Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

Điểm Tin Chủ Nhật 10/05/2020 - Anh Tuấn Phạm

  • Biển Đông: Mỹ đưa tàu chiến yểm trợ Malaysia đối phó với Trung Quốc (RFI) - Trọng Thành - Hôm 08/05/2020, hai tàu chiến của Hải Quân Hoa Kỳ áp sát khu vực West Capella, trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, nơi hoạt động thăm dò của công ty dầu Malaysia đang bị tuần duyên Trung Quốc đe dọa. Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng, Hải Quân Mỹ đưa tàu hỗ trợ Kuala Lumpur. Theo trang tin của Viện Hải Quân Mỹ (USNI), chiến hạm USS Montgomery (LCS-8) và tàu vận tải USNS Cesar Chavez (T-AKE-14) đã hiện diện gần khu vực dàn khoan của tập đoàn dẩu lửa Malaysia Petronas, để tiến hành hoạt động bảo vệ tự do hàng hải và an ninh trên biển
  • Mạng người và cuộc đua quyền lực? (BoxitVN) - Lưu Trọng Văn - NHỮNG CON RỐI ĐỎ.
    Người tử tù vỗ tay reo hò
    Mười bảy con rối đỏ
    Đi ra đi vào
    nhảy múa
    biểu quyết quanh cái chết
    Và hát khúc công lý mù
  • Toàn bộ sự việc và những vi phạm sai sót lớn của điều tra của Hồ Duy Hải (BoxitVN) - Kính gửi anh Tô Văn Trường, Kính nhờ anh Tô Văn Trường dành chút thời gian chuyển thư với những thông tin rất đáng quan tâm này ngay đến những người cần có thể để điều tra lại vụ án với rất nhiều sai sót lớn không thể do vô tình được mà có một “bàn tay đen” nào đó đã rút toàn bộ hồ sơ của nghi phạm Nguyễn Văn Nghị ra khỏi vụ án rất nghiêm trọng này và dồn hết tội cho Hồ Duy Hải.
  • Ba cửa sống còn lại của Hồ Duy Hải (BoxitVN) - Văn Khiêm - Những phát biểu của truyền thông lề đảng (VTV1) trước ngày 8/5 đã cho tín hiệu Toà án sẽ xử vụ Hồ Duy Hải y án. Đó là điều gây uất nghẹn cho bao nhiêu người nhưng nó là điều không ngạc nhiên về nền Tư pháp nước Việt. Kết quả đúng y như nhiều người dự đoán khiến cho trên mạng lề dân, gần như cả một biển người nổi sóng.
  • Ai có thể cứu Hồ Duy Hải? (RFA) - Kết luận “Sai sót tố tụng không làm thay đổi bản chất vụ án” là một kết luận vô nghĩa, phi pháp và hoàn toàn không chuyên nghiệp của 17 người mang danh thạc sĩ - tiến sĩ luật.
  • “Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình” (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 91) (BoxitVN) - Tương Lai - Đó là câu thơ của cô cháu yêu của tôi1 và cũng là học trò tôi viết khóc cha mình – giáo sư liệt sĩ Đặng Văn Ngữ – khi ông nằm xuống trên chiến trường Trị Thiên năm 1967. Trong những ngày đầy ắp những hoài niệm sâu lắng và cháy bỏng về những bước đi bi tráng của lịch sử đất nước mình, tôi xúc động lấy câu thơ ấy làm đề từ cho bài viết.
  • Văn nghệ Chủ nhật - “Nhà thơ Chân Phương không còn nữa” & “Chân Phương: Những ngày câm nín” (BoxitVN) - Trong những ngày giới văn học nghệ thuật trong ngoài nước nhận tin đau buồn về cái tang của nhà thơ tài hoa Chân Phương, BVN cũng nhận được thơ văn của một số bạn bè gửi đến tưởng niệm thi sĩ. Tuy đây không phải là một chuyên trang về văn học nghệ thuật nhưng cũng có mục “Thư giãn Chủ nhật”, đăng thơ văn, bình luận thơ văn, hoặc chuyện giải trí, chuyện cười. Bởi vậy, chúng tôi xin dành mục “Thư giãn Chủ nhật” hôm nay nhằm trân trọng gửi đến bạn đọc hai tác phẩm đặc sắc: bài thơ “Nhà thơ Chân Phương không còn nữa” của nữ sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình và bài bình luận thi phẩm đầu tay của người đã khuất “Những ngày câm nín” của nhà phê bình Trần Doãn Nho mà lúc sinh thời tác giả tập thơ vẫn tỏ ý tâm đắc.
  • Mỹ lập “Tổ công tác chuyên trách Trung Quốc” chống lại mối đe dọa từ Bắc Kinh (BoxitVN) - Xuân Lan - Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy (Đảng Cộng hòa, bang California) hôm 7/5 tuyên bố thành lập “Tổ công tác chuyên trách Trung Quốc” (China Task Force) do Đảng Cộng hòa lãnh đạo nhằm thực hiện các cuộc thăm dò và đưa ra khuyến nghị để chống lại các mối đe dọa địa chính trị từ Trung Quốc, theo The Hill.
  • Covid-19: Chiến tranh lạnh giữa hai kẻ thâm hiểm (RFI) - Tú Anh - Nhiều nước trên thế giới sắp dỡ biện pháp phong tỏa cho dù khủng hoảng y tế chưa có dấu hiệu sắp kết thúc. Sau bốn tháng đương đầu với Covid-19, chúng ta biết được gì và... chưa biết gì về SARS-CoV-2, thủ phạm làm hơn 250 ngàn người chết? Nhưng tìm thuốc trị liệu và vác-xin chống kẻ thù chung đang biến thành cuộc đua vì lợi nhuận lồng trong bầu không khí tiền chiến tranh lạnh Mỹ-Trung. Đó là chủ đề của các tạp chí Pháp cuối tuần. Trump-Tập đều muốn căng thẳng
  • Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi trang bị ‘‘1.000 đầu đạn hạt nhân’’ để chống Mỹ (RFI) - Trọng Thành - Căng thẳng quân sự Trung - Mỹ tiếp tục gia tăng. Hôm nay, 09/05/2020, Hoàn Cầu Thời Báo, một tờ báo đại diện cho xu hướng cứng rắn trong chính quyền Bắc Kinh, kêu gọi Trung Quốc phát triển mạnh bộ ba vũ khí răn đe hạt nhân, tăng số lượng đầu đạn hạt nhân lên đến 1.000, đủ để đối phó với Mỹ. Global Times, ấn bản Anh ngữ của Hoàn Cầu Thời Báo, dẫn lời nhiều chuyên gia quân sự Trung Quốc, nhấn mạnh là Bắc Kinh cần cấp tốc phát triển oanh tạc cơ chiến lược H-20, tên lửa đạn đạo bắn từ tầu ngầm JL-3 và hỏa tiễn liên lục địa DF-41, các vũ khí nằm trong bộ ba vũ khí hạt nhân chiến lược mang tính răn đe của Trung Quốc
  • VNTB – Liệu virus corona sẽ khơi ngòi chiến tranh hạt nhân? (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Kể từ khi cuộc chiến giữa các thành bang Hy Lạp cổ đại – Chiến tranh Peloponnesse bùng nổ ở Hy Lạp vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, các nhà lý thuyết về ảnh hưởng quốc tế qua lại đã nhấn mạnh đến vị thế tương đối của sự thống trị quốc tế so với các yếu tố khác. Tầm quan trọng của cuộc chiến Peloponnesian là cuộc đối đầu quân sự giữa hai cường quốc. Một trong hai lực lượng là nhóm người (chiến binh) Sparta mạnh mẽ, và lực lượng còn lại là sức mạnh đang lên được đại diện bởi Athena đầy tham vọng và khôn ngoan.
  • Ngoại giao “chiến sói” của Xi (BoxitVN) - Nguyễn Thị Cỏ May - Từ vụ dịch Vũ Hán do Coronavirus gây ra, phát tán cùng khắp, người ta nhận thấy Bắc Kinh đang mạnh dạn áp dụng đường lối ngoại giao rất “thiếu ngoại giao”, tức không biết giữ lễ độ tối thiểu vì họ cho đó là chính sách ngoại giao mới của nước lớn để khẳng định vị thế của kẻ sắp làm bá chủ thế giới.
  • Dịch bệnh và lệnh trừng phạt của Mỹ, « bản án kép » cho Cuba (RFI) - Minh Anh - Thiếu du khách vì dịch Covid-19 và lệnh trừng phạt của Mỹ, người dân Cuba khổ chồng khổ ; Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi đóa vì một đoạn clip video chỉ trích ; Bác sĩ Nga lập « danh sách đen » những y bác sĩ ngã xuống khi chống dịch Covid-19 và Tổng thống Philippines đóng cửa một hãng truyền thông nổi tiếng chỉ trích chính phủ. Trên đây là những nội dung chính của tạp chí Thế Giới Đó Đây tuần này. Cuba: Hạn trùng hạn
  • Covid-19 : Nguồn lây nhiễm tiềm tàng ở Hàn Quốc và Nhật Bản (RFI) - Thu Hằng - Các tụ điểm vui chơi giải trí tiếp tục là nguồn lây nhiễm tiềm tàng tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Hàn Quốc, nơi đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội từ ngày 05/05/2020, đã có thêm 18 ca nhiễm mới trong cộng đồng theo thông báo ngày 08/05 của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc. Trong khi đó, tại Nhật Bản, đam mê trò chơi điện tử mạnh hơn cả nỗi sợ virus corona. Anh Trần Công, nghiên cứu sinh Việt Nam tại Seoul, giải thích về trường hợp siêu nhiễm từ một thanh niên đã đến rất nhiều quán bar trong thời gian nghỉ lễ ở Hàn Quốc

Không có nhận xét nào: