Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Phát hiện hóa đơn Bộ Công an VN thuê máy bay từ Slovakia tới Nga share - VOA


Trịnh Xuân Thanh tại một phiên tòa xét xử ở Hà Nội năm 2018. Một tài liệu mới tìm thấy trong kho lưu trữ của Bộ Nội vụ Slovakia cho thấy hóa đơn thuê máy bay của Bộ Công an Việt Nam từ Bratislava sang Moscow vài ngày sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh xảy ra ở Đức hồi tháng 7/2017. Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh của đặc vụ Việt Nam ở Berlin, Đức, cách đây hơn 2 năm lại một lần nữa được khơi lại khi một tài liệu mới được tìm thấy trong kho lưu trữ của Bộ Nội vụ Slovakia cho thấy một hóa đơn thanh toán cho chuyến bay có Bộ trưởng Công an Tô Lâm trên khoang chỉ vài ngày sau khi cựu lãnh đạo ngành dầu khí bị bắt cóc ở Đức.
<!>
Nhật báo TAZ của Đức hôm 1/12 cho biết rằng một thành viên của 1 nhóm xã hội dân sự ở Slovakia thường lên tiếng chỉ trích giới công an, ông Ivan Matušík, đã tìm thấy trong tài liệu lưu trữ một hóa đơn của Bộ Nội vụ Slovakia thu Bộ Công an Việt Nam hơn 17.000 euro chi phí chuyến bay tới Moscow vào ngày 26/7/2017.
Trước đó 3 ngày, Trịnh Xuân Thanh, từng là chủ tịch công ty PVC của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, bị các mật vụ Việt Nam bắt cóc tại một công viên ở thủ đô Berlin, theo Bộ Ngoại giao Đức.
Vào ngày 26/7/2017, một máy bay của chính phủ Slovakia đã thực hiện một chuyến bay đặc biệt tới thủ đô Moscow của Nga, mà theo truyền thông Slovakia cho biết có Bộ trưởng Công an Tô Lâm trên chuyến bay đó.
Hồi tháng 5 năm 2018, Slovakia cho biết họ đã làm việc với phía Đức để xác minh khả năng ông Tô Lâm đã sử dụng chuyến thăm của mình đến nước này hồi tháng 8/2017 để làm bình phong bắt giữ Trịnh Xuân Thanh.
Trước đó, truyền thông Đức tường thuật rằng phía Đức đã liên kết vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh với chuyến công tác chính thức của ông Tô Lâm đến Slovakia vì một số nghi phạm bắt giữ ông Thanh có thể đã có mặt ở Bratislava, thủ đô của Slovakia, khi bộ trưởng công an Việt Nam đến thành phố này.
Truyền thông Đức cho rằng phía Slovakia có thể đã giúp Việt Nam che đậy vụ việc mà họ cho là “bắt cóc.” Cho đến nay, thông tin chính thức từ phía Việt nam luôn cho rằng Trịnh Xuân Thanh “tự nguyện về nước đầu thú.”
Ông Thanh, bị Việt Nam cáo buộc làm thua lỗ hơn 3.200 tỷ đồng khi làm lãnh đạo tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí PVC, nhận án tù chung thân vì tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội tham ô tài sản, theo truyền thông trong nước.
Trang mạng Dalito.sk của Slovakia, hôm 20/11, trích dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ nước này, Denisa Saková, nói rằng vào tháng 10/2017, bộ của ông đã “xuất một hóa đơn trị giá 17.065,71 euro cho Bộ Công an Việt Nam cho việc sử dụng một chuyến bay đặc biệt của chính phủ tới Moscow.”
Cũng theo trang mạng này, Bộ trưởng Saková thừa nhận rằng chưa có ai từ phía Việt Nam trả hóa đơn này và hóa đơn đã được hủy bỏ theo lệnh của Bộ trưởng Nội vụ lúc đó là Robert Kalinak.
Theo truyền thông Slovakia, phái đoàn Việt Nam bay từ Slovakia sang Nga vào tháng 7/2017 cùng với Trịnh Xuân Thanh trên khoang. Ông Kalinak được nói là đã cho phái đoàn Việt Nam sử dụng máy bay của chính phủ Slovakia.
Slovakia đầu tháng 10 đã quyết định khởi tố vụ án liên quan đến vụ sử dụng máy bay của chính phủ trong vụ bắt cóc ông Thanh. Truyền thông nước này đưa tin tổng cộng có 22 người bị thẩm vấn liên quan đến vụ việc.
Vụ bắt cóc đã đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Đức rơi vào khủng khoảng khi Berlin tạm ngừng quan hệ đối tác chiến lược với Hà Nội. Tuy nhiên, hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết ông sẽ thảo luận với phía Việt Nam để tái lập lại các mối quan hệ giữa hai nước sau những bất đồng trong quá khứ về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Berlin.

Không có nhận xét nào: