Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 14 tháng 5, 2020

Điểm Tin Thế giới 14/5/2020


Một hoạt động phòng chống dịch Covid-19 ở Trung Quốc  Tổng thống Trump gia hạn lệnh cấm nhắm vào công ty Trung Quốc Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư đã gia hạn thêm một năm đối với lệnh hành pháp được ký vào tháng 5/2019, trong đó tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các doanh nghiệp Hoa Kỳ sử dụng thiết bị viễn thông của những công ty có thể gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ, theo Reuters. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết lệnh hành pháp này của ông Trump trên thực tế là nhắm vào các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE, hai công ty bị cáo buộc có các hoạt động thu thập thông tin tình báo cho Bắc Kinh.
<!>
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng lợi ích từ các thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh đều trở nên mờ nhạt khi so sánh với những tổn thất từ COVID-19, điều mà ông gọi là “Dịch bệnh từ Trung Quốc”.
Trong một bình luận trên Twitter hôm thứ Tư (13/5), ông Trump viết: “Như tôi đã nói từ lâu, giao dịch với Trung Quốc là điều phải trả giá rất đắt. Chúng tôi vừa ký kết một Thỏa thuận thương mại tuyệt vời, mực còn chưa ráo thì thế giới đã bị tấn công bởi Dịch bệnh từ Trung Quốc”.
Tổng thống Trump cho rằng 100 thỏa thuận thương mại cũng không thấm vào đâu so với tổn thất từ virus Vũ Hán – “tất cả những sinh mạng vô tội đó đã bị đánh mất!”
Theo CNBC, không rõ ông Trump đề cập đến ai khi nói rằng “giao dịch với Trung Quốc là điều phải trả giá rất đắt”. Nhà Trắng đã từ chối đưa ra bình luận về tuyên bố của ông Trump.
Hôm thứ Hai (11/5), Tổng thống Trump và Bộ trưởng Lao động Eugene Scalia đã chỉ đạo Ủy ban Đầu tư Tiết kiệm Hưu trí Liên bang ngừng kế hoạch đầu tư vào các công ty Trung Quốc.
Trong một lá thư gửi Ủy ban này, ông Scalia viết rằng kế hoạch đầu tư tiết kiệm liên bang hiện tại sẽ đặt “hàng tỷ đô la tiền tiết kiệm hưu trí vào các công ty gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.
Một lá thư khác từ chính quyền Trump cảnh báo rằng các công ty Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt liên quan đến “các hành động tội lỗi của chính phủ Trung Quốc đối với tình trạng lây lan toàn cầu [của virus corona]”.
Theo ITV, Tổng thống Trump vốn đã chỉ trích mạnh mẽ cách phản ứng của Trung Quốc đối với COVID-19, ông nói Bắc Kinh đã hành động quá chậm chạp và bày tỏ nghi ngờ rằng có thể virus corona chủng mới này đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.
Hôm thứ Tư (14/5), một nhóm các thượng nghị sỹ Hoa Kỳ đã đề xuất một dự luật mở đường cho Tổng thống Trump có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Trung Quốc liên quan đến trách nhiệm trong đại dịch toàn cầu COVID-19.
Theo Worldometers tính tới 21:50 GMT ngày 13/5, virus Vũ Hán đã lây lan tới 213 quốc gia, với gần 4.417.219 ca nhiễm, 297.324 ca tử vong, trong đó Mỹ có 84.971 người đã thiệt mạng.
Mỹ giữ Triều Tiên trong danh sách đen
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho biết họ tiếp tục liệt Triều Tiên vào danh sách quốc gia “không hợp tác đầy đủ” với các nỗ lực chống khủng bố của Hoa Kỳ, theo Yonhap.
Áp dụng Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí, Mỹ lần đầu tiên đưa Triều Tiên vào danh sách này vào năm 1997, và Bình Nhưỡng chưa bao giờ được ra khỏi danh sách kể từ đó cho tới nay.
Ngoài Triều Tiên, còn có 4 quốc gia khác nằm trong danh sách đen của Mỹ, bao gồm Iran, Syria, Venezuela và Cuba. Triều Tiên cũng bị Mỹ đưa vào danh sách các quốc gia tài trợ cho hoạt động khủng bố.

WHO: Virus Vũ Hán có thể sẽ không bao giờ biến mất

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Tư đưa ra nhận định rằng virus Vũ Hán có thể sẽ giống như virus HIV, không bao giờ biến mất.
Reuters đưa tin, chuyên gia về các vấn đề khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan, đã đưa ra nhận định này trong một cuộc họp trực tuyến. Theo ông Ryan, thế giới đã bước đầu tìm ra cách chế ngự virus Vũ Hán, tuy nhiên cần có “nỗ lực rất lớn” mới có thể đạt được mục tiêu, ngay cả khi đã tìm ra vắc xin điều trị nó.
Hơn 100 loại vắc-xin tiềm năng đang được phát triển để đối phó với virus Vũ Hán, nhưng các chuyên gia nhấn mạnh rằng sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm vắc-xin có hiệu quả.

CIA: Trung Quốc ngăn WHO cảnh báo thế giới để có thời gian thu gom vật tư y tế toàn cầu

CIA: Trung Quốc ngăn WHO cảnh báo thế giới để có thời gian thu gom vật tư y tế toàn cầu
Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA tin rằng Trung Quốc đã cố gắng ngăn chặn Tổ chức Y tế Thế giới WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự bùng phát dịch Covid-19 vào tháng 1 – thời điểm Bắc Kinh đang tích cực thu gom tích trữ ồ ạt vật tư y tế từ toàn cầu để trục lợi về sau.
Một báo cáo của CIA, nội dung trong đó đã được hai quan chức tình báo Mỹ  xác nhận với Newsweek, cho biết Trung Quốc đã đe dọa WHO rằng nước này sẽ ngừng hợp tác với cuộc điều tra Covid-19 của WHO nếu tổ chức y tế này tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.
Đây là báo cáo thứ hai có nội dung như vậy từ một cơ quan tình báo phương Tây, và có khả năng sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về một đại dịch đã khiến gần 300.000 người tử vong trên toàn cầu, mà hơn 1/4 trong số đó là người Mỹ.
Báo cáo đầu tiên, một đánh giá tình báo của Đức do hãng thông tấn Der Spiegel công bố tuần trước, đã cáo buộc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gây áp lực cá nhân lên Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vào ngày 21/1 phải giấu dịch.
Hãng tin Fox News cho hay, trong vụ việc này, WHO đã bác bỏ cáo buộc ông Tập đã can thiệp vào việc này.
Người phát ngôn WHO ông Christian Lindmeier nói với Newsweek rằng tổ chức này không “bình luận về các cuộc thảo luận cụ thể với các quốc gia thành viên”, nhưng nói thêm rằng WHO “đã hành động đúng theo nhiệm vụ của mình trong vai trò một tổ chức kỹ thuật làm việc dựa trên bằng chứng nhằm bảo vệ [sức khỏe] tất cả mọi người, dù ở bất kỳ đâu.”
Ông cũng tuyên bố rằng ông Tedros không liên lạc trực tiếp với ông Tập vào các ngày 20, 21 hoặc 22 tháng 1, và ông Tedros và nhóm chuyên viên cao cấp chỉ mới gặp ông Tập lần đầu ở Bắc Kinh vào ngày 28/1. Tuy nhiên, ông nói vấn đề ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu không được thảo luận trong cuộc họp.


Khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hai ngày sau, cơ quan sức khỏe của Liên Hợp Quốc này đã nỗ lực hết sức để không phải chỉ trích Trung Quốc vì bất kỳ hành vi sai trái nào – một động thái đã làm nhức mắt các nhà lãnh đạo thế giới, ví như Tổng thống Trump. Ông Trump rốt cục đã quyết định đình chỉ tài trợ cho WHO vào tháng Tư vì cho rằng nó đã “lấy Trung Quốc làm trung tâm” trong các quyết sách của mình.

Hôm thứ Sáu vừa qua (8/5), ông Trump đã chỉ trích WHO trong cuộc họp với các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa.
“Những gì Tổ chức Y tế Thế giới đã làm là không thể tưởng tượng nổi. Họ chẳng khác nào cơ quan ngôn luận của Trung Quốc. Do đó tôi sẽ sớm có quyết định cho việc này”, ông Trump đề cập đến tương lai mối quan hệ giữa Mỹ với tổ chức y tế toàn cầu này.
Trung Quốc đã làm thêm giờ để bằng mọi cách đẩy lùi những cáo buộc chính quyền này góp phần vào sự lây lan của con virus tử thần ra toàn thế giới, đồng thời không ngừng ca ngợi thành tựu chống dịch của bản thân. Nó đã cố gắng tô vẽ bản thân là một quốc gia sẵn sàng giúp đỡ những nước khác đang phải vật lộn với Covid-19 trong khi trên thực tế, có vẻ như Bắc Kinh chỉ đơn giản muốn né tránh sự chỉ trích từ dư luận toàn cầu.

Người Hồng Kông biểu tình trong ngày sinh nhật Carrie Lam

Hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại các trung tâm mua sắm trên khắp Hồng Kông vào hôm thứ Tư để biểu tình phản đối trưởng đặc khu Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) trong ngày sinh nhật của bà, theo Reuters.
Chính quyền đã phái cảnh sát mặc thường phục và cảnh phục tới giải tán những người biểu tình, ít nhất đã có một vụ bắt giữ sau khi họ đẩy lùi đám đông bằng hơi cay.
“Tôi mong Carrie Lam có thể sống lâu để có thể chịu trách nhiệm về những gì bà ấy gây ra”, một người biểu tình 20 tuổi tên Ken nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục biểu tình. Nếu chúng tôi không chiến đấu, họ sẽ chèn ép chúng tôi mạnh hơn”.

Mỹ điều tra các công ty ‘làm ăn’ với chính phủ Maduro

FBI đang điều tra một số công ty Mexico và châu Âu bị cáo buộc liên quan đến giao dịch dầu trái phép với chính phủ Maduro ở Venezuela. Bốn nguồn tin của Reuters nói rằng Bộ Tài chính Mỹ có thể dùng thông tin của cuộc điều tra này cho các biện pháp trừng phạt.
Ba trong số những người cung cấp thông tin cho FBI nói với Reuters rằng 3 công ty của Mexico và 2 công ty ở châu Âu đang bị điều tra.
Một trong những nguồn tin quen thuộc với vấn đề ở Washington cho biết hành động trừng phạt các công ty Mexico và châu Âu có thể bị hoãn hoặc hủy bỏ nếu các công ty này dừng giao dịch với chính phủ Maduro. Những nguồn tin khác của Reuters nói rằng cuộc điều tra của Bộ Tài chính và các cơ quan nhà nước Mỹ có khả năng dẫn đến một hành động trừng phạt trong những tuần tới.

Thủ tướng Đức: Tình báo Nga đang theo dõi tôi

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ Tư cho biết chính phủ Nga đang cố gắng theo dõi bà, nói rằng bà có bằng chứng cụ thể về các nỗ lực gián điệp “thái quá” của Moscow, theo AFP.
“Tôi có thể nói một cách thành thật rằng điều đó làm tôi đau đớn. Tôi cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt hơn với Nga mỗi ngày nhưng mặt khác, có bằng chứng khó tin rằng các lực lượng Nga đang làm điều này”, bà Merkel nói trước quốc hội Đức.
Bà Merkel đe dọa sẽ có các biện pháp trừng phạt đối với Nga nếu các hoạt động theo dõi bà của tình báo Nga không dừng lại.
Các cơ quan tình báo Đức đã liên tục cảnh báo rằng tin tặc Nga không ngừng thu thập thông tin liên quan tới các nhà lập pháp hoặc chính trị gia hàng đầu của Đức.

Một thành phố ở Trung Quốc phải phong tỏa vì Covid-19

Thành phố Cát Lâm của tỉnh Cát Lâm, thuộc vùng đông bắc Trung Quốc, đã đóng cửa một phần biên giới với các địa khu khác, chặn các tuyến giao thông và đóng cửa các trường học sau khi xuất hiện một ổ dịch viêm phổi Vũ Hán tại tỉnh này, theo AFP.
Thành phố Cát Lâm cũng đã đình chỉ dịch vụ xe buýt vào thứ Tư và cho biết họ sẽ chỉ cho phép người dân rời khỏi địa phương nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong 48 giờ qua và hoàn thành việc “tự cách ly nghiêm ngặt”.
Thành phố hơn 4 triệu dân này cũng đã cấm hoạt động tất cả các rạp chiếu phim, phòng tập thể dục trong nhà, quán cà phê internet và các địa điểm giải trí.
HOA TỰ DO

Văn diù cánh Phượng yên trăm họ
Võ thét oai Hùm dẹp bốn phương

Không có nhận xét nào: