Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

Điểm Tin Thứ Năm 05/12/2019 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

 
Người thiểu số Việt Nam tị nạn tại Thái Lan: Một cổ hai tròng! (RFA) - Cuộc sống của các dân tộc thiểu số Việt nam sau khi tạm cư tại Thái Lan để xin tị nạn ở quốc gia thứ ba không phải dễ dàng, ngoài việc trốn tránh cảnh sát Thái, họ vẫn tiếp tục bị hăm doạ, truy đuổi bởi công an Việt Nam.
  • Nghị viên Châu Âu tranh luận ‘không cân sức’ về EVFTA (VOA) - Uỷ ban Thương mại Quốc tế (INTA) của Nghị viện Châu Âu hôm 2-3/12 thảo luận các vấn đề như quyền của người lao động, quyền tự lập hội, và quyền con người để hướng tới phê chuẩn EVFTA, nhưng các nhà quan sát nói rằng cuộc họp không có sự hiện diện của các tổ chức nhân quyền là “một điều thiếu sót.”<!>
  • Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, như tôi biết (RFA) - Không nói về hai lần bị bắt, Phạm Chí Dũng thường xuyên bị sách nhiễu. Anh bị theo dõi rất ngặt nghèo. Nhiều lúc anh bị canh giữ gắt gao. Giấy mời, giấy triệu tập thì thường xuyên, anh không đi thì bị đón bắt ngoài đường.
  • Vườn rau Lộc Hưng: Nhà cầm quyền đưa lực lượng đến ‘cắt cỏ’ (VOA) - Gần một năm sau khi nhà cầm quyền thực hiện việc mà họ gọi là “giải tỏa các công trình trái phép” ở Vườn rau Lộc Hưng (VRLH), chính quyền quận Tân Bình hôm lại đưa hàng trăm người tới khu đất mà bà con ở đây nói là thuộc sở hữu của họ để ‘cắt cỏ’ và thay đổi bảng dự án
  • Vì sao Hà Nội chê công nghệ của Nhật? (RFA) - Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) thông báo cho biết sẽ đầu tư 100% chi phí xây dựng hệ thống xử lý ban đầu cho toàn bộ sông Tô Lịch, Hồ Tây. Tuy nhiên Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội trước đó lại có phát biểu cho rằng giải pháp của đơn vị này đã thất bại. Dư luận nhận định thế nào về việc này?
  • Khiếu nại về Thủ Thiêm sẽ do Ban Dân Nguyện giám sát (RFA) - Ban Dân Nguyện Quốc hội kiến nghị Ủy Ban Thường Vụ chấp thuận để ban này cử đoàn công tác vào Thành phố Hồ Chí Minh để giám sát các khiếu nại của người dân liên quan việc cưỡng chế ở dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.
  • Phát hiện hóa đơn Việt Nam thuê máy bay Slovakia chở Trịnh Xuân Thanh sang Nga (RFA) - Vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, cựu quan chức dầu khí Việt Nam từ Đức về Việt Nam, lại bị khơi dậy khi một người chuyên chỉ trích cảnh sát ở Slovakia phát hiện trong hồ sơ lưu trữ của Bộ Nội Vụ nước này một hóa đơn ghi giá 17 ngàn euro tính cho Bộ Công an Việt Nam về chi phí chuyến bay đến Matx cơ va hôm 26 tháng 7 năm 2017.
  • Vì sao lại sợ dân giàu? (BoxitVN) - Quỳnh Thư - Nhớ chuyện hơn bốn năm trước, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan trở nên “nổi tiếng” vì phát biểu của bà. Khi ấy, bà dẫn lời chuyên gia Ngân hàng Thế giới nói đùa rằng Việt Nam là một “quốc gia... không chịu phát triển”. Đây là lời nói đùa mà có lẽ không người Việt tự trọng nào cười nổi. Hơn bốn năm trôi qua, chẳng biết phát biểu này giờ có còn đúng không, nhưng chí ít cũng khẳng định một trong những nguyên nhân khiến nước ...
  • Chuyên gia Trung Quốc thăm dò đất hiếm ở Lào Cai (RFA) - Việc một số chuyên gia Trung Quốc được công ty Cổ phần Khánh An của Việt Nam thuê thăm dò đất hiếm ở Lào Cai đang đặt ra những nghi ngại về vấn đề sử dụng lao động nước ngoài và nguy cơ ô nhiễm môi trường tiềm ẩn.
  • Vụ Công ty Nhật Cường: ‘nhóm lợi ích’ chống lưng bị thất thế? (RFA) - Trả lời trong phiên thảo luận Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội Khóa XV chiều ngày 3/12, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết sở dĩ trước đây công ty Nhật Cường được chọn để xây dựng phần mềm dịch vụ công cho thủ đô vì không ai chịu làm. Biện giải này của ông Nguyễn Đức Chung không thuyết phục công luận.
  • Từ vụ bà Chủ tịch Hội Phụ nữ TPHCM treo ấn từ quan (BoxitVN) - Nguyễn Việt Nam
    Ngày 27/11 và 28/11, nhiều tờ báo ở Việt Nam đồng loạt đưa tin bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, sinh 1975, quê Long An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tự nguyện có đơn xin thôi giữ chức vụ, đồng thời xin nghỉ việc với lý do cá nhân.
    Bà Bích thông báo với cơ quan đã nộp đơn xin thôi giữ chức vụ và nghỉ việc từ tháng 9/2019. Sau đó Thành ủy Hồ Chí Minh đã có quyết định cho cho nghỉ theo nguyện vọng, ...
  • Hà Nội lại đặt ra tiêu chí đạo đức cán bộ! (RFA) - Uỷ Ban Nhân Dân Thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các sở ngành thực hiện cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trung thành với tổ quốc, tận tụy với nhân dân, có trách nhiệm cao với công việc, có đạo đức công vụ, lối sống lành mạnh.
  • Người Việt hải ngoại tất bật với sinh hoạt cộng đồng dịp cuối năm (VOA) - Vào thời gian này, khi một năm chuẩn bị qua đi thì cũng là thời điểm các hoạt động thiện nguyện của cộng đồng người Việt ở ngoại ô thủ đô Washington được tổ chức nhiều nhất với mục tiêu đem tới niềm vui cho mọi gia đình, đặc biệt -là những người già neo đơn. Vừa qua, cộng đồng người Việt ở bang Maryland đã tổ chức chương trình gặp gỡ và văn nghệ phục vụ các bậc cao niên, đặc biệt là những người kém may mắn không có niềm vui đoàn viên cùng con cháu trong dịp lễ cuối năm. Tình nguyện tham gia chương trình là các bạn trẻ thuộc thế hệ thứ 2 và thứ 3 của người Việt sinh ra và lớn lên trên đất Mỹ.
  • Chống tham nhũng - nỗ lực làm thiên hạ hóa… rồ! (VOA) - Báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 của chính quyền thành phố Hà Nội thì dùng để đối nội, dành cho các đối tượng cùng ở trong… chăn, tuyên bố như ông Lộc là… dại, mặt mũi có thể bị các đại biểu HĐND lẫn dân chúng làm cho… vêu vao.
  • Hậu thảm kịch 39 thi thể: Các gia đình ‘chật vật trả nợ’ (VOA) - Sau khi đã hoàn tất việc an táng ở quê nhà, gia đình của 39 di dân bất hợp pháp thiệt mạng hồi tháng 10 trong thùng xe đông lạnh ở Anh giờ đang đối mặt với bài toán nợ nần mà họ đã vay mượn để chi trả cho hành trình đến Anh của thân nhân.
  • Hồ Duy Hải nhận án tử hình thay cho ai? (RFA) - Vụ án tử tù Hồ Duy Hải được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm suốt hơn 1 thập niên qua, bởi người trong cuộc khi ra tòa một mực kêu oan và các luật sư tham gia cũng chỉ ra nhiều khuất tất trong tiến trình tố tụng. Thông tin mới nhất liên quan vụ án là Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị xóa bỏ toàn các bản án trước đó để điều tra lại.
  • Vụ Hồ Duy Hải: Tỉnh muốn trảm, trung ương lắc đầu (VOA) - Trong trường hợp ông Hồ Duy Hải và nhiều trường hợp điều tra và kết án cẩu thả khác, không có gì có thể biện minh cho chuyện nhiều quan chức khăng khăng đòi tử hình một người mới chỉ bị nghi ngờ chứ không hề chứng minh được rằng họ phạm tội.
  • Thượng đỉnh NATO: Tổng thống Pháp - Mỹ thể hiện rõ bất đồng (RFI) - Bên lề thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm thành lập NATO tại Luân Đôn, Anh Quốc, hôm qua, 03/12/2019, tổng thống Pháp và Mỹ, sau những phát biểu công kích nhau từ xa xung quanh quan hệ đồng minh, đã gặp nhau. Cuộc gặp tuy ngắn ngủi nhưng cho thấy rõ hơn những bất đồng giữa Donald Trump và Emmanuel Macron.
  • Đòn thuế của Donald Trump làm phức tạp thêm đàm phán thương mại (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục sử dụng đòn trừng phạt thuế quan để gây áp lực và nắn gân các đối tác thương mại dù đó là đồng minh hay đối thủ cạnh tranh trực diện. Một chiến lược đã trở nên quá quen thuộc vì ai cũng biết ông là bậc thầy sử dụng đòn thuế quan một cách thành thục như một nghệ thuật đàm phán. Tuy nhiên cách làm này ngày càng trở nên khó hiểu và làm cho các cuộc đàm phán thương mại của Mỹ trở nên bất trắc.
  • Thủ tục phế truất tổng thống Mỹ: Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện công bố báo cáo điều tra (RFI) - Hôm nay, 04/12/2019, thủ tục phế truất tổng thống Mỹ bước sang một giai đoạn mới với các buổi điều trần công khai tại Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện. Bốn chuyên gia pháp lý được mời. Phe Dân Chủ cho rằng báo cáo điều tra của Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện đã cung cấp ''các bằng chứng không thể chối cãi được'' về những hành xử phi pháp của tổng thống Donald Trump.
  • Châu Âu cam kết đáp trả trừng phạt thuế của tổng thống Trump nhắm vào Pháp (RFI) - Ngay sau khi tổng thống Mỹ dọa áp thuế nặng vào một loạt các mặt hàng của Pháp trị giá 2,4 tỷ đô la để trả đũa việc Paris đánh thuế nhóm tập đoàn công nghệ tin học hàng đầu của Mỹ (GAFA), Liên Hiệp Châu Âu đã có phản ứng cứng rắn, cam kết thống nhất có biện pháp đáp trả tương đương.
  • Sách Trắng An ninh lương thực và nỗi ám ảnh nạn đói từng xảy ra ở Trung Quốc (BoxitVN) - Mỹ Trinh - Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ, cùng xu hướng đạt đến các thỏa thuận thương mại đơn phương ngày càng tăng, đã khiến Bắc Kinh phải gióng chuông báo động về cách Trung Quốc làm sao có thể tiếp tục nuôi 1, 4 tỉ dân, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 30.11. Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ, cùng xu hướng đạt đến các thỏa thuận thương mại đơn phương ngày càng tăng, đã khiến Bắc Kinh phải gióng chuông ...
  • Các biện pháp trả đũa – “thùng rỗng kêu to” của Tập Cân Bình (BoxitVN) - Trần Trung Đạo - Hôm qua, một cháu hỏi trong phần lời bình của bài Cơn Ác Mộng Của Tập Cận Bình: Hong Kong Trở Thành Một Đài Loan: “Với nhãn quan và tầm nhìn của mình, chú cho rằng Tập và Đảng CSTQ sẽ có những bước đi nào tiếp theo với nước Mỹ, thưa chú?” Câu trả lời nhanh của tôi hôm qua: “Năm 2019 sắp qua, trong năm 2020, mỗi bên, Trump và Tập đều có những ưu tiên cần phải hoàn thành. Ưu tiên của ...
  • Tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi chuyển phòng nghiên cứu từ Mỹ sang Canada (RFI) - Trả lời phỏng vấn một nhật báo Canada hôm qua, 03/012/2019, chủ tịch tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi thông báo sẽ dời phòng nghiên cứu của tập đoàn này từ Hoa Kỳ sang Canada. Ông Nhậm Chính Phi ( Ren Zhengfe ) thông báo quyết định này mặc dù quan hệ giữa Trung Quốc với Canada đang căng thẳng từ một năm qua, kể từ khi con gái của lãnh đạo Hoa Vi bị bắt tại phi trường Vancouver.
  • Bắc Triều Tiên họp hội nghị bất thường cuối tháng 12 (RFI) - Kim Jong Un cưỡi ngựa lên núi thiêngPaektu hôm nay, 04/12/2019, cùng lúc với việc chế độ Bắc Triều Tiên quyết định họp hội nghị đảng Lao Động vào cuối tháng 12. Nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ thay đổi chính sách với Mỹ trong đàm phán giải trừ hạt nhân.
  • Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter nhập viện trở lại (VOA) - Cựu Tổng thống Jimmy Carter nhập viện ở bang Georgia vào cuối tuần qua để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, theo Trung tâm Carter, nói rằng tổng thống thứ 39 của Mỹ "mong sớm được trở về nhà."
  • Hoàng gia Anh qua lăng kính Vương Quyền (BBC) - Hoàng gia không đưa ra tuyên bố nào về loạt phim mới của Netflix, nhưng Vương Quyền tác động mạnh tới cách mọi người nhìn nhận nền quân chủ Anh.

Không có nhận xét nào: