Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2023

Nhóm Mõ Nhân Ái “Happy Halloween!” và Kính Chuyển Tin Nóng Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Chuyện Khó Tin! San Jose: Giữa Ban Ngày, Quỷ Sứ Hiện ra Chơi Vui Halloween Với Khách Không Nhà! (Homeless!) -Thật ra con quỷ sứ ghê sợ này, là anh Hải, trưởng nhóm Mõ Nhân Ái, hàng chục năm nay, năm nào cũng hóa trang, nhằm đem lại niềm vui ngày lễ, đến những mảnh đời cô đơn, không nhà không cửa, tại San Jose, không phân biệt sắc tộc. Năm nay, đánh dấu năm 28, nhóm anh bền bỉ hoạt động trong công tác nhân đạo này. Sáng thứ năm, ngày 26/1/2023 vừa qua, trong 2 bữa ăn nóng hổi phục vụ hàng tuần, con quỷ dữ, mặt đỏ khè, bất ngờ xuất hiện! Mọi người đã không sợ, còn vỗ tay thích thú! Con quỷ đến từng khách không nhà, chào mừng “Happy Halloween!” phát kẹo và bao lì xì, trong có chút tiền mặt, như một lời chúc mừng vui vẻ, an bình trong ngày lễ. 
<!>
Món quà tuy không nhiều, nhưng là niềm an ủi vô biên trong không khí ngày lễ với họ. Vì có người còn nghĩ đến họ, trong thời điểm khắc nghiệt những ngày cuối năm. (Xin đọc Thư Ngỏ dưới đây)

Thời gian gần đây, mọi thứ, thực phẩm đều tăng hơn gấp đôi, là một gánh nặng cho nhóm. Nhóm hoạt động hoàn toàn thiện chí, thành viên bỏ cả công, lẫn của! Không xin sự yểm trợ, tài trợ của bất cứ một cơ quan chính phủ nào. Nên Quý Vị nào có cùng ý hướng, xin góp tay. Chân thành cảm tạ.

Sau đây một vài hình ảnh buổi sinh hoạt:










Nhóm Mõ Nhân Ái Đánh Dấu 28 Năm (Hơn Một Phần Tư Thế Kỷ) Giúp Đỡ Người Không Nhà (Homeless)

Thưa Quý Ân Nhân,

Bình thường, người nghèo khổ nhất, bị đẩy ra khỏi sinh hoạt xã hội đã khổ, không thân nhân, không chốn ở, không nơi nương tựa, nhưng còn đỡ khổ hơn khi:

Thu Về, Đông Tới!

*Đây là thời điểm khắc nghiệt nhất trong năm, ngoài trời thì giá lạnh (nhiều khi dưới o độ.) Đói rét, co ro, trong căn lều vải, không lò sưởi, tỏa hơi ấm, không thực phẩm, dạ dày cồn cào trong cơn giá lạnh. Đau thương thiếu thốn nào kể xiết!

* Đã thế, đây là là mùa nhiều lễ hội lớn nhất trong năm, nào Halloween, Thanksgiving, Giáng Sinh, Tết Tây, Tết Ta,….cô đơn không một người thân thuộc trên cõi đời này, nghèo thể chất còn chịu đựng được, nhưng sự cô đơn thì không, rất nhiều người đã chọn cái chết ở thời điểm này, vì quá tuyệt vọng!

Đây là lúc họ cần bàn tay nhân ái giúp đỡ của chúng ta nhất!

Nhóm Mõ Nhân Ái, đã qua 28 năm bền bỉ giúp đỡ người không nhà. (Homeless) 10 năm gần đây, gia tăng hoạt động, phục vụ qua 2 bữa ăn trong tuần (Thứ Năm, Thứ Sáu) thực đơn nóng hổi đầy tình người. Ngoài các bữa ăn, còn biếu các vật dụng cần thiết trong đời sống, mền, áo lạnh mùa đông, chưa kể chút tiền mặt mua sắm khi cần thiết.

“Một miếng khi đói, bằng gói khi no! Thương người như thể thương thân!”

Nếu Quý Ân Nhân thấy việc làm nhân ái này có nhiều ý nghĩa, có lòng, xin gởi chi phiếu yểm trợ về: 918 S. First St, San Jose, Ca 95110. Tên: Mõ Nhân Ái. Memo: Giúp đỡ Homeless. (408) 297-0545.

“Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phước cứu cho một người!” Xin Thượng Đế trả công bội hậu cho tấm lòng tốt của Quý Vị.

Chân thành cảm tạ.
Thay mặt Nhóm Mõ Nhân ái. Lê Văn Hải



Chú Ý Cần Thiết: An Toàn Vui Chơi Trong Dịp Lễ Halloween - Vài Mẹo Cho Các Phụ Huynh Khi Dắt Các Bé Đi Xin Kẹo!


-Halloween là một thời gian vui vẻ trong năm. Nhiều gia đình thích mặc trang phục và đến những những ngôi nhà xung quanh để gõ cửa và xin kẹo. Quy tắc là chỉ gõ cửa những ngôi nhà để đèn ở hiên nhà. Điều có thể xảy ra trong đêm Halloween với gia đình hoặc bạn bè của bạn có nghĩa là cần có thêm các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn tối đa. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn trò chuyện một chút về các mẹo đi Halloween an toàn cho gia đình và theo dõi vị trí cho trẻ em.


Những điều cần lưu ý cho một ngày đi Halloween an toàn với gia đình

*Lên kế hoạch trang phục

Đảm bảo trang phục của con bạn phù hợp với lứa tuổi và phù hợp để đi dạo xung quanh. Như bạn đã biết, đi xin kẹo đồng nghĩa với việc liên tục đi bộ từ nhà này sang nhà khác. Điều này cũng có nghĩa là trẻ em nên có một bộ trang phục Halloween dễ hoạt động cho phép chúng đi lại thoải mái, nhìn thấy mọi hướng dễ dàng trong mọi lúc.

*Đi Halloween an toàn phải mang gậy/đèn phát sáng

Bạn nên xem vị trí của con trẻ bằng que phát sáng.Từ vòng tay đến vòng cổ và đèn nhấp nháy bằng que phát sáng, bạn chắc chắn sẽ nhìn thấy con mình từ xa khi con bạn cầm que phát sáng với trang phục Halloween của chúng.

*Định vị vị trí

Đối với những đứa trẻ vị thành niên, và tuổi mới lớn khi đi chơi Halloween với bạn bè, hãy đảm bảo rằng bạn đã cài đặt công cụ theo dõi vị trí vào di động của chúng để giữ an toàn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng liên lạc và xem con bạn đang ở đâu mọi lúc mọi nơi và đơn giản là giúp bạn yên tâm với tư cách là cha mẹ khi để con mình đi chơi đêm Halloween.

*Mặc ấm khi đi chơi Halloween

Đêm Halloween có thể khá lạnh ở một số khu vực, đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với gia đình là phải xem thời tiết trước khi đi chơi đêm Halloween. Tìm hiểu xem có cơn mưa nào không để có thể mang theo ô và nhiệt độ sẽ như thế nào để có thể mặc thêm áo len cho ấm khi đi Halloween an toàn.

*Giữ nhà an toàn

Một số gia đình chọn để một thành viên trong gia đình ở nhà vào đêm Halloween để phát kẹo. Nếu năm nay bạn vẫn bật đèn ở hiên nhà để phát kẹo, hãy đảm bảo lối đi và hiên nhà luôn được chiếu sáng tốt. Hãy dọn dẹp bất kỳ mảnh vỡ hoặc đồ trang trí nào mà những đứa trẻ có thể vấp phải khi đến nhà bạn. Điều này sẽ giúp trẻ em và tất cả các thành viên trong gia đình được an toàn khi tận hưởng bữa tiệc Halloween nho nhỏ.

*Đặt quy tắc

Cuối cùng, nếu bạn cho phép con mình đi chơi với bạn bè của chúng vào đêm Halloween, hãy đảm bảo bạn đã đặt ra các quy tắc. Mọi đứa trẻ mới lớn nên biết về các quy tắc như đi với ai và đi đến mấy giờ, cũng như luôn bật công cụ theo dõi vị trí để bạn luôn biết chúng đang ở đâu.

Đi chơi đêm Halloween với gia đình và con trẻ có thể là một trải nghiệm thú vị. Những lời khuyên về việc luôn cẩn thận và giữ an toàn khi đi chơi Halloween sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn cho chúng để chúng được tận hưởng dịp Halloween thật vui vẻ.


Happy Halloween 2023!


Tin Quốc Tế Đó Đây

Biến Chuyển! Lần Đầu Tiên Quân Đội Do Thái Dùng Xe Bọc Thép Đột Kích Vào Dải Gaza!


(Hình: Xe bọc thép của Do Thái xâm nhập vào một địa điểm được cho là ở miền Bắc dải Gaza. Ảnh được công bố ngày 26/10/2023.)

-Trong đêm 25 rạng sáng 26/10/2023, quân đội Do Thái đã đột kích vào miền Bắc dải Gaza.

Theo thông tấn xã Reuters, lực lượng Do Thái đã tấn công vào nhiều mục tiêu của lực lượng Hamas ở khu vực này. Tuy nhiên, đây chưa phải là chiến dịch tấn công trên bộ, mà chỉ là cuộc tập kích chuẩn bị cho chiến dịch quy mô lớn nhằm tiêu diệt Hamas ở dải Gaza. Từ Jérusalem, thông tín viên Michel Paul của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm chi tiết:

"Đây chưa phải là một cuộc tấn công trên bộ như các lãnh đạo chính trị và quân sự Do Thái đã hứa, nhưng vào rạng sáng ngày thứ 20 của cuộc xung đột này, quân đội Do Thái đã đột kích vào miền Bắc dải Gaza. Đây là một chiến dịch có mục tiêu hạn chế, theo phát ngôn viên quân đội Do Thái. Nhiều xe bọc thép đã tiến vào dải đất của người Palestine để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn hơn.

Các xe tăng đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của tổ chức Hamas, các địa điểm bố trí súng cối của lực lượng này và chuẩn bị địa bàn cho chiến dịch. Thông cáo của quân đội Do Thái cho biết thêm là sau cuộc đột kích, các toán quân đã rời khu vực nói trên và rút về bên này biên giới.

Đây là cuộc đột kích thứ hai được quân đội Do Thái thông báo kể từ đầu chiến tranh, nhưng là cuộc đột kích đầu tiên với xe bọc thép. Tối thứ Tư (25/10), Thủ tướng Do Thái Benyamin Netanyahu đã thừa nhận là cuộc tấn công trên bộ bị chậm trễ do đang có những cân nhắc không thể công bố với người dân Do Thái. Theo giải thích sáng nay của một số nhà bình luận, đó không chỉ do vấn đề con tin, mà còn là do Mỹ yêu cầu hoãn đợt tấn công để khai triển một hệ thống phòng thủ phi đạn trong khu vực".

Theo thông tấn xã AFP, tối 25/10, quân đội Do Thái thông báo đã bắn chặn được một phi đạn địa đối không phóng đi từ Lebanon nhắm vào một drone quân sự của Do Thái. Để đáp trả, lực lượng phòng không Do Thái đã điều máy bay oanh kích vị trí phóng phi đạn trên lãnh thổ Lebanon.


Chiến sự Trung Đông: Israel đổ bộ vào Gaza, đánh bom chiến hào Hamas, cắt mọi liên lạc!

– Israel, hôm Thứ Bảy, 28 Tháng Mười, mở rộng chiến dịch đổ bộ ở Gaza với bộ binh và xe bọc thép được yểm trợ bởi các cuộc không kích và tấn công đường biển, gồm có đánh bom các đường hầm của Hamas – mục tiêu chính trong chiến dịch thâu tóm nhóm cầm quyền lãnh thổ Palestine sau cuộc tấn công đẫm máu vào Israel ba tuần trước.

Cuộc oanh tạc, được người dân Gaza mô tả là khủng khiếp nhất trong cuộc chiến, cũng cắt phần lớn đường dây liên lạc ở Gaza. Điều này gần như cắt đứt 2.3 triệu người dân trong khu vực bị phong tỏa với thế giới bên ngoài, đồng thời cho phép quân đội Israel kiểm soát diễn tiến cuộc chiến trong giai đoạn mới.

Quân đội Israel hôm Thứ Bảy công bố những hình ảnh không rõ nét cho thấy các đoàn xe tăng di chuyển chậm rãi trong các khu vực trống trải ở Gaza, nhiều nơi dường như gần biên giới, đồng thời cho biết các chiến đấu cơ ném bom hàng chục đường hầm và chiến hào của Hamas.


(Hỉnh: Hỏa tiễn bắn vào Gaza hôm 28 Tháng Mười, 2023)

“Quân lực vẫn đang ở trên bộ và đang tiếp tục tấn công,” phát ngôn nhân quân đội, Chuẩn Đô Đốc Daniel Hagari cho biết, đồng thời nói giai đoạn tiếp theo đã bắt đầu dự trù sẽ phát triển thành một cuộc tấn công đường bộ tổng lực vào phía Bắc Gaza.

Đầu cuộc chiến, Israel tăng cường hàng trăm ngàn binh sĩ dọc biên giới. Cho tới nay, quân đội tiến hành các cuộc tấn công chớp nhoáng trên bộ vào ban đêm trước khi hội quân ở Israel.

Số người Palestine chết ở Gaza hôm Thứ Bảy tăng lên hơn 7,700 người kể từ 7 Tháng Mười, với 377 trường hợp tử vong được ghi nhận từ cuối ngày Thứ Sáu, 27 Tháng Mười, theo Bộ Y Tế thuộc thẩm quyền Palestine nhưng do Hamas kiểm soát. Cơ quan cho biết phần lớn những người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ vị thành niên.

Phát ngôn viên Bộ Y Tế, Ashraf al-Qidra nói với các phóng viên rằng sự gián đoạn liên lạc “làm tê liệt hoàn toàn” mạng lưới cấp cứu.

Người dân không cách nào gọi xe cứu thương, các đội cấp cứu thì lắng nghe tiếng nổ pháo kích và các cuộc không kích để tìm kiếm các nạn nhân.

Israel cho biết họ tấn công nhắm vào các chiến binh và hạ tầng cơ sở của Hamas và nhóm phiến quân này lại hành quân giữa dân thường, làm cho họ gặp nguy hiểm.

Hơn 1.4 triệu người Palestine đã phải di tản, gần một nửa tập trung vào các trường học và nơi trú ẩn của Liên Hiệp Quốc. Các nhân viên cứu trợ nói rằng số lượng hàng hóa cứu viện nhỏ giọt mà Israel cho phép thông quan từ Ai Cập trong tuần qua chỉ là một phần rất nhỏ so với những gì người dân đang cần. Các bệnh viện ở Gaza đang phải giành giật nhiên liệu để chạy máy phát điện khẩn cấp, cung cấp năng lượng cho các lồng ấp trẻ sơ sinh và các dụng cụ cứu sinh khác.

Cơ Quan Liên Hiệp Quốc về dân tỵ nạn Palestine, điều hành mạng lưới rộng khắp các nơi trú ẩn và trường học cho gần một nửa số dân cư Gaza di tản, đã mất liên lạc với hầu hết nhân viên, phát ngôn viên Juliette Touma cho biết hôm Thứ Bảy. Bà nói rằng các nỗ lực điều phối viện trợ hiện nay “vô cùng hiểm nghèo.”

Chiến dịch không kích và tấn công đổ bộ cũng làm dấy lên lo ngại mới về hàng chục con tin bị bắt cóc đưa vào Gaza ngày 7 Tháng Mười. Hôm Thứ Bảy, hàng trăm thân nhân của các con tin tập trung tại một công trường trung tâm Tel Aviv, yêu cầu diện kiến Thủ Tướng Benjamin Netanyahu và Bộ Trưởng Quốc Phòng Yoav Gallant.

Tại Cairo, Tổng Thống Abdel Fattah el-Sissi nói chính phủ Ai Cập đang cố gắng hạ nhiệt xung đột thông qua các cuộc đàm phán với các bên tham chiến, trao trả tù binh và con tin. Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hagari, phát ngôn viên quân đội, cho biết số con tin được xác nhận là 229, sau khi bốn người được thả trong những ngày gần đây nhờ trung gian hòa giải của Qatar và Ai Cập. Ông bác bỏ tin tức trên các phương tiện truyền thông về một thỏa thuận ngừng bắn có thể xảy ra hòng đổi lấy con tin, nói rằng Hamas đang “lợi dụng sự hoài nghi” về sự lo lắng của các thân nhân con tin.

Hơn 1,400 người thiệt mạng tại Israel trong cuộc tấn công ngày 7 Tháng Mười, theo chính phủ Israel. Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 311 binh sĩ, quân đội cho hay.

Tổng số người chết ở Gaza và Israel vượt xa tổng số người thiệt mạng trong cả bốn cuộc chiến tranh Israel-Hamas trước đó, ước tính khoảng 4,000 người.

Tại Washington, Ngũ Giác Đài cho biết Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói chuyện với Gallant hôm Thứ Sáu và “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ thường dân trong các chiến dịch của Lực Lượng Phòng Vệ Israel IDF và tập trung vào tính cấp bách của việc viện trợ nhân đạo cho người dân ở Gaza.” Ngũ Giác Đài cho biết Austin cũng nhắc tới “Hamas cần phải thả tất cả con tin.”


Xung đột Do Thái-Hamas: Pháp điều tàu bệnh viện đến hỗ trợ Gaza


(Hình: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) họp báo chung với người đồng cấp Ai Cập, Abdel Fattah el-Sisi, Cairo, ngày 25/10/2023.)

-Tại Cairo, Ai Cập, chặng cuối của chuyến công du Cận Đông, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 25/10/2023, thông báo điều một tàu bệnh viện và gửi trang thiết bị Y tế đến hỗ trợ các bệnh viện ở Gaza. Trong 48 tiếng đồng hồ qua, nguyên thủ Pháp đã hội kiến Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmmoud Abbas, quốc vương Jordan Abdallah và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sissi.

Ngay sau thông báo của ông Macron hôm qua, tàu bệnh viện Tonnerre đã rời cảng Toulon, miền Nam nước Pháp, trực chỉ Gaza, với nhiệm vụ giải tỏa bớt áp lực cho các bệnh viện ở Gaza, đã bị quá tải sau các đợt oanh kích dồn dập của Do Thái để trả đũa loạt tấn công Hamas hôm 7/10. Giải Gaza từ gần 20 ngày qua bị "phong tỏa hoàn toàn".

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ai Cập, ông Macron cho biết trong ngày 26/10, một chiếc máy bay đầu tiên của Pháp chở trang thiết bị Y tế sẽ đáp xuống phi trường Cairo để chuyển giao cho Gaza. Theo lời Giám đốc bệnh viện Shifah, lớn nhất ở Gaza, hiện tại 10 bệnh viện đã phải ngừng hoạt động, kho dự trữ thuốc men đã cạn đến 90%.

Hội kiến Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas hôm 25/10, ông Emmanuel Macron nhấn mạnh phong trào Hamas "không đại diện cho nhân dân Palestine", Paris ủng hộ "xã hội dân sự Palestine và Cơ quan Quyền lực Palestine".

Tại mỗi chặng trong chuyến công du, từ Do Thái, Cisjordan cho đến Jordan và Ai Cập, Tổng thống Pháp đều kêu gọi tìm kiếm một giải pháp chính trị để giải quyết xung đột ở Cận Đông, khởi động lại tiến trình hòa bình với mục đích thành lập một Nhà nước Palestine và bình thường hóa quan hệ giữa Do Thái với các nước Ả Rập. Do Thái và Palestine "phải được quyền chung sống trong hòa bình và an ninh". Ông Macron cũng đã nhấn mạnh: Mở một chiến dịch tấn công trên bộ "quy mô" vào Dải Gaza sẽ là một "sai lầm".

Kết thúc cuộc chạy đua với thời gian để tránh một thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza, Tổng thống Emmanuel Macron trở về Brussels (Bỉ) chiều 26/10, để cùng với các đối tác trong Liên Hiệp Âu Châu (EU) họp thượng đỉnh trong 2 ngày. Tình hình Cận Đông và viện trợ cho Ukraine là 2 hồ sơ chính. Thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu diễn ra vào lúc tân Thủ tướng Slovaki Robert Foco vừa thông báo "ngừng chuyển giao vũ khí cho Ukraine".


Xung Đột ở Gaza: Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Xem Hamas Là Lực Lượng "Bảo Vệ Lãnh Thổ"


(Hình: Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho xem bản đồ lãnh thổ Do Thái-Palestine qua các thời kỳ, tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara, 11/10/2023.)

-Phát biểu tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/10/2023, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ "hủy bỏ" chuyến công du Do Thái và bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Palestine.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng ông không coi Hamas là tổ chức khủng bố, mà là "những người lính giải phóng", chiến đấu để bảo vệ lãnh thổ của họ. Phát biểu của ông Erdogan đã khiến chính phủ Do Thái phẫn nộ. Từ Ankara, thông tín viên Céline Pierre-Magnani của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:

Từ vài năm qua, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vẫn xem hồ sơ Palestine là một vấn đề thiết thân. Ông nổi tiếng là vẫn mạnh miệng đối đầu với các lãnh đạo Do Thái tại các định chế quốc tế lớn. Luôn tự xem mình là người bảo vệ thế giới Hồi giáo, Tổng thống Erdogan thường xuyên tố cáo những hành động vi phạm nhân quyền đối với người Palestine.

Hôm 26/10, tại Quốc hội, ông Erdogan đã có những tuyên bố thẳng thừng: "Chúng ta không có vấn đề gì với Quốc gia Do Thái cả, nhưng chúng ta chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ tán thành những hành động tàn bạo mà Do Thái gây ra. Đây là những hành động của một tổ chức hơn là của một Quốc gia. Hamas không phải là một tổ chức khủng bố, mà là một lực lượng chiến binh Hồi giáo chiến đấu để bảo vệ lãnh thổ và bảo vệ công dân của họ".

Từ nhiều năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn che chở các lãnh đạo của Hamas, tuy vậy, điều đó đã không ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ và Do Thái bắt đầu xích lại gần nhau trong những tháng gần đây. Nhưng tình hình hiện nay cản trở mọi tiến bộ trong tiến trình bình thường hóa giữa Tổng thống Erdogan và Thủ tướng Netanyahu. Lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ khiến Do Thái bị cô lập thêm trong khu vực.


Qua Mùa Đông Thứ Hai của Chiến Tranh Ukraine!

-Báo La Croix chạy tựa "Ukraine: Chiến tranh ở buổi bình minh một mùa Đông mới": Người dân chuẩn bị trải qua một mùa Đông khắc nghiệt thứ hai. Trong bài xã luận, tờ báo nhận thấy cuộc chiến ở Ukraine đã biến mất khỏi màn hình của chúng ta, nhưng nó chưa kết thúc.

Trong khi mọi cái nhìn đều hướng về vụ tấn công vào Do Thái của Hamas và oanh kích ở Gaza, quân đội Ukraine tiếp tục chiến đấu chống kẻ xâm lược Nga. Từng người lính chuẩn bị cho một mùa Đông giá buốt trong chiến hào, bên một khẩu đại bác hay tháp pháo xe tăng.

Đã 609 ngày lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng, bị oanh kích; 609 ngày Volodymyr Zelensky tranh đấu trong nước và trên trường quốc tế để có được những phương tiện cần thiết bảo vệ tổ quốc. Cộng đồng quốc tế đã nhìn sang nơi khác chăng? Cả nước đều lo sợ.

Nhưng tuyên bố mạnh mẽ của ông Joe Biden sau khi từ Tel-Aviv trở về đã trấn an: " Hamas và Putin là những mối đe dọa khác nhau, nhưng cả hai đều muốn tiêu diệt một nền Dân chủ bên cạnh". Một cách để buộc phe Cộng hòa - vốn tích cực ủng hộ Do Thái nhưng một số ngần ngại không muốn tiếp tục viện trợ cho Ukraine - vào thế kẹt. Volodymyr Zelensky có thể thở phào nhẹ nhõm. Ông biết rằng cần phải giữ vững tinh thần binh lính khi cuộc phản công vẫn chưa có tiến triển sau năm tháng, mùa Đông này thường dân tiếp tục chịu cảnh cúp điện và những trận bom.


Nga Tổn Thất Nặng ở Avdiivka, Rút Dần Chiến Hạm Khỏi Crimea

-Trên chiến trường Ukraine, báo Les Echos nhận thấy "Nga tiếp tục tấn công ở Avdiivka với cái giá nặng nề". Những ngày vừa qua, quân Nga cố gắng bao vây thành phố này của Donetsk, nhưng bị thiệt hại rất lớn về mạng lính lẫn vũ khí. Nhiều video cho thấy vô số xe tăng, thiết giáp Nga bị Pháo binh Ukraine phá hủy, những lính Nga bị thương hay tử trận.

Theo Đại tá Oleksandr Chtoupoun, từ khi tấn công vào Avdiivka, Nga đã mất 3.000 quân. Tình báo Anh ước tính kể từ đầu cuộc xâm lăng, số thương vong của Nga là từ 150.000 đến 190.000, chưa kể lính Wagner. Trong khi Nga chuyển sang thế công ở miền Đông, tại Kherson thuộc miền Nam Ukraine, đã có một loạt cuộc vượt sông Dniepr sang bờ đông đang do quân Nga kiểm soát. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đánh giá các chiến dịch này "quy mô hơn những cuộc tập kích chiến thuật trước đó", có khả năng mở ra một mặt trận mới, gây khó khăn cho Nga.

Giờ đây, Kyiv có thể trông cậy vào phi đạn ATACMS của Mỹ, tuần qua đã phá hủy hay làm hư hại ít nhất 14 trực thăng tác chiến Nga ở Berdiansk và Louhansk. Song song đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 25/10 loan báo ý định duy trì áp lực lên Crimea, tiếp tục oanh kích cơ sở hạ tầng quân sự Nga trên bán đảo. Ông cho biết: "Hạm đội Nga không còn có thể hoạt động ở phía Đông Hắc Hải và đang rút lui dần khỏi Crimea, đó là một thành công lịch sử".


Nga Phóng Phi Đạn-Đạn Đạo Để Tập Luyện "Tấn Công Nguyên Tử Ồ Ạt"


(Hình: Phóng thử phi đạn liên lục địa Yars tại Plesetsk, Tây-Bắc Nga. Ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 26/10/2023.)

-Nga lại làm dấy lên mối đe dọa về nguyên tử. Mạc Tư Khoa thông báo rằng hôm 25/10/2023, Tổng thống Vladimir Putin đã giám sát các vụ phóng thử phi đạn-đạn đạo nhằm tập luyện cho quân đội Nga tấn công nguyên tử ồ ạt đáp trả kẻ thù.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh sáng 25/10, Thượng viện Nga thông qua luật hủy bỏ việc phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử Vũ khí Nguyên tử (CTBT), Hiệp ước mà Mỹ chưa phê chuẩn. Từ Mạc Tư Khoa, thông tín viên Anissa El Jabri của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:

"Phi đạn được phóng đi: Ánh sáng màu cam lóe lên và sau đó là tiếng nổ và khói bao trùm màn hình. Những hình ảnh về vụ phóng phi đạn liên lục địa Yars từ phi trường vũ trụ Plessetsk ở miền Bắc Nga đã mở đầu bản tin thời sự tối ở Nga. Kênh 1 bình luận: "Phi đạn của chúng ta sẽ không cho bất cứ kẻ thù nào có cơ hội". Ðiện Cẩm Linh cũng đã công bố những hình ảnh Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu báo cáo về vụ phóng phi đạn với Tổng thống Vladimir Putin, đang ngồi bên bàn làm việc, vây quanh là các màn hình.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói: "Thưa đồng chí tổng tư lệnh tối cao, theo đúng kế hoạch tập huấn của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, việc thao dượt chỉ huy và kiểm soát các lực lượng vũ trang được đặt dưới sự chỉ đạo của đồng chí. Đây là một cuộc tập luyện phóng phi đạn để tấn công nguyên tử quy mô lớn do các lực lượng tấn công chiến lược thực hiện để đáp trả một vụ tấn công nguyên tử của kẻ thù".

Mạc Tư Khoa thông báo về các cuộc thao dượt này một cách rầm rộ hơn hồi mùa Hè năm 2022 khi quân đội Nga khai triển vũ khí nguyên tử chiến thuật ở Belarus. Bước tiếp theo cũng đã được biết đến. Nga cũng hủy bỏ cam kết không thử nghiệm bom nguyên tử. Liệu Nga có đang chuẩn bị tiến hành trở lại các vụ thử nguyên tử hay không? Như thường lệ, ông Putin để ngỏ khả năng này. Hồi đầu tháng, Tổng thống Nga từng tuyên bố: "Tôi chưa sẵn sàng nói liệu chúng ta có thực sự cần tiến hành các vụ thử nghiệm hay không".

Cũng trong ngày 25/10, theo thông tấn xã Reuters, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố chỉ đối thoại với Mỹ về vũ khí nguyên tử một khi Hoa Thịnh Ðốn ngưng thái độ "thù địch" với Mạc Tư Khoa.


Nga Tuyên Bố Sẽ Xây Dựng Mối Quan Hệ Chặt Chẽ Với Bắc Hàn 'Trên Mọi Lĩnh Vực'


(Hình: Phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh Dmitry Peskov.)

-Hôm 26/10/2023, Nga cho biết họ có kế hoạch xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Hàn trên mọi lĩnh vực, một ngày sau khi Nam Hàn, Nhật Bản và Mỹ lên án nhà cầm quyền Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa.

Khi được hỏi về cáo buộc của 3 nước, phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: "Có rất nhiều báo cáo như vậy, tất cả đều vô căn cứ, không có chi tiết cụ thể. Những báo cáo như vậy đã có từ lâu. Chúng tôi thấy chẳng có nghĩa lý gì để bình luận về điều này".

Ông nói thêm: "Bắc Hàn là nước láng giềng của chúng tôi và chúng tôi tiếp tục và sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ chặt chẽ trong mọi lĩnh vực".

Khi được hỏi liệu việc giao vũ khí có diễn ra hay không, ông Peskov nói: "Chúng tôi không bình luận về điều này dưới bất kỳ hình thức nào".

Lãnh tụ Cộng sản Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã họp thượng đỉnh ở Nga vào tháng Chín, tại đó hai bên thảo luận về các vấn đề quân sự, cuộc chiến ở Ukraine và khả năng Nga giúp đỡ chương trình vệ tinh của quốc gia nhiều bí ẩn này.

Hoa Kỳ và các đồng minh lên tiếng lo ngại rằng ông Kim có thể cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga, nước đã tiêu tốn một lượng lớn vũ khí và đạn dược trong cuộc chiến kéo dài 20 tháng ở Ukraine.


Nam Hàn, Nhật Bản và Hoa Kỳ Lên Án Bắc Hàn Cung Cấp Vũ Khí Cho Nga


(Hình: Lãnh tụ Cộng sản Bắc Hàn, Kim Jong Un, và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, ngày 19/10/2023.)

-Theo một tuyên bố chung đưa ra hôm 26/10/2023, Nam Hàn, Nhật Bản và Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ việc Cộng sản Bắc Hàn cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Nga và cho biết họ đã xác nhận "một số" việc chuyển giao những loại vũ khí đó.

Nga và Bắc Hàn đã phủ nhận việc chuyển vũ khí từ Bắc Hàn để sử dụng trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, trong bối cảnh có các báo cáo mà Hoa Thịnh Ðốn và các nhà nghiên cứu cho rằng cho thấy sự di chuyển của các tàu chở container có khả năng chứa vũ khí giữa các cảng của hai nước.

Mặc dù không thể xác nhận nội dung của các chuyến hàng, nhưng các báo cáo cho biết các container từ Bắc Hàn sau đó đã được chuyển đến một cơ sở lưu trữ đạn dược của Nga gần biên giới với Ukraine.

Tuyên bố nêu rõ: "Nam Hàn, Hoa Kỳ và Nhật Bản lên án mạnh mẽ việc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) cung cấp thiết bị quân sự và đạn dược cho Liên bang Nga để sử dụng chống lại chính phủ và người dân Ukraine".

Tuyên bố của Ngoại trưởng ba nước cho biết: "Việc chuyển giao vũ khí như vậy, một số trong đó chúng tôi xác nhận đã hoàn thành, sẽ làm tăng đáng kể số người thiệt mạng trong cuộc chiến tranh xâm lược của Nga".

Cộng sản Bắc Hàn đang tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự từ Nga để nâng cao năng lực quân sự của mình để đổi lấy việc hỗ trợ vũ khí cho Mạc Tư Khoa.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ tài liệu nào mà Nga cung cấp cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên để hỗ trợ các mục tiêu quân sự của Bình Nhưỡng", tuyên bố nói và cho biết thêm bất kỳ giao dịch vũ khí nào với Bắc Hàn đều vi phạm nhiều Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà chính Mạc Tư Khoa đã bỏ phiếu.


Hồng Kông Sẽ Ban Hành "Luật An Ninh Quốc Gia" Mới Vào Năm 2024


(Hình: Lãnh đạo đặc khu Hồng Kông Lý Gia Siêu (John Lee) phát biểu tại lễ Quốc Khánh Trung Quốc tại Quảng trường Kim Tử Kinh (Golden Bauhinia Square), Hồng Kông, ngày 1/10/2023.)

-Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, ông Lý Gia Siêu (John Lee) thông báo chuẩn bị ban hành một bộ luật mới về "an ninh quốc gia" vào năm 2024.

Trong diễn văn về tình hình chính trị Hồng Kông hôm 25/10/2023, lãnh đạo Hồng Kông đã công bố nhiều biện pháp phục hồi kinh tế sau 3 năm đại dịch Covid, nhưng cấp bách hơn cả là mục tiêu "tăng cường an ninh" cho đặc khu hành chính này của Trung Quốc, vì theo ông, những "lực lượng thù nghịch bên ngoài (…) can thiệp vào công việc nội bộ Hồng Kông để trục lợi".

Theo thông tín viên Florence de Changy của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại Hồng Kông, với đạo luật mới về an ninh, đời sống chính trị ở đặc khu hành chính này sẽ càng ngột ngạt hơn:

"Từ lâu nay, dân Hồng Kông vẫn sống dưới nguy cơ là chính quyền sẽ ban hành một đạo luật mới về an ninh. Nguy cơ này càng rõ nét kể từ khi đặc khu hành chính này đã loại bỏ hoàn toàn phe đối lập chính trị, mà những gương mặt tiêu biểu nhất đã bị tống giam không thông qua xét xử từ gần 3 năm nay. Điều 23 của Bộ luật Cơ bản, có giá trị như một bản Hiến pháp của Hồng Kông, buộc chính quyền đặc khu thông qua những đạo luật trừng phạt những tội phản bội, đòi ly khai, phản loạn, lật đổ chính quyền và đánh cắp bí mật quốc gia. Luật mới cũng sẽ hạn chế đáng kể hoạt động của các tổ chức ngoại quốc tại Hồng Kông.

Cách nay 20 năm, thông báo sắp áp dụng điều khoản 23 đã từng làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình rầm rộ và từ đó, không một nhà lãnh đạo Hồng Kông nào dám nhắc đến khả năng đó nữa. Nhưng giờ đây, tình hình đã thay đổi nhiều và chính quyền Hồng Kông bắt buộc phải thông qua một đạo luật về An ninh Quốc gia khắt khe như Bắc Kinh mong muốn. Hạn chót như vậy đã được ấn định là năm 2024".


Bắc Kinh: Mỹ Không Có Quyền Can Thiệp Vào Vấn Đề Giữa Trung Quốc và Phi Luật Tân


(Hình: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Mao Ninh.)

-Tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm 26/10/2023, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Hoa Kỳ không có quyền can dự vào các vấn đề giữa Trung Quốc và Phi Luật Tân.

Khi trả lời câu hỏi về việc Mỹ nói sẽ bảo vệ Phi Luật Tân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, bà Mao Ninh nói: "Mỹ không phải là một bên trong vấn đề Biển Đông, họ không có quyền can dự vào vấn đề giữa Trung Quốc và Phi Luật Tân".

Bà Mao nói: "Lời hứa của Mỹ bảo vệ Phi Luật Tân không được làm tổn hại đến chủ quyền và lợi ích lãnh hải của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời nó cũng không được tạo điều kiện và khuyến khích các yêu sách bất hợp pháp của Phi Luật Tân".

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 25/10 tại Tòa Bạch Ốc nói rằng cam kết của Mỹ đối với quốc phòng của Phi Luật Tân vẫn là "sắt thép", sau khi lên án Trung Quốc hành động "nguy hiểm và bất hợp pháp" ở Biển Đông.

"Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào máy bay, tàu hoặc lực lượng vũ trang của Phi Luật Tân sẽ kích hoạt … Hiệp ước Phòng thủ Chung của chúng tôi với Phi Luật Tân", ông Biden nói trong bài phát biểu tại cuộc họp chung với Thủ tướng Úc Ðại Lợi.

Trung Quốc và Phi Luật Tân gần đây đã xảy ra một số cuộc đụng độ gay gắt ở Biển Đông, đáng chú ý nhất là ở vùng biển tranh chấp xung quanh Bãi cạn Second Thomas, một phần của Quần đảo Trường Sa.

Hôm 22/10, một tàu Trung Quốc đã va chạm với một tàu Phi Luật Tân, khiến Manila lên án "ở mức độ mạnh nhất" về "các hành động ngăn chặn nguy hiểm" của chiếc tàu này.


Đài Loan Theo Dõi Nhóm Hàng Không Mẫu Hạm Trung Quốc ở Thái Bình Dương


(Hình: Hàng không mẫu hạm Sơn Đông của Trung Quốc.)

-Theo tin của thông tấn xã Reuters, hôm 26/10/2023, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết quân đội Đài Loan đã phái các lực lượng theo dõi đội tàu Hải quân Trung Quốc do hàng không mẫu hạm Sơn Đông dẫn đầu đi qua phía Nam hòn đảo và tiến vào phía Tây Thái Bình Dương.

Hàng không mẫu hạm Sơn Đông đã tham gia các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc quanh Đài Loan vào tháng Tư, hoạt động ở phía Tây Thái Bình Dương. Tàu này cũng đi qua eo biển Đài Loan vào tháng Sáu và tháng trước cũng tiến hành các cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong một tuyên bố rằng đội tàu do hàng không mẫu hạm Sơn Đông dẫn đầu đã "đi qua eo biển Bashi và đi vào phía Tây Thái Bình Dương", mặc dù không cho biết có bao nhiêu tàu.

Bộ này cho biết thêm rằng quân đội đã khai triển lực lượng "thích hợp" để theo dõi mà không nêu chi tiết.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã phát giác 15 máy bay quân sự Trung Quốc đi vào vùng phòng không của Đài Loan.

Bộ này cho biết các máy bay này bao gồm máy bay ném bom H-6, máy bay chiến đấu J-16 và máy bay không người lái, đang hộ tống các chiến hạm Trung Quốc thực hiện "các cuộc tuần tra sẵn sàng phối hợp tác chiến".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời các cuộc điện thoại yêu cầu bình luận ngoài giờ hành chính.

Trung Quốc, nước chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đặt Đài Loan dưới sự kiểm soát của mình, vừa qua đã tăng cường hoạt động quân sự gần Đài Loan, đáp trả điều mà họ gọi là "sự thông đồng" giữa Đài Loan với Hoa Kỳ.


Thủ Tướng Úc Ðại Lợi Thăm Mỹ: Do Thái, Ukraine, Trung Quốc Là Các Hồ Sơ Chính


(Hình: Thủ tướng Anthony Albanese (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc, Hoa Thịnh Ðốn, Hoa Kỳ, ngày 25/10/2023.)

-Hôm 25/10/2023, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tiếp Thủ tướng Úc Ðại Lợi Anthony Albanese tại Tòa Bạch Ốc. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các hồ sơ Do Thái, Ukraine và chiến lược chống Trung Quốc ở khu vực Á Châu-Thái Bình Dương.

Theo thông tấn xã AFP, chuyến thăm Hoa Thịnh Ðốn của Thủ tướng Albanese khẳng định tầm quan trọng của Hoa Kỳ đối với Úc Ðại Lợi trong chiến lược chống lại một nước Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết đoán trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng ở khu vực Á Châu-Thái Bình Dương. Chủ nhân Tòa Bạch Ốc phát biểu: "Liên minh giữa Úc Ðại Lợi và Hoa Kỳ là một trụ cột cho hòa bình và thịnh vượng. Phần lớn lịch sử thế giới sẽ được viết ở Ấn Độ-Thái Bình Dương trong những năm tới. Úc Ðại Lợi và Hoa Kỳ sẽ phải cùng nhau viết nên trang sử đó". Thủ tướng Albanese cũng nhận định mối quan hệ giữa hai nước là thực sự thiết yếu trong một "thế giới vô định".

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tiến triển của Thỏa thuận AUKUS ký kết giữa Úc Ðại Lợi, Anh và Mỹ, cung cấp cho Canberra tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử. Tổng thống Biden và Thủ tướng Albanese cũng đề cập đến xung đột Do Thái-Hamas và cuộc chiến ở Ukraine. Cả Mỹ lẫn Úc Ðại Lợi đều cung cấp viện trợ quân sự cho Kyiv và viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine ở dải Gaza.

Tổng thống Biden tuyên bố Hoa Thịnh Ðốn và Canberra "sát cánh cùng Do Thái chống lại chủ nghĩa khủng bố Hamas" và "sát cánh cùng Ukraine chống lại sự chuyên chế của Tổng thống Nga Vladimir Putin".


Mỹ: Hàng Trăm Cảnh Sát Truy Lùng Thủ Phạm Vụ Xả Súng Khiến 22 Người Chết


(Hình: Nghi phạm vụ xả súng ở Lewiston, tiểu bang Maine, Hoa Kỳ, ngày 25/10/2023. Ảnh do cảnh sát địa phương cung cấp.)

-Hôm 26/10/2023, Cảnh sát Mỹ đang ráo riết truy lùng thủ phạm các vụ xả súng giết chết 22 người và làm rất nhiều người bị thương, tại một sân chơi bowling và một quán bar vào đầu giờ tối qua ở thành phố Lewiston, tiểu bang Maine, miền Đông-Bắc Hoa Kỳ.

Sau vụ xả súng, người dân thành phố lớn thứ hai ở tiểu bang Maine đã được yêu cầu ở yên trong nhà, bởi thủ phạm là "người có vũ trang và nguy hiểm", hiện vẫn đang lẫn trốn. Nhiều trường học đóng cửa trong ngày 26/10.

Vài trăm cảnh sát được huy động truy lùng hung thủ. Theo thông tấn xã Reuters, thủ phạm được xác định là Robert Card (40 tuổi). Cảnh sát đã công bố hình ảnh người này đang nhắm bắn với một khẩu súng bán tự động. Robert Card từng là quân nhân Dự bị của quân đội Mỹ và là huấn luyện viên bắn súng. Theo các lực lượng an ninh, động cơ gây án hiện chưa được rõ, nhưng Robert Card từng được biết có những rối loạn tâm thần.

Đây được xem là vụ xả súng giết chết nhiều người nhất kể từ vụ xả súng hàng loạt tại Las Vegas (tiểu bang Nevada) hồi năm 2017. Trên đài CNN, ông Robert McCarthy, Nghị viên thành phố Lewiston, cho biết số bị thương lên đến 50-60 người và các bệnh viện địa phương không đủ khả năng chăm sóc số lượng nạn nhân lớn đến như vậy. Hai bệnh viện của thành phố Lewiston đã phải huy động toàn thể nhân viên đang nghỉ quay trở lại bệnh viện hỗ trợ đồng nghiệp.

Không có nhận xét nào: