Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

Hiêu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

 


Kính thưa quí bạn

Hôm nay xin gởi các bạn vài chuyện đời thường và một chuyện xưa
1. Cách nhận mặt một phising email
2. Một đoạn video nói là: Hai người phụ nữ Pháp (vợ và con gái của Toàn quyền Paul Doumer) ném những đồng xu tiền nhỏ trước đám trẻ em
3. Nghiên cứu mới cho thấy uống 2 đến 3 tách cà phê mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh tim tới 48%
4. Câu đố vui và lời giải
HCD 3-Oct-2024
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống không hình, thì nên dọc Microsoft Word attached. 

<!> 

Cách nhận ra một scam email (xem hình)

-----===o0o===-----

Two French women (wife and daughter of Governor-General Paul Doumer) throwing small cash coins in front of Annamite children..


Thấy trong TikTok, không biết đúng không
Video attached theo email nầy. Tác giả  post vào TikTok có ghi thêm nguyên văn:

Tác giả ghi là



Tôi chưa tìm xem coi tác giả là ai, người nước nào.

( trích - >)
Two French women (wife and daughter of Governor-General Paul Doumer) throwing small cash coins in front of Annamite children..

By the late 1880s, France controlled modern-day Vietnam, Laos, and Cambodia, collectively known as French Indochina. French colonialism in Vietnam lasted for six decades, driven mainly by economic motives such as access to raw materials and cheap labor. Despite claims of a "civilizing mission," the true focus was profit and exploitation. The outcomes for the Vietnamese people included dispossession, control, and brutality.

**French Empire and Mission Civilisatrice**

The French Empire, dating back to the 17th century, expanded globally, concentrating by the late 1800s in Africa, the Caribbean, the Pacific, and Southeast Asia. The French justified their imperialism with the mission civilisatrice, a concept similar to the English "white man’s burden," claiming a duty to modernize "undeveloped" regions. In reality, this was a facade for economic exploitation.


**Administration and Governance**

French colonialism was often expedient and brutal, lacking a coherent policy in Indochina. More than 20 governors, each with varying approaches, were sent between 1900 and 1945. This autonomy led to corruption and heavy-handed governance. The Nguyen emperors became figureheads with little power.


**Divide and Rule Strategy**

To prevent resistance, the French implemented a 'divide and rule' strategy, creating divisions among local groups. Vietnam was split into three provinces: Tonkin, Annam, and Cochinchina, each administered separately. National identity and autonomy were discouraged, and even the name "Vietnam" was made illegal by a colonial edict.
(< - hết trích)
Tạm dịch:
Hai người phụ nữ Pháp (vợ và con gái của Toàn quyền Paul Doumer) ném những đồng xu tiền nhỏ trước đám trẻ em Trường Sơn. Vào cuối những năm 1880, Pháp “kiểm soát” (controlled) Việt Nam, Lào và Campuchia ngày nay, được gọi chung là Đông Dương thuộc Pháp. Chủ nghĩa thực dân Pháp ở Việt Nam kéo dài trong sáu thập kỷ, lý do chánh là vì kinh tế như chiếm nguyên liệu thô và và sức lao động giá rẻ. Mặc dù họ tuyên bố đó là một "sứ mệnh văn minh", trọng tâm thực sự là vìa lợi nhuận và khai thác. Kết quả làm cho người dân Việt Nam bị “tước đoạt”, kiểm soát và tàn bạo.

** Đế quốc Pháp và Mission Civilisatrice**
Đế quốc Pháp, có niên đại từ thế kỷ 17, mở rộng trên toàn cầu, tập trung vào cuối những năm 1800 ở Châu Phi, Caribê, Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Người Pháp biện minh cho chủ nghĩa đế quốc của họ với sứ mệnh văn minh, một khái niệm tương tự như "gánh nặng của người da trắng" trong tiếng Anh, tuyên bố nhiệm vụ hiện đại hóa các khu vực "chưa phát triển". Trên thực tế, đây là một mặt tiền (facade) để khai thác kinh tế.

**Quản trị và Quản trị**
Chủ nghĩa thực dân Pháp thường có thủ đoạn và tàn bạo, thiếu một chính sách chặt chẽ ở Đông Dương. Hơn 20 thống đốc, mỗi thống đốc có cách tiếp cận khác nhau, đã được gửi từ năm 1900 đến năm 1945. Sự tự chủ này dẫn đến tham nhũng và cai trị nặng tay. Các hoàng đế nhà Nguyễn trở thành bù nhìn với ít quyền lực.

** Chiến lược phân chia và cai trị **
Để ngăn chặn sự kháng cự, người Pháp đã thực hiện chiến lược "chia để trị", tạo ra sự chia rẽ giữa các nhóm địa phương. Việt Nam được chia thành ba tỉnh: Bắc Kỳ, An Nam và Nam Kỳ, mỗi tỉnh được quản lý riêng biệt. Bản sắc dân tộc và quyền tự chủ đã không được khuyến khích, và ngay cả cái tên "Việt Nam" cũng bị coi là bất hợp pháp bởi một sắc lệnh thuộc địa.

Các bạn có thể xem video và đọc nguyên văn nơi đây:

Nhờ các bạn đọc dùm hai hàng chữ nầy, mất chữ đầu và cuối

 

-----===o0o===-----

 


HCD  tóm tắt bản tin:
Nghiên cứu mới cho thấy uống 2 đến 3 tách cà phê mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh tim tới 48%

Merlyn Miller •

Một nghiên cứu mới gần đây tiết lộ rằng uống ba tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 hoặc đột quỵ thấp hơn.

Được xuất bản trên The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism (JCEM) vào giữa tháng 9, nghiên cứu được thực hiện bởi đồng tác giả Chaofu Ke, phó giáo sư tại Khoa Dịch tễ học và Thống kê sinh học tại Đại học Soochow, Tô Châu, Trung Quốc, cùng với các đồng nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc và Thụy Điển cho thấy uống cà phê có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch. (HCD: Ngộ quá xưa nay Trung Hoa ca ngợi uống trà sống khỏe sống thọ, nay sao ca ngợi cà phê?)

Uống cà phê có thể ngăn ngừa những bệnh gì?

Nghiên cứu mới từ JCEM kết luận rằng uống cà phê thường xuyên, vừa phải giúp ít bịnh tim mạch (cardiometabolic multimorbidity=CM) hơn. CM là sự hiện diện của hai hoặc nhiều bệnh liên hệ tới tim, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường loại 2 hoặc đột quỵ. Ngoài ra, phân tích cũng cho thấy caffeine giúp làm nhẹ các giai đoạn khác nhau của CM.

Bạn nên uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày?

Nghiên cứu xem xét dữ liệu từ khoảng 180.000 người tham gia (không ai trong số họ bị bệnh tim mạch khi nghiên cứu bắt đầu) từ Ngân hàng Biobank của Anh (The UK Biobank = một cơ sở dữ liệu y sinh học ẩn danh quy mô lớn). Nó so sánh những người uống ít hơn 100 miligam caffeine mỗi ngày với những người uống một lượng caffeine vừa phải, và những người uống ba tách cà phê (từ 200–300 miligam caffeine) mỗi ngày. 

Đối với những người uống ba tách cà phê mỗi ngày, nguy cơ phát bịnh CM giảm đáng kinh ngạc 48,1%. Và đối với những người uống từ 200–300 miligam cà-phê-in mỗi ngày – có thể bao gồm trà xanh và trà đen – nguy cơ giảm 40,7%. Các người uống khoảng hai đến ba tách cà phê mỗi ngày có lợi nhất.

Tiến sĩ Gregory Marcus, phó giám đốc tim mạch nghiên cứu và giáo sư y khoa tại Đại học California, San Francisco - không liên quan đến nghiên cứu được công bố - nói với CNN rằng “Điều quan trọng là nhấn mạnh rằng, trong khi những dữ liệu nầy cho thấy mối quan hệ giữa caffeine, trà và cà phê và giảm nguy cơ kết hợp các bệnh tim mạch, chúng ta cần phải cẩn thận trước khi suy ra tác động nhân quả thực sự.”

Cũng có thể một trong những hợp chất hóa học khác trong cà phê hoặc trà có thể chịu trách nhiệm cho kết quả tích cực của nghiên cứu. Tim Spector, MD, FRCP, FRSB, và đồng sáng lập khoa học tại ZOE giải thích rằng Mọi người thường chỉ tập trung vào một trong những hóa chất trong cà phê - caffeine - khi có hàng trăm hóa chất khác. Ví dụ, cà phê chứa một lượng chất fiber khá lớn. Nên nhớ là (điều nầy rất quan trọng) hầu hết người Mỹ không ăn đủ chất fiber.

“Các hóa chất khác trong cà phê cũng có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch thông qua vi khuẩn đường ruột của chúng ta, cụ thể là polyphenol. Hóa chất có trong nhiều loại cây dùng tự vệ tự, đặc biệt là những cây có vị đắng và màu tối, như hạt cà phê. Polyphenol tạo ra các hợp chất có lợi khác mà chúng tôi tin rằng có thể giúp giải thích tác dụng tốt cho sức khỏe của cà phê.”

Tóm lại, cần phải nghiên cứu thêm để xác định nguyên nhân chính xác của mối liên hệ nầy.

Bạn có nên bắt đầu uống thêm cà phê không?

Trong khi phát giác nầy làm yên lòng những người thường xuyên uống cà phê, như đã nêu ở trên, không chứng minh rằng caffeine là nguyên nhân chính xác của lợi ích sức khỏe của thức uống, vì vậy không nhất thiết có nghĩa là bạn nên bắt đầu tăng lượng caffeine tiêu thụ. 

Tất nhiên, có những nguy hiểm khi uống quá nhiều caffeine, và Tiến sĩ Joy Gelbman, bác sĩ tim mạch tại Weill Cornell Medicine, nói với Food & Wine, “ caffeine quá mức có thể dẫn đến huyết áp cao, nhịp tim nhanh và hồi hộp, vì vậy tốt nhất nên nhấn mạnh sự điều độ.”

Gelbman cũng nhấn mạnh rằng bạn nên chú ý đến những gì bạn thêm vào cà phê hoặc trà của mình - dùng caffeine với kem và đường hoàn toàn khác với dùng màu đen.

HCD: Mấy năm sau nầy thấy có nhiều nghiên cứu ca ngợi cà phê. Không biết có ẩn ý chi chăng. Trước đó thấy chỉ cá ngợi trà. Trung Quốc ca ngợi trà ủ (lên men, trà đen, trà ô long) trong khi đó Nhật bản lại ca ngợi trà xanh (không lên men)..

 -----===o0o===-----

 



From: Hung Truong <hungttruong41@
Sent: Tuesday, October 1, 2024 12:35 SA
Subject: Hùng Trương - Giải đáp câu đố ngày 30 Sep 2024

Thân gửi anh Đẳng,

Xin gửi anh 0.

Xin cám ơn anh.

Hùng Trương

==========================================

====================================================

=================================================== 


HCD: Cám ơn anh Hùng

From: nang huynh <nlehuynh@
Sent: Tuesday, October 1, 2024 8:03 CH
Subject: Giải đáp các câu đố 

Câu 1: I am letter r.

Câu 2: khi xe quẹo trái, bánh trước bên trái đứng yên ( không quay đổi với mặt đất)

Câu 3: để rõ ràng hơn cho hai bên bằng nhau,  tôi phải thêm dấu ngoặc :

( (2×1)+6 )×6 =  (2+6)×6=48  hay  ( (2÷1)+6 )×6 = (2+6)×6=48

Vì nếu không có ngoặc thì.  2×1+6×6 = 2+36 = 38.  hay 2÷1+6×6 =2+36 =38

Cảm ơn Anh, chúc Anh mạnh khỏe. 

Năng 
HCD: Cám ơn anh Năng.
Bánh xe “sơ cua” không quay.


-----===o0o===-----



 

--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.

Không có nhận xét nào: