Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2024

Hôm Nay, Ngày 8 Tháng 3, Xin Gởi Chút Bài Vở Mừng Ngày Phụ Nữ Quốc Tế và Kính Chuyển Tin Thế Giới Hôm Nay Theo Dòng Thời Cuộc - Lê Văn Hải


Lời Chúc Ngày 8 Tháng 3! - Hôm nay là Ngày Quốc Tế Phụ nữ, ngày dành riêng để nửa kia thế giới, nhất là giới “liền ông, con giai” thể hiện lòng thương yêu, biết ơn, bày tỏ sự quan tâm đến phụ nữ. Kính chúc Quý Phái Đẹp, phái chiếm nửa trái địa cầu: Một ngày 8/3 hạnh phúc, bên cạnh những người thân thương, nhận được nhiều quà, nhiều hoa! (Tiền mặt, hột xoàn! xe hơi, du lịch...) Một lần nữa, Chúc mừng Quý Bà, Quý Cô, có một Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3/2024, vui vẻ với nhiều niềm vui…bất ngờ!
<!>

(Bình…Loạn!)
“Có Những Niềm Đau, Làm Sao Nói Hết!” Nhân Ngày 8 Tháng 3!


Thưa Quý Phe…Cầm Súng!
Lịch sử ra đời ngày Quốc tế phụ nữ 8/3: Tuy bắt đầu từ phong trào các nữ công nhân đình công, đòi quyền lợi, tại thành phố New York, từ nước Mỹ. Nhưng ngày nay, chính nước Mỹ, thì không để ý gì đến ngày lễ này, (có, cũng như không!) mà nhiều quốc gia lại mừng là ngày lễ lớn! như ở Việt Nam chẳng hạn.
Vì những quốc gia này, phụ nữ vẫn còn tranh đấu quyền bình đẳng với nam giới, nên vẫn còn phải… đánh trâu! (đấu tranh).
Còn nước Mỹ, phụ nữ đã bình đẳng, còn vượt trội hơn phái nam từ lâu! Giờ thì, đàn ông càng ngày càng…mất giá! “on sale” mua một ông, tặng hai ông, cũng không ai thèm lấy! Xã hội mới đầu thì xếp sau, phụ nữ, con nít, rồi từ từ sau con chó, con mèo! Giờ thì sau máy rửa chén! máy cắt cỏ, điện thoại (thích thì) cầm tay!....không biết còn mất giá đến bao giờ!

Mất giá như thế, mà phe đàn ông cũng không biết đoàn kết, biểu tình tranh đấu cho quyền đàn ông gì cả? không có lấy một ngày chính thức “Liền Ông Nằm Trên!” xin lỗi đánh máy lộn, “Đàn Ông Vùng Lên!” hèn gì, phong trào chạy về phía địch! Giải phẫu đàn ông thành... đàn bà! càng lên cao!
Nếu phe đàn ông, không chỉnh đốn lại hàng ngũ, chuẩn bị vũ khí chiến đấu (lau súng, kiểm soát lại kíp 2 trái lựu đạn) có ngày thua…mất giống! Tai họa trước mắt, mà cứ thản nhiên ngồi nhậu! Gặc vào tới trong nhà, cầm vũ khí (chổi chà, dao phay) ngay sau lưng, mà cứ bu quanh màn hình TV, theo dõi hết "phút bo", đến Bóng Tròn…không thấy có ai chịu hy sinh (tự thiêu hay mổ bụng!) biểu tính, cho chính nghĩa gì cả, thì tương lai liền ông chỉ đi vào đường hầm tăm tối mà thôi! Cùng hát bài ca: “Thằng bé âm thầm đi vào …ngõ…nhỏ!”

Nhân ngày 8 tháng 3, nhìn phe địch, mà nghĩ đến phe ta thật đau lòng! Căn bản nhất trong cuộc chiến là phải “biết địch, biết ta, trăm trận, trăm thắng!” Đàng này lại làm ngược lại, chiến đấu cái gì, đánh không chịu đánh, cứ lén lén rủ địch đi…ngủ chung! Thì đúng là cuộc chiến…không muốn thắng!
Tuy là cùng phe, vậy mà đến ngày 8 tháng 3, nhưng vẫn phải ngậm ngùi Chia Buồn “Thành Kính Phân Ưu!” cùng (tang quyến) Phe Ta!

Thông điệp kêu gọi Đàn Ông đứng lên đòi quyền sống!

-Hôm nay mồng tám tháng ba.
Là ngày "Phụ Nữ" của người khắp nơi!
Đàn ông, ủng hộ hoàn toàn.
Nhưng mà cũng tủi..., có làm chi đâu!
Nhiều lúc nghĩ cũng thấy sầu...
Việc gì cũng phải đương đầu tiên phong!
Quanh năm chỉ ước, chỉ mong...
Làm sao có được một lòng niềm tin!
Một ngày không phải đi xin.
Để đàn ông được tự tin với đời!
Nhắn gửi các chị, em ơi.
Ngày “Nam Giới” đó, vọng lời thiết tha!
Để đàn ông của chúng ta.
Cũng được tề tựu như là chị em!
Đàn ông chẳng thích “ăn kem”!
Chỉ thích “ăn phở” có kèm “nem chua”!
Đàn ông chẳng thích “sắm, mua”!
Chỉ thích “hàng mới” vui, đùa qua loa...!
Toàn thể đàn ông chúng ta!
Hãy vùng lên để đàn bà chịu thua!
Ngày của họ, sướng như Vua!
Vậy thì không thể “búa xùa” cho xong!
Để hết ấm ức trong lòng!
Chọn ngày “Nam giới” từ trong chính mình!
Xã hội ngày càng văn minh!
Đàn bà thì có, còn mình thì sao??
Nào hãy cùng tiến lên nào!
Đàn ông ta quyết “xé rào chung tay”
Tự mình chọn lấy một ngày!
Chọn luôn hai mốt tháng này sang năm!
Vài lời gửi gắm chờ, mong!
Vậy, đàn ông hãy rộng lòng chung tay!

(Rut Lui Nguyen)

Tin này, chưa kịp loan báo, thì đã bị chửi!

XẤU LẮM! ĐÀN ÔNG ĐỪNG SO BÌ PHỤ NỮ!

Thương thay kẻ gọi đàn ông
Cũng là ở chỗ má hồng… chui ra!
Phê phán chỉ trích đàn bà
Sao không nghĩ lại mình là…từ đâu?
Ích kỷ thay đấng mày râu
Chơi bời vui vẻ thì đâu ngại gì
Cớ sao lại quá so bì
Phụ nữ như thế ra gì hay không?


Cả Thế Giới Hôm Nay, Mừng Ngày 8 tháng 3, Ngày Phụ Nữ Quốc Tế!


-Ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn gọi là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế được tổ chức vào ngày 8 tháng 3 hằng năm với vai trò là tâm điểm trong phong trào đấu tranh vì quyền của phụ nữ, thu hút sự chú ý đến các vấn đề như bình đẳng giới, quyền sinh sản, bạo lực và lạm dụng đối với phụ nữ. Ngày này được Liên Hợp Quốc chính thức hóa vào năm 1975.
Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế nữ giới lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 28 tháng 2 năm 1909 tại New York, Mỹ do Đảng Xã hội Mỹ tổ chức. Một cuộc biểu tình nhân ngày Phụ nữ vào ngày 8 tháng 3 năm 1917 tại Petrograd, Đế quốc Nga đã làm dấy lên cuộc Cách mạng Nga 1917. Liên bang Xô viết (Liên Xô) tuyên bố ngày này là ngày nghỉ quốc gia kể từ năm 1917, sau đó ngày lễ này chủ yếu được tổ chức trong các nước thuộc phong trào Xã hội Chủ nghĩa và các nước Cộng sản cho đến khi được Liên Hợp Quốc thông qua vào năm 1977.

Ngày lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ ngày nay có thể là một ngày lễ chung ở một số quốc gia, hoặc trở thành một ngày lễ lớn bị bỏ qua ở những nơi khác. Ở một số quốc gia, ngày này là ngày để biểu tình; ở những quốc gia khác, ngày này là ngày tôn vinh nữ giới.
Tại một số quốc gia, ngày Quốc tế Phụ nữ được kỷ niệm bằng những hoạt động liên hoan, diễu hành đòi quyền bình đẳng với nam giới ở các mức lương, ở cơ hội giáo dục đào tạo và thăng tiến trong nghề nghiệp, hay là điều kiện an sinh xã hội, chống mãi dâm và bạo lực đối với phụ nữ, nói chung là những vấn đề thực tiễn. Ngày này, thường là phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ từ chối nhận hoa, vì xem đó là một dấu hiệu không bình đẳng và chỉ có tính cách hình thức.

Ở Việt Nam, ngày này thường là ngày phái nam tặng phụ nữ hoa (thường là hoa hồng) và quà, sự kiện mừng thường được tổ chức ở các cơ quan, đoàn thể,... nơi có phụ nữ làm việc và tham gia.
Một lần nữa, xin gởi lới chúc: Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày dành riêng để thế giới, nhất là giới “liền ông” thể hiện lòng biết ơn sự quan tâm đến phụ nữ. Kính Chúc Quý Phái Đẹp, phái chiếm nửa trái địa cầu: Một ngày 8/3 hạnh phúc, bên cạnh những người thân thương, nhận được nhiều quà, nhiều hoa! Chúc mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2024



Tìm hiểu thêm, Ngày Quốc Tế Phụ Nữ: Lịch sử và ý nghĩa ngày 8/3

-Hiện nay, ở Việt Nam, phụ nữ chiếm gần 51% lực lượng lao động và đóng vai trò chính trong công việc gia đình và nuôi dạy con cái. Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, một nửa thế giới, người ta thường tổ chức rất trang trọng, tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp.
Ngày 8/3 cũng là ngày nam giới thể hiện sự chăm sóc yêu thương cho người phụ nữ mà họ yêu quý. Nào chúng ta cùng tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 8/3 nhé!

1. Ngày 8/3 là ngày gì?

Ngày 8/3 hằng năm được biết đến là "Ngày Quốc tế Phụ nữ" đây là ngày kỷ niệm cuộc đấu tranh đòi các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em trên toàn thế giới và cho đến ngày nay, đây còn là dịp để tôn vinh, thể hiện sự yêu thương và trân trọng phái đẹp. Trước 75, các chế độ Việt Nam Cộng Hòa, Tại Miền Nam, 8/3 còn là ngày kỉ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng dân tộc mang lại niềm tự hào cho dân tộc khi lần đầu tiên đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc.

2-Lịch sử ra đời ngày Quốc tế Phụ nữ

Lịch sử ngày 8-3 bắt đầu từ phong trào của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ vào cuối thế kỳ XIX. Ngày 8/3/1857, các công nhân ngành dệt đứng dậy chống lại những điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn của họ tại thành phố New York. Hai năm sau, cũng trong tháng 3, các nữ công nhân Hoa Kỳ trong hãng dệt thành lập công đoàn đầu tiên đã được bảo vệ và giành được một số quyền lợi.
Khoảng 50 năm sau, ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ diễu hành trên các đường phố New York đòi tăng lương, giảm giờ làm việc và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc. Sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28/2/1909.

Tuy nhiên, đến ngày 8/3/1910, tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế XHCN) tổ chức, 100 đại biểu phụ nữ thuộc 17 nước đòi quyền bầu cử cho phụ nữ. Chủ tịch Hội nghị là bà Clara Zetkin, phụ nữ Đức, đã đề nghị chọn một ngày quốc tế phụ nữ để nhớ ơn những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới.
Ở một số nước trên thế giới, ngày 8/3 được coi là ngày lễ chính trong năm và tổ chức rất lớn. Trong những xã hội này, đàn ông tặng hoa và quà cho những người phụ nữ trong đời của họ như mẹ, vợ, bạn gái…
Hơn nữa, ngày Quốc tế Phụ nữ được kỷ niệm bằng những hoạt động liên hoan, diễn hành đòi quyền bình đẳng với nam giới, ở các vấn đề thực tiễn như mức lương, cơ hội giáo dục đào tạo, và thăng tiến trong nghề nghiệp, hay là điều kiện an sinh xã hội, chống mại dâm và bạo lực đối với phụ nữ…

3-Ngày Quốc tế Phụ nữ ở các nước trên Thế giới

Ở nước ngoài, vào ngày này đàn ông sẽ tặng những người phụ nữ xung quanh họ như bạn bè, mẹ, vợ, bạn gái, con gái, đồng nghiệp, … những đóa hoa, món quà nhỏ và lời chúc thay cho lời cảm ơn vì đã hi sinh, ở bên cạnh họ trong suốt những năm qua.
Tại một số quốc gia như Cameroon, Croatia, Romania, Bosnia, Herzegovina, Bulgaria và Chile, dù ngày 8/3 không phải là một kỳ nghỉ lễ những vẫn được tổ chức rộng rãi.
Ở một số quốc gia như Bulgaria và Romania, ngày này cũng được coi là tương đương với Ngày của Mẹ, trong ngày này những đứa trẻ sẽ dành tặng những món quà nhỏ cho mẹ và bà mình.
Tại Ý, đàn ông thường tặng hoa mimosa vàng tươi, đẹp dịu dàng thanh thoát cho phụ nữ vào ngày 8/3 như một sự tôn vinh.


Việt Nam: Trước 75, miền Nam VN, ngày 8/3 còn được coi là ngày kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng!


Trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đàn ông Việt Nam nói chung và những người con nói riêng sẽ tặng cho những người phụ nữ thân yêu xung quanh mình những món quà ý nghĩa, đoá hoa, bữa tiệc lãng mạn kèm theo đó là những lời chúc tốt đẹp nhất.
Bên cạnh đó, trước 75, miền Nam VN, ngày 8/3 còn được coi là ngày kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi Việt. Mùa xuân năm 40, Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các Lạc hầu, Lạc tướng, của những người yêu nước ở khắp các thị quận và đông đảo lực lượng là phụ nữ tham gia khởi nghĩa. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Hai Bà Trưng, cuộc khởi nghĩa đã giành thắng lợi, đập tan chính quyền đô hộ, buộc tướng Tô Định phải cải trang, cắt tóc, cạo râu, bôi mặt trốn về nước. Sau cuộc khởi nghĩa thắng lợi, Bà Trưng Trắc được các tướng lĩnh và nhân dân suy tôn làm vua, lấy niên hiệu là Trưng Nữ Vương, đóng đô ở Mê Linh (huyện Mê Linh – tỉnh Vĩnh Phúc ngày nay) Vua đầu tiên nước Việt là đàn bà! đã có từ xưa lắm, thế mà bây giờ, nước Mỹ, chưa có Tổng Thống là Đàn Bà! Chuyện này Mỹ, vẫn thua Việt Nam!


Vài truyện cười Đàn Ông & Đàn Bà ngày 8/3


Tặng quà 8/3, kim cương thay cho xe!
Trước 8/3 một tuần, chị vợ có gợi ý cho chồng tặng cho mình một chiếc xe ô tô đời mới. Anh chồng không suy nghĩ nhiều, bèn gật đầu đồng ý. Thế nhưng, đến ngày 8/3 anh chồng lại thay đổi ý, tặng cho chị vợ một chiếc nhẫn kim cương tuyệt đẹp, mà theo anh nó có giá trị gấp 3 lần chiếc xe! Chị vợ vui lắm, đi đâu cũng khoe. Một hôm, có người bạn thắc mắc quá, mới đến hỏi anh chồng rằng, tại sao lại không tặng ôtô cho chị vợ như mong muốn, mà lại đổi sang nhẫn kim cương cho tốn kém. Thấy thế, anh chồng mới mỉm cười đáp:
– Thời buổi bây giờ, tìm mãi mà không kiếm được chiếc ôtô giả! khó lắm bạn ơi!

Phụ nữ cũng bất lực
Một cô nàng đến phòng khám của bác sĩ và nói với vẻ đầy lo lắng
– Thưa bác sĩ, em bị mắc chứng “bất lực!” rất nặng. Bác sĩ giúp em với.
– Tại sao chị lại cho là như vậy?
– Em cũng không rõ cho lắm.
– Vậy biểu hiện bệnh bất lực của chị thế nào?
– Dạ, em không thể từ chối được với bất cứ lời tán tỉnh nào của bọn con trai cả. Ai dụ, nói ngọt em cũng đi theo!

Nhạc buồn vì phụ nữ
Trong khán phòng hòa nhạc, một người đàn ông hỏi người bên cạnh:
– Đây là lần đầu tiên tôi nghe bản sonata hay thế này. Hai chương đầu nghe buồn quá…
Nghe thế người kia trả lời:
– Dễ hiểu thôi mà, 2 chương đầu, được sáng tác khi vợ ông ta vừa bỏ, ly dị ông ta!
Người này lại hỏi tiếp:
– Còn chương thứ ba thì sao, nghe cực kỳ bi thảm ấy! buồn như đám tang!
– Thì….khi ấy, vợ ông ta quay lại mà!

Phụ nữ thật khó hiểu
Một anh chàng trở về nhà với hai con mắt tím bầm thì gặp bạn trên đường:
– Cậu làm sao vậy? – Anh bạn hỏi
– Tớ thấy phụ nữ khó hiểu quá. Tớ đi phía sau cô gái, thì tình cờ thấy con sâu rơi trên cổ cô ta. Lúc đó tớ liền làm ơn lấy tay phủi nó xuống. Thế rồi cô ta quay lại, và ngay lập tức cho tớ một đấm ngay vào mắt!
– Thế con mắt còn lại thì sao?
– Cũng chính cô ta gây ra đấy. Bị đánh xong, tớ nghĩ là cô ta không thích, bèn đặt lại con sâu vào chỗ cũ chứ sao!

Giả làm thần tượng của chồng
Một phụ nữ vào phòng khám tâm lý xin tư vấn:
– Thưa bác sĩ, chồng em bị bệnh quá mê bóng đá, chẳng ngó ngàng gì đến em cả. Bác sĩ có cách gì giúp em không?
– Chị nên chú ý đến trang điểm và ăn mặc hơn.
– Em đã làm như thế, nhưng không ăn thua đâu ạ!
– Cần dịu dàng chăm sóc anh ta.
– Cũng không ăn thua.
– Cách cuối cùng: Hãy mặc đồ thể thao, in số áo thần tượng của anh ta lên áo thể thao, thay áo ngủ của chị. Chúc thành công!

Khó khăn vì chọn áo theo kiểu tóc chồng
Bốn phụ nữ sống cạnh nhà nhau được mời dự một bữa tiệc.
Họ gặp nhau để bàn về việc chọn trang phục. Cuối cùng, họ quyết định chọn màu trang phục hợp với màu tóc của chồng họ.
Phụ nữ thứ nhất nói:
– Tóc chồng tôi màu đỏ nên tôi sẽ mặc quần áo màu đỏ.
Phụ nữ thứ hai nói:
– Tôi mặc màu đen vì tóc chồng tôi đen tự nhiên.
Phụ nữ thứ ba :
– May cho tôi, tôi thích màu vàng và tóc chồng tôi cũng màu vàng luôn.
Người thứ tư lộ rõ vẻ bối rối, lặng lẽ không nói gì. Một trong ba người kia hỏi:
– Chị thích màu gì, nói nghe xem?
Phụ nữ thứ tư đáp dè dặt:
– Chồng tôi bị...hói! không lẽ tôi…không mặc gì cả!

Mắc mưu người đẹp tóc vàng
Một cô nàng tóc vàng xinh đẹp và gợi cảm mời một người thợ tới nhà để sửa tivi.
Sau khi công việc kết thúc, cô gái trả tiền cho anh thợ, và thì thầm:
– Tôi phải đưa ra một đề nghị bất thường với anh. Nhưng trước hết, tôi xin anh hãy hứa giữ bí mật chuyện này, nhất là đối với chồng tôi!
Anh thợ hồi hộp chấp thuận ngay và cùng cô gái vào phòng trong một tâm trạng khấp khởi và hồi hộp. Tiến gần bên chiếc giường ngủ, cô gái nói tiếp:
– Chồng tôi là một người đàn ông nhu nhược về thể chất, cho nên bất lực trong chuyện này. Giờ đây, chỉ có tôi với anh. Tôi là một phụ nữ và anh là một người đàn ông, còn kia là chiếc giường ngủ…
Tóc vàng ngập ngừng.
Anh thợ hồi hộp giọng hổn hển:- Vâng! Tuyệt quá!
– Kể từ khi tôi nhìn thấy anh ở ngoài cửa tôi đã biết anh thích hợp với chuyện đó.
– Vâng, vâng, vâng…
– Vậy anh có thể…khiêng giúp tôi cái giường này lên tầng 13 được không?

Tiêu chuẩn chọn chồng của cô gái thông minh
Ba chàng trai cùng theo đuổi một cô gái.
Cô gái nói:
– Sau khi các anh đi một vòng quanh thế giới trở về, em sẽ đưa ra câu trả lời.
Thế là chàng trai thứ nhất bắt đầu hành trình thăm thú châu Âu rồi sang châu Mỹ.
Chàng trai thứ hai hăm hở khám phá châu Á rồi sang châu Úc.
Chàng trai thứ ba khôn ngoan hơn, chỉ đi một vòng quanh cô và nói:
– Em chính là thế giới kỳ diệu, thần tiên của anh! mà anh cần khám phá!
Cô gái vô cùng cảm động, với câu tán bay bướm của chàng trai thứ ba, đôi mắt đẫm lệ, tuôn như suối! Và cuối cùng cô ấy quyết định chọn lấy chàng trai… giàu nhất trong ba người bọn họ!

Chồng buồn vì ở tù cũng giống ở nhà
Người vợ đến thăm chồng đang ở tù, cô hỏi:
– Anh vẫn khỏe chứ? Trong này chắc nhiều thứ không quen và bất tiện lắm phải không?
– Em đừng lo, anh thấy chẳng khác gì ở nhà cả! – người chồng đáp.
Vợ thắc mắc:
– Giống ở chỗ nào?
Chồng thở dài:
– Làm việc thì cực nhọc nhưng không được cầm tiền, không được đi đâu cả và đồ ăn thì dở thậm tệ! Không được càm ràm, chê bai, không được nói!

Vợ nhẹ nhõm khi chồng không đi bước chân định mệnh
Hai vợ chồng nhà nọ cãi nhau, anh chồng chán nản nói:
– Tốt nhất chúng ta chia tay!
Người vợ tiếp lời:
– Nếu điều đó làm anh vui, em sợ gì, mà không đồng ý.
Anh chồng ra điều kiện:
– Chúng ta mỗi người bước đi 100 bước về hai hướng khác nhau, nếu hết 100 bước, mà cả hai quay đầu lại, thì coi như không có chuyện gì, còn không, thì về sau này nếu gặp lại nhau, chúng ta vẫn coi nhau là bạn bè nhé.
Anh chồng kìm lòng bước qua 99 bước, đến bước cuối cùng, thì quay đầu lại, sững sờ khi thấy người vợ không đi về hướng ngược lại, mà đi theo ngay sau lưng! thì thầm:
– Chỉ cần anh quay lại, em sẽ luôn ở phía sau anh. – cô vợ điềm tĩnh đáp.
Anh chồng nghẹn ngào cảm động quá, nấc không thành tiếng, ôm choàng vợ vào lòng rưng rưng! Còn người vợ lặng lẽ quẳng viên gạch giấu trong tà áo vào bụi cây gần đó, nghĩ thầm trong bụng: ‘Chỉ cần ông dám bước thêm 1 bước nữa, thì biết tay bà! Bà cho “mày” chết!”.

Sự trả thù ngọt ngào nhân ngày 8/3
Bị vợ mắng đúng ngày 8/3 nên Tèo đành nhịn và bỏ ra ngoài đến gần tối mới về nhưng vẫn ấm ức.
Anh ta bèn vào quán kêu mấy ly rượu để uống cho dã! Về đến nhà Tèo giả vờ say đập cửa ầm ầm, vợ bèn ra mở cửa để dìu vào. Tèo bèn vung tay tát bốp một cái vào mặt vợ và tuyên bố:
– Cô là ai mà dám động vào người tôi, ngoài vợ tôi ra thì đừng hòng có cô nào đựng vào người tôi nghe chưa!
Vợ chẳng những không giận, mà còn cười tươi như hoa. Về đến phòng Tèo mỉm cười thầm nghĩ: ‘Đúng là sự trả thù ngọt ngào nhân ngày 8/3!’.

Đàn ông có vợ không thể thay đổi thế giới
Ông bố khuyên con trai mới lớn:
– Nếu con muốn thay đổi thế giới hãy thực hiện nó khi con còn độc thân.
Cậu con trai thắc mắc:
– Tại sao phải là khi chưa có gia đình ạ?
Ông bố nhún vai đáp:
– Đến lúc có vợ rồi, như bố đây, muốn đổi kênh TV còn không làm được nữa, là…thay đổi thế giới!

Chồng hết muốn vui vẻ vì điều kiện của vợ
Một người đàn ông muốn ra thành phố vui vẻ một chút, bảo vợ:
– Anh sắp phải đi vắng khoảng một tuần, vì công việc. Em không thấy gì bất tiện chứ?
– Hoàn toàn không, – người vợ đáp. – Nhưng với một điều kiện.
– Điều kiện gì vậy?
– Anh phải hứa, không được về lại nhà bất ngờ đâu đấy nhé!

Vợ hả hê khi chồng bị gái đẹp tát tai
Hai vợ chồng Tom đứng cạnh nhau trong thang máy chật cứng.
Trong khi, Tom tỏ vẻ hớn hở vì được người đẹp nóng bỏng đứng ép sát, thì vợ anh lại nhăn nhó khó chịu. Cửa thang máy vừa mở, người đẹp phía trước, liền quay lại tát vào mặt Tom một cú trời giáng, rồi quát:
– Đồ biến thái, dê cụ! sao anh lại dám sàm sỡ tôi ngay trong thang máy chứ?
Tom tái mặt quay sang vợ, rối rít phân bua:
– Em yêu, anh thề là anh không hề làm gì cả! Anh vẫn luôn ngoan ngoãn đứng bên cạnh em mà.
Vợ Tom cười hả hê:
– Em biết, là vì em cố tình vỗ mông cô ta đấy mà!

Bí quyết giúp đàn ông thành công
Con trai hỏi bố:
– Thành công của một người đàn ông là gì thưa bố?
Ông bố xoa đầu con trai nói:
– Chỉ cần con cưới được một người vợ hiền ngoan, tốt, là xem như đã thành công một nửa rồi!
Cậu con trai nghe thế liền gật gù đáp:
– Vậy lớn lên con sẽ cưới… hai đứa! cho chắc 100%!


Tin Quốc Tế Hôm Nay

Bài Diễn văn Thông điệp Liên bang năm 2024 của Tổng thống Joe Biden

Sau đây là bài phát biểu Thông điệp Liên bang năm 2024 của Tổng thống Joe Biden, do Tòa Bạch Ốc phổ biến :
-Thưa ngài Diễn giả. Thưa bà Phó Chủ tịch. Các thành viên của Quốc hội. Đồng nghiệp Mỹ.
Vào tháng 1 năm 1941, Tổng thống Franklin Roosevelt đã tới phòng này để phát biểu trước toàn dân.
Ông ấy nói, “Tôi nói chuyện với bạn vào một thời điểm chưa từng có trong lịch sử của Liên minh.”
Hitler đang trên đường hành quân. Chiến tranh đang hoành hành ở châu Âu.
Mục đích của Tổng thống Roosevelt là đánh thức Quốc hội và cảnh báo người dân Mỹ rằng đây không phải là thời điểm bình thường.
Tự do và dân chủ đang bị tấn công trên thế giới.
Tối nay tôi cũng đến căn phòng này để phát biểu trước quốc dân.
Giờ đây chính chúng ta đang phải đối mặt với một thời điểm chưa từng có trong lịch sử của Liên minh.
Và vâng, mục đích của tôi tối nay là vừa đánh thức Quốc hội này, vừa cảnh báo người dân Mỹ rằng đây cũng không phải là thời điểm bình thường.
Không phải kể từ Tổng thống Lincoln và Nội chiến, tự do và dân chủ lại bị tấn công ngay tại quê nhà như ngày nay.
Điều khiến khoảnh khắc của chúng ta trở nên hiếm hoi là tự do và dân chủ đang bị tấn công, cả trong và ngoài nước, cùng một lúc.
Ở nước ngoài, Putin của Nga đang hành quân, xâm chiếm Ukraine và gieo rắc hỗn loạn khắp châu Âu và xa hơn nữa.

Nếu bất cứ ai trong phòng này nghĩ rằng Putin sẽ dừng lại ở Ukraine, tôi đảm bảo với bạn rằng ông ấy sẽ không dừng lại.
Nhưng Ukraine có thể ngăn chặn Putin nếu chúng ta sát cánh cùng Ukraine và cung cấp vũ khí cần thiết để nước này tự vệ. Đó là tất cả những gì Ukraina yêu cầu. Họ không yêu cầu lính Mỹ.
Trên thực tế, không có lính Mỹ nào tham chiến ở Ukraine. Và tôi quyết tâm giữ nguyên như vậy.
Nhưng hiện tại, viện trợ cho Ukraine đang bị chặn lại bởi những người muốn chúng tôi rời xa vai trò lãnh đạo của mình trên thế giới.
Cách đây không lâu, Tổng thống Đảng Cộng hòa, Ronald Reagan, đã hét lên: “Mr. Gorbachev, hãy phá bỏ bức tường này đi.”
Bây giờ, người tiền nhiệm của tôi, một cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa, nói với Putin, “Hãy làm bất cứ điều gì ông muốn.”
Một cựu Tổng thống Mỹ thực sự đã nói như vậy khi cúi chào một nhà lãnh đạo Nga.
Thật là thái quá. Nguy hiểm. Điều đó là không thể chấp nhận được.
Mỹ là thành viên sáng lập của NATO, liên minh quân sự của các quốc gia dân chủ được thành lập sau Thế chiến thứ hai để ngăn chặn chiến tranh và giữ hòa bình.
Hôm nay, chúng ta đã làm cho NATO mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Chúng tôi đã chào đón Phần Lan gia nhập Liên minh vào năm ngoái, và mới sáng nay, Thụy Điển đã chính thức gia nhập NATO, và Thủ tướng của họ sẽ có mặt tại đây tối nay.
Thưa Thủ tướng, chào mừng đến với NATO, liên minh quân sự mạnh nhất thế giới từng biết.

Tôi nói điều này với Quốc hội: chúng ta phải đứng lên chống lại Putin. Gửi cho tôi Dự luật An ninh Quốc gia lưỡng đảng.
Lịch sử đang theo dõi.
Nếu Mỹ bỏ đi bây giờ, điều đó sẽ khiến Ukraine gặp nguy hiểm.
Châu Âu gặp nguy hiểm. Thế giới tự do đang gặp nguy hiểm, khuyến khích những người khác muốn làm hại chúng ta.
Thông điệp của tôi gửi tới Tổng thống Putin rất đơn giản.
Chúng tôi sẽ không bỏ đi. Chúng tôi sẽ không cúi đầu. Tôi sẽ không cúi đầu.
Lịch sử đang theo dõi, giống như lịch sử đã theo dõi ba năm trước vào ngày 6 tháng Giêng.
Những kẻ nổi dậy đã xông vào ngay Điện Capitol này và kề dao vào cổ nền dân chủ Mỹ.
Nhiều người trong số các bạn đã ở đây vào những ngày đen tối nhất đó.
Tất cả chúng tôi đều tận mắt chứng kiến những kẻ khởi nghĩa này không phải là những người yêu nước.
Họ đến để ngăn chặn việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và lật đổ ý chí của người dân.
Ngày 6 tháng 1 và những lời dối trá về cuộc bầu cử năm 2020 cũng như những âm mưu đánh cắp cuộc bầu cử đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với nền dân chủ của chúng ta kể từ Nội chiến.
Nhưng họ đã thất bại. Nước Mỹ đã đứng vững và nền dân chủ đã thắng thế.
Nhưng chúng ta phải thành thật mà nói, mối đe dọa vẫn còn và nền dân chủ phải được bảo vệ.
Người tiền nhiệm của tôi và một số bạn ở đây đang tìm cách chôn vùi sự thật về ngày 6 tháng Giêng.
Tôi sẽ không làm điều đó.

Đây là thời điểm để nói lên sự thật và chôn vùi những lời dối trá.
Và đây là sự thật đơn giản nhất. Bạn không thể chỉ yêu đất nước của mình khi bạn chiến thắng.
Như tôi đã làm kể từ khi được bầu vào chức vụ này, tôi yêu cầu tất cả các bạn, không phân biệt đảng phái, hãy cùng nhau tham gia và bảo vệ nền dân chủ của chúng ta!
Hãy nhớ lời thề nhậm chức của bạn để chống lại mọi mối đe dọa từ bên ngoài và trong nước.
Tôn trọng các cuộc bầu cử tự do và công bằng! Khôi phục niềm tin vào các tổ chức của chúng tôi! Và hãy nói rõ—bạo lực chính trị hoàn toàn không có chỗ đứng ở Mỹ!
Lịch sử đang theo dõi.
Và lịch sử đang chứng kiến một cuộc tấn công khác vào tự do.
Tham gia cùng chúng tôi tối nay là Latorya Beasley, một nhân viên xã hội đến từ Birmingham, Alabama. Đêm nay cách đây 14 tháng, vợ chồng cô đã chào đón một bé gái nhờ phép màu của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.
Cô đã lên lịch điều trị để sinh con thứ hai, nhưng Tòa án tối cao Alabama đã đóng cửa các phương pháp điều trị IVF trên toàn tiểu bang, do quyết định của Tòa án tối cao lật ngược vụ Roe kiện Wade.
Cô được cho biết giấc mơ của cô sẽ phải chờ đợi.
Những gì gia đình cô đã trải qua lẽ ra không bao giờ nên xảy ra. Và trừ khi Quốc hội hành động, điều đó có thể xảy ra lần nữa.
Vì vậy tối nay chúng ta hãy đứng lên vì những gia đình như của cô nhé!......


Cảnh sát gốc Việt từng cứu người suýt chết chìm dưới ao, được mời dự Thông Điệp Liên Bang!

– Hai Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ Pete Ricketts và Deb Fischer chọn Trung Sĩ Cảnh Sát Lincoln Tú Anh Trần và phu nhân Cửu Nguyễn làm khách mời Thông Điệp Tình Trạng Liên Bang, ghi nhận những hành động anh hùng của trung sĩ này vào năm ngoái, theo 10/11 News.
“Bà xã Cửu Nguyễn và tôi rất vinh dự được mời tới dự buổi phát biểu Thông Điệp Tình Trạng Liên Bang từ hai Thượng Nghị Sĩ Pete Ricketts và Deb Fischer tiểu bang Nebraska,” Trung Sĩ Tú Trần nói. “Đây là cơ hội không có lần thứ hai trong đời mà chúng tôi được trao để tham dự một sinh hoạt giới thiệu nền dân chủ vĩ đại của Hoa Kỳ với nền tam quyền phân lập của chính phủ liên bang trong một tòa nhà lịch sử. Chúng tôi rất biết ơn và xúc động trước lời mời của cả hai Thượng Nghị Sĩ giỏi giang của Nebraska.”
Tháng Hai năm 2023, Trung Sĩ Tú Trần, 36 tuổi, cứu một phụ nữ 27 tuổi thoát chết khỏi chiếc xe hơi bị chìm trong ao ở Sân Golf Wilderness Ridge.


(Hình: Trung Sĩ Tú Anh Trần, 36 tuổi, thuộc Sở Cảnh Sát Lincoln, Nebraska, nhận Huân Chương Carnegie vì hành động dũng cảm cứu người)
Cảnh sát tin rằng người phụ nữ nọ lái xe quá nhanh trong điều kiện băng giá. Trung Sĩ Tú Trần tình cờ có mặt tại khu vực đó, khi ông tới nơi thì thấy chiếc xe gần như chìm nghỉm dưới nước, chỉ lộ rõ cửa sổ phía sau và cốp xe trên mặt nước.
Sở Cảnh Sát Lincoln LPD cho biết Tú Trần tháo dụng cụ cảnh sát, lao vào cái ao đóng băng và kéo người phụ nữ ra ngoài trước khi xe của bà này chìm hoàn toàn.
Đây là lần thứ hai Tú Trần lao xuống nước ứng cứu tài xế gặp nạn. Tháng Chín 2022, Tú Trần nhảy xuống nước cứu một tài xế bị bệnh và lủi xe xuống một cái ao khác.

Để vinh danh nghĩa cử anh hùng, Tú Trần được Thị Trưởng Lincoln Leirion Gaylor Baird trao tặng Giải Thưởng Xuất Chúng vào Tháng Bảy 2023 và Huân Chương Carnegie, vinh dự cao nhất của Bắc Mỹ dành cho những nghĩa cử anh hùng dân sự, hồi Tháng Mười Hai.
Tú Trần là cha của bốn người con và phục vụ tại Sở Cảnh Sát Lincoln hơn 14 năm.
“Tôi thường nói đáng lẽ Hoa Kỳ phải như Nebraska,” Thượng Nghị Sĩ Ricketts nói. “Những người như Trung Sĩ Tú Trần thuộc LPD là cốt lõi của niềm tin đó. Tôi biết ơn nghĩa cử anh hùng và sự phục vụ của Tú Trần dành cho dân Nebraska. Tôi hy vọng sự có mặt của ông ấy sẽ nhắc nhở Tổng Thống Biden và các đồng nghiệp của tôi về công việc cứu người mà cơ quan thực thi công lực phải làm hàng ngày.”
Thông Điệp Liên Bang 2024 diễn ra vào 8 giờ tối hôm qua, Thứ Năm, 7 Tháng Ba.


Gaza: Tổng Thống Mỹ Biden Kêu Gọi Hamas Chấp Nhận Ngưng Bắn


(Hình: Một quân nhân Do Thái gần biên giới giữa Do Thái với Gaza ngày 4/3/2024.)
-Hôm 5/3/2024, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi tổ chức Hamas chấp nhận thỏa thuận ngưng bắn ở Gaza nhân tháng Ramadan của người Hồi Giáo, trong bối cảnh nhóm chiến binh Palestine cảnh báo những cuộc đàm phán về ngừng bắn và thả con tin không thể kéo dài “vô thời hạn”.
Theo thông tấn xã AFP, khi đề cập đến thỏa thuận ngưng bắn, chủ nhân Tòa Bạch Ốc cho biết Do Thái tỏ vẻ “sẵn sàng hợp tác” và mọi chuyện “hoàn toàn phụ thuộc vào Hamas”. Ông Biden cũng nhận định tình hình sẽ trở nên “rất nguy hiểm” ở Do Thái, đặc biệt là ở Jerusalem, nếu chiến sự vẫn tiếp diễn trong tháng Ramadan.
Từ 4 ngày qua, phái đoàn của Hamas và Hoa Kỳ đã gặp các nhà trung gian hòa giải Qatar và Ai Cập ở Cairo để đàm phán về ngừng bắn 6 tuần, phóng thích hàng chục con tin mà Hamas đang cầm giữ đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine và duy trì dòng viện trợ tới Gaza. Al-Qahera News, hãng truyền thông thân cận với cơ quan tình báo Ai Cập, cho biết hôm nay các cuộc đàm phán sẽ tiếp diễn.

Về phần mình, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc về tình trạng nhân đạo ở Gaza”, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo có rất nhiều trẻ em chết đói tại hai bệnh viện ở phía Bắc Gaza.
Tại hội nghị thượng đỉnh Úc Ðại Lợi-ASEAN ở Melbourne, lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á và Úc Ðại Lợi hôm 6/3, cũng kêu gọi ngưng bắn “ngay lập tức và lâu dài” ở Gaza, đồng thời mô tả tình hình nhân đạo trên lãnh thổ Palestine là “thảm họa”.


Thổ Nhĩ Kỳ và Palestine Bàn Cách Viện Trợ Nhân Đạo Cho Gaza Không Qua Do Thái


(Hình: Người Palestine lấy hàng cứu trợ gần một cửa vào Gaza do Do Thái kiểm soát, ngày 19/2/2024.)
-Hôm 5/3/2024, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp đồng nhiệm chính quyền Palestine tại Ankara để bàn về cách viện trợ cho Gaza mà không cần thông qua Do Thái, trong bối cảnh vùng lãnh thổ Palestine đang đối mặt với “nạn đói khó tránh được”.
Hôm 6/3, đoàn xe 14 chiếc của Chương trình Lương thực Thế giới (PAM), bị Do Thái chặn ở bên trong dải Gaza, đã bị tấn công. Thông cáo của cơ quan Liên Hiệp Quốc cho biết “đám đông người Palestine tuyệt vọng” đã cướp đi 200 tấn hàng, nhưng không nêu rõ địa điểm xảy ra vụ này. Thông tín viên Anne Andlauer của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại Istanbul tường trình:

Trong khi nạn đói đang đe dọa người dân ở Gaza, còn Do Thái vẫn tiếp tục hạn chế nghiêm ngặt hàng viện trợ vào vùng lãnh thổ của Palestine bị vây hãm, Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất một cơ chế không cần đến Do Thái. Những ngày gần đây, Ngoại trưởng Hakan Fidan cam đoan rằng Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước khác (mà ông không nêu tên), sẵn sàng hành động “đơn phương” để chuyển hàng viện trợ vào Gaza mà không cần phối hợp với chính quyền Tel Aviv.
Sau khi tiếp Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan không nêu trực tiếp những nỗ lực này. Nhưng với những từ ngữ rõ ràng, ông nhắc lại sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với người dân Palestine đang phải đối phó với điều mà ông gọi là “một cuộc diệt chủng hiển nhiên”.
Ông Erdogan nói: “Khoảng 2,3 triệu người Palestine không được tiếp cận với những nhu cầu thiết yếu. Do Thái không chỉ thảm sát dã man người dân ở Gaza bằng đói khát, mà họ còn thả bom xuống những người vô tội. Từ 150 ngày qua, chúng ta đã chứng kiến một trong những vụ thảm sát tàn bạo nhất thế kỷ”.
Một cơ chế viện trợ đơn phương cho người Palestine sẽ cần phải được chính quyền Cairo bật đèn xanh, vì Ai Cập đang kiểm soát cửa khẩu Rafah, điểm trung chuyển trên bộ duy nhất để đưa hàng viện trợ vào dải Gaza. Lần đầu tiên từ hơn một thập niên qua, vào tháng trước, ông Recep Tayyip Erdogan đã đến Cairo.


Crimea: Thêm Một Làn Sóng Bắt Giữ Người Tatar


(Ảnh: Một góc phố tại Simferopol, bán đảo Crimea, ngày 5/3/2024.)
-Kể từ khi bán đảo Crimea đã bị Nga sáp nhập cách đây 10 năm, người dân địa phương luôn phải đối mặt với những vụ vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng do quân chiếm đóng gây ra. Những người đặc biệt bị nhắm tới là cộng đồng người Tatar và các nhà hoạt động thân Ukraine.
Từ thủ đô Kyiv của Ukraine, thông tín viên Emmanuelle Chaze của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết cụ thể:
Tại Crimea, ngay từ sáng sớm, tư gia của 10 nhà hoạt động và các lãnh đạo tôn giáo người Tatar đã bị lục soát trái phép và những người cư ngụ trong đó bị bắt giữ. Họ bị quân chiếm đóng Nga cáo buộc là khủng bố. Tất cả đều được đưa đến trụ sở của FSB, cơ quan mật vụ Nga, ở Simferopol. Họ phải đối mặt với án tù nặng nề. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra những vụ bắt giữ tùy tiện như vậy, theo lời Mario Tomak, thuộc Nền tảng Crimea, một sáng kiến của chính phủ nhằm đưa bán đảo quay trở lại với Ukraine:

“Crimea đã trở thành bán đảo của nỗi sợ hãi. Nếu bạn đại diện cho các cộng đồng bản địa, ủng hộ Ukraine về mặt chính trị hoặc không nhiệt tình ủng hộ chính quyền chiếm đóng, hay nếu bị khám xét ngẫu nhiên trên đường phố và bị phát giác có nhu liệu điện toán VPN (để vượt tường lửa) trên điện thoại, bạn có thể bị bắt, và phải nộp phạt, thậm chí bị truy tố mà không có lý do cụ thể”.
Về phần mình, ủy viên nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets tố cáo Mạc Tư Khoa phạm tội ác chống nhân loại và kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực nhằm ngăn chặn những tội ác của Nga trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở Ukraine và gây áp lực buộc nước xâm lược phóng thích những công dân Ukraine bị bắt giữ trái phép.


Tổng Thống Pháp Vẫn Không Loại Trừ Khả Năng Phương Tây Đưa Quân Hỗ Trợ Ukraine


(Hình: Tổng thống Cộng hòa Czech, ông Petr Pavel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron duyệt đội quân danh dự tại Prague, Cộng hòa Czech, ngày 5/3/2024.)
-Hôm 5/3/2024, trong chuyến thăm Prague, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định ông không thay đổi quan điểm về việc phương Tây có thể đưa quân hỗ trợ Ukraine trong trường hợp cần thiết, quan điểm đưa ra hôm 26/2 vốn gây nhiều phản đối trong nội bộ các đồng minh của Ukraine.
Trong cuộc họp báo chung với nguyên thủ quốc gia Cộng hòa Czech, Petr Pavel, Tổng thống Pháp nhấn mạnh ông đưa ra phát biểu gây sốc này nhằm chống lại “tâm lý chủ bại đang rình rập”, khi các đồng minh của Ukraine “hàng ngày giải thích về các giới hạn trong lúc Tổng thống Nga không từ một thủ đoạn nào”. Cần lấy lại thế chủ động trong cuộc đối đầu với Nga, đó là thông điệp chủ yếu của nguyên thủ Pháp. Thông tín viên Charlotte Urien-Tomaka của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình từ Prague:

Đối với Bộ trưởng Quốc phòng Đức, “những lời lẽ của ông Emmanuel Macron sẽ không giúp gì cho việc giải quyết tình hình tại Ukraine”. Tuy nhiên, nếu như Tổng thống Pháp từ Prague kêu gọi các đồng minh của Ukraine không “chùn bước” trước Nga, thì kết thúc chuyến đi, chính ông Macron cũng đã giải thích rõ là các phát biểu của ông không nhắm riêng nước Đức, mà hướng đến tất cả.
Theo Tổng thống Pháp, cho dù với một số quốc gia, có những giới hạn trong Hiến pháp có thể cản trở việc đưa quân đến Ukraine, nhưng những giới hạn này “không được cản trở hành động”. Tổng thống Macron tái khẳng định quan điểm được đưa ra hồi tuần trước về khả năng Âu Châu đưa quân đến Ukraine, đã gây nhiều phản đối.
Tổng thống giải thích rằng trước đó ông đã nêu khả năng này với lãnh đạo Ukraine, Volodymyr Zelensky. “Gánh chịu các thất bại trên thực địa”, đó là “điều có nguy cơ xảy ra”, “nếu như chúng ta vẫn tiếp tục thụ động như từ hai năm nay”.
Tổng thống Macron nhấn mạnh: “Cần phải lấy lại thế chủ động, nếu như chúng ta muốn giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh có ý nghĩa chiến lược này”. Nguyên thủ quốc gia Pháp - dự kiến sẽ công du Ukraine vào giữa tháng này - dường như ngày càng muốn khẳng định vai trò lãnh đạo của Paris trong các nỗ lực hậu thuẫn Kyiv và trong cuộc đối đầu với Nga.

Theo thông tấn xã AFP, trong cuộc họp báo hôm 5/3, Tổng thống Cộng hòa Czech đã ủng hộ nguyên thủ quốc gia Pháp khi khẳng định “đồng tình với việc tìm kiếm các biện pháp mới, bao gồm thảo luận về việc đưa quân đến Ukraine”, cho dù không nêu khả năng khai triển “các lực lượng tác chiến”. Về điểm này, Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné tối 5/3, trên kênh LCI, nhấn mạnh quan điểm của Tổng thống Macron: “làm cho Nga thất bại trong cuộc chiến này, nhưng không tham chiến trực tiếp chống Nga”.
Ngược lại, nước Mỹ giữ khoảng cách với lập trường của Tổng thống Pháp. Hôm qua, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby khẳng định, Mỹ “sẽ không đưa quân đến Ukraine”, và Tổng thống Ukraine cũng “chưa từng yêu cầu các lực lượng ngoại quốc đến chiến đấu vì Ukraine”.
Hôm 6/3, các Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng đồng minh của Ukraine họp trực tuyến để bàn về các hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Kế hoạch mua gần một triệu đạn pháo ngoài Âu Châu cho Ukraine, với khoảng 1,5 tỉ Euro, theo sáng kiến của Cộng hòa Czech, là một trọng tâm của cuộc họp. Pháp đồng ý về nguyên tắc, nhưng chưa công bố mức đóng góp.


Lễ Khai Mạc Thế Vận Hội Paris 2024: Sẽ Chi Có Hơn 300 Ngàn Người Tham Dự

(Hình: Khu vực sông Seine nhìn từ cầu Alexandre III, trung tâm của lễ khai mạc Thế Vận hội mùa Hè Paris 2024 vào ngày 26/7/2024.)
-Lần đầu tiên trong lịch sử, lễ khai mạc Thế Vận hội sẽ diễn ra ngoài một sân vận động. Theo kế hoạch của ban tổ chức, ước tính tổng cộng khoảng 500 ngàn người sẽ trực tiếp chứng kiến cuộc diễu hành của 206 đoàn thể thao trên sông Seine, xuyên qua thủ đô Paris.
Hôm 5/3/2024, Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin cho biết, trong số 326 ngàn khán giả, sẽ có 104 ngàn khán giả mua vé với chỗ ngồi là các kè thấp ở sát sông, hoặc trên các cây cầu, 222 ngàn vé còn lại là vé mời. Khán giả nhận được vé miễn phí sẽ theo dõi lễ khai mạc từ các kè cao dọc sông Seine. Ngoài ra, ước tính 200 ngàn người sẽ xem buổi khai mạc từ các căn nhà nhìn ra sông Seine.

Trả lời ủy ban Tư pháp Thượng viện, Bộ trưởng Nội vụ cho biết, việc phân phối vé miễn phí sẽ do chính quyền các cấp cùng ban tổ chức Thế Vận hội Paris 2024 khai triển.
Theo thông tấn xã AFP, số khán giả dự lễ khai mạc Thế Vận hội giảm mạnh so với con số khoảng 600 ngàn dự kiến. Bộ Nội vụ giải thích lý do cắt giảm là do nguyên tắc “3 mét vuông/người”, và quyết định của Tổng thống Macron không cho phép di dời các quầy bán sách ngoài trời trên bờ sông Seine. Trước đó hai năm, chính quyền thành phố Paris từng hy vọng sẽ có khoảng 2 triệu người dự lễ khai mạc.
Theo Bộ Nội vụ Pháp, đây cũng là lần đầu tiên kể từ thời vua Louis XVI, tức thế kỷ 18, có một cuộc diễu hành bằng thuyền trên sông Seine lớn như vậy. Khoảng 45.000 cảnh sát được khai triển tại toàn vùng Ile-de-France (Paris và ngoại ô) để bảo vệ an ninh. Toàn bộ không phận trong bán kính 150 cây số xung quanh thủ đô Paris sẽ hoàn toàn bị cấm từ 7 giờ chiều đến nửa đêm ngày khai mạc Thế Vận hội, điều chưa từng có, theo Bộ Nội vụ Pháp.


Lực Lượng Ngoại Quốc Sẽ Đến Giúp Haïti Dẹp Loạn


(Hình: Cuộc biểu tình đòi Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức biến thành bạo loạn tại Port-au-Prince, Haiti, ngày 6/2/2024.)
-Thủ lĩnh một băng đảng ở Haïti tuyên bố đảo quốc này sẽ rơi vào “nội chiến” đẫm máu nếu Thủ tướng Ariel Henry không từ chức. Trước tình trạng bạo loạn gần như nằm ngoài tầm kiểm soát ở Haïti, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tổ chức họp khẩn ngày 6/3/2024.
Jimmy Chérizier, biệt danh “Lò than”, là một trong những trùm băng đảng có ảnh hưởng nhất ở Haïti hiện nay, đã ra tối hậu thư: “Nếu (Thủ tướng) Ariel Henry không từ chức, nếu cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ ông ta, chúng tôi sẽ thẳng tiến đến nội chiến kéo theo một cuộc diệt chủng. Hoặc Haïti là thiên đường cho tất cả chúng tôi, hoặc là địa ngục cho tất cả”.

Từng làm cảnh sát và bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt, trùm băng đảng 46 tuổi, cùng với nhiều nhóm vũ trang khác, muốn lật đổ Thủ tướng nắm quyền kể từ vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise năm 2021 và lẽ ra phải rời khỏi chức vụ vào đầu tháng 2. Trong khi đó, Thủ tướng Ariel Henry công du Kenya để đúc kết những điểm cuối cùng cho kế hoạch thành lập một lực lượng quốc tế, do Kenya điều phối, đến giúp cảnh sát Haïti dẹploạn.
Từ cuối tuần qua, các băng đảng có vũ trang đã tấn công hai nhà tù, giúp hàng ngàn tội phạm vượt ngục, và chiếm giữ phần lớn thủ đô Port-au-Prince, những trục đường chính dẫn đến phần còn lại của đất nước nghèo nhất vùng Caribê. Người dân thủ đô không dám ra khỏi nhà vì sợ đạn lạc. Hàng quán đóng cửa. Xe hơi bị đốt phá, ăn cắp. Xe vận tải chở hàng không vào được thủ đô, vì không thể vượt qua được những hàng rào được dựng chồng chất.

Trả lời Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) ngày 6/3, Ðại sứ Pháp tại Haïti Fabrice Mauriès cho biết thêm về tình hình tại nước này:
“Tình hình an ninh rất quan ngại, có thể coi là trầm trọng nhất từ nhiều năm qua, đến mức mà chúng tôi chứng kiến từ vài ngày nay nhiều vụ tấn công có phối hợp giữa các băng đảng vũ trang nhắm vào các cơ quan nhà nước, cơ sở hạ tầng trọng điểm, trong đó có phi trường Toussaint-Louverture ở Port-au-Prince. Vì vậy, một số hãng hàng không đã phải hủy chuyến bay. Nhà tù quốc gia ở Port-au-Prince cũng bị tấn công, hàng ngàn tù nhân bị giam ở đó đã vượt ngục. Thêm một mối lo lắng mới phải đối phó, vì các băng đảng có thể chiêu mộ những tù nhân vượt ngục này để gia tăng hoạt động tội phạm.
Nạn nhân đầu tiên của các băng đảng này là người dân. Họ bị vòi tiền, bị sát hại, nhất là người dân ở những khu bình dân, ở những nơi có nhiều phụ nữ và thiếu nữ sinh sống. Chính vì thế mà phải dừng ngay tình trạng này lại”.
Theo thông tấn xã AFP, do bạo lực, khủng hoảng chính trị và hạn hán nhiều năm, khoảng 5,5 triệu người Haïti, chiếm gần 1/2 dân số, cần hỗ trợ nhân đạo. Liên Hiệp Quốc đã quyên góp được 674 triệu Mỹ kim cho năm 2024, nhưng số tiền này chỉ đáp ứng được 2,5% nhu cầu. Tình trạng bạo loạn trong những ngày gần đây đã buộc 15.000 người phải rời nhà cửa ở Port-au-Prince.


Biển Đông: Mỹ Yêu Cầu Trung Quốc Chấm Dứt “Khiêu Khích” Tuần Duyên Phi Luật Tân


(Hình: Tàu của Tuần duyên Phi Luật Tân bị tàu Hải cảnh Trung Quốc ngăn chặn khi làm nhiệm vụ tiếp tế tại Bãi Cỏ Mây, quần đảo Trường Sa, Biển Đông, ngày 5/3/2024.)
-Hôm 5/3/2024, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra thông cáo lên án “hành động khiêu khích” của Trung Quốc nhắm vào hoạt động hàng hải hợp pháp của Phi Luật Tân tại Biển Đông. Thông cáo được đưa ra ngay sau vụ tàu Hải cảnh Trung Quốc va chạm với tàu Tuần duyên Phi Luật Tân đang tiếp tế cho đơn vị đồn trú tại Bãi Cỏ Mây, quần đảo Trường Sa, khiến 4 người bị thương. Về phần mình, Trung Quốc cáo buộc Mỹ dùng Phi Luật Tân làm “con bài” gây bất ổn ở Biển Đông.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng biển xung quanh Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) là bất hợp pháp, bởi khu vực này nằm trong Vùng đặc quyền Kinh tế của Phi Luật Tân. Hoa Thịnh Ðốn kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) và phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực tháng 7/2016, bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực này, và “chấm dứt các hành vi nguy hiểm và gây bất ổn”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tái khẳng định “sát cánh với đồng minh Phi Luật Tân” và nhấn mạnh, theo Hiệp định phòng thủ chung Mỹ-Phi Luật Tân ký kết năm 1951, “mọi hành động tấn công vào các lực lượng vũ trang, tàu thuyền của cơ quan công lực, hoặc phi cơ Phi Luật Tân – bao gồm cả lực lượng Tuần duyên của nước này – ở bất kỳ nơi đâu trên Biển Đông” cũng được coi như là tấn công nước Mỹ.
Về phía Trung Quốc, trong một cuộc họp báo hôm 6/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mao Ninh (Mao Ning) “khuyến cáo Hoa Kỳ không sử dụng Phi Luật Tân như một con bài nhằm gây bất ổn tại Biển Đông”. Bà Mao Ninh cũng kêu gọi Phi Luật Tân không để bị Hoa Kỳ “thao túng”.
Theo thông tấn xã AFP, lãnh đạo 10 quốc gia Đông Nam Á và Úc Ðại Lợi tại hội nghị ở Melbourne (Úc Ðại Lợi) hôm 6/3 cũng lên tiếng tố cáo các hành động “đe dọa hòa bình” ở Biển Đông, “nơi các hành động ngày càng hung hãn của Bắc Kinh gây lo ngại”. Khối ASEAN và Úc Ðại Lợi ra thông cáo chung “kêu gọi tất cả các nước tránh mọi hành động đơn phương đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực”.


Hoa Kỳ: Trump và Biden Đều Thắng Áp Đảo Trong Ngày “Super Tuesday”


(Ảnh: Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ 2020, Donald Trump và Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên ngày 29/10/2020, tại Cleveland, tiểu bang Ohio, Hoa Kỳ.)
-Donald Trump gần như chắc chắn sẽ tái đấu với Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11, sau khi giành chiến thắng áp đảo trước Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày “Super Tuesday” hôm 5/3/2024.
Theo hãng tin AFP, trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, tính đến thời điểm hiện tại, cựu Tổng thống Trump đã giành chiến thắng ở 13 trên 15 tiểu bang tổ chức bầu cử hôm qua, chỉ để lọt vào tay Nikki Haley tiểu bang Vermont gần Gia Nã Ðại. Kết quả ở tiểu bang Utah vẫn chưa được công bố, nhưng các nhà quan sát nhận định có nhiều khả năng Trump cũng thắng nốt ở tiểu bang này.

Nhà tỉ phú có mặt tại dinh thự Mar-a-Largo, tiểu bang Florida, đã mừng chiến thắng với những người ủng hộ, và ca ngợi “một buổi tối tuyệt vời, một ngày tuyệt vời”, và không một lần đề cập đến đối thủ Nikki Haley. Cựu Ðại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc đang muốn đóng vai trò là ứng cử viên có thể khôi phục “sự bình thường” trước “sự hỗn loạn của Trump”. Nhưng hầu hết cử tri đảng Cộng hòa đều phớt lờ những lời kêu gọi của bà.
Về bầu cử sơ bộ bên đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Joe Biden hôm qua cũng giành chiến thắng ở tất cả các tiểu bang quan trọng và chỉ chịu thất bại nhỏ ở Samoa, một lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.
Với tinh thần sẵn sàng tái đấu với Donald Trump, Tổng thống Biden khẳng định người tiền nhiệm đang “quyết tâm phá hủy nền Dân chủ Hoa Kỳ”, cáo buộc cựu Tổng thống chỉ “tập trung vào việc báo thù cá nhân, chứ không màng đến lợi ích của người dân Mỹ”.
Theo các cuộc thăm dò dư luận, người dân Hoa Kỳ không mấy hào hứng với việc tái diễn trận đấu của cuộc bầu cử Tổng thống 2020, nhưng rõ ràng là sau bầu cử sơ bộ hôm qua, viễn cảnh này gần như là chắc chắn.


Tỉ phú Elon Musk Tuyên Bố Không Tài Trợ Cho Ứng Cử Viên Tổng Thống Mỹ Nào


(Hình: Tỉ phú Elon Musk.)
-Hôm thứ Tư (6/3/2024), Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Tesla, tỉ phú Elon Musk cho biết ông sẽ không cho tiền cho ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump hay Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm nay.
Một nguồn tin xác nhận với thông tấn xã Reuters rằng ông Trump đã gặp tỉ phú Musk, một trong những người giàu nhất thế giới, cùng một nhóm nhỏ những người khác ở Florida vào cuối tuần qua, khi cựu Tổng thống đang tìm kiếm một nguồn tiền mặt lớn cho chiến dịch tranh cử của mình.

Trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X của mình, ông Musk nói: “[Tôi] Chỉ muốn nói thật rõ, tôi sẽ không cho tiền cho bất kỳ ứng cử viên nào cho chức Tổng thống Mỹ”.
Trước đó vào thứ Tư, bà Nikki Haley đã kết thúc thách thức lâu dài của mình với ông Trump, bảo đảm ông sẽ là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc tái đấu với ông Biden vào tháng 11.
Năm 2022, ông Musk đã kêu gọi người Mỹ bầu cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa vào Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ của Hoa Kỳ nhằm đối trọng với Đảng Dân chủ của ông Biden.

Không có nhận xét nào: