Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

Liên Danh Xây Dựng Đắc Cử Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng NVQG Houston & Vùng Phụ Cận, Nhiệm Kỳ 2020-2023 - Hoàng Minh Thúy










 
 “Họ tưởng rằng năm nay, không ai ra tranh cử vào ngôi nhà của Hội đồng Đại Diện CĐNVQG Houston. Băng nhóm của họ sẽ độc diễn như trước, hăng hái ghi danh, sau khi “mượn hoa cúng Phật”, bằng cách dùng tiền qũy Cứu Trợ Bão Harvey (1 triệu 600 ngàn) trải đường: tặng cho một vài hội đoàn, cá nhân, cơ sở tôn giáo, rồi tổ chức tiệc ăn nhậu v.v.  Song song, Họ thảo kế họach bầu chọn đưa người vào tham dự Đại Hội Khoáng Đại, bầu chọn thành viên cho Hội đồng Giám sát (nhiệm kỳ tới), rồi bầu chọn thành viên ngồi trong Uỷ Ban Vận Động & Tổ Chức Bầu Cử cho nhiệm kỳ 2020-2023. Cơ chế nào cũng có “người” của họ gài vào..
<!>
Nhưng Họ không ngờ, trời cao có mắt, nhứt là nước mắt của nạn nhân bão Harve! Giờ chót có 2 liên danh khác nộp đơn tranh cử, để rồi cuộc chạy đua vào căn nhà Cộng Đồng NVQG năm nay, có đầy sắc thái hỉ, nộ, ái, ố, chứ không êm ả như Họ đã xếp đặt.
Bây giờ, mới thấy ý nghĩa của một thành ngữ: Người tính không qua trời tính. Vậy Họ là ai?”

Uỷ ban Vận Động và Tổ Chức Bầu Cử (VĐTCBC) với Trưởng ban Trần Trí và Thư ký Trần Quốc Lâm, sau khi nhận nhiệm vụ; rất thoải mái, vui vẻ, khi thấy sinh hoạt của cộng đồng yên tĩnh. Lắng nghe chẳng thấy tin đồn, chẳng thấy ai rộn ràng trong việc lập liên danh, để ra tranh cử với liên danh Hợp Nhất, tức liên danh của thụ uỷ Trần Quốc Anh, đương kim Chủ tịch Cộng đồng NVQG.
Chỉ có nghe tin là Phó Chủ Tịch Ngọai vụ Đỗ Hồng Yến, Phó Chủ Tịch Nội vụ Phạm Quốc Hải và Tổng Thư Ký Trương Minh Tính sẽ giã từ ngôi nhà Cộng Đồng cuối năm nay; không gia nhập vào liên danh Hợp Nhất để tái tranh cử (2020-2023), vì một vài nguyên do cá nhân.
Đó là điều chúng tôi và nhiều người được biết, sau buổi họp báo của Hội đồng Liên tôn (HĐLT) tổ chức, mà đến phút cuối cùng, khi mọi cơ quan truyền thông tập trung tại trụ sở Cộng đồng, Chủ tịch Trần Quốc Anh (TQA) viện cớ công việc.. vắng mặt. Anh ta không tới để báo cáo tài chánh của qũy Harvey, như dự trù của Hội Đồng Liên Tôn. Hôm đó, tất cả thành viên của Hội Đồng ĐDCĐ đương nhiệm đều có mặt. Ba vị rường cột của Hội Đồng ĐDCĐ đương nhiệm vừa kể tên, đều ngồi ngậm hột thị, không trả lời các câu hỏi của truyền thông, mà “chỉ tay” vào người vắng mặt (TQA) phải có nhiệm vụ trả lời, vụ tiền bạc lôi thôi, sau khi tân Chủ tịch Hội đồng Giám Sát Đỗ Tỉnh phanh phui trên cơ quan truyền thông hai tuần trước đó.
Thế là LD Hợp Nhất của năm kia, nay tái tranh cử chỉ còn 3 khuôn mặt cũ là Trần Quốc Anh, Giang Nguyễn, Trần Hùng, sẽ tăng cường 4 người mới trong đó có uỷ viên văn nghệ CĐ, bà Mai Hoa (chủ tiệm Nail), vợ của cố vấn CĐ Văn Đình (người lãnh 10 ngàn đô la cứu trợ Lụt, trong khi nạn nhân khác chỉ lãnh 700 hay 1000 ngàn đô la).
Ai nấy đều tưởng là chỉ có một liên danh, nên Ông Trần Trí, Trưởng Ủy Ban VĐ&TCBC ngồi rung đùi cười, vì công tác sẽ rất nhẹ nhàng, khi chỉ có một liên danh độc diễn. 
Thời gian này, Nha sĩ Kevin Vũ – một người rất lạ mặt trong sinh hoạt cộng đồng -  bỗng nhiên thấy mình có nhiệm vụ phải ra làm việc -  để có vị thế phanh phui vụ tiền bạc lem nhem của qũy Cứu Trợ Nạn Nhân bão Harvey, mà ông và 6 người nữa (7 hiệp sĩ Mù), đã một lần lên buổi họp của Thành phố, gặp Thị Trưởng Houston đưa câu hỏi; cho nên ông Nha sĩ Kevin Vũ bắt đầu chạy đôn, chạy đáo kiếm người lập liên danh (7 uỷ viên). 
Thấy vậy, ông Trưởng  Uỷ Ban VĐ&TCBC Trần Trí vội vàng ra thông báo, cho triển hạn nộp đơn một tuần, để giúp cho NS Kevin Vũ có thì giờ mà “ứng thí”.  Dù sao cũng vui hơn (có sự tranh đua) và Uỷ Ban của ông, đỡ mang tai… tiếng, làm khó “anh em”.
Sự việc bắt đầu rộn ràng, khi NS Kevin Vũ thay vì ngồi chung “chiếu” với ĐYS Nhất Nguyên (Liên danh Đoàn Kết) như nhiều người dự trù, Nha sĩ Kevin Vũ giờ thứ 25, lại vô làm “phó” cho LS Steven Dieu (Liên danh Xây Dựng).
Tất cả thường dân không ai biết, ngoại trừ ông Trần Trí biết, vì số đơn ông đã phân phát ra trong tuần lễ  cuối.
Sau cùng, ngày nộp đơn đã tới (26/9), Trưởng UBVĐ&TCBC Trần Trí làm rất rình rang, khi mời các cơ quan truyền thông có mặt tại trụ sở Cộng Đồng chứng kiến buổi nộp đơn này (5 đến 6 giờ chiều Thứ sáu 26/9).
Tổng cộng không phải 1 hay 3, mà là 4 liên danh, trong đó có liên danh của Nha sĩ Chu Cương, đảng trưởng đảng Phục Hưng, làm thụ uỷ.
Chiều hôm đó, ai tham dự đều cảm thấy tá hoả tam tinh, khi thấy đông đảo thành viên của các liên danh hiện diện trong ngày nộp đơn, thay vì buồn tẻ, êm ả như các kỳ trước!
Mỗi liên danh phải nộp danh sách ít nhất là 7 người và hai chi phiếu, tổng cộng 3 ngàn đô la. Và phải là Cashier check, không phải Personal check. Phải nộp trước 12 giờ khuya hôm nay, 26/9, theo qui luật của Nội qui về cuộc Bầu Cử.
Sau cùng, 4 đại dịên Liên Danh bắt tay làm…quen, rồi chung tay nhau, bàn tay người này úp lên bàn tay người kia, để chụp ảnh, quay phim, lưu niệm.
Một tuần sau đó, có lẽ thấy có quá đông liên danh tranh cử, nên liên danh của NS Chu Cương rút đơn.
                    ***
Sau khi liên danh Đồng Tiến do Nha sĩ Chu Cương làm thụ uỷ rút tên (ngày 4 tháng 10),  chỉ còn lại 3 liên danh chạy đua, giành chiếc ghế Chủ tịch CĐ nhiệm kỳ 2020-2023, dưới sự điều hợp và vận động của Ủy Ban Vận Động & Tổ Chức Bầu Cử (UYVĐTCBC)– Trưởng UB là Trần Trí và 4 uỷ viên: ông Trần văn Bé Tư, ông Trần Quốc Lâm, bà Phạm Nhàn, bà Nguyễn thị Yêu, có thêm ông Cố vấn là Nguyễn Hữu Thiết.
Phải nói rằng, sau 10 năm dài, từ trào của LS Hoàng Duy Hùng, LS Teresa Ngọc Hoàng (em gái LS Hùng), LS Phan Quốc Cường, Trung tá Cứu hoả Trần Quốc Anh…thì năm nay (2020-2023), cuộc tranh cử chức vụ này sôi nổi và ồn ào nhất, làm cho những ai dù vô tình với sinh hoạt của cộng đồng Houston, cũng phải quan tâm và chú ý..
Họ chú ý vì có tiếng nói của các cơ quan truyền thông tham gia nhiệt liệt.
Houston có 2 đài phát thanh cạnh tranh ráo riết (1560 và 900) và 2 đài truyền hình luôn “chú ý” đến sinh hoạt cộng đồng NVQG (đài SGN và đài Việt TV).
 Không đồng ý với việc lạm dụng quỹ Cứu Trợ Băo Harvey, nên Báo Xây Dựng cũng là một cơ quan truyền thông gắn bó trong các buổi sinh hoạt tranh cử Hội đồng Đại diện CĐNVQG Houston năm nay, và chúng tôi chánh thức viết trên báo nhà: yểm trợ liên danh Xây Dựng.
Sự lưu tâm nhiệt tình của truyền thông Houston khiến cho Trưởng Uỷ Ban VĐ&TCBC Trần Trí hết sức cẩn trọng, không dám thiên vị nữa, mà phải cố gắng giữ sự công bằng, dù trong lòng đã nghiêng về một phía. Cho nên, ông Trần Trí đã âm thầm mời một quân nhân (LLĐB Trần văn Chiến), cộng tác trong khi kiểm phiếu. Anh Trần văn Chiến là khuôn mặt quen thuộc, từng có hơn 40 năm sinh hoạt trong gia đình quân đội tại Houston.  
Trong thời gian 3 liên danh nộp đơn, tranh cử, các cơ quan truyền thông này (SGN và Viet TV)  luôn có mặt để thu hình, phát hình, rồi Ban Giám Đốc đài 1560 liên tục tổ chức các chương trình hội thoại, đưa tiếng nói của Hội đồng Giám Sát (chia làm 2 phe), của Uỷ Ban TC Bầu Cử và của 3 liên danh đến đồng bào.
Cho nên, sinh hoạt cộng đồng ngày càng thêm rối rắm, sinh động, qua các buổi hội thoại và tranh luận trên đài của các liên danh. Người quan tâm, đã theo dõi cuộc vận động của 3 liên danh trên facebook, trong sinh hoạt cuối năm dương lịch của đồng hương Houston, qua các tiệc vui của nhiều hội đoàn (mà cả 3 LD đều kiếm cách để có mặt).
Hai tháng vừa qua, vấn đề bầu cho ai, được đưa ra luận bàn sôi nổi trong các buổi “Café talk” của nhiều vị cao niên, nhất là trong gia đình Quân đội.
Tại sao, vì trong liên danh Xây Dựng có một uỷ viên là ông cựu Chủ tịch CĐNVQG 3 nhiệm kỳ 1992-1998. (BS Mũ Đỏ Trần văn Tính, 78 tuổi, ông từng là Tổng Hội Trưởng Gia đình Mũ Đỏ trung ương).
Con cọp tuy già, nhưng vẫn là con…cọp. Và, BS Tính đã thu hút rất nhiều cao niên cựu quân nhân ra bỏ phiếu tại các chợ Hồng Kông, Việt Hoa, Thắng Hưng, Hưng Đông v.v.
Liên danh XD do LS Steven Dieu (đương kim phó Biện Lý quận hạt Harris), còn được 3 cựu Chủ tịch CĐ/NVQG Houston công khai lên tiếng yểm trợ (Nguyễn văn Nam, Đỗ Minh Đức, Kim Nguyễn). Tổng cộng 4 cựu chủ tịch đã gián tiếp ra mặt, để hướng dẫn cử tri bầu, chọn, một vị tân chủ tịch Cộng đồng NVQG Houston. Theo họ nhận định, người này phải có kiến thức, có tầm vóc, có sự cộng tác của các thành viên trong liên danh thuộc mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề (CPA Chuyên viên Kiểm toán), để họ có phương tiện vạch trần sự tham nhũng, bao che trong việc xử dụng quỹ cứu trợ nạn nhân bão Havey, do Hội đồng Đại diện CĐ đương nhiệm đang nắm gĩư (Trần Quốc Anh (2014-2019).
Ông này là Trung tá Cứu Hoả (50 tuổi), đã ngồi ghế Chủ tịch CĐ Houston 5 năm, từ khi vì chuyện tiền bạc không minh bạch LS Phan Quốc Cường từ nhiệm sau một năm nhận chức (2014-2015). Theo Nội qui, Phó CT Trần Q Anh ra thay LS Phan Quốc Cường, ngồi ghế Chủ tịch (từ năm 2015-2019).
Hết nhiệm kỳ này, vẫn với cái tên Hợp Nhất, Chủ tịch TQA tiếp tục ra tranh cử.  Nhưng không có liên danh đối kháng tham dự, nên độc diễn (2017-2019). 
Rồi kỳ này, TQA ra ứng cử thêm lần này nữa (2020-2023).
Theo nhiều người nhận xét, đó là nhiệm kỳ thứ 3, không được phép theo Nội qui, nhưng Trưởng  UBVĐTC Bầu Cử Trần Trí, cho là…hợp lệ. Khi chúng tôi hỏi, ông nói: vì 2 năm đầu “xử lý thường vụ”, cộng thêm 3 năm sau, thì mới có 5 năm!
Điều này cũng gây tranh cãi,  Liên danh XD đã gửi đơn khiếu nại, sau lá đơn thứ 1, khiếu nại LD Hợp Nhất dùng “personal check”, là không đúng Nội Qui.
Bởi vậy, trên các diễn đàn mới có nhiều lời bàn, cho rằng Chủ Tịch Trần Trí thiên vị, bao che cho LD Hợp Nhất, là người của “bố già” của “thái thượng hoàng” đã chỉ tay ra lệnh.
Những ai quan tâm đến vai trò của Hội đồng Đại Diện Cộng Đồng NVQG đương nhiệm, đều thấy Chủ tịch TQA ra ứng cử thêm lần nữa, nhằm bao che vịệc xử dụng ngân khoản quỹ cứu trợ nạn nhân bão Harvey (1 triệu 600), mà trong mấy tháng trước, có 7 “hiệp sĩ Mù” lên buổi họp của City trình bày công khai trước mặt ông Thị Trưởng, rồi lên gặp phóng viên báo Houston Chronicle nhờ lên tiếng!!!
Chuyện nhũng lạm tiền của quỹ vỡ lở ra (do ông Đỗ Tỉnh, tân Chủ tịch HĐGS) khui trên radio, trên tivi, người ta mới biết, trong suốt hai năm vừa qua (2017-2019), Họ đã bác đơn của nhiều nạn nhân mà lại dùng tiền quỹ của bão Harvey, để trao tặng một cách phe đảng (chùa Tịnh Luật 15 ngàn,  chùa Liên Hoa 20 ngàn), nhà thờ quanh vùng (Thánh Tử Đạo, Ngôi Lời Nhập Thể, Lavang, Lộ Đức) v.v. ), hội Văn hoá Khoa Học..Mỗi nơi 5 ngàn đô la.      
Vì vậy, trong suốt 2 tháng dài khi nghe các liên danh lên tiếng tranh cử, nói tốt cho mình và vạch lỗi lầm của phe kia, nên nhiều đồng hương gọi liên danh Hợp Nhất là liên danh Cộng Đồng, cho các cử tri dễ phân biệt.
                    ***
Trong khi 2 LD Đoàn Kết và Hợp Nhất lên đài, lên tivi, cùng nhau cất tiếng nói thì LD Hợp Nhất tức Liên danh Cộng Đồng bình thản, tà tà làm công việc thường nhật của HĐĐD Cộng đồng như tổ chức “Chợ đêm”, và cho đây là cách “trả lời” với bàng dân thiên hạ, trong khi đó họ vẫn ….phớt lờ việc chánh thức (bằng văn thư hoặc trên diễn đàn), bạch hoá hồ sơ tiền bạc của Qũy cứu trợ nạn nhân bão Harvey, theo yêu cầu của nhiều người.
                      ***
Cuối cùng rồi cuộc tranh cử của 3 liên danh Đoàn Kết (ĐYS Nhất Nguyên), Hợp Nhất (Trần Quốc Anh, đương kim Chủ tịch CĐ), Xây Dựng (LS Steven Dieu), cũng chấm dứt sau những giây phút bận rộn và căng thẳng của những uỷ viên trong mỗi liên danh, và sự tận tụy, miệt mài trong công việc của các thành viên trong nhóm đi ủng hộ.
Trong thời gian người thụ ủy của mỗi liên danh sọan thảo chương trình để quảng cáo, hoặc các đề tài và kế họach làm việc, phổ biến trên các đài phát thanh, đài truỳên hình, thì các ủng hộ viên cũng có kế hoạch để yểm trợ liên danh của mình.
Người thì phát tờ rơi, kẻ thì lo viết bài trên facebook, trên các diễn đàn (bôi tro trát trấu phe kia, hay khen ngợi phe ta), hoặc gọi điện thoại từng người thân trong gia đình, rỉ tai nhau đi bầu cho…”tui tui” nhé!! 
Thật sự người ta chỉ nặng lòng quan tâm có 2 liên danh, vì họ đối đầu kịch liệt (Xây Dựng và Hợp Nhất).
   Liên danh Hợp Nhất đã “mọc rễ” sau 10 năm ngồi ghế Chủ tịch CĐ Houston. Họ có các “thái thượng hoàng” và “bố già” sau lưng chỉ huy và sắp xếp cho họ tái cử. Họ nghĩ rằng, mình sẽ đắc cử, nên có một thái độ tranh cử rất nhàn nhã và tự tin, vì tiền đã “bịt” miệng nhiều người, kể cả thành viên cốt cán (Trần Hiến, Trịnh Tiến Tinh…) của chùa, của nhà thờ.
Họ (thái thượng hòang) đã chuẩn bị cuộc tranh cử kỳ này bằng cách đưa các uỷ viên ngồi vào tân Hội Đồng Giám Sát nhiệm kỳ tới. Họ cũng đã có người “gài” vào Uỷ Ban VĐ & TC Bầu Cử.
Họ cũng rải tiền mua phiếu, chuẩn bị cho cuộc bầu cử kỳ này, bằng cách tặng cho 40 thiện nguyện viên mỗi người 500 đô la, các nhà thờ, chùa; từ 5 ngàn đô la đến 20 ngàn.
Đó là “thành tích” đáng nể của liên danh Hợp Nhất.
   -Còn bên liên danh Xây Dựng của LS Steven Dieu (phó Biện Lý quận hạt Harris), thì đang nắm “luật” trong tay với các uỷ viên đều là dân khoa bảng (BS, Nha sĩ, Chuyên viên Kế Tóan, chuyên viên Điện Tóan v.v. ). Tài chánh cá nhân dồi dào.  Bằng cấp chuyên môn của các uỷ viên, là những vì sao lấp lánh, thu hút tia nhìn của các cao niên có trình độ và đang quan tâm đến sinh hoạt cộng đồng NVQG.. Họ nhận định rằng:
Các uỷ viên của LD Xây Dựng không phải ra làm việc cộng đồng để “kiếm thêm” chút cháo (bào ngư)!
                 ***
Bầu cử cộng đồng kỳ này vui lắm quí vị ơi! Các hội Cao niên được “o bế” rất nhiệt tình. Các liên danh gọi điện thọai mời gọi các cụ đi bầu, hoặc cho phương tiện (xe cộ) đến tận nơi, rước đi bầu…Cụ ông, cụ bà, được rỉ tai, đựơc thăm hỏi ân cần, vì đa số nhóm trẻ thuộc thế hệ một, hoặc một rưỡi, đều bận tâm lo sinh kế, phát triển nghề nghiệp và chăm sóc gia đình, cho nên không mấy ai quan tâm đến chuyện bầu cử Hội Đồng ĐDCĐ, nếu cha mẹ không nhắc nhở:
-Vợ chồng con phải đi bầu kỳ này.
Thằng con không thèm hỏi nguyên do, vì nó thường nghe radio, xem đài truyền hình Việt ngữ, cũng hiểu đôi điều, nên trả lời:
-Yes, mam!  
Sáng Chủ nhật, bà già text cho con, nhắc lại lời nó hứa, vì thùng phiếu đã mở cửa, mà Chủ nhật là ngày nó ngủ…nướng!
 Một bà bạn già (tín đồ Phật Giáo, thành viên của Hội Gia Binh) kể chuyện gia đình mình, nghe qua cũng thật tức cười.
Sáng Chủ nhật, nghe các con gọi điện thoại ơi ới, rủ nhau mời cha mẹ đi ăn tỉm sắm ở nhà hàng ngoài Bellaire, vì đang nhằm đại lễ Lễ Tạ Ơn. Bà hỏi:
-Các con có thương Me không?
Đám con nhao nhau trả lời:
-Thương chớ! Why? Tại sao hôm nay Me hỏi kỳ thế!
Bà già gật gù:
-Trước khi đi nhà hàng, ghé qua chợ Việt Hoa bỏ phiếu bầu cử cộng đồng cho Me.
Rồi bà lấy tờ báo XD ra, đưa cho các con xem Phiếu Bầu, rồi bà hướng dẫn cho 4 đứa con ở tuổi 35,45, nói tiếng Anh rành hơn tiếng Việt!
Tuổi già (65-75) năm nay,  được các liên danh “chăm chúc” kịch liệt, vì thành phần này sẽ quyết định cán cân thắng, bại, nếu họ nghiêng về một bên.
Trong khi đó, những ai là người đã được “hối lộ” bằng quỹ cứu trợ nạn nhân Bão Harvey (mỗi vị 500 đô la), hoặc là tín đồ của chùa, thành viên của nhà thờ, (đã nhận tiền của quỹ) thì lo mà cổ động thân nhân, bằng hữu ra mà bỏ phiếu, vì:
-Nó (Xây Dựng) mà đắc cử, thì chúng ta phaỉ trả tiền lại đó! Nếu không, tên cuả mình sẽ bị lên cơ quan Thuế Vụ hay Biện Lý Cuộc, về tội không bị lụt mà lấy tiền cứu trợ của qũy Nạn nhân Bão lụt, vi phạm điều lệ của Chánh phủ v.v.
 Và, cứ như thế, ngày bầu cử (24 tháng 11) đã là một ngày thật dài của các liên danh và người yểm trợ.
                    ***
Nhìn tổng quát, ta cũng thấy Uỷ Ban Vận động và Tổ Chức BC thật bận rộn trong suốt hai tháng vừa qua.
Xin tặng cho mỗi vị một đoá hoa hồng. Dù cho ai có nói thế này, thế nọ, càm ràm đủ điều với 2 thành viên chính của Uỷ ban VĐTCBC là Trần Trí và Trần Quốc Lâm, chúng tôi cũng nhận thấy mấy anh làm việc tích cực, hết mình trong cuộc bầu cử năm nay.  
                      ***
 Ngày Bỏ Phiếu: 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều Chủ nhật 24 tháng 11, 2019:
Như đã qui định, có 20 thùng phiếu đặt ở các chợ Á Châu (4 chợ Hồng Kông, 2 chợ Thắng Hưng, Hưng Đông, Việt Hoa), nhà hàng Kim Sơn, và các chùa (Pháp Luân, Liên Hoa, Việt Nam, Viên Thông Tự) và nhà thờ: La Vang, Thánh Tử Đạo, Lộ Đức. Riêng Nhà thờ Ngôi Lời Nhập Thể năm nay, không cho phép đặt thùng phiếu.
Bên nào cũng có quan sát viên, thiện nguyện viên đến ghi danh cho cử tri, trưởng thùng phiếu lo liệu khi có việc cần: thiếu phiếu, hết thùng phiếu, tranh cãi, vi phạm luật bỏ phiếu v.v..
Việc tổ chức năm nay rất là chi tiết và chặt chẽ, để tránh gian lận như đã từng xảy ra nhiều lần trong quá khứ 10 năm trước.
1.Tại trung ương (trụ sở Cộng Đồng), năm nay có LLĐB Trần văn Chiến tham dự, tiếp tay ông Trưởng Ủy Ban Trần Trí, Thư Ký Trần Quốc Lâm trong việc “kiểm soát” các thùng phiếu trước khi phân phối cho anh em đem ra địa điểm, tránh sự gian lận, tráo thùng phiếu.
2.Phiếu bầu năm nay được đánh số thứ tự…chứ không như mọi kỳ. Mục đích chung, tránh sự thay đổi phiếu bầu.
3. Ngoài việc ghi bằng lái xe vào danh sách, năm nay phiếu bầu in trên một tờ giấy cứng; chia ra 3 cột cho 3 Lìên danh. Cử tri sau khi đưa bằng lái xe, nhận phiếu, gạch X trên ô tròn,trên đầu tên của Liên danh, rồi bỏ vào thùng, công khai trước nhiều đôi mắt của ba quan sát viên của 3 liên danh.
Do đó, muốn gian lận thì chỉ có rỉ tai ngoài thùng phiếu, hướng dẫn kín đáo cử tri khi người ta đang phân vân, chưa biết gạch ô nào, bằng cách dùng mắt và dùng tay chỉ trỏ vào cái ô của phe ta.
Vì vậy, mới có chuyện tranh cãi, khi phe ta kiếm cớ, không cho phe địch ngồi bàn ghi danh.
Phe ta phản đối khi thấy phe địch láu cá, xử dụng ngôn ngữ cơ thể, để kiếm phiếu cho phe mình.
Vì vậy, mới có chuyện lời qua, tiếng lại, xô đẩy nhau trong thời gian các cử tri xếp hàng đi bỏ phiếu.
Nếu có vấn đề không giải quyết được, trưởng thùng phiếu gọi về văn phòng trung ương, lấy ý kiến.
                    * * *
Nếu bạn có đến chứng kiến việc bỏ phiếu tại các khu chợ Hồng Kông, Việt Hoa, Thắng Hưng… thì sẽ thấy nhiều điều. Đồng bào nào không quan tâm, thì cứ thẳng đường vào chợ. Ai chú tâm bỏ phiếu thì im lặng xếp hàng, vì đã ghi nhớ tên họ của liên danh mình yêu thương. Mặc dù ngoài bãi đậu xe, có người cầm bảng, có người phát tờ rơi (flyer) cho dân và có những nụ cười kèm theo lời năn nỉ.
-Nhớ bỏ phiếu cho liên danh này…nhé!
Rất thân thiện và dịu dàng!
Rất tích cực và tận lực!
Các vận động viên này lăng xăng ngoài bãi đậu xe, từ khi thùng phiếu mở cửa đón cử tri, cho đến giờ đóng cửa thùng lại!
                       ***
Đêm Kiểm Phiếu
Chủ nhật 24 tháng 11, 2019:
7 giờ 30: Phòng không còn chỗ trống. Trong và ngoài trụ sở CĐ đều có nhân viên An ninh. Các đài truyền hình có mặt: SGN, VIET TV, SBTN. Báo chí: Xây Dựng.
Đêm kiểm phiếu thật căng thẳng.
Liên danh XD đông nhất, khỏang 30 người, ngồi bên tay mặt.
Phía tay trái là uỷ viên và ủng hộ viên của 2 LD Đoàn Kết và Hợp Nhất, trong đó có vợ chồng ông Hồ Sắc, cựu HT hội Thiếu Sinh Quân và ông bà Đỗ Hữu Huân, cựu HT Hội Hải Quân. Hai ông này, 10 năm nay, nhiệt liệt yểm trợ liên danh Hợp Nhất rất tận tình!!!
Các uỷ viên của liên danh XD và các thiện nguyện viên là cựu quân nhân như TQLC Lý Trung, TQLC Đặng Vy, MĐ Nguyễn Ngọc v.v. cũng có mặt sau một ngày dài ngoài thùng phiếu.
Bên Liên danh XD, cô Ngọc Hân rất chu đáo, khi mang hai khay thức ăn (bánh mì kẹp thịt) và nước uống (soda, nước lạnh) chuẩn bị cho anh chị em lót dạ, trong thời gian đếm phiếu, sau một ngày ngồi ngoài thùng phiếu (9 giờ sáng đến 6 giờ chiều).      
 8 giờ 30: Khi 20 thùng phiếu về đầy đủ, lễ chào cờ bắt đầu do TQLC Đặng Vy điều hợp..  Trưởng UB Trần Trí xuất hiện với bộ mặt mệt mỏi, đi đứng chậm chạp, nói không ra hơi, giới thiệu anh Trần văn Chiến, trình bày sự “bí mật” của anh dán trong các thùng phiếu, để anh kiểm soát trước khi khui, sẽ biết thùng nào bị tráo. Mọi sự êm ả và rõ ràng trước mặt thành viên của Hội Đồng Giám Sát (hai phe).
Sau đó, anh mời đại diện 3 LD lên ngồi sát bên thùng phiếu trong khi thành viên của HĐ Giám Sát kiểm soát và đếm phiếu.
Các thành viên trong HĐGS (Đỗ Tĩnh, Mạnh Xuân Thái, Lai Minh Tâm, Nguyễn Thông.v.v..) đều có mặt để phụ việc.
Các thành viên trong Ủy Ban VĐTCBC (Trần Quốc Lâm, Trần văn  Tư, Nguyễn Hữu Thiết, Phạm Nhàn v.v.) cũng góp tay trong công tác cuối cùng này.
Ai nấy đều chăm chú làm việc cho mau, cho nhanh, để có kết qủa sau cùng, mà cử tri và uỷ viên của 3 liên danh đều nóng lòng chờ đợi.
Kế tiếp, Tổng Thư Ký HĐĐD Cộng Đồng Trương Minh Tính phát biểu đôi điều có đại ý, xác minh năm nay, anh không tham dự trong các liên danh. Vì vậy, anh làm việc với tinh thần trong sáng, minh bạch, giúp cho buổi đếm phiếu…bằng hệ thống computer với 4 thành viên ngồi trên sân khấu; để ghi lại các dữ kiện, hầu tìm ra cử tri nào gian lận khi đi bỏ phiếu hai ba lần. Phiếu này sẽ coi như không được đếm.
Mỗi một thùng phiếu khui ra, sau khi kiểm tra chi tiết, con số thành được ghi lên trên một tấm bảng.
Quan sát chung ở hàng ghế kê dọc hai bên vách hội trường, thấy các Uỷ viên và Vận động viên của 3 Liên danh sau khi nghe, nhìn, đều thở phào kèm theo nụ cười, hoặc thở dài; tùy theo theo con số tổng kết của mỗi thùng.
Chúng tôi kiểm tra các con số thua, thắng của các thùng phiếu, so sánh LD Hợp Nhất với LD Xây Dựng. Liên danh XD thua đậm ở các nhà thờ, huề nhau ở các chùa và thắng rải rác ở các chợ quanh vùng và nhất là thắng lớn ở khu South 45, nơi có nhiều nạn nhân của bão Harvey (thùng phiếu đặt làng Thái Xuân). Khu này gồm các làng: Fatima, St. Joseph, Thánh Tâm.v.v...Nạn nhân bão lụt được tài trợ bằng 30 ngàn đô la tiền mặt vả 1 xe hàng hóa 18 bánh, 54 feet, tử Cộng Đồng tiểu bang Atlanta tặng, do Nhóm Hoa Lư (Trần Trí Hòang) điều hợp, phát tiền và quà, tận tay đồng hương.
Ngòai ra, việc thắng thua này, kỳ vọng vào gia đình quân đội. Vợ chồng họ đi bỏ phiếu đông đảo tại các chợ, nhất là cựu quân nhân thuộc gia đình Mũ Đỏ.
Đến 2 giờ sáng, khoảng 100 người hãy còn có mặt trong trụ sở cộng đồng, để biết kết quả sau cùng:
Hợp Nhất1584Đoàn Kết975Xây Dụng:1811
Tiếng vỗ tay rời rạc vang lên để chào mừng LD thắng cử. Ống kiếng của các đài truyền hình chỉa vào các khuôn mặt tươi cười của các uỷ viên và cảm tình viên của Liên danh XD.
Các thành viên của 2 Liên danh thua cuộc ủ  nhìn nhau.
Chủ tịch Trần Quốc Anh đến bắt tay, chúc mừng LS Steven Dieu. Thụ uỷ Liên danh XD cười ngỏn nghẻn.
Trên sân khấu, có tiếng của ĐYS Nhất Nguyên (LD Đoàn Kết) chúc mừng LD Xây Dựng.
Một ngày rất dài của 3 liên danh chấm dứt lúc hai giờ sáng.
Cả 3 nhóm đều ..ngất ngư sau một cuộc chạy đua đầy căng thẳng, vì ai nấy rất tích cực trong cuộc “thi”.
                     ***
Bài Tạp Ghi này như món quà, tặng quí độc giả, đã gọi điện thọai chia xẻ tâm tình, đã đi bầu, đã góp tài chánh cho LD Xây Dựng….trong cuộc bầu cử rất nhiêu khê, khi mà LD Hợp Nhất đã “mọc rễ”, đã dùng tiền của bá tánh trải đường, tặng cho mọi giới, đã tạo sự nối kết với đồng hương trong các sinh hoạt chợ đêm.
Xin chân thành cảm tạ toàn thể quí vị, đã góp tay, giúp cho LD Xây Dựng có đuợc cơ hội bạch hoá hồ sơ Qũy Cứu Trợ Nạn Nhân bão Harvey (1 triệu 600 ngàn đô la) từ khắp nơi gởi về.
Vị thụ uỷ của LD Xây Dựng, LS Steven Dieu đã cho biết (trên Đài 900), trước khi xử dụng pháp lý, ông sẽ dùng tình cảm trước, để thu hồi lại số tiền đã cho ra không hợp lý, rồi ngân khoản này sẽ yểm trợ cho các nạn nhân đã bị bác đơn./.
Hoàng Minh Thúy
(Tạp chí Xây Dựng – Năm Thứ 37 – Số 930 – phát hành ngày 7-12-2019 tại Houston Texas)
 

Không có nhận xét nào: