Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI SÁNG 23/5 - Hoa Tự Do

Ngoại trưởng Mỹ lên án luật an ninh Hồng Kông

“Mỹ lên án… đề xuất đơn phương và tùy tiện áp luật an ninh quốc gia với Hồng Kông”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết trong thông cáo ngày 22/5. “Washington hối thúc Bắc Kinh xem xét lại đề xuất tai hại của mình, tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và tôn trọng quyền tự trị cao, các thể chế dân chủ cùng tự do dân sự của Hồng Kông, vốn là chìa khóa để đặc khu duy trì vị thế đặc biệt theo luật pháp Mỹ”, Reuters dẫn lời ông Pompeo.“Bất cứ quyết định nào liên quan đến quyền tự do và dân chủ của Hồng Kông, vốn được đảm bảo theo Tuyên bố Trung – Anh và Luật Cơ bản (của đặc khu), chắc chắn sẽ tác động đến đánh giá của chúng tôi về chính sách ‘Một quốc gia, hai chế độ’ và tình trạng của đặc khu”, ông Pompeo cho biết.
<!>

Trung Quốc lần đầu tiên không đề ra mục tiêu GDP

Vào hôm 22/5, chính phủ Trung Quốc đã bỏ mục tiêu tăng trưởng hàng năm (GDP), đây được cho là lần đầu tiên nước này bỏ chỉ số GDP kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu công bố các mục tiêu này vào năm 1990.
Reuters dẫn báo cáo của Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc đặt mục tiêu là tạo ra hơn 9 triệu việc làm mới tại các đô thị trong năm nay, giảm từ mục tiêu đề ra trước đó là 11 triệu vào năm 2019, đây cũng là con số thấp nhất kể từ năm 2013.
Chính phủ Trung Quốc cũng đặt mục tiêu thất nghiệp tại các thành thị ở mức 6%, so với 5,5% trong năm 2019. Đồng thời mục tiêu tăng trưởng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là 3,5%, so với mức 3% vào năm ngoái.

Trung Quốc cam kết tiến tới thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ

Trong báo cáo về hoạt động của chính phủ đọc trước quốc hội hôm 22/5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố rằng, Bắc Kinh sẽ nỗ lực vì tự do hóa thương mại và đầu tư toàn cầu.
“Chúng tôi sẽ hợp tác với Hoa Kỳ để thực hiện thỏa thuận kinh tế và thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ giai đoạn 1”, ông Lý phát biểu.
Thỏa thuận giai đoạn 1 được chờ đợi từ lâu đã được ký kết vào tháng 1 năm nay, sau các cuộc đàm phán kéo dài nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây lại nói rằng, đó không còn là ưu tiên của Washington, và cho biết ông sẽ có các biện pháp trừng phạt nhắm vào Trung Quốc do sự che đậy dịch bệnh của nước đã gây ra sự hoành hành của virus corona trên toàn thế giới.

‘Luật an ninh quốc gia phiên bản Hồng Kông’: Tập Cận Bình không thể chờ thêm 27 năm nữa

Chính quyền Bắc Kinh đưa ra “Luật an ninh quốc gia phiên bản Hồng Kông”, người sáng lập cửa hàng sách Causeway Bay ông Lâm Vinh Cơ cho rằng người dân Hồng Kông cần sớm đưa ra quyết định có nên rời khỏi Hồng Kông hay không?. “Bởi vì người Hồng Kông không có thời gian, cũng có nghĩa là Tập Cận Bình cũng không có thời gian nữa”.
Đối với dự thảo “Luật An ninh Quốc gia Phiên bản Hồng Kông” do lãnh đạo Bắc Kinh đưa ra, ông Lâm Vinh Cơ, người sáng lập Nhà sách Causeway Bay, một cửa hàng sách ở Hồng Kông nổi tiếng với việc cung cấp các ấn phẩm liên quan đến chính trị, hôm nay (ngày 22/5) cho biết điều này có nghĩa là Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình đã “không có thời gian” để chờ thêm 27 năm nữa, ông ta cần phải hoàn thành giấc mộng”thống nhất Trung Quốc” ngay khi ông ta còn nắm quyền lực trong tay.
Ông Lâm đã đưa ra nhận xét trên trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với phóng viên của Thông tấn xã Trung ương Đài Loan (CNA) vào sáng nay.
Sau khi chủ quyền của Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997, nhà lãnh đạo quá cố của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Đặng Tiểu Bình đã hứa hẹn với người dân Hồng Kông rằng “50 năm vẫn không thay đổi”, trước năm 2047, Hồng Kông vẫn có thể duy trì thể chế tự trị như ban đầu.
Ông Lâm cho rằng những gì Tập Cận Bình đang làm bây giờ cũng giống như nhà lãnh đạo quá cố ĐCSTQ Mao Trạch Đông đã làm, “coi thường mọi luật lệ và phép tắc”, người dân Hồng Kông cần phải mau chóng đưa ra quyết định “có nên rời khỏi Hồng Kông hay không?”, “Bởi người dân Hồng Kông đã không có thời gian, điều đó có nghĩa là Tập Cận Bình cũng không có thời gian”.
Ông Lâm Vinh Cơ  đã bị bắt khi ông qua biên giới vào Trung Quốc đại lục ở Thâm Quyến, Quảng Đông năm 2015, khiến dư luận chấn động. Mãi đến tháng 6/2016, ông mới được thả về Hồng Kông dưới điều kiện trao đổi của nhân viên giám sát. Ông đến Đài Loan định cư vào tháng 4/2019, và khởi động lại nhà sách Causeway Bay ở Đài Bắc vào tháng 4 năm nay.
Ông Lâm nói rằng trong quá khứ, không có nhà lãnh đạo nào của ĐCSTQ có thể hoàn thành việc “thống nhất Trung Quốc”. Nếu Tập Cận Bình làm được thế, “thì địa vị của ông ta có thể vượt qua Mao Trạch Đông”. Tập nếu muốn hoàn thành “giấc mơ thống nhất Trung Quốc”, thì ông ta không thể đợi thêm 27 năm nữa vì đến lúc đó ông ta đã là ông lão ngoài 90 tuổi, quyền lực nắm giữ khi đó nhất định sẽ không được như bây giờ.
Ông Lâm đề cập rằng người dân Hồng Kông bây giờ phải quyết định nên ở lại để tiếp tục chiến đấu hay là rời đi. Ông tin rằng trước đây người dân Hồng Kông trong suốt quá trình đối kháng lại ĐCSTQ đã tạo nên sức ảnh hưởng nhất định, “rời khỏi cũng có thể tiếp tục chiến đấu”.
Phiên họp thứ ba của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của ĐCSTQ lần thứ 13 đã tổ chức một cuộc họp báo vào tối qua, tuyên bố rằng phiên họp năm nay sẽ diễn ra từ ngày 22 đến ngày 28/5, chương trình nghị sự sẽ bao gồm việc xem xét “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông” đang được dư luận quan tâm.

Phi cơ hãng hàng không Pakistan chở 107 người bị rớt ở Karachi

CNN hôm 22/5 cho biết, một phi cơ của hãng hàng không Pakistani International Airlines (PIA) đã rớt ở Karachi, thành phố đông dân nhất Pakistan.
Cơ quan Hàng Không Dân Sự Pakistan nói chiếc phi cơ này loại Airbus A320, xuất phát từ phía Tây thành phố Lahore, chở theo 99 hành khách và tám người trong phi hành đoàn. Sau đó, phi công đã thông báo về một động cơ bị hỏng và nỗ lực hạ cánh nhưng không thành công.
Báo Dawn của Pakistan cho biết trên chuyến bay này có một số nhân vật nổi tiếng, trong đó có giám đốc chương trình của kênh 24 News, Ansar Naqvi, và chủ tịch ngân hàng Bank of Punjab Zafar Masood. Gia đình ông Masood đã xác nhận ông vẫn còn sống sau vụ rơi máy bay.
Thủ tướng Pakistan Imran Khan viết trên Twitter: “Thật sốc và đau buồn trước thảm kịch rơi máy bay… Việc điều tra đã được tiến hành ngay lập tức. Tôi gửi lời cầu nguyện và chia buồn đến với gia đình các nạn nhân”.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Brazil xếp thứ 2 thế giới, tâm dịch chuyển đến Mỹ Latinh

Tổ chức Y tế thế giới cho biết khu vực Mỹ Latinh đã trở thành tâm dịch COVID-19 mới của thế giới khi số ca nhiễm và tử vong ở đây tăng vọt. Brazil bị ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng tổng thống nước này vẫn rất “thờ ơ”.
Theo tờ Reuters, Giám đốc điều hành, đồng thời là người đứng đầu Chương trình khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan phát biểu tại buổi họp báo thường nhật ngày 22/5 của WHO tại trụ sở ở Geneva – Thụy Sĩ: “Nam Mỹ đã trở thành tâm dịch mới của đại dịch. Chúng ta đang chứng kiến rất nhiều quốc gia Nam Mỹ với số ca nhiễm gia tăng mỗi ngày. Sự lo lắng đang tràn qua các nước này nhưng ở thời điểm này, Brazil đang là nước bị tác động lớn nhất”.
Theo Hãng tin AFP, tuần này Brazil trở thành điểm nóng mới nhất của đại dịch COVID-19 khi số người chết vì corona ở đây đã vượt qua 20.000 ca, đứng thứ 6 thế giới về số ca tử vong.
Với tổng số 330.890 ca bệnh COVID-19, quốc gia lớn tại khu vực Mỹ Latinh này đang là nước bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ là nước đang đứng đầu về số ca bệnh (1.644.848) cũng như số người chết (23.951).
Thậm chí, nhiều chuyên gia cảnh báo con số thực tế cả về số ca nhiễm và số người chết có thể sẽ còn cao hơn thống kê do hệ thống xét nghiệm tại Brazil được đánh giá là chậm trễ và kém hiệu quả.
Nhiều thống đốc bang ở Brazil buộc phải ban hành các hạn chế đi lại tại địa phương mình để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Tuy nhiên, Tổng thống Bolsonaro, người nhiều lần khẳng định COVID-19 chỉ là bệnh cúm thông thường, vẫn tiếp tục kêu gọi người dân đi làm như bình thường trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề.
Theo số liệu cập nhật thời gian thực của trang Worldometers về dịch bệnh COVID-19, tới 7h sáng nay 23/5, tổng số ca bệnh toàn cầu đã suýt soát 5,3 triệu, số người chết là 339.413 trong khi hơn 2,15 triệu người bệnh đã bình phục.
Tại Việt Nam, theo Bản tin chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tới nay 23/5, Việt Nam đã trải qua 37 ngày (từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 23/5) không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Nỗi sợ Trung Quốc bùng dịch lần 2 khi số liệu Covid-19 bất nhất và thiếu minh bạch

Nỗi sợ Trung Quốc bùng dịch lần 2 khi số liệu Covid-19 bất nhất và thiếu minh bạch
Hàng triệu người Trung Quốc có thể bị buộc trở lại tình trạng phong tỏa, khi sự khác biệt trong số liệu báo cáo chính thức và sự gia tăng thực tế các trường hợp Covid-19 ở đông bắc Trung Quốc hé lộ một đợt bùng phát dịch Covid-19 mới đang xảy ra. 
Hiện chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố tình trạng “thời chiến” tại ít nhất hai thành phố, bao gồm thủ đô Bắc Kinh, nơi gần đây báo cáo hàng chục bệnh nhân có triệu chứng sốt, nhưng chính quyền khẳng định họ bị nhiễm vi khuẩn chứ không phải Covid-19.
Giới chức đông bắc Trung Quốc đã cách ly khoảng 8.000 người sau khi họ tiếp xúc với các bệnh nhân Covid-19 được xác nhận. Sáu quan chức địa phương đã bị sa thải vì không ngăn chặn được dịch bùng phát.
Trong khi đó, tại Vũ Hán, nơi virus bùng phát lần đầu, chính quyền tiến hành xét nghiệm bắt buộc có trả phí với tất cả 11 triệu cư dân, sau khi một số trường hợp lây nhiễm được báo cáo. Thành phố này đã dỡ bỏ các lệnh phong tỏa vài tuần trước đó khi tuyên bố rằng virus đã được ngăn chặn.
Khi chính quyền Trung Quốc tiếp tục phản pháo những chỉ trích quốc tế về cách thức xử lý khủng hoảng, đồng thời ca ngợi hệ thống xã hội chủ nghĩa như một hình mẫu chống dịch, thì cảnh tượng hỗn loạn tại các khu xét nghiệm và sự che đậy nhất quán từ đầu đến cuối đã phủ bóng nghi ngờ lên số liệu nhiễm Covid-19 chính thức tại đại lục.
“Họ chẳng báo cáo bất cứ điều gì, bạn có biết không? Báo cáo [số liệu thực tế] sẽ tạo ra sự hoảng loạn trong cộng đồng”, cô Yang, một chủ doanh nghiệp nhỏ đến từ thành phố Cát Lâm phía đông bắc Trung Quốc, nói với tờ The Epoch Times. “Bây giờ tất cả chúng tôi đều biết sự việc nghiêm trọng đến nhường nào, bởi vì nó xảy ra ngay cạnh chúng tôi”.

Số liệu bất nhất và sai lệch

Kể từ khi virus bùng phát lần đầu, những con số lây nhiễm và tử vong mâu thuẫn được báo cáo bởi chính quyền Trung Quốc đã khiến giới nghiên cứu quốc tế và người dân đại lục bối rối. Số liệu nội bộ chính phủ được tờ The Epoch Times thu thập cũng đã tiết lộ rằng chính quyền địa phương thường xuyên báo cáo giảm số liệu thực.
Sự hoảng loạn tái hiện ngày 18/5 khi giới chức y tế tỉnh Cát Lâm ở đông bắc Trung Quốc báo cáo 5 trường hợp lây nhiễm mới trong khi Ủy ban Y tế Quốc gia chỉ báo cáo có 2 trường hợp tại khu vực này.
Chính quyền Cát Lâm sau đó đã hạ giảm con số của họ trong một bản cập nhật, giải thích rằng 3 người kia được xác nhận sau nửa đêm ngày 18/5 và do đó được tính vào dữ liệu ngày hôm sau.
Cùng ngày, Thượng Hải không ghi nhận trường hợp mới, điều này mâu thuẫn với báo cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia rằng có một ca bổ sung. Giới chức chưa đưa ra lời giải thích cho con số mâu thuẫn này.
Tại Vũ Hán, chính phủ đã vội vã sa thải một quan chức địa phương sau khi một ổ dịch 6 ca nhiễm mới xuất hiện, phá vỡ một khoảng thời gian “im ắng” dài hơn một tháng không ghi nhận ca nhiễm mới.
Sự thiếu minh bạch của chính quyền khiến việc tìm hiểu quy mô thực sự của dịch bệnh trở nên khó khăn.
“Có vẻ như con virus này tuân lệnh chính quyền”, Ge Bidong, một nhà bình luận chính trị ở California, chia sẻ với NTD, một hãng tin trực thuộc The Epoch Times. “Có một khoảng sai lệch lớn giữa số liệu và số ca lây nhiễm cũng như số người chết trên khắp thế giới trong vòng ba tháng qua”. Ông cũng lưu ý rằng thậm chí số người chết ở các quốc gia nhỏ đã vượt quá Trung Quốc. “Có ai tin được điều này không?”
Chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc Chung Nam Sơn đã cảnh báo về những thách thức u ám trước mặt.
“Phần lớn …  người dân Trung Quốc hiện vẫn dễ bị nhiễm Covid-19 vì [thiếu] khả năng miễn dịch, ông Chung cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN ngày 16/5. “Chúng tôi đang đối mặt với [một] thách thức lớn; Tình hình ở đây không tốt hơn nước ngoài là bao”.

Ổ dịch miền bắc Trung Quốc

Khu vực phía đông bắc lần đầu báo cáo một chuỗi các ca lây nhiễm bắt đầu từ một người lao công 45 tuổi ở Thư Lan, một thành phố nhỏ nằm trong lòng thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm. Thông qua việc di chuyển xung quanh thành phố và tiếp xúc gần với nhiều người, người lao công này đã nhanh chóng lây truyền virus cho người dân sống ở các thành phố khác.
Kể từ đó, thành phố Thư Lan đã tuyên bố “tình trạng thời chiến” và niêm phong các khu phố địa phương, chỉ cho phép một người từ mỗi hộ ra ngoài hai ngày một lần, mỗi lần giới hạn trong 2 giờ, để mua đồ dùng thiết yếu. Hơn 1.100 tòa nhà dân cư, 1.200 ngôi làng và 9 khu dân cư lân cận hiện đang bị phong tỏa do tiềm ẩn khả năng lây nhiễm.
Qiu Haibo, một chuyên gia Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết các bệnh nhân ở khu vực đông bắc Trung Quốc dường như mang virus trong một khoảng thời gian dài hơn so với các trường hợp ở Vũ Hán thời kỳ đầu, thời gian phục hồi cũng lâu hơn, theo cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV ngày 19/5 .
Nghi vấn xoay quanh biện pháp xét nghiệm hàng loạt 
Người dân từng được xét nghiệm hàng loạt ở Vũ Hán cũng phàn nàn về quy trình cẩu thả có thể khiến kết quả xét nghiệm không chính xác và chiêu mời các rủi ro về an toàn.
Trong khu dân cư Shengshi Dongfang, người dân cho biết các mẫu xét nghiệm họng hầu của họ được tùy ý ném vào cùng một hộp hoặc chai mà không đề tên dán nhãn – đôi lúc hàng chục mẫu một lúc, theo một video gần đây được quay bởi người dân địa phương. Các nhân viên y tế cũng không được trang bị đầy đủ trang thiết bị; Tuy rằng có đến khoảng 6.000 cư dân, nhưng các nhân viên chỉ mang theo khoảng 600 bộ dụng cụ xét nghiệm.
“Họ đang làm gì ở đây? Một người phụ nữ hét lên trong video. “Nếu không thể biết được mẫu xét nghiệm nào thuộc về ai, thì xét nghiệm để làm gì?”
Không chỉ vậy, nhiều người dân cũng chỉ trích cơ quan chức năng trục lợi từ việc xét nghiệm này. Xét nghiệm không miễn phí, mỗi người phải trả khoảng 260 nhân dân tệ (khoảng 37 USD), theo ông Li, cư dân tại một khu khác ở Vũ Hán. Khu dân cư của ông đã thu xếp xét nghiệm cho cư dân từng tòa một.
Ông Wang, một người dân địa phương cho biết cả gia đình ông đã từ chối làm xét nghiệm. “Họ đối xử với chúng tôi như những con chuột lang làm cảnh vậy”, ông tâm sự trong cuộc phỏng vấn. Mỗi lần các cán bộ địa phương ép ông đi xét nghiệm, ông sẽ chất vấn họ về độ chính xác của những xét nghiệm đó. “Nếu nó không chính xác, tôi sẽ không làm”, ông chia sẻ.
HOA TỰ DO
Văn diù cánh Phượng yên trăm họ
Võ thét oai Hùm dẹp bốn phương

Không có nhận xét nào: