Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT :03/10/2024 - Nam Giang

Biden: Mỹ không cho phép Israel tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran
Trả lời phóng viên hôm 02/10/2024, tổng thống Biden cho biết tấn công vào các cơ sở hạt nhân Iran là một lằn ranh đỏ mà Hoa Kỳ không để Israel vượt qua. Cùng ngày, lãnh đạo Nhà Trắng tham khảo ý kiến các đồng minh trong khối G7 về quyền tự vệ của Israel sau vụ Teheran bắn gần 200 tên lửa vào lãnh thổ Israel.Ảnh tư liệu: Tổng thống Mỹ Joe Biden dự một cuộc họp khẩn tại Nhà Trắng về chủ đề Iran tấn công Israel, ngày 13/04/2024. AP - Adam Schultz -Thanh Hà
<!>
Không đi sâu vào chi tiết, tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington và các đối tác trong khối G7 đồng ý là « Israel có quyền đáp trả » sau khi bị Iran tấn công, nhưng đấy phải là một phản ứng « có chừng mực ». Hãng tin Pháp AFP ghi nhận Washington biết rằng kịch bản Nhà nước Do Thái trả đũa Iran là « điều không tránh khỏi » và thậm chí Israel sẽ được Mỹ ủng hộ. Thế nhưng, mọi người đều ý thức được rằng, nhắm vào cơ sở hạt nhân và năng lượng của Iran sẽ đẩy toàn bộ khu vực Trung Cận Đông vào cảnh hỗn loạn. Do vậy hôm qua ông Biden đã trao đổi với các lãnh đạo khác trong khối 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới.

Theo lời nguyên thủ quốc gia Mỹ, các bên đồng ý là cần tránh để kịch bản này xảy ra. Trong cuộc họp với 4 đối tác châu Âu (Anh, Đức, Pháp và Ý), ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng đưa ra thông điệp tương tự. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Matthew Miller khẳng định Washington « không muốn Israel có bất kỳ hành động nào có thể dẫn tới một cuộc chiến khu vực quy mô lớn ».

AFP nhắc lại khi Iran lần đầu tiên tấn công Israel vào tháng 4/2024, dưới áp lực của Mỹ, Nhà nước Do Thái đã phản ứng một cách chừng mực. Phương Tây ý thức được là thủ tướng Benjamin Netanyahu, dưới áp lực của công luận Israel, có thể lợi dụng cơ hội này để « giải quyết dứt điểm » mối đe dọa Iran, kẻ thù không đội trời chung của Israel. Cựu thủ tướng Israel Naftali Bennet hôm qua xem việc « tấn công vào cơ sở hạt nhân của Iran » là một giải pháp.

Giám đốc trung tâm tư vấn Atlantic Council, trụ sở tại Washington, Frederick Kempe, được AFP trích dẫn, cho đây là « thời cơ để ngăn chận những tham vọng khu vực của Teheran vào lúc mà các lực lượng Hồi Giáo thân Iran ở Liban và Gaza bị suy yếu ». Nhà nghiên cứu Sina Toossi thuộc Trung tâm Chính sách Quốc tế Center for International Policy, cũng tại Washington, thì cho rằng Trung Cận Đông lao vào một cuộc chiến hay không « tất cả tùy thuộc vào thái độ của Israel » và giờ đây chính thủ tướng Netanyahu mới là người « áp đặt luật chơi » với tổng thống Biden, cho dù Hoa Kỳ là điểm tựa chính trị và quân sự của Nhà nước Do Thái.
Trung Đông: Tổng thống Iran hứa sẽ đáp trả mạnh nếu Israel trả đũa
Tổng thống Iran Massoud Pezeshkian, hôm qua, 02/10/2024, xác nhận là Iran dù « không muốn chiến tranh », nhưng sẽ đáp trả mạnh nếu Israel có hành động trả đũa sau vụ tấn công của Teheran ngày 01/10.


Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian trong một cuộc họp báo tại Teheran, Iran, ngày 16/09/2024. AP - Vahid Salemi
Chi Phương
Trong một cuộc họp báo tại Doha, tổng thống Iran Massoud Pezeshkian tuyên bố «Iran không muốn chiến tranh và chính Israel đã buộc Teheran phải hành động ». Lãnh đạo Iran cũng cáo buộc « mục đích của Nhà nước Do Thái là gieo rắc bất ổn an ninh và khiến khủng hoảng lan rộng trong khu vực », đồng thời ông đề nghị Hoa Kỳ và các nước châu Âu « ngừng làm máu đổ ».

Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi Iran phóng gần 200 tên lửa vào Israel. Theo Teheran, 90 % trong số đó đã trúng mục tiêu, nhưng theo Israel, hầu hết các tên lửa Iran đã bị hệ thống phòng không của Nhà nước Do Thái bắn chặn, với sự trợ giúp từ Hoa Kỳ. Tuy vậy, đã có những tên lửa bắn trúng một số căn cứ quân sự của Israel. Đây là vụ tấn công trực tiếp thứ hai của Iran vào Nhà nước Do Thái kể từ tháng Tư vừa qua.

Theo nhật báo Pháp Le Monde, vụ tấn công trong đêm 01/10 đã cho thấy kho vũ khí của Iran vẫn tiếp tục gia tăng, cho dù nước này bị nhiều trừng phạt quốc tế. Le Monde cho biết hiện Iran sở hữu nhiều loại tên lửa, có thể lên đến hàng ngàn tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình. Từ năm 2023, Iran đã thông báo sở hữu loại tên lửa siêu thanh, nhanh hơn, dễ triển khai hơn và khó bị bắn hạ. Đây là loại công nghệ mà ngay cả Mỹ cũng chưa phát triển được.

Israel oanh kích trung tâm cứu trợ của Hezbollah ở Beyrouth, 6 người chết
Xung đột vũ trang Israel - Liban chưa có dấu hiệu lắng xuống. Từ đêm qua cho đến rạng sáng nay 03/10/2024, quân đội Israel liên tục oanh kích vào nhiều vùng của Liban. Theo số liệu của bộ Y Tế Liban và một nguồn tin thân cận với Hezbollah, vụ oanh tạc của Israel trong đêm nhắm vào một trung tâm cứu trợ của phong trào Hezbollah, ngay gần trung tâm thủ đô Beyrouth, đã khiến ít nhất 6 người chết.


Israel oanh kích vào một khu vực miền nam Liban, đêm 01/10/2024. © Leo Correa / AP
Thùy Dương
Theo AFP, thông cáo của quân đội Israel hôm nay không nhắc đến vụ oanh kích vào trung tâm Beyrouth, nhưng thông báo là các vụ tấn công nhắm vào khoảng 200 mục tiêu của Hezbollah tại Liban. Quân đội Israel khẳng định đã triệt hạ 15 chiến binh Hezbollah ở miền nam Liban. Tổng cộng, đợt oanh kích mới của Israel vào Liban đã khiến hơn 50 người chết và 90 người bị thương.

Từ Beyrouth, thông tín viên Paul Khalifeh cho biết thêm:

« Người dân thành phố Beyrouth và vùng ngoại ô đã trải qua một đêm tồi tệ nhất kể từ cuộc chiến năm 2006. Các máy bay của Israel đã ném bom vào một trung tâm cứu trợ của Hezbollah trong một khu dân cư cách trung tâm thủ đô Beyrouth chỉ 100 m.

Không quân cũng liên tục tấn công dữ dội suốt đêm cho đến rạng sáng, nhắm vào khu vực ngoại ô phía nam Beyrouth, với khoảng 20 vụ oanh kích. Những tiếng nổ rất mạnh vang dội khắp Beyrouth và một phần vùng Núi Liban.

Bất chấp cường độ của các vụ ném bom, hoạt động của sân bay quốc tế Beyrouth, giáp khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Liban, không bị gián đoạn.

Việc gia tăng các cuộc tấn công vào Beyrouth diễn ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Israel nỗ lực tiến hành các vụ xâm nhập trên bộ vào miền nam Liban nhưng bất thành.

Rạng sáng nay, không quân Israel cũng tấn công vào các tỉnh Latakia và Tartous ở vùng ven bờ biển của Syria. Các cơ quan truyền thông của Syria khẳng định là hệ thống phòng không của Nga tại Syria đã được kích hoạt để đối phó với các cuộc tấn công nhắm vào các vùng gần căn cứ không quân Hmeimim của Nga.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết là các cuộc không kích của Israel đã nhắm đến một kho vũ khí ở thị trấn ven biển Jabla, làm hỏa hoạn bùng lên ».

Về thiệt hại nhân mạng của phía Israel, theo AFP, quân đội nước này hôm qua thông báo đã có 8 binh sĩ chết trong cuộc tấn công trên bộ vào miền nam Liban.

Ukraina mất thành phố chiến lược Vuhledar ở miền đông
Sau hơn hai năm giao tranh, quân đội Ukraina hôm qua, 02/10/2024, đã thông báo rút khỏi thành phố Vuhledar ở vùng Donbass, miền đông Ukraina, để « bảo tồn lực lượng và thiết bị quân sự » và đảm nhận các vị trí mới. Việc để mất thành phố Vuhledar có vị trí chiến lược, nằm giữa Mariupol và Donestk, cho thấy những khó khăn ngày càng tăng mà lực lượng của Kiev đang phải đối mặt.


Thành phố Vuhledar, vùng Donbass, nhìn từ trên không : Ảnh chụp ngày 10/02/2023. AP - LIBKOS
Chi Phương
Từ Kiev, thông tín viên Cerise Sudry Le-Du cho biết thêm thông tin :

« Lính Nga vẫy quốc kỳ trên những tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn do bom đạn. Từ thứ ba quân Nga khằng định đã chiếm được thành phố gồm nhiều tòa nhà cao tầng, nằm giữa một vùng bình nguyên rộng lớn ở Donbass.

Trong nhiều giờ, quân đội Ukraina đã từ chối thừa nhận rút quân, nhưng cuối cùng, Kiev đã phải chính thức xác nhận binh lính Ukraina phải rời thành phố để bảo tồn lực lượng và thiết bị quân sự. Vuhledar gồm 15 000 dân trước chiến tranh, nằm giữa các chiến tuyến miền đông và nam, đã nhiều lần chống trả trước các cuộc tấn công từ đầu chiến tranh.

Thành phố này nằm trên một quả đồi nhỏ, giữa vùng bình nguyên. Các tòa nhà cao tầng là nơi lý tưởng để điều khiển các drone hoặc súng bắn tỉa vì có tầm nhìn quang đãng. Với việc chiếm được thành phố này, Nga có thể mở ra tuyến đường đến Kurakhove, một thị trấn ở phía bắc, giúp đạt được đà tiến nhanh chóng vào lãnh thổ Ukraina. »

Hôm nay, quân đội Nga tiếp tục tấn công, phóng hơn 100 drone vào 15 khu vực của Ukraina. Kiev cho biết đã bắn hạ được 78 drone, nhưng các drone cũng đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng. Vụ tấn công bằng bom lượn tại Kharkiv đã khiến ít nhất 12 người bị thương.

Quân đội Nga cũng xác nhận trong đêm qua đã bắn chặn được 113 drone của Ukraina, nhắm vào Belgorod, Kursk, Voronej và Briansk, các tỉnh của Nga giáp biên giới Ukraina.

Theo AFP, tối thứ Ba vừa qua, Viện Công tố Ukraina cho biết đã mở điều tra về thông tin 16 tù binh Ukraina bị quân Nga hành quyết gần Pokrovsk. Các hình ảnh mà cơ quan công tố Ukraina có được cho thấy một nhóm lính Ukraina bị bắt giữ, bị áp giải khỏi một khu rừng, và « những kẻ hiếu chiến đã nổ súng vào họ ».

Thủ tướng Anh công du Bruxelles lần đầu tiên kể từ Brexit
Thủ tướng Anh Keir Starmer hôm qua, 02/10/2024, đã đến Bruxelles đã gặp chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel. Chuyến công du đầu tiên của một thủ tướng Anh đến các định chế của Liên Âu ở Bruxelles kể từ Brexit có mục tiêu cải thiện quan hệ giữa Anh Quốc với Liên Âu, vốn đã xấu đi nhiều từ khi Anh Quốc rời khỏi khối này.


Thủ tướng Anh Keir Starmer (T) gặp chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen tại Bruxelles, Bỉ, ngày 02/10/2024. AFP - NICOLAS TUCAT
Thùy Dương
Trên thực tế, các vấn đề địa chính trị hiện là mối quan tâm chung của Bruxelles và Luân Đôn. Theo thông tín viên Pierre Benazet từ Bruxelles, mối ngờ vực của Liên Âu và sự miễn cưỡng của chính quyền Anh không phải là chỉ dấu cho thấy quan hệ song phương sẽ được cải thiện :

« Theo chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen, việc Liên Âu và Anh Quốc có chung quan điểm về địa chính trị là một cơ sở, nền tảng tốt cho mối quan hệ song phương. Nhưng trên thực tế, hiện giờ địa chính trị lại là mẫu số chung bé nhất giữa Anh Quốc và Liên Âu.

Đề xuất về một chương trình hội nhập dành cho giới trẻ châu Âu đã bị Luân Đôn từ chối. Việc nối lại quan hệ với thị trường chung châu Âu cũng bị chính phủ thuộc Công đảng Anh bác bỏ. Nói tóm lại là có ít hy vọng đạt được các tiến triển.

Đối với thủ tướng Anh, đã đến lúc quan hệ song phương sang trang mới sau những căng thẳng liên quan đến việc Anh Quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Thủ tướng Keir Starmer phát biểu: « Chúng tôi quyết tâm thiết lập trở lại một nền tảng ổn định và tích cực cho mối quan hệ này. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng người dân Anh muốn chính quyền có các chính sách thực tế và hợp lý liên quan đến những nỗ lực mạnh mẽ hơn để Brexit phát huy hiệu quả và cũng là để đáp ứng lợi ích của họ nhằm tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường an ninh và giải quyết các thách thức chung, như nạn nhập cư bất hợp pháp và tình trạng biến đổi khí hậu ».

Liên Hiệp Châu Âu vẫn bác bỏ các đòi hỏi của Anh Quốc về việc giảm nhẹ kiểm soát ở biên giới đối với các nông phẩm và ký kết một thỏa thuận thương mại tốt hơn. Cho dù đôi bên vẫn dè chừng lẫn nhau, ý tưởng về việc tổ chức thượng đỉnh Liên Âu - Anh Quốc vẫn đang được thảo luận ».

Pháp đón tiếp thượng đỉnh lần thứ 19 của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ

Trong hai ngày, 04-05/10/2024, Pháp đón tiếp hội nghị thượng đỉnh của khối Pháp ngữ, trong bối cảnh địa chính trị thế giới bất ổn. Trong số 88 quốc gia và chính phủ thành viên Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, lãnh đạo hoặc đại diện của khoảng 50 thành viên sẽ đến dự thượng đỉnh, được tổ chức tại cung điện Villers-Cotterêt, ở miền đông bắc nước Pháp.


Lâu đài Villers-Cotterets, phía bắc Paris, Pháp, nơi diễn ra thượng đỉnh khối Pháp ngữ lần thứ 19, từ ngày 04 đến ngày 05/10/2024. AFP - FRANCOIS NASCIMBENI
Chi Phương
« Sáng tạo, đổi mới, kinh doanh và đầu tư bằng tiếng Pháp » là chủ đề của thượng đỉnh lần thứ 19. Vào sáng mai, tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tiếp đón lãnh đạo từ các nước của khối. Lãnh đạo và đại diện các nước sẽ họp kín để thảo luận về các chủ đề nóng bỏng như khủng hoảng tại Trung Cận Đông, xung đột vũ trang tại châu Phi. Các cuộc thảo luận sẽ được tiếp tục tại Grand Palais tại Paris vào thứ Bảy.

Trong cuộc phỏng vấn với báo L’Union, tổng thống Pháp Macron coi Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ là nơi « đối thoại », « làm trung gian », để giải quyết những xung đột chính trị, nhất là trong trường hợp giữa Cộng hòa Dân chủ Congo và Rwanda.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với AFP, tổng thư ký của Tổ chức Pháp ngữ Quốc tế Louise Mushikiwabo thừa nhận ảnh hưởng của khối này còn khá « khiêm tốn », và không đủ khả năng giải quyết các cuộc khủng hoảng « phức tạp » trên thế giới, nhưng vẫn có thể làm tiến triển một số vấn đề.

Trong một thông cáo, tổ chức phi chính phủ Oxfam đã lên án « tính giả tạo » của Pháp trong khối, khi giảm một phần tư hỗ trợ tài chính cho Cơ quan phát triển Pháp (AFD) từ hai năm qua, « trong khi 70 triệu người trong khối nói tiếng Pháp cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp ». Oxfam cho rằng chủ đề của thượng đỉnh « sáng tạo, đổi mới và kinh doanh bằng tiếng Pháp » nên được đổi thành « bất bình đẳng, nghèo đói và bất công ».

Tiếng Pháp là ngôn ngữ thứ năm được nói nhiều nhất trên thế giới, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, « với nhiệm vụ thúc đẩy sử dụng tiếng Pháp, vì hòa bình, dân chủ và quyền con người », ước tính có khoảng 321 triệu người nói tiếng Pháp trên khắp năm châu, chủ yếu là tại châu Phi.

Không có nhận xét nào: