Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2024

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn

Hôm nay xin gởi các bạn chuyện đời thuờng biết qua cũ tốt, không biết e tốn tiền.
1. Email chữ nhỏ quá nên không thể đọc được phải làm sao
2. Nồi chảo chống dính (nonstick), cách dùng sao cho an toàn
3. Góc đố vui

HCD 22-Oct-2024
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống không hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.
<!>

----===o0o===-----

From: Lientam Tonnu <lientamconghuyen@

Date: 10/21/24 8:42 PM (GMT-08:00)

Subject: Re: [quanvenduong] MTC: An it ca hoi, nhat bao tap chi xua, cach rut ten ra khoi googlegroups, tien doan ba xao, do vui 

Chữ nhỏ quá nên không thể đọc được

Liên Tâm

HCD: Thưa chị, email chữ khó đọc (tùy vào máy dùng nhận email) thì chúng ta có nhiều cách phóng đại nó ra. Sau đây là thí dụ trong Gmail chúng ta có thể dùng option zoom như sau :

Cách khác áp dụng cho hầu hết mọi mail server.
Khi nhận được email chữ nhỏ, chúng ta click reply khi đó nội dung cái email nằm dưới dạng edit được. Chúng ta select all nội dung, xong chọn độ lớn củ font chữ (xem hình)

 

Ngoài ra còn loại email được forward quá nhiều lần, nó trở thành hàng một chữa chạy theo chiều đứng. Rất khó đọc khó hiểu. Muốn đọc thì click reply, xong copy hết “text thẳng đứng” xong paste trở từ đầu email. Đọc xong thì delete đừng send đi.

-----===o0o===-----


-----===o0o===-----

 

Quốc Văn Giáo Khoa Thư (Sơ Đẳng) viết sai chính tả chăng !!?

-----===o0o===-----


Nguồn tin và chi tiết: https://www.cnet.com/home/kitchen-and-household/teflon-flu-risks-safety-tips-and-nonstick-alternatives-for-cooking/#ftag=CAD-01-10aai3d

HCD tóm tắt bản tin : Vì bài nầy quan trọng cho sức khỏe của cả gia đình các bạn nên tôi tóm tắt hơi dài.

Cúm Teflon: Rủi ro, Mẹo an toàn và Các giải pháp thay thế chống dính khi nấu ăn

Cúm Teflon có thể là mối lo ngại thực sự, tùy thuộc vào dụng cụ nấu ăn của bạn. Nhưng đừng vội vứt bỏ bất cứ thứ gì ngay bây giờ -- có những cách dễ dàng để tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh vì teflon.

David Watsky

Ngày 22 tháng 10 năm 2024 1:57 sáng PT

Nếu chảo chống dính của bạn được sản xuất trước năm 2013, có lẽ bạn nên thay thế nó.

Nồi chảo ăn chống dính đã nhận được rất nhiều sự chú ý trên báo chí gần đây, khi các trường hợp “sốt khói polyme” (còn gọi là cúm Teflon) đang gia tăng ở Hoa Kỳ. Vào năm 2023, đã có 267 trường hợp được báo cáo. Theo tờ Washington Post , đây là số ca mắc nhiều nhất kể từ năm 2000 .

Chỉ cần một sai lầm ngớ ngẩn -- thì nồi chảo Teflon của bạn có thể phân hủy thành các hợp chất nguy hiểm. Những khói polyme mà bạn có thể hít phải có thể khiến bạn bị bịnh, và chúng cũng có thể làm ô nhiễm thực phẩm và những đồ vật hay mặt nhà bếp.

Polytetrafluoroethylene, hóa chất được sử dụng trong Teflon và các dụng cụ nấu ăn chống dính khác, thường có trong nồi chiên không dầu , nồi và chảo và các dụng cụ nhà bếp khác .


Cúm Teflon là gì?

Sốt khói polyme , hay cúm Teflon, đã làm bùng nổ cuộc tranh luận về độ an toàn của nồi chảo nướng chống dính. Bệnh này xảy ra khi hít phải khói từ chảo chống dính hoặc chảo Teflon quá nóng. Chảo chống dính được làm bằng polytetrafluoroethylene (còn gọi là PTFE). PTFE được gọi là "hóa chất vĩnh cửu" vì chúng mất hàng thập kỷ hoặc đôi khi thậm chí hàng trăm năm để phân hủy. 

Trong điều kiện sử dụng bình thường, PTFE không gây ra rủi ro cho sức khỏe, nhưng khi đun nóng đến trên 500 độ F, lượng khí thải tăng lên và gây ra sốt khói polyme. Sốt khói polyme gây ra một loạt các triệu chứng được báo cáo bao gồm sốt, ớn lạnh, căng cơ và đau đầu. Các triệu chứng của cúm Teflon là tạm thời và thường bắt đầu trong vòng 12 giờ sau khi tiếp xúc, nhưng có thể mất đến 24 giờ để phát huy tác dụng.

Làm thế nào để tránh cúm Teflon

Nồi chảo ăn chống dính Teflon dễ sử dụng, nhưng chỉ nên dùng để nấu ở nhiệt độ thấp đến trung bình. Không bao giờ đun nóng nồi chảo ăn chống dính ở nhiệt độ cao hoặc trung bình trong thời gian dài. Cố gắng giữ nhiệt độ bề mặt ở mức 450 độ F hoặc thấp hơn, nếu không lượng khí thải từ lớp phủ PTFE có thể tăng lên.
|(HCD: Nhiều bà nội trợ bắt chảo teflon lên bếp gas chờ cho khô nước mới bỏ dầu và tôi vào. Chỉ cần quên đi vài phút thì nhiệt độ cái chảo tăng lên trên 500 độ F, teflon bốc khói và chảo nổ lổ chỗ hết láng như khi mới mua.
Dùng bếp điện có thể set nhiệt độ thì an toàn hơn, thí dụ vặn nút tới 360 độ, khi nóng tới độ nầy thì bếp điện tự cúp điện không nóng thêm như bếp gas. Việc hiểu lầm tai hại nhất cúa quí bà la tưởng vặn nhiệt độ cáo nhất thì bếp mau nóng. Thưa không phải như vậy, bếp điện chỉ có một công suất, set sao thì “lửa” cũng y vậy, nhưng khi tới nhiệt độ được set thì nó cúp điện, chờ khi nhiệt độ nguội dần dưới mức qui định thì nó bật điện lại. Tức vặn cở nào đi nữa thì bếp điện chỉ “cháy” có một cở mạnh nhất mà thôi)

 

Teflon là gì và nó có gây ung thư không?

Chất chống dính Teflon hấp dẫn lớn là thức ăn sẽ không dính vào nồi và chảo như các nồi chảo kim loại khác, 

Teflon là tên thương mại của loại hóa chất tổng hợp gọi là polytetrafluoroethylene được sử dụng trong nhiều sản phẩm gia dụng từ lớp phủ dây điện đến lớp bảo vệ vải và nồi chảo trong bếp. Điểm yếu của Teflon là nó không an toàn nếu hấp thụ vào cơ thể và có thể làm tăng nguy cơ ung thư và các bệnh khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra một số mối liên hệ (thông tin chi tiết hơn bên dưới), nhưng Teflon vẫn được sử dụng tráng trên nồi chảo bếp.

Thực tế là một loại hóa chất trước đây được sử dụng trong khi sản xuất Teflon có tên là PFOA mới là thủ phạm. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, axit perfluorooctanoic là một loại perfluorochemical được sản xuất vào những năm 1930 và được sử dụng để sản xuất lớp phủ fluoropolymer và các sản phẩm chống nhiệt, dầu, vết bẩn, mỡ và nước. 


Nhờ lệnh cấm của Mỹ tất cả các dụng cụ nấu ăn chống dính và Teflon được sản xuất sau năm 2013 sẽ không chứa PFOA có hại. Châu Âu đã ban hành lệnh cấm tương tự vào năm 2008.

(HCD: Hiện nồi chảo teflon vẫn còn bán tại Mỹ, không hại như loại reflon trước năm 2013)

Tác hại của PFOA là gì?

Trong một số nghiên cứu , PFOA có liên quan đến ung thư, suy giảm miễn dịch và một loạt các vấn đề y tế khác. Nó cũng đã được chứng minh là ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển và làm tổn thương gan ở động vật thí nghiệm.

Mới đây vào năm 2017, hãng hóa chất khổng lồ Dupont đã bồi thường hơn 670 triệu đô la trong vụ kiện vì làm ô nhiễm nước uống bằng PFOA (còn được gọi là C-8) ở Thung lũng giữa Ohio. Một vụ kiện tập thể trước đó từ năm 2004 trong cùng khu vực đã dẫn đến một nghiên cứu phát hiện ra rằng PFOA có liên quan đến ung thư và làm suy yếu chức năng miễn dịch, ngay cả ở liều lượng nhỏ. 

Nồi chảo nướng bằng Teflon được sản xuất trước năm 2013 có thể gây độc

Hầu hết các nhà sản xuất dừng sản xuất lớp phủ chống dính sử dụng PFOA vào khoảng năm 2002. Teflon sử dụng PFOA không bị cấm chính thức tại Hoa Kỳ cho đến năm 2014. Châu Âu đã cấm vào năm 2008. Điều đó có nghĩa là nếu bạn đang có nồi chảo nướng chống dính Teflon từ năm 2013 trở về trước, thì có khả năng nó chứa PFOA . Chín năm thường dài hơn tuổi thọ trung bình của một chiếc chảo chống dính, nhưng nếu bạn không chắc chắn, có lẽ tốt nhất là thay thế bất kỳ nồi hoặc chảo nào được phủ Teflon. 
(HCD: Âu châu luôn luôn đi trước Mỹ về an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường)

Nếu bạn lo lắng, hãy tìm nồi chảo nướng không chứa PFOA

Do lệnh cấm, tất cả nồi chảo chống dính được sản xuất tại Hoa Kỳ phải không chứa PFOA, nhưng bạn nên cẩn thận. Hãy hết sức thận trọng khi mua nồi chảo ăn giá rẻ hoặc không có “thương hiệu”, đặc biệt là nếu chúng được sản xuất tại quốc gia không có lệnh cấm PFOA.
PFOA vẫn được sản xuất ở nơi khác, như là ở Trung Quốc. Tin tốt là nồi chảo ăn chống dính không chứa PFOA có giá rẻ , vì vậy không có lý do gì để mạo hiểm với bất kỳ thứ gì có thể chứa hóa chất này.

Những lựa chọn thay thế nồi chảo nướng chống dính tự nhiên tốt nhất

Nếu bạn đã sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn Teflon và các loại nồi, chảo chống dính làm từ hóa chất, thì vẫn còn rất nhiều sản phẩm thay thế chống dính tự nhiên hơn. 

Loại chống dính nhất trong số đó là nồi chảo bằng gốm (ceramic cookware) , loại nồi chảo này đã trở nên phổ biến kể từ khi mối lo ngại về Teflon lần đầu tiên xuất hiện.

Gang là một vật liệu nồi chảo nướng khác phát triển lớp phủ chống dính tự nhiên theo thời gian, đặc biệt là nếu bạn nêm nếm và chăm sóc đúng cách . Nó có thể không bao giờ trở nên chống dính như Teflon, nhưng gang có rất nhiều lợi ích ẩm thực khác xứng đáng để dành thêm vài giây để cọ rửa trong bồn rửa sau khi sử dụng.

HCD: Chảo gang (kim loại sắt) được Trung Quốc sản xuát rất nhiểu, cũng được dùng rất nhiểu trong các quán ăn người Hoa. Thấy nó cũng không dính, hiện có bán nhiều tại Mỹ.


Thép cacbon là một lựa chọn khác và có chức năng tương tự như nồi chảo bằng gang, mặc dù không nặng bằng, nhạy cảm hơn một chút với sự ăn mòn và thường đắt hơn. Thép cacbon chưa thực sự nổi lên ở Hoa Kỳ nhưng lại là lựa chọn yêu thích của các đầu bếp chuyên nghiệp.

Câu hỏi thường gặp

Tôi có nên lo lắng khi mua nồi chảo nướng chống dính Teflon không?

Thương hiệu Teflon đã ngừng sử dụng PFOA, hóa chất gây hại gây ra bệnh cúm Teflon, vào năm 2013. Điều đó có nghĩa là bạn có thể an toàn khi sử dụng nồi chảo nướng Teflon mới theo bất kỳ cách nào bạn thấy phù hợp -- mặc dù vẫn nên thận trọng khi sử dụng nồi chảo nướng chống dính mới.

Tôi chỉ có thể mắc cúm Teflon từ các sản phẩm Teflon phải không?

Không. Tên Teflon flu bắt nguồn từ thương hiệu Teflon vì họ nổi tiếng với việc sử dụng hóa chất PFOA trong quá trình tạo ra nồi chảo nướng của mình trước năm 2013. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nồi chảo nướng của bạn không chứa PFOA. Nếu nồi chảo nướng của bạn được sản xuất tại Hoa Kỳ, thì nó phải không chứa hóa chất độc hại. Nhưng các công ty giá rẻ không uy tín sản xuất nồi chảo nướng, ở các quốc gia không cấm PFOA, thường vẫn sử dụng hóa chất này trong sản phẩm của họ và chúng vẫn có thể rơi vào tay bạn.

HCD : Vì bài nầy quan trọng cho cả nhà chúng ta nên tôi có gắng giữ nhiều chi tiết mong giúp ích được cho các bạn phần nào.


Quốc Văn Giáo Khoa Thư (Sơ Đẳng) < == click để xem hay right click để download 

-----===o0o===-----



 

From: Hung Truong <hungttruong41

Sent: Friday, October 18, 2024 12:21 SA

Subject: Hùng Trương - Giải đáp câu đố 16 Oct 2024.

Thân gửi anh Đẳng,

Như trước đây tôi có nói chuyện với anh về “cái cổ bị đau” do tôi đã làm việc computer quá sức, và ngồi ngưỡng cổ lên lâu). Sau đó tôi đã bớt nhiều, tưởng khỏi rồi, nhưng nay nay cổ lại bị đau trở lại và còn bị nhức nhối nhiều hơn trước đây.

Vì vậy xin phép anh Đẳng, tôi tạm nghỉ “giải đáp câu đố” một thời gian để cho cổ trở lại bình thường. Tuy vậy tôi vẫn sẽ theo rõi các bạn khác giải đáp, nhưng chỉ không viết bài giải đáp thôi.

Mong anh thông cảm và thứ lỗi cho.

Thân mến,

Hùng Trương

HCD: Mong anh Hùng mau hết bịnh.
-----===o0o===-----

From: Nhac Tran <nhac.tran@

Sent: Tuesday, October 22, 2024 9:32 SA

Subject: Re: [BanVTCT] FW: An it ca hoi, nhat bao tap chi xua, cach rut ten ra khoi googlegroups, tien doan ba xao, do vui

Xin góp thêm một câu đối nữa (trình độ lớp nhì) :

          Tám con số tám một hàng

          Tính sao cho đủ một ngàn em ơi

HCD: Cám ơn anh Nhạc, các bạn giải đáp cho vui.

-

Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập
.

Không có nhận xét nào: