vào 18 giờ (16 giờ GMT), thường sẽ kéo dài và gặp nhiều khó khăn, vì phải tính đến sự cân bằng chính trị cũng như mong muốn của các quốc gia thành viên, hay hồ sơ của các ứng cử viên.

Từ trụ sở của Liên Hiệp Châu Âu, thông tín viên Laure Broulard tường trình :

« Bà Ursula Von Der leyen có khả năng sẽ được bổ nhiệm làm chủ tịch Ủy Ban Châu Âu một lần nữa. Đảng Nhân dân châu Âu (cánh hữu) của bà đã giành chiến thắng sau cuộc bầu cử vừa qua và có vị thế vững chắc tại Hội Đồng nơi có hơn một chục lãnh đạo châu Âu theo xu hướng nàyt. Mặc dù chiến dịch tranh cử gặp nhiều khó khăn, vị chính trị gia người Đức là một ứng viên thể hiện sự ổn định.

Về vị trí chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, hiện giờ đảng Xã Hội, lực lượng lớn thứ nhì ở Nghị Viện Châu Âu, đang muốn giành lấy, và nêu tên của Antonio Costa, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha, mặc dù ông Costa đang bị điều tra vì tội hối mại quyền thế và điều này có thể làm giảm đi các cơ may của ông.

Liên quan đến vị trí lãnh đạo ngành ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu, tên của thủ tướng Estonia, Kaja Kallas, đã được đề cập đến. Bà thuộc nhóm cánh trung ở Nghị Viện Châu Âu và thu hút sự chú ý vì đã tích cực ủng hộ Ukraina. Tuy nhiên, hiện chưa có gì chắc chắn và các cuộc đàm phán có thể tạo ra nhiều điều bất ngờ.

Thỏa thuận chính thức sẽ được đưa ra vào cuộc họp của Hội Đồng Châu Âu, dự kiến diễn ra vào ngày 27-28/06. Sau đó, Nghị Viện Châu Âu sẽ bỏ phiếu về chức chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, và bà Ursula Von der Leyen vẫn cần phải có được đa số phiếu ủng hộ ».

Washington trách cứ Hà Nội về chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Nga Putin

Hãng tin Reuters hôm nay, 17/06/2024, dẫn nguồn từ nhiều quan chức cho biết, tổng thống Vladimir Putin trong tuần này công du chính thức Việt Nam. Washington đã tỏ không hài lòng việc Hà Nội đón tiếp tổng thống Nga.


Tổng thống Vladimir Putin tại cuộc họp với bộ Ngoại Giao Nga, Matxcơva, ngày 14/06/2024. AP - Alexander Zemlianichenko
Anh Vũ
Ông Putin vừa mới nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 5 cách đây hơn một tháng. Theo nhiều nguồn thạo tin, trong tuần, nguyên thủ Nga sẽ tới Hà Nội. Tổng thống Putin sẽ được chủ tịch Việt Nam Tô Lâm đón tiếp và ông sẽ gặp gỡ nhiều quan chức cao cấp của chính quyền Việt Nam trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày, nhân dịp hai nước kỷ niệm 30 năm ký Hiệp ước hữu nghị Nga-Việt.

Hoa Kỳ đã có phản ứng khá nặng nề. Được Reuters đặt câu hỏi về tác động chuyến thăm Hà Nội của tổng thống Nga, phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội tuyên bố: “Không quốc gia nào nên tạo cơ hội cho Putin quảng bá cuộc chiến tranh xâm lược của ông ta và giúp ông ta bình thường hóa hành vi tàn bạo của mình”.

Đại diện sứ quán Mỹ nói thêm: “Nếu ông ta có thể đi lại tự do, như thế tức là có thể bình thường hóa những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế trắng trợn của Nga”, ý muốn nói đến cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina mà ông Putin phát động từ hồi tháng 02/2022.

Được Reuters liên hệ, bộ Ngoại Giao Việt Nam không trả lời đề nghị bình luận về sự việc.

Vẫn theo hãng tin Anh, Liên Hiệp Châu Âu, một đối tác kinh tế chủ chốt của Việt Nam, không bình luận trước thông tin chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Nga, nhưng tháng trước Bruxelles đã tỏ thái độ không hài lòng về quyết định của Hà Nội trì hoãn cuộc gặp với đặc phái viên Liên Âu để thảo luận về các lệnh trừng phạt Nga. Nhiều quan chức ngoại giao nhận định, sự trì hoãn này có liên quan đến việc chuẩn bị cho chuyến thăm của Putin.

Lần đầu tiên tổng thống Putin có chuyến thăm Việt Nam ở cấp Nhà nước là vào năm 2017. Lần này là chuyến đi Việt Nam thứ 5 của ông. Theo giới quan sát, trong cuộc gặp lần này, ngoài những hồ sơ hợp tác thương mại, đầu tư, công nghệ, giáo dục... hai bên sẽ tập trung thảo luận nhiều vấn đề nhạy cảm.

Đó có thể là hồ sơ mua bán vũ khí. Trước đây, Nga là nhà cung cấp chính cho Việt Nam; hay hồ sơ hợp tác năng lượng, với các công ty Nga hoạt động tại các mỏ khí đốt và dầu lửa của Việt Nam tại các khu vực Biển Đông mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền; và vấn đề thanh toán, vì hai nước gặp khó khăn trong việc thực hiện các giao dịch do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các ngân hàng Nga. Một quan chức giấu tên tại Hà Nội cho Reuters biết như trên.

Chuyên gia Ian Storey, thuộc Viện nghiên cứu chính trị ISEAS-Yusof Ishak tại Singapore nhận định, đối với Hà Nội, chuyến thăm nhằm mục đích “chứng minh rằng Việt Nam theo đuổi chính sách đối ngoại cân bằng, không ngả theo bất kỳ cường quốc nào”.

Pháp khai mạc Hội Chợ Quốc Tế về Quốc Phòng và An Ninh Eurosatory 2024

Chiến tranh Ukraina và xung đột tại Gaza chi phối Hội Chợ Quốc Tế về Quốc Phòng và An Ninh Eurosatory. Hội chợ mở ra từ ngày 17-21/06/2024 tại khu triển lãm Villepinte, ngoại ô phía bắc Paris. Được tổ chức 2 năm một lần, sự kiện lần này đánh dấu sự trở lại của Trung Quốc từ sau đại dịch Covid với trên 60 gian trưng bày.
 

Phái đoàn Việt Nam tại Hội Chợ Quốc Tế về Quốc Phòng và An Ninh Eurosatory 2024, khu triển lãm Villepinte, ngoại ô phía bắc Paris, Pháp, ngày 17/06/2024. © RFI / Thanh Hà
Thanh Hà
Đây cũng là lần đầu tiên các nhà sản xuất Ukraina, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất được mời tham dự.

Theo quyết định của tòa án Bobigny, ngoại ô phía bắc Paris, Pháp, không một tập đoàn quốc phòng Israel nào, kể cả những người làm trung gian cho các doanh nghiệp này, được phép tham dự Hội Chợ vì quân đội Israel bị nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh, thậm chí tội ác chống nhân loại tại Gaza.

Từ hội chợ Eurosatory, khu triển lãm Villepinte, đặc phái viên Thanh Hà tường trình :
Eurosatory 2024 - đặc phái viên RFI Thanh Hà 17/06/2024

« Hệ thống phòng thủ chống drone, camera đo nhiệt, lưới chống phát xạ để giấu thiết bị quân sự … được dự báo là những sản phẩm được khách tham quan rất quan tâm nhân hội chợ Eurosatory 2024. Năm nay có 120 gian triển lãm drones, tăng 40 % so với hội trợ hồi năm 2022.

Trong ngày khai mạc, từ sáng sớm tại khoảng 2000 gian trưng bày, đại diện cho ngành công nghiệp quốc phòng và an ninh của 42 quốc gia trên thế giới, khách tham quan đã rất tấp nập. 250 phái đoàn chính thức ghé thăm, trong đó có đoàn Việt Nam. Đặc biệt là trong bối cảnh hai cuộc xung đột vũ trang tại Ukraina và ở Cận Đông, chi phí quốc phòng trên thế giới năm 2023 đã tăng thêm 9 % so với hồi năm 2022, đạt 2.200 tỷ đô la.

Là nước chủ nhà, các hãng của Pháp chiếm 1/3 tổng số các gian trưng bày. Phía Mỹ hiện diện đông đảo với khoảng 170 doanh nghiệp, trong đủ mọi lĩnh vực, từ thiết bị liên lạc đến chế tạo vệ tinh IntelSat, hay nhà cung cấp ống nhắm sử dụng tia hồng ngoại … Về phía các nhà sản xuất Châu Á, Hàn Quốc, Ấn Độ là những khách mời thường xuyên của hội chợ Eurosatory. Đáng chú ý không kém là khu vực tập hợp hơn 60 gian trưng bày của Trung Quốc.

Về những điểm nổi bật năm nay, theo ban tổ chức, « chưa bao giờ những chủ đề như là xung đột ở cường độ cao, nguy cơ khủng bố, đe dọa an ninh mạng và khủng hoảng về môi trường lại gắn kết chặt chẽ với nhau như hiện tại ».

Hội chợ lần này cũng là dịp để một số nhà sản xuất giới thiệu các sản phẩm mới. Ví dụ, tập đoàn Pháp MBDA chuẩn bị trình làng một loại tên lửa hành trình đời mới nhắm vào các mục tiêu trên đất liền Land Cruise Missile.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất tại hội chợ lần này bàn tán khá nhiều và có vẻ lo âu về tương lai bất định chính trị tại Pháp trước bầu cử Quốc Hội ».

Pháp: Chiến dịch tranh cử Quốc Hội bắt đầu trong không khí căng thẳng

Một tuần sau cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu, với thất bại nặng nề của liên minh cầm quyền và tổng thống Emmanuel Macron bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc Hội, cuộc tranh cử lập pháp trước thời hạn bắt đầu hôm nay, 17/06/2024. Giới quan sát ghi nhận ba liên minh lớn đối đầu nhau trong cuộc tranh cử lần này : Liên minh cực hữu RN với một bộ phận đảng cánh hữu LR, liên minh các đảng phái cánh tả và cực tả trong Mặt trận Bình dân mới, và liên đảng cầm quyền.


Ảnh : Nhà Quốc Hội Pháp, Paris. LUDOVIC MARIN / AFP
Trọng Thành
Tối hôm qua, các ứng viên đã đệ nạp hồ sơ tại 577 đơn vị bầu cử. Liên đảng cầm quyền của tổng thống Macron với tên gọi chính thức ‘‘Đồng hành vì nền Cộng hòa’’ (Ensemble pour la République !), bao gồm các đảng Phục Hưng, Modem, Horizons, UDI …, cho biết đã đề cử tổng cộng 489 ứng viên.

Liên đảng của tổng thống không cử ứng viên tại 65 đơn vị bầu cử
Liên đảng ‘‘Đồng hành vì nền Cộng hòa’’ không cử ứng viên tại 65 đơn vị bầu cử. AFP cho hay, liên đảng cầm quyền không cử ứng viên tại các đơn vị bầu cử có ứng viên thuộc cánh hữu, cánh trung Liot hay cánh tả (không thuộc đảng cực tả LFI).

Thông báo của liên đảng này giải thích là nhằm để cử tri có điều kiện dồn phiếu cho ứng cử không thuộc các phe phái chính trị cực đoan. Cựu thủ tướng Edouard Philippe, thuộc phe tổng thống, nói rõ, mục tiêu là để chống lại các ứng viên đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc và đảng cực tả Nước Pháp Bất khuất LFI, thành viên của liên minh Mặt trận Bình dân mới.

Ứng viên đảng cánh hữu LR đối đầu nhau
Trong kỳ bầu cử lần này, đảng cánh hữu truyền thống Những người Cộng Hòa - LR bị phân chia thành hai. Chủ tịch đảng LR Eric Ciotti quyết định hợp tác với cánh cực hữu RN trong liên minh ‘‘Tập hợp các đảng phái cánh hữu’’. 62 ứng cử viên của LR đi theo ông Ciotti ra tranh cử trong liên minh này.

Trong khi đó, một nhóm dân biểu LR cánh hữu truyền thống LR, chống lại lập trường liên kết với RN, hôm qua thông báo đã cử gần 400 ứng viên tham gia tranh cử trên toàn quốc, trong đó có ứng viên chống lại đương kim chủ tịch đảng Eric Ciotti.

Liên minh, do đảng cực hữu RN làm nòng cốt, cũng nhận được sự ủng hộ của một đảng cực hữu khác, đảng Reconquête, được 5% phiếu bầu trong cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu ngày 09/06. Đảng này cho biết không cử ứng viên tại một nửa số đơn vị bầu cử để tạo điều kiện thuận lợi cho liên minh Mặt trận Dân tộc.

Cựu thủ tướng Jospin ủng hộ Mặt trận Bình dân mới
Về phía liên minh Mặt trận Bình dân mới, tiếp theo việc cựu tổng thống François Holland ra ứng cử dân biểu, đến lượt cựu thủ tướng Lionel Jospin lên tiếng ủng hộ Mặt trận Bình dân mới. Trả lời Le Monde hôm qua, cựu thủ tướng Jospin chỉ trích tổng thống mở đường cho phe cực hữu lên cầm quyền, đồng thời khẳng định, Mặt trận Bình dân mới là ‘‘con đê’’ ngăn làn sóng cực hữu.

Liên minh Mặt trận Bình dân mới cánh tả, được thành lập cấp tốc ngay sau tuyên bố giải tán Quốc Hội của tổng thống, đang trải qua cơn sóng gió đầu tiên với việc lãnh đạo đảng Nước Pháp Bất khuất Jean – Luc Mélenchon, không chấp nhận để 5 thành viên kỳ cựu của LFI ra tái ứng cử.

Cả hai liên đảng, liên minh cực hữu với RN nòng cốt, và liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân mới đều tuyên bố khi lên cầm quyền sẽ hủy bỏ luật cải tổ hưu trí, một cải cách quan trọng tâm của tổng thống Macron.

EURO 2024 : Trước trận ra quân, Mbappé lên tiếng về bầu cử lập pháp tại Pháp

Tối nay 17/06/2024, trên sân vận động thành phố Dusseldof, đội tuyển Pháp khởi tranh EURO 2024 với trận gặp đội tuyển Áo trong khuôn khổ bảng D. Một ngày trước trận đấu, thủ quân đội tuyển, Kylian Mbappé đã thu hút sự chú ý trên một sân khác, ngoài thể thao, khi lên tiếng về những biến động chính trị đang diễn ra trong nước.


Ảnh UEFA chụp và công bố vào ngày 16/06/2024 : Tiền đạo số 10 người Pháp Kylian Mbappé trong buổi họp báo tại Düsseldorf, Đức, trước trận đá bảng D tại giải EURO 2024. AFP - FREDERIC SCHEIDEMANN
Anh Vũ
Danh thủ bóng đá Pháp đã bày tỏ quan điểm về cuộc bầu cử lập pháp trước thời hạn với những lo ngại các phe « cực đoan » lên nắm quyền tại Pháp. Mbappé cũng bảo vệ đồng đội, Marcus Thuram, trước đó một hôm đã kêu gọi đấu tranh để đảng cực hữu RN không thắng ở kỳ bầu cử này.

Thông tín viên Antoine Grognet tại Dusseldof tường trình :

Một cú ép tấn công dồn mạnh... đó là điều mà Kylian Mbappé dành cho công chúng Pháp. Là người vẫn hay bày tỏ quan điểm về các vấn đề xã hội, thủ quân đội tuyển, như trên sân cỏ, chứng tỏ tinh thần tấn công. Anh nói : « EURO có vị trí quan trọng trong sự nghiệp cầu thủ chúng tôi. Nhưng tôi nghĩ trước hết chúng tôi là những công dân, chúng tôi không nên tách rời với thế giới xung quanh, ít ra là những gì liên quan đến đất nước chúng ta. Vì thế tôi rất mong muốn nói với toàn thể nhân dân Pháp, đặc biệt là với thế hệ trẻ rằng giờ đây chúng ta thấy rất rõ là nhưng thành phần cực đoan đang ở trước ngưỡng cửa quyền lực. Chúng ta đang đứng trước cơ hội lựa chọn tương lai cho đất nước mình. Chúng ta cần xác định những giá trị của mình, đó là những gia trị về sự đa dạng, tinh thần bao dung và tôn trọng. Tôi hy vọng vẫn còn được mang chiếc áo đội tuyển này vào ngày 07 tháng 7 tới ».

Dù không nói rõ anh xếp đảng nào là cực đoan, nhưng Mbappé tỏ thái độ dứt khoát với lập trường trung lập đã được Liên đoàn Bóng đá Pháp khẳng định trong một thông cáo hôm trước, cũng như huấn luyện viên Didier Deschamps đã cho biết : « Đương nhiên, đó không phải là vai trò của anh, ai đúng ai sai ? Thế nhưng đó là những công dân và điều này rất hệ trọng đối với họ. Điều duy nhất tôi ý thức đó là thể thao và bóng đá có khả năng tập hợp đoàn kết mọi người. Chúng ta không giải quyết cái gì có trước, cái gì có sau. ».

Đây là điểm bất đồng trên sân chính trị giữa Didier Deschamps và thủ quân của ông, nhưng chuyện này sẽ không được lộ ra trên sân cỏ Merkur Spiel Arena tại Dusseldof, nơi tối nay các cầu thủ áo lam đối mặt với đội Áo trong trận ra quân tại EURO.

Biển Đông : Tàu Philippines và tàu Trung Quốc "lại đụng nhau" gần Bãi Cỏ Mây

Hôm nay, 17/06/2024, Trung Quốc lên án một tàu tiếp tế của Philippines đã tiến vào Bãi Cỏ Mây một cách bất hợp pháp và lờ đi những cảnh báo của Bắc Kinh, gây ra vụ va chạm tại vùng biển tranh chấp ở quần đảo Trường Sa. Phía Philippines đã nhanh chóng khẳng định tuyên bố của Trung Quốc là « sai lệch và dối trá ».


(Ảnh minh họa) - (Ảnh minh họa) - Tàu tiếp tế Unaizah của Philippines (ở giữa) bị hai tàu tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công, khiến nhiều thành viên thủy thủ đoàn bị thương khi đang tiến vào Bãi Cỏ Mây (Second Thomas), trên biển Đông, ngày 05/03/2024. © AP/Philippine Coast Guard
Chi Phương
Trong một thông cáo, được AP trích dẫn, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã tố cáo một tàu tiếp tế của Philippines « xâm nhập trái phép » vào vùng biển gần Bãi Cỏ Mây, cụm Bình Nguyên, thuộc quần đảo Trường Sa (mà Bắc Kinh gọi là đảo Nam Sa). Theo thông cáo, tàu của Philippines « đã tiếp cận tàu của Trung Quốc một cách thiếu chuyên nghiệp », « phớt lờ các cảnh báo », « dẫn đến vụ va chạm ».
Quân đội Philippines đã nhanh chóng bác bỏ các cáo buộc của Trung Quốc. Phát ngôn viên của quân đội Philippine, ông Xerxes Trinidad, khẳng định rằng « vấn đề chính » trong vụ việc này « vẫn là sự hiện diện và những hành động bất hợp pháp của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines », xâm phạm chủ quyền của nước này.

Theo Manila, Bãi Cỏ Mây nằm cách bờ biển của nước này chưa đầy 200 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế được quốc tế công nhận. Philippines viện dẫn phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế năm 2016, vô hiệu hóa các yêu sách bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông (mà Philippines gọi là Biển Tây).

Nhiều vụ va chạm giữa hai nước đã xảy ra gần đây tại vùng biển tranh chấp này. Quân đội Philippines nhấn mạnh là sẽ không cung cấp thông tin chi tiết về « hoạt động tiếp tế hợp pháp tại bãi cạn », mà hải quân Philippines thường vận chuyển thực phẩm, thuốc men và các vật tư khác đến chiếc tàu cũ BRP Sierra Madre, đã neo đậu ở đó từ năm 1999, và đóng vai trò là tiền đồn của Manila tại khu vực này.

Không có nhận xét nào: