Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2023

Xạo Sự "Câu Chuyện Đầu Năm" - Út Bạch Lan


Năm 2023, một năm đầy biến động đã qua, và năm mới 2024 đang bước vào nhà. Nga tấn công Ukraine khiến cục diện Âu Châu hoàn toàn thay đổi, và nếu cuộc chiến này kết thúc với sự thất bại của Ukraine nói riêng và phương tây nói chung sẽ là một động cơ khuyến khích Nga và các quốc gia theo chủ nghĩa xét lại khác thay đổi đường biên giới của họ bằng vũ lực. Nga chiến thắng sẽ khiến các nước láng giềng Âu Châu lo sợ, vì hiện nay EU vẫn còn trong tình trạng phân hóa vì hai khuynh hướng khác biệt, một số nước lựa chọn biện pháp xoa dịu bằng cách khoanh tay đứng bên lề thời cuộc, một số nước khác thì ồ ạt thi nhau tái vũ trang, để tự vệ thay vì chỉ dựa vào Mỹ và Nato như trước đây
<!>
Mối đe dọa Đài Loan của Trung Cộng vẫn còn tồn đọng chưa có một giải pháp ổn định dứt khoát rõ ràng. Bắc Kinh không buông cũng không nắm, những biện pháp dùng vũ lực thì có vẻ quá xa vời. Ở Trung Mỹ thì Venezuela đã tuyên bố chủ quyền một nửa lãnh thổ Guyana, một nước láng giềng chung biên giới. Tháng 10/2023, Hamas tấn công Israel khiến Trung Đông dậy sóng. Vào những ngày cuối năm, bọn khủng bố xuất phát từ Pakistan lại tấn công quân Ấn Độ qua lằn ranh giới trên phần đất tranh chấp Kashmir từ hàng mấy chục năm nay.

Vào năm 2024, một nửa thế giới sẽ tổ chức bầu cử và khoảng 30 quốc gia sẽ bầu tổng thống. Trong số đó, sáu khu vực tranh cử đã thu hút sự chú ý đặc biệt. Vì kết quả cuối cùng của sáu cuộc bầu cử quan trọng này sẽ ảnh hưởng đến cục diện của toàn cầu. Các cuộc bầu cử này phân theo thứ tự thời gian: Cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Đài Loan vào ngày 13/1/2024 . Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phát động chiến dịch bảo vệ vị trí tổng thống vào tháng 3/2024. Thủ tướng Ấn Độ Modi sẽ bảo vệ vị trí của mình từ tháng 4-5/2024. Hơn 400 triệu cử tri đủ điều kiện ở 27 quốc gia EU sẽ bầu 720 thành viên Nghị Viện Châu Âu vào tháng 6. Cũng trong tháng 6, Mexico, quốc gia đông dân thứ hai ở Mỹ Latinh, sẽ tổ chức bầu cử tổng thống. Ngoài ra còn có cuộc bầu cử được theo dõi nhiều nhất thế giới vào tháng 11/2024, trong đó Tổng thống Mỹ Biden có thể đối đầu với cựu Tổng thống Trump.

Trong sáu (6) cuộc bầu cử này, có lẽ chỉ cần xét hai cuộc bầu cử quan trọng ảnh hưởng nhiều nhất đến tình hình thế giới. Đó là bầu cử Tổng Thống Nga tháng 3/2024 và bầu cử Tổng Thống Mỹ tháng 11 /2024.Vladimir Putin đã ngồi ghế Tổng Thống liên tục bốn (4) nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 6 năm. Như vậy Putin đã cầm quyền 24 năm, trong suốt thời gian này Putin đã thúc đẩy Hội Đồng Liên Bang Nga (Thượng Viện Quốc Hội) thay đổi hiến pháp Nga, cho phép ông ta có thể ngồi ghế Tổng Thống đến năm 2036. Điều này khiến Putin là người cai trị nước Nga lâu dài hơn cả Joseph Stalin. Điều đó ai cũng hiểu, dưới chế độ độc tài chuyên chính thì một lãnh tụ muốn tại vị cầm quyền bao lâu cũng được, bởi không có đối lập, nếu có thì cũng bị triệt tiêu từ trong trứng nước. Alexei Navalny, lãnh đạo phe đối lập với Putin đã bị kết án 11 năm tù trước đó trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt, vì tội lừa đảo và coi thường tòa án. 

Ngày 4/8/2023, Navalny lại bị kết án thêm 19 năm tù vì tội "cực đoan", nhưng thực chất là vì lời tuyên bố ra ứng cử Tổng Thống năm 2024 của Alexei Navalny. Thế giới bên ngoài tin rằng nếu Putin quyết định tái tranh cử vào tháng 3 thì sẽ không có ai ở Nga thách thức ông. Thông thường thì dưới chế độ cộng sản hay độc tài chuyên chế, người kế vị gần giống như cha truyền con nối hay cùng một phe đảng, như trường hợp của Trung Cộng, Bắc Triều Tiên, Việt Nam, Cuba...Người ra ứng cử Tổng Thống Nga tháng 3/2024 để có thể kế vị Putin phải là người tuyệt đối thân tín và trung thành với đường lối và chính sách của Putin, không thể khác hơn được, vì như thế thì xảy ra biến loạn thanh trừng đẫm máu ngay.
Hoa Kỳ hiện nay vẫn là một siêu cường số một của thế giới, đang cầm cờ hiệu dẫn đầu thế giới tự do dân chủ, cho nên cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ được theo dõi nhiều nhất. Thế giới theo dõi vị tân tổng thống Hoa Kỳ thuộc Dân Chủ hay Cộng Hòa, cấp tiến hay bảo thủ, diều hâu hay bồ câu, mềm mỏng hay cứng rắn, tỷ phú hay triệu phú. Hiến Pháp Hoa Kỳ quy định một nhiệm kỳ tổng thống là 4 năm, tối đa là hai nhiệm kỳ bắt buộc phải ra đi.

Ngày 5/11/2024, cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu ra Tổng Thống thứ 60 của Hoa Kỳ. Joe Biden có quyền ra tái tranh cử nhiệm kỳ hai. Năm nay Biden đúng 81 tuổi, nếu đắc cử, Biden sẽ làm Tổng Thống đến 86 tuổi, cái tuổi hay quên trước quên sau, thường xuyên hớ hênh, nhiều người cho rằng Biden không còn phù hợp với vai trò này nữa. Cựu Tổng Thống Donald Trump năm nay 77 tuổi, trẻ hơn Biden, hiện nay đang dẫn đầu đề cử Tổng Thống của Đảng Cộng Hòa, bất chấp vô số tội mà tòa án đang thụ lý. Về phía Dân Chủ thì đương nhiên là Biden. Riêng ứng cử viên Robert F. Kennedy Jr ban đầu thì tuyên bố ra ứng cử với tư cách là đảng viên Đảng Dân Chủ, nhưng bị Đảng cho là phá thối (chia phiếu) nên thay đổi là ứng cử viên độc lập.

Xạo tôi xin thưa thật là đã từ lâu, xạo tôi không còn tin vào ba cái gọi là "các cuộc thăm dò" (poll) của giới truyền thông Hoa Kỳ cứ mỗi lần có bầu cử tổng thống Mỹ. Thiên hạ đã ngẩn tò te năm 2016, khi một chính trị gia lỗi lạc như Bà Clinton Hillary lại rớt đài trước một ông bán nhà đất kiêm bầu sô hoa hậu, không có một chút kinh nghiệm chính trị gì ráo. Rồi cuối năm 2020 lại hụt hẫng khi biết tin Ông Trump lại xách vali ra khỏi Tòa Bạch Ốc khi sự nghiệp còn dang dở nửa chừng, thay vào đó một cụ già đi đứng té lên té xuống.

Ngày chúa nhật 21/12/2023, CBS cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden 51% đến 48% về ý định bỏ phiếu tổng thể, CBS cũng cho biết rằng 73% người Mỹ tin rằng đất nước của họ suy tàn. Trong khi đó thì ABC cho thấy 76% người Mỹ tin rằng chính quyền Biden đang dẫn đất nước của họ đi sai hướng. Trong một cuộc thăm dò của New York Times, 67% cử tri có cùng quan điểm, cuộc khảo sát cũng cho thấy 71% cử tri tin rằng Biden "quá già để làm tổng thống". Các cuộc thăm dò do New York Times công bố cho thấy Biden sẽ thua Trump, ứng cử viên triển vọng nhất trong bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, ở 5 trong 6 tiểu bang trọng điểm là Nevada, Georgia, Arizona, Michigan và Pennsylvania, chỉ còn lại Wisconsin.

Cũng CBS, cũng ABC, cũng New York Times, những hãng thông tấn tầm vóc của Mỹ, chỉ cách đây năm ba tháng hạch tội Ông Trump vô số tội, giờ thì phê bình Ông Joe Biden đủ thứ thói hư tật xấu. Đọc và nghe rồi tin vào những loại tin tức này sớm hay muộn gì cũng...tẩu hỏa nhập ma.

Như xạo tôi đã từng viết "Chính Sách Thay Đổi Thì Nhân Sự Phải Thay Đổi". Ai hoạch định chính sách, và chính sách trong tương lai là gì thì không ai biết. Chuyện quốc gia có những điều "tối mật" hay "tuyệt mật" không bao giờ tiết lộ. Ví dụ chuyện ám sát J.F. Kennedy cho đến nay không ai biết ai là kẻ chủ mưu. Cựu Tổng Thống Kennedy thuộc Đảng Dân Chủ quyết tâm đưa quân Mỹ sang giúp Việt Nam (1963), rồi sau đó Cựu Tổng Thống Nixon thuộc Đảng Cộng Hòa lại quyết tâm rút quân được che dấu dưới nhãn hiệu "Việt Nam Hóa Chiến Tranh" (1971) và được ngụy trang với vở bi hài kịch Phó Tổng Thống Spiro Agnew từ chức vì tội trốn thuế (1973) và Nixon từ chức vì tội nghe lén. (8/9/1974). Chủ Tịch Hạ Viện G. Ford lên thay thế chỉ có nhiệm vụ "phủi tay" và hạ màn chiến tranh Việt Nam. (1975). Cựu Tổng Thống G. Bush Con thuộc Đảng Cộng Hòa mang quân ồ ạt tấn công Iraq (2003), rồi vào Afghanistan. Obama và Biden thuộc Đảng Dân Chủ rút quân.
Chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ, Biden và chính quyền của ông yểm trợ Kiev (Zelensky) tối đa. Chiến tranh kéo dài gần hai năm, biết bao nhiêu tổn thất sinh mạng và tài sản của Ukraine mà kể, viễn ảnh tương lai của Ukraine như thế nào khi Hạ Viện Mỹ thuộc phe Cộng Hòa kiểm soát về ngân khoản tiền nong, có khác chi đâu Nixon (Cộng Hòa) tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, trong khi Biden (Dân Chủ) lại phản đối.

Xin nhắc lại, trước khi Kevin McCarthy thay thế bà Pelosi, Kevin tuyên bố "nếu tôi đắc cử chủ tịch hạ viện Hoa Kỳ, Ukraine sẽ nhật được một ngân phiếu viện trợ với con số Zero...!!!". Có lẽ vì câu tuyên bố huỵch toẹt diều hâu này mà McCathy bị truất phế ngày 3/10/2023. Mike Johnson đắc cử thay thế, Johnson có vẽ ôn hoà hơn "Chúng tôi chấp nhận viện trợ 106 tỷ USD cho Ukraine (Năm 2024) theo đề nghị của hành pháp, nhưng với điều kiện là chính quyền Biden phải giải quyết thỏa đáng vấn đề an ninh biên giới của chúng ta trước đã. Hơn nữa trong lúc này là phải ưu tiên viện trợ khí tài cho Israel rồi mới đến Ukraine".
Ngày 27/12/2023, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã phải "rút vốn" để viện trợ khẩn cấp 250 triệu USD cho Kiev mà không cần sự chấp nhận của Quốc Hội, đồng thời cũng công bố rằng đây là lần viện trợ cuối cùng từ ngân sách quốc phòng vì Bộ Quốc Phòng đã...hết vốn!!! Có phải số tiền này tương tự như 700 triệu USD của Hoa Kỳ viện trợ cuối cùng cho Cựu Tổng Thống Nguyen Văn Thiệu cuối năm 1974, để bước qua năm 1975 hạ màn vãng hát!?
Xem ra giải quyết vấn đề Ukraine đang nằm trong tay Hạ Viện Hoa Kỳ (Cộng Hoà) chớ không phải trong tay của Biden (Dân Chủ). Riêng ngân sách Quốc Phòng năm 2024 là 886 tỷ USD đã được thông qua.

Đã nói rồi : "Nền Dân Chủ Của Hoa Kỳ Là Nền Dân Chủ Kéo Co"

Co với kéo, kéo với co mà trăm họ điêu linh đồ thán vì...bị gạt. Bà Chủ Tịch Hạ Viện thuộc Dân Chủ dám cả gan xé toạc diễn văn của đương kiêm Tổng Thống Hoa Kỳ thuộc Đảng Cộng Hòa trước mặt văn võ bá quan cùng với hàng trăm ống kính truyền hình của thế giới thì hình ảnh này chỉ ở Mỹ mới có. Trump (Cộng Hòa) bước xuống, Biden (Dân Chủ) lên thay, Bà Pelosi bước xuống, Kevin McCarthy lên thay...lại kéo co co kéo làm rối tung tình hình chính trị nội bộ của Mỹ, khiến cho thiên hạ cứ hô hoán lên rằng Đế Quốc Mỹ sắp suy tàn vì Biden thua trận phải vội vã rút quân ở Afghanistan. Có ai nghĩ rằng Biden rút quân khỏi Afghanistan với mục đích gì không, hay chỉ lớn tiếng kết tội Mỹ "lại bỏ rơi đồng minh", một ngày nào năm tới 2024 lại kết tội Mỹ bỏ rơi đồng minh Ukraine. Dư luận than phiền trách cứ Ông Joe Biden đã đẩy nền kinh tế thịnh vượng của Hoa Kỳ tuột dốc không phanh, nạn lạm phát tiền tệ và nợ công chồng chất như núi. Cả thế giới không ai hiểu và biết Mỹ đang tính toán gì trên bước đường "Chiến Lược Toàn Cầu" của Mỹ.
Hết năm 2023 bước vào năm 2024 là năm vận động tái tranh cử của Biden, Biden bị Ông Tân Chủ Tịch Hạ Viện Johnson hạch tội đủ điều thì có khác chi đâu cuối năm 2019 bước qua năm 2020, năm vận động tái tranh cử của Trump, Trump bị Bà Bể Lỗ Xì "đàn hạc vô số tội", khiến dư luận chính trị cho rằng nền dân chủ căn bản của Hoa Kỳ đã cáo chung, mà không ai nghĩ rằng nước Mỹ trên đà thực hiện những điều mà "Ngày 13/9/2023, sau ba ngày Joe Biden trở về Mỹ từ Hà Nội, Ngoại Trưởng Antony Blinken tuyên bố : "Thế giới đang chuyển dịch sang một trật tự ngoại giao mới, ở đó Washington phải đi đầu trong việc vượt qua các mối đe dọa đang ngày càng gia tăng từ Nga và Trung Cộng. Một kỷ nguyên đang kết thúc, một kỷ nguyên mới đang bắt đầu, và những quyết định mà chúng ta (Hoa Kỳ) đưa ra bây giờ sẽ định hình tương lai của nhiều thập kỷ tới..."

Bước vào năm mới, có một quốc gia nào trên thế giới mạnh mẽ lên tiếng bênh vực và ủng hộ bọn Hồi Giáo cực đoan khủng bố hay không, ngay cả Teheran (Iran) dù là cha đẻ của bọn này cũng ỡm ờ nữa là Lebanon hay Yemen. Hezbollah của Lebanon, Youthie của Yemen hó hé gây sự sẽ cùng chung số phận với Hamas. Như đã nói cơ quan phản gián Mossad của Israel là một cơ quan tình báo gián điệp kín tiếng và hữu hiệu nhất thế giới qua bàn tay của những tỷ tỷ phú gốc Do Thái ở rải rác khắp toàn cầu. Mossad và CIA tuy hai mà một, tuy một mà hai...vì đều nằm dưới sự chỉ đạo của các "Ông Trùm" có cả hàng chục chục tỷ đô la trong tay.
Họ không phải là những nhà tiên tri sờ mu rùa, mà chính họ là những người hoạch định kế sách chiến lược cho năm tới và năm tới nữa của Hoa Kỳ, rồi họ tung tin đồn qua hệ thống báo chí truyền thông truyền hình loan truyền khắp thế giới...ai muốn hiểu sao thì hiểu, thường là hiểu lầm và bị gạt.
Một cách tóm tắt, sau ba năm Dân Chủ (Biden) cầm quyền, Hoa Kỳ đã giải quyết được hai vấn đề, một là Âu Châu qua cuộc chiến Ukraine, hai là Trung Đông qua cuộc chiến Hamas-Israel.
Một năm mới mở đầu cho một kỷ nguyên mới đang bắt đầu, những điều gì Mỹ đang quyết định ngay bây giờ sẽ định hình tương lai của thế giới nhiều thập kỷ tới. Đừng nghe những gì báo chí nói hay viết mà hãy xét thật kỹ những gì người Mỹ đang làm. Ông Joe Biden còn ngồi lại tòa Bạch Ốc hay Ông Trump hoặc bất cứ ai lên thay thế vào cuối năm 2024 thì những việc gì Mỹ đang quyết định để định hình lại thế giới vẫn phải tiếp tục theo dự kế đã hoạch định sẵn.
Vào những ngày cuối năm 2023 lại xảy ra vài ba biến cố có thể là mồi lữa cho những đám cháy lớn cho năm 2024.
Ngày 21/12/2023, những kẻ khủng bố giết chết 4 binh sĩ Ấn Độ ở vùng biên giới tây bắc giữa Ấn Độ và Pakistan. Báo chí ở New Delhi đồng loạt tố cáo sự kiện này có bàn tay của Teheran và Bắc Kinh nhúng vào. Ngày 23/12/2023, một chiếc tàu chở hóa chất có liên hệ với Do Thái bị tấn công khi đang di chuyển cách bờ biển Ấn Độ không xa. Ngay sau đó Hoa Kỳ lên tiếng khẳng định là con tàu bị drone xuất phát từ Iran tấn công. Teheran vội lên tiếng bác bỏ. Các nhà quan sát cho rằng sự kiện này đang đẩy New Delhi vào một tình thế "bị động" giữa trục Bắc Kinh-Teheran-Islamabad (China, Iran, Pakistan). Xung đột tranh chấp biên giới vùng Jammu và Kashmir (Himalaya) giữa New Delhi và Islamabad đã xảy ra thường xuyên 74 năm qua kể từ khi được Hoàng Gia Anh trao trả độc lập năm 1947. Ngày nay cả hai quốc gia này đều có vũ khí hạt nhân. Ấn Độ thì theo Ấn và Phật Giáo. Pakistan thì 100% Hồi Giáo. Hai cuộc chiến tranh lớn giữa Pakistan và Ấn Độ năm 1965 và năm 1971 khiến cho cả thế giới đứng tim vì lo ngại hỏa tiễn hạt nhân của cả hai bên đồng loạt khai hỏa. Mới đây nhất, năm 2019, hai chiếc Mig-21 của Ấn Độ bị Pakistan bắn rơi, tưởng rằng thùng thuốc súng vùng này bùng cháy, nhưng nhờ Anh và Mỹ can thiệp kịp thời nên không có một trận không chiến sống mái giữa Ấn Độ và Pakistan, cả hai đều đe dọa sẽ dùng bom nguyên tử. Pakistan là một nước thuộc vùng "cận đông" chứ không phải trung đông. Ấn Độ thuộc vùng viễn đông (Châu Á), lại là một thành viên trong liên minh quân sự với Mỹ, Úc và Nhật (QUAD). Có phải chiến tranh từ Ukraine, chuyển dịch sang trung đông, bây giờ lan rộng sang tới vùng cận đông (Pakistan) và viễn đông (Ấn Độ) ?
Ngày 28/12/2023, Benny Gantz một trong ba vị bộ trưởng trong nội các chiến tranh của Tel Aviv đã lên tiếng cảnh cáo Hezbollah và Lebanon rằng quân đội Israel đang sẵn sàng hành động để quét sạch nhóm khủng bố này ra khỏi biên giới, và nếu cần thiết IDF sẽ có mặt ở thủ đô Beirut của Lebanon trong vòng một tuần lễ. Nếu quả thật như vậy thì Hamas đã đi vào lòng địa đạo và đã bị chôn vùi vĩnh viễn ở nơi đó.

Năm cũ đã qua, chỉ tóm tắt một cách tổng quan năm ba sự kiện nóng bỏng của năm cũ đã xảy ra như một "cái diện" để thấy rằng trong năm mới còn nhiều biến chuyển hấp dẫn nữa để đi dần tới "cái điểm" như đã đề cập trước đây, như lời tuyên bố của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngày 13/9/2023 "Thế giới đang chuyển dịch sang một trật tự ngoại giao mới, ở đó Washington phải đi đầu trong việc vượt qua các mối đe dọa đang ngày càng gia tăng từ Nga và Trung Cộng..."
Chắc có lẽ cuối năm 2024 chúng ta sẽ có một Tổng Thống mới thì sẽ có nhiều màn hấp dẫn ngoạn mục mới hơn nữa.
Muốn có hòa bình phải chuẩn bị chiến tranh. Washington đã chuẩn bị chiến tranh từ lâu, nhưng Mỹ không công thành mả công lương và công tâm mới độc địa.
"Cái Điểm" trước mắt ai cũng thấy cũng biết. Cái điểm mà trước đây gọi là "chung vận mệnh" nay đổi thành "chung tương lai" của Bắc Kinh và Hà Nội. Rồi sẽ có một ngày...tương lai của cả hai cùng chung một số phận.
Đầu năm mới bốc quẻ xíu quảy đọc chơi cho vui, biết đâu nói bậy trúng bạ mang vạ vào thân.

HAPPY NEW YEAR



Không có nhận xét nào: