Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2023

Đài Tưởng Niệm và Nhận Tội ở San Francisco - Minh Phượng


Tượng 350 người nô lệ đầu tiên ở đài tưởng niệm
Tôi thật xúc động khi được cùng người thân “đội mưa” đi xem một dài tưởng niệm rất đặc biệt ngay trong công viên Kim Môn (Golden Gate Park) : đài Monumental Reckoning! (Đài Tưởng Niệm và Nhận Tội)Đài Monumental Reckoning được dùng để tưởng niệm và nhận lỗi đối với tổ tiên người Mỹ gốc từ Phi châu, 350 người da đen đầu tiên bị bắt cóc và bị bắt làm nô lệ ở Hoa Kỳ năm 1619. Xin nói rõ: đài này trước kia được dùng để đại diện cho nền tự do của Hoa Kỳ, với bài quốc ca, được viết bởi Francis Scott Key, bức tượng của Scott Key, một người chủ của nhiều nô lệ và rất kỳ thị, ác độc, khinh miệt người da đen. 
<!>
Thật là một sự mỉa mai, đắng cay, mâu thuẫn của một đất nước tự do, được xây dựng, giàu có bởi những người nô lệ da đen, những người bị bắt phải làm việc dưới sự cai trị hà khắc, ác độc của những chủ nhân ông, mà hoàn toàn không có chút tự do, nhân quyền nào
!
Tác giả và con trai

Và vì vậy, một công trình đặc biệt đã được dựng lên, với 350 “Tổ tiên” người Mỹ gốc từ Phi châu bao vây cái bệ trống trơn, không còn tượng của Francis Scott Key nữa ( trước đó có tượng ông ta, nhưng đã bị người biểu tình phá hủy vào ngày 17 tháng 6 năm 2020).


Cái khoảng trống chính giữa trước đây có tượng của Francisco Scott Key, người viết bài National Anthem của Hoa Kỳ và cũng là một chủ nhân nô lệ tàn ác

Từ sự kỳ thị, áp bức có hệ thống được cố tình sắp xếp, tính toán với nhiều tội ác từ khi mới lập nước của Hoa Kỳ trong 250 năm nô lệ, cho đến sự phát triển và áp đặt của một hệ thống đẳng cấp dựa trên màu da, vô cùng tàn bạo và phổ biến, cho đến thời điểm phân biệt chủng tộc trên khắp nước Mỹ, chúng ta vẫn còn thấy nhiều hệ lụy, ảnh hưởng không ít trong đời sống hằng ngày, ngay trong xã hội hiện giờ ở nhiều nơi trên Hoa Kỳ.

Công trình Monumental Reckoning của Dana King là một cách chuộc tội, chịu trách nhiệm, mang lại công bằng và sự thật cho người Mỹ gốc Phi châu ( chính thức được khánh thành vào ngày 18 tháng 6 năm 2021 trong một buổi lễ do Thị trưởng San Francisco London Breed chủ tọa)


Bên cạnh công trình sáng tạo Monumental Reckoning, mang tính kiểm thảo sử liệu, lời kêu gọi phổ quát “TÔN TRỌNG MỌI TIẾNG NÓI” (LIFT EVERY VOICE) đã được khắc lên trên cái “đền Âm nhạc ngoài trời” Spreckels vào ngày 1 tháng 12 năm 2021. Cũng xin nói thêm là “đền Âm nhạc ngoài trời Spreckels” là một truyền thống văn hóa, rất nổi tiếng và luôn được xây tại các khu vườn to rộng ở thành phố lớn như Nữu Ước, San Diego, v.v…)


Những lời này được viết bởi nhà đấu tranh dân quyền James Weldon Johnson, là những lời đầu tiên của bài hát “tất cả hãy cất cao giọng và hát lên” . Đây mới là bài Quốc ca của người da đen đúng nghĩa nhất của họ.

Nhìn công trình này, ngậm ngùi xúc động, thương thật thương cho những người nô lệ da đen thời xưa đã đổ mồ hôi, đổ máu, cất công gầy dựng lên đất nước “tự do” giàu có mà chính họ lại không được hưởng bất cứ quyền tự do căn bản nào….

Cầu mong sao các xã hội, chính phủ trong thế giới ngày nay nhận thức được sự ác độc, bất nhân và tránh đi, bớt được sự kỳ thị da màu vô nhân tính đó!

Minh Phượng

Không có nhận xét nào: